Mũi Vi Rồng - tuyệt tác tạo hóa ban tặng cho mảnh đất võ Bình Định

Thứ bảy, 03/10/2020, 08:36 GMT+7

Bên cạnh những bãi biển nên thơ hay những những di tích lịch sử cổ kính thì Mũi Vi Rồng cũng là một điểm tham quan độc đáo mà du khách đến Bình Định không thể bỏ qua.

test

Giới thiệu về Mũi Vi Rồng Bình Định

Nằm tại thôn Long Phụng, xã Mỹ Thọ, cách thị trấn Phù Mỹ, tỉnh Bình Định khoảng 20km về phía Đông và cách thành phố Quy Nhơn khoảng 70km về phía Bắc, Mũi Vi Rồng hay Mũi Rồng với vẻ đẹp hoang sơ, kỳ vĩ đang là sự lựa chọn không thể thiếu của du khách khi đến du lịch Quy Nhơn.

 

hang động trong Mũi Vi RồngHình dáng độc đáo của Mũi Vi Rồng (Ảnh @baotran.ng___)

 

Tương truyền, xưa kia, ngọn núi này vẫn còn nguyên một khối, có hình dáng giống như vi cá chép nên được người dân gọi bằng cái tên thân thuộc là “Đá Vảy Rồng”. Cho đến khi vào đời nhà Đường, thầy địa lý Cao Biền phát hiện ngọn núi này chứa long mạch, có sự tích tụ của linh khí nên ông ta đã chém đứt để diệt trừ hậu họa. Sau khi chém đứt vảy, hình dạng chú rồng vẫn không bị mất đi, vì vậy nó đã được gọi là “Mũi Vi Rồng” và cái tên ấy trở nên phổ biến cho đến tận ngày nay.

 

Vẻ đẹp kỳ bí của Mũi Vi Rồng

Từ xa nhìn lại hoặc từ trên cao nhìn xuống, Mũi Vi Rồng Bình Định – một nghềnh đá nhô ra khỏi đất liền chừng 20m, giống như một con rồng khổng lồ được bàn tay kỳ diệu của mẹ thiên nhiên chạm khắc tỉ mỉ, đang muốn thoát ra khỏi xiềng xích, giam cầm để vươn mình ra giữa biển khơi bao la và phun trào ra dòng nước trắng xóa.

 

khung cảnh nhìn từ trên cao của Mũi Vi RồngNhững tảng đá vươn ra biển như những con rồng (Ảnh @minhbo58)

 

Đứng trước khung cảnh hùng vĩ và nên thơ ấy, mấy ai có thể kìm lòng mà không giơ ngay máy ảnh lên để lưu lại những khoảnh khắc tuyệt đẹp của tạo hóa được đây.

Nếu bên ngoài Mũi Vi Rồng toát lên vẻ hùng dũng, mạnh mẽ thì bên trong lại khiến du khách ngỡ ngàng bởi một hang động sâu hun hút, xuyên thẳng ra biển tựa như một cánh cửa đưa du khách sang một thế giới hoàn toàn mới, cực kỳ sống động và kỳ thú.

 

hình dáng của hang đá bên trong Mũi Vi RồngBên trong có một lỗ hổng như mọt cái hang (Ảnh @p_t_d)

 

checkin tại Mũi Vi RồngSống ảo mê li nhé (Ảnh @vohanhh__)

 

Đứng ở đây mà so deep rồi chụp vài kiểu ảnh check – in sống ảo thì phải nói là “chất phát ngất” luôn nhá.

 

Những trải nghiệm đáng nhớ tại Mũi Vi Rồng mà du khách nhất định phải thử


Tận hưởng khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp

Để chiêm ngưỡng vẻ đẹp tuyệt vời của đất trời, của biển cả mênh mông, ngắm những con thuyền đánh cá tập nập ra vào bờ và vẻ đẹp hùng vĩ của những dãy núi trùng điệp phía xa xa thì bạn phải trèo lên đỉnh cao nhất của ngọn núi Vi Rồng.

 

thiên nhiên hoang sơ tại Mũi Vi RồngKhung cảnh thiên nhiên hoang sơ trên núi (Ảnh @ttb.lgphung)

 

Hoặc chỉ đơn giản đi dạo trên bờ cát, lắng nghe tiếng sóng rìa rào đuổi nhau xô vào ghềnh đá và tận hưởng từng làn gió mát lạnh lướt qua tai, vướt ve làn tóc là bạn đã cảm thấy cuộc sống cực kỳ tươi đẹp rồi đấy nhé.

 

nước biển tại Mũi Vi RồngSóng biển đập vào đá tung bọt trắng xóa (Ảnh @tran.thinghiep)

 

Bật mí, nếu may mắn khi thả bước trên bãi cát bạn còn có thể bắt gặp những hòn đá son màu đỏ tươi chính là những giọt máu rồng đọng lại trong truyền thuyết, khi mài với nước sẽ tỏa ra màu cực kỳ bắt mắt và rực rỡ luôn đấy.

 

 

Tham gia các hoạt động dưới nước

Ngay bên dưới Mũi Vi Rồng là một bãi cát dài trắng muốt cong cong hình lưỡi liềm, ôm lấy làn nước biển trong veo, xanh ngắt nên bạn có thể thoải mái đắm mình trong làn nước mát lạnh hoặc vui đùa với những con sóng, chắc chẵn sẽ rất tuyệt đấy nhé.

 

bãi biển gần Mũi Vi RồngCát vàng biển xanh hút mắt (Ảnh @hongcuc126)

 

Bên cạnh đó, vào mùa đông, khi không thể tắm biển được thì bạn có thể thử sức với các trò chơi mạo hiểm như đua thuyền, thả dù hay lướt ván…Bật mí, đây còn là địa điểm lướt sóng lý tưởng có 1 – 2- tại Việt Nam, được cả những người mới tập lướt hay dân chuyên nghiệp đều yêu thích đấy nhé.

 

Tham gia lễ hội truyền thống đặc sắc

Nếu may mắn đến Mũi Vi Rồng vào ngày 11 đến ngày 14 tháng 4 âm lịch hàng năm, bạn còn được tham gia Lễ hội cầu ngư nhằm cầu mong mưa thuận gió hòa, làm ăn bội thu của người dân địa phương. Trong hoạt động ấy, du khách sẽ được mãn nhãn với các hoạt động văn hóa thể thao thú vị như đua thuyền, hát bội hay hát chèo hầu tại lăng Ông Nam Hải… và trải nghiệm nhiều nét văn hóa đặc sắc, đậm đà bản sắc dân tộc nữa cơ.

 

Trải nghiệm cuộc sống bình yên của làng chài

Nằm ngay bên Mũi Rồng sừng sững là một làng chài bình yên với những mái nhà ngói đỏ nhấp nhô sau những tán dừa, những chiếc thuyền thúng tròn xoe màu xanh bắt mắt trôi lềnh bềnh trên mặt nước và những người dân thân thiện lúc nào nụ cười cũng nở trên môi, giản dị thế thôi mà thân thương đến lạ. 

 

làng chài - vẻ đẹp gần Mũi Vi RồngKhung cảnh bình yên tại làng chài (Ảnh @lamgiang.tranngoc)

 

Đến đây, bạn có thể cảm nhận rõ cái vị mặn mòi của biển cả theo từng làn gió, chút nồng nàn của mùi cá khô phơi trên các nóc nhà và nghe người dân kể lại những truyền thuyết thú vị về Mũi Vi Rồng ở Bình Định, chắc chắn sẽ khiến bạn phải nhớ hoài không quên cho mà xem.

Nhất là khi bình minh lên, ngắm khung cảnh những đoàn thuyền đánh cá bội thu trở về sau một đêm, những người vợ người mẹ tươi cười ra đón con trở về và những đứa trẻ tung tăng nô đùa trên bãi cát, bạn sẽ cảm thấy yêu và trân trọng cuộc sống hơn đấy nhé.

 

Thưởng thức những món ẩm thực địa phương hấp dẫn

Nằm trong một địa thế khá đẹp, nên ngoài các loại hải sản phong phú và đa dạng thường thấy của biển cả như: mực, tôm, cá, ghẹ, cua, …thì khu vực quanh Mũi Vi Rồng còn có các đặc sản mà không vùng nào có như: cá chua Phù Mỹ, chình mun Châu Trúc…để bạn thoải mái thưởng thức nữa đấy. 

Nếu muốn ăn những món ăn thơm ngon nhất thì bạn phải ghé qua khu chợ Tân Phụng – nơi chuyên nhập hàng từ trên ghe của người dân vào mỗi buổi sáng sớm, rồi tự tay chọn những loại hải sản tươi rói, chắc thịt và mang về nhờ người dân chế biến cho bằng công thức gia truyền độc đáo của họ. Sau đó, đem những đĩa thức ăn hấp dẫn ấy ra vách đá, vừa lai rai vừa nhâm nhi vài chén rượu Mỹ Thọ – danh tửu của miền biển và ngắm cảnh biển bao la thì bao sầu muộn cũng sẽ đều tan biến hết ngay thôi. 

Đặc biệt, với người dân Phù Mỹ, việc thưởng thức hương vị thơm ngon của từng giọt rượu được coi là truyền thống văn hóa, là ân tình của đất và con người nơi này, vậy nên ai đến đây cũng sẽ được nghe người dân ngân nga câu ca:

“Về thăm thắng cảnh Vi Rồng
Uống rượu Mỹ Thọ thơm nồng tình quê.” 

Vậy nên, nhớ là đừng chỉ thưởng thức một mình thôi mà hãy mua về để làm quà cho những người thân quen của bạn nữa nhé.

 

Tham quan những điểm du lịch thú vị xung quanh

Trước khi kết thúc cuộc hành trình của mình, đừng quên ghé qua các điểm du lịch nổi tiếng của Bình Định nằm ngay gần đó như: bãi Bàng, hải đăng Non Nước, chùa Hang, giếng Tiên và di tích lịch sử Đèo Nhong – Dương Liễu… nhé, chắc chắn sẽ khiến bạn phải mê mẩn luôn đấy.

Nếu bạn yêu khung cảnh thiên nhiên hoang sơ, yêu những nét bình yên tự tại thì Mũi Vi Rồng ở Bình Định chính là “thiên đường” của bạn rồi đấy!

 

Thái Hà (Tổng hợp) - Luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn