Ghé ngay nhà thờ màu tím ở Nghệ An check in với cảnh sắc lãng mạn khó tin

Chủ nhật, 06/09/2020, 14:02 GMT+7

Nếu một lần có dịp đặt chân đến quê Bác đừng quên ghé qua nhà thờ màu tím ở Nghệ An để chiêm ngưỡng công trình tựa cổ tích với kiến trúc và màu sắc độc đáo. 

test

Rà ngay tọa độ nhà thờ màu tím ở Nghệ An

Nhà thờ màu tím mà mọi người thường hay rỉ tai nhau trong thời gian qua chính xác là nhà thờ giáo họ Xuân Yến. Nơi đây thuộc giáo xứ Nghĩa Thành, Nghĩa Trung, Nghĩa Đàn. Tọa lạc trên một ngọn đồi nhỏ, xung quanh bạt ngàn màu xanh của cây cối, ruộng đồng, sở hữu không gian thoáng mát toát lên sự hùng dũng. Cùng với 2 nhà thờ màu hồng và màu nâu cũng ở gần đấy tạo thành một trong những điểm đến thu hút người dân ở Nghệ An đến đi lễ. Mà khách du lịch khắp mọi nơi nghe tin khi có dịp về đây cũng phải nhất định được đến chiêm ngưỡng lần. 

 

nhà thờ màu tím ở Nghệ An - địa chỉẢnh: @Ảnh Fb Giáo xứ Nghĩa Thành

 

nhà thờ màu tím ở Nghệ An - tọa độẢnh: LostBird

 

>>Xem thêm: Kinh nghiệm 'săn' mùa hoa hướng dương Nghĩa Đàn Nghệ An tuyệt đẹp

 

Tìm hiểu lịch sử nhà thờ

Miền đất Nghĩa Thành Nghệ An thuộc khúc ruột miền Trung yêu thương, thiên nhiên có phần khắc nghiệt. Thế nhưng con người nơi đây tính cách luôn dịu dàng, dễ thương và yêu cái nơi “chôn nhau cắt rốn” của mình. Năm 2010, chỉ với kinh phí ít ỏi đóng góp của mấy chục hộ dân ở nơi đây, nhà thơ khang trang đã được xây dựng nên để bà con có nơi lui tới sinh hoạt, làm lễ.

 

nhà thờ màu tím ở Nghệ An - lịch sửẢnh: Huyền Dương


Sau hơn 1 năm, công trình được hoàn thành với chiều dài 46 mét, cao 35 mét và rộng 16 mét. Ban đầu cũng như biết bao nơi khác, nhà thờ được để màu ghi tạo nên nét trầm mặc. Ngoài người dân địa phương thì ít người biết đến vì chưa nổi bật. Nhưng gần đây khi được tu sửa lại khoác lên tấm áo mới, nhà thờ màu tím ở Nghệ An đã trở thành điểm tham quan, chụp ảnh được nhiều người đặc biệt là các bạn trẻ thường xuyên lui tới.  

 

nhà thờ màu tím ở Nghệ An - lịch sử hình thànhẢnh: Ngọc Huyền

 

Thiết kế và ý nghĩa của màu sơn tím

Mặc dù so với những nhà thờ ở các khu vực khác thì nhà thờ giáo họ Xuân Yên chỉ mới được ra đời không lâu. Nhưng đây vẫn luôn là niềm tự hào của người dân, luôn chào đón những người con xa quê cũng như khách du lịch về tham quan. Tọa lạc ở khu đất tương đối rộng rãi, lối thiết kế tuy thoạt nhìn đơn giản nhưng lại không kém phần nổi bật. Nhất là sau khi được khoác lên mình màu tím thủy chung, khiến cho nó trông như một tòa lâu đài bước ra từ câu chuyện cổ tích.

 

nhà thờ màu tím ở Nghệ An - thiết kếẢnh: Fb Giáo xứ Nghĩa Thành


Kinh nghiệm du lịch Nghệ An tự túc nhất định phải đến đây để được chiêm ngưỡng tận mắt. Bởi chẳng phải bỗng dưng họ lại chọn sắc màu này để thay thế cho hình ảnh cũ. Một phần do tính thẩm mỹ, nhưng ý nghĩa sâu xa hơn đây là màu của sự thủy chung gắn kết mọi người từ anh em, vợ chồng, bà con với nhau. Là sự liên kết của Thiên chúa với con người, sự quay trở về với tình yêu thương của Chúa. Sự hân hoan trở về chào đón ngày Chúa Giê-su được phục sinh. 

 

nhà thờ màu tím ở Nghệ An - thiết kế ấn tượngẢnh: @Ảnh Nhật Vũ


Mặt khác, còn tượng trưng cho sự cứu rỗi cho cuộc đời của con người, xây dựng đời sống tinh thần với đức tin vững chắc không chỉ cho toàn bộ giáo xứ, giáo họ mà còn cá nhân mỗi người con nơi đây. Chính sự thay đổi đó nhưng đã tạo nên cơn “sốt” lớn khiến nhà thờ này giờ đây trở nên càng nổi tiếng và gây sự tò mò đối với nhiều người muốn được đến tận nơi để ngắm nhìn. 

 

nhà thờ màu tím ở Nghệ An - ý nghĩa màu tímẢnh: Thắng Nguyễn

 

nhà thờ màu tím ở Nghệ An - kiến trúcẢnh: FB Giáo xứ Nghĩa Thành


Chẳng những trên ảnh lung linh mà ngoài đời, lối kiến trúc cổ được giữ nguyên vẹn. Nhà thờ màu tím ở Nghệ An sau khi được sơn lại thay cho tông màu ghi ảm đạm cũ khi được bao quanh bởi khung cảnh mộc mạc của làng quê, với cây xanh và cánh đồng lúa lại càng trở nên sáng bừng và nổi bật dưới cái nắng khắc nghiệt của miền Trung. Những ngọn tháp cao vút, mái vòm uốn cong, khung cửa sổ màu vàng khiến chúng ta liên tưởng đến khung cảnh cổ kính. Uy nghi, lộng lẫy tựa như xứ sở thần tiên ở tận trời Âu xa xôi. 

 

nhà thờ màu tím ở Nghệ An - kiến trúcẢnh: Huyền Dương


Ngoài màu tím thì màu trắng cũng được tô điểm ở phần sơn chỉ và các ô gió hay hoa văn trên công trình. Bên ngoài ấn tượng là vậy, đi vào bên trong cũng rộng rãi và thoáng mát không kém. Lối kiến trúc thiên về sự đơn giản, từ cách bày trí đến đồ dùng, chạm khắc,… Nhưng cũng không kém phần tinh tế, mang những nét đặc trưng của giáo xứ và con người nơi đây. Ngoài ý nghĩa về mặt vật chất, kiến trúc nhà thờ còn là món quà tinh thần thể hiện sự hiệp nhất, đầy tinh thương của những con người trên mảnh đất đầy nắng và gió này. 

 

nhà thờ màu tím ở Nghệ An - thiết kếẢnh: Giáo xứ Nghĩa Thành

 

Địa điểm check in ấn tượng

Trải dọc khắp đất nước Việt Nam có biết bao công trình nhà thờ nổi bật khiến ai cũng phải trầm trồ. Nhưng với du lịch Nghệ An hay với quê hương Nam Đàn nói riêng, nhà thờ màu tím trở thành điểm thu hút khách du lịch đến đông đúc hơn. Đi dọc hành lang theo những cửa sổ được sơn vàng nổi bật, đứng dưới những mái vòm hay vào bên trong nhà thờ,… Phía trước trông giống như nhà thờ Đức Bà, bất cứ góc nào bạn cũng có thể mang về cho mình những khung hình ấn tượng.

 

nhà thờ màu tím ở Nghệ An - địa điểm check in ấn tượngẢnh: Ngọc Huyền


Các bạn trẻ đến chụp hình check in hay các đôi chụp ảnh cưới. Chẳng cần phải chỉnh sửa nhiều, dưới ánh nắng và tông nền xanh của trời, của cây cối xung quanh cũng tạo nên một background lý tưởng đẹp chẳng khác trời Âu. Ngoài nhà thờ màu tím thì công trình núi Đức Mẹ với 2 chữ F và T có ý nghĩa là “xin, vâng” trong tiếng Latinh được dựng 2 bên gần đó cũng đáng để bạn đến tham quan và chụp ảnh khá đẹp. 

 

nhà thờ màu tím ở Nghệ An - núi Đức MẹẢnh: Giáo xứ Nghĩa Thành

 

  GỢI Ý TOUR DU LỊCH NGHỆ AN KHUYẾN MÃI


Nếu ai có dịp đi dọc con đường Trường Sơn huyền thoại để vào Nam hay ra Bắc qua đây. Chắc hẳn sẽ được chiêm ngưỡng từ xa nhà thờ màu tím ở Nghệ An với sự tinh tế và độc đáo vô cùng nổi bật bao quanh bởi thung lũng những cánh đồng lúa bát ngát. Dù là người con của Thiên chúa hay ngoại đạo cũng đừng bỏ lỡ cơ hội được đến đây để được chiêm ngưỡng và hơn hết là sự yêu thương, chúc phúc khi đến viếng thăm ngôi thánh đường này. 

 

Hà Lê (tổng hợp) - luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn