Trọn bộ cẩm nang khám phá làng văn hóa Ngòi Tu Yên Bái

Thứ hai, 05/10/2020, 15:00 GMT+7

Yên Bái là vùng đất nổi tiếng bởi rất nhiều cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp. Trong đó, làng văn hóa Ngòi Tu là một trong những điểm đến thanh bình có sức hút rất lớn đối với du khách hiện nay. Nơi đây không chỉ đẹp mà còn ẩn chứa rất nhiều giá trị văn hóa truyền thống của các đồng bào dân tộc thiểu số. Do đó, tới với Ngòi Tu du khách sẽ có rất nhiều điều hấp dẫn để khám phá và trải nghiệm.

test

Đôi nét giới thiệu về làng văn hóa Ngòi Tu Yên Bái

Ngòi Tu là một trong những bản làng thuộc xã Vũ Linh huyện Yên Bình, Yên Bái. Đây là nơi có rất nhiều đồng bào các dân tộc sinh sống. Trong đó, dân tộc Dao chiếm đại đa số dân cư ở nơi đây. Chính vì vậy, giá trị văn hóa truyền thống của bản Ngòi Tu vô cùng đa dạng và phong phú. 

Điểm đến Yên Bái này không chỉ hấp dẫn du khách bởi cảnh sắc thiên nhiên mộc mạc, bình yên mà còn thu hút bởi những giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc mà chỉ ở Ngòi Tu mới có. Tất cả đã góp phần tạo nên sức hút rất lớn cho địa điểm du lịch này. Có rất nhiều du khách muốn tới đây để tham quan và khám phá cuộc sống của người dân vùng núi Yên Bái mộc mạc, đơn sơ. Đặc biệt là được thưởng thức rất nhiều món ăn ngon dân dã mà chỉ khi tới vùng đất này du khách mới có thể cảm nhận được.

 

Khung cảnh bình yên tại làng văn hóa Ngòi Tu Yên Bái Khung cảnh bình yên, tĩnh lặng tại làng văn hóa Ngòi Tu
 
>>Xem thêm: Đôi nét về cộng đồng các dân tộc Việt Nam

 

Hướng dẫn cách di chuyển tới làng văn hóa Ngòi Tu

Để có thể tới được làng văn hóa Ngòi Tu Yên Bái tham quan, bạn sẽ có hai sự lựa chọn đó là đi ô tô hoặc tự mình lái xe máy tới đây ngao du. Chỉ cần đi thẳng theo con đường Đông Hồ là bạn có thể tới được một trong những ngôi làng văn hóa nổi tiếng của tỉnh Yên Bái.

Ngoài ra, du khách cũng có thể xuất phát từ cảng Hương Lý thuộc địa phận thị trấn Yên Bái. Sau đó, di chuyển bằng thuyền tới Ngòi Tu. Trung bình sẽ mất khoảng 50 phút để di chuyển tới đây nếu đi bằng thuyền. Tuy lâu hơn so với các phương tiện khác nhưng đi bằng thuyền tới đây cũng có cái hay riêng của nó. Du khách có thể ngồi trên thuyền ngắm cảnh, thư giãn và cảm nhận bầu không khí xanh trong của nơi đây.
 

Làng văn hóa Ngòi Tu Yên Bái - địa điểm du lịch lý tưởng dành cho du kháchLàng văn hóa Ngòi Tu Yên Bái - địa điểm du lịch lý tưởng dành cho du khách yêu thích sự thanh bình và muốn tận hưởng cuộc sống gần gũi với thiên nhiên
 

Thời điểm nào nên đi tham quan Ngòi Tu Yên Bái?

Khí hậu tại Ngòi Tu rất đặc trưng, mùa đông thì lạnh, mùa hè lại rất thoáng mát và dễ chịu. Do đó, tới đây du lịch mùa nào cũng đẹp, mùa nào cũng có nét độc đáo riêng của mùa đó.

Nơi đây cảnh sắc thiên nhiên bình yên và tĩnh lặng cùng với những cánh đồng lúa xanh non mơn mởn đang thì con gái đua nhau khoe sắc. Mùi hương thơm phảng phất của cây cỏ hoa lá tại Ngòi Tu khiến cho bất cứ ai khi tới du lịch cũng cảm thấy si mê và say đắm lòng. Xa xa là những hàng cọ xum xuê tỏa bóng mát. Tất cả đều góp phần tạo nên làng văn hóa Ngòi Tu Yên Bái đẹp tựa như một bức tranh chân quê mang đậm nét đẹp văn hóa truyền thống của Việt nam.

Tuy ngôi làng này không quá rộng chỉ vỏn vẹn khoảng 2km2 về chiều dài nhưng Ngòi Tu lại gây ấn tượng với khách du lịch bởi sự nên thơ, mộc mạc đến lạ kỳ. Chính sự chân phương, mộc mạc này đã góp phần tạo nên sức hút khó cưỡng cho vùng đồng quê thanh bình này.

 

Du lịch làng văn hóa Ngòi Tu - mùa nào cũng đẹpDu lịch làng văn hóa Ngòi Tu mùa nào cũng đẹp và có nét đặc biệt riêng của nó?
 

Nghỉ ở đâu khi tới Ngòi Tu du lịch?

Có rất nhiều hình thức cư trú để du khách chọn lựa khi tới Ngòi Tu du lịch. Trong đó phổ biến nhất là homestay, người Dao tại đây đã đầu tư và cải thiện chất lượng dịch vụ tốt hơn. Do đó các phòng nghỉ dành cho khách du lịch tại Ngòi Tu đều rất tiện nghi và được trang bị đầy đủ các vật dụng cần thiết cho việc nghỉ ngơi, sinh hoạt. Chính vì vậy khi tới đây du lịch, du khách sẽ có nhiều lựa chọn hơn khi muốn nghỉ lại qua đêm tại bản Ngòi Tu Yên Bái.

 

Homestay tại làng văn hóa Ngòi Tu Tới làng văn hóa Ngòi Tu du lịch, du khách có thể chọn lựa các homestay để nghỉ ngơi thư giãn
 

Làng văn hóa Ngòi Tu có gì hấp dẫn?

Để trả lời cho câu hỏi làng văn hóa Ngòi Tu Yên Bái có gì hấp dẫn? Bạn chỉ cần tới đây là sẽ có câu trả lời trọn vẹn nhất. Bởi bất cứ ai khi đặt chân tới Ngòi Tu tham quan khám phá cũng đều có chung một nhận xét đó là nơi đây thật xứng đáng để đi. Do đó, nếu có cơ hội ghé thăm Yên Bái, bạn nhất định phải đi Ngòi Tu một lần cho biết. Bởi nếu không ghé Ngòi Tu tham quan thì thật là một thiếu sót rất lớn.

Ngày nay với những lợi thế sẵn có, làng Ngòi Tu Yên Bái đã được đầu tư và phát triển mạnh về du lịch. Hàng năm lượng khách tới đây tham quan, khám phá, trải nghiệm rất đông.

Khi ghé thăm địa điểm du lịch Yên Bái Ngòi Tu, du khách sẽ được thưởng thức thế giới ẩm thực phong phú của vùng quê này. Tại đây có rất nhiều món ăn ngon dân dã để bạn thưởng thức. Nhất là khi được ngồi ăn ở một nơi phong cảnh hữu tình như Ngòi Tu thì còn gì tuyệt vời bằng?

 

Thưởng thức các món ăn dân dã tại làng Ngòi Tu Yên BáiThưởng thức các món ăn dân dã tại làng Ngòi Tu. Ảnh: @airc_asia
 

Ngoài ra, khi tới thăm ngôi làng văn hóa này, bạn còn được thưởng thức rất nhiều làn điệu dân ca đặc sắc như làm chay, xúc tép hay tham gia lễ hội rước dâu truyền thống của người dân nơi đây. Đây sẽ là những hoạt động trải nghiệm ý nghĩa khi đi du lịch tại làng văn hóa Ngòi Tu Yên Bái bạn sẽ được khám phá.

Đối với những người yêu thích các hoạt động đi phượt, trekking có thể tới các ngọn núi gần Ngòi Tu để khám phá. Tại đây có núi Cao Biển, núi Yến rất thích hợp để du khách có thể tổ chức các chuyến đi phượt trải nghiệm. Bên cạnh đó, nếu muốn được đi dạo chơi khắp bản làng Ngòi Tu, bạn có thể thuê xe đạp để đi. Cảm giác được rong ruổi trên những con đường thơ mộng, bình yên và thong dong ngắm cảnh thật ý nghĩa.

Điểm đến này sẽ khiến bạn cảm thấy thư thái và thoải mái hơn rất nhiều. Đặc biệt là khi được hít thở bầu không khí trong lành và được ngắm nhìn cảnh non nước mây trời của Ngòi Tu, bạn sẽ thấy quyết định đi du lịch Yên Bái của mình thật là đúng đắn.

 

Khung cảnh bình yên đậm chất thơ của làng văn hóa Ngòi Tu Yên BáiKhung cảnh bình yên đậm chất thơ của làng văn hóa Ngòi Tu ở Yên Bái
 

Điạ điểm du lịch này sẽ mang lại cho bạn rất nhiều cảm xúc mới lạ và độc đáo. Bởi khi tới đây ngoài việc ngắm cảnh và thưởng thức món ăn, du khách sẽ được tìm hiểu rõ nét hơn về các giá trị văn hóa lâu đời của các đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống tại Ngòi Tu. 

Hy vọng những thông tin chia sẻ bên trên của luhanhvietnam sẽ giúp bạn có thêm những thông tin hữu ích về làng văn hóa Ngòi Tu Yên Bái. Đây thực sự là một trong những địa điểm du lịch Yên Bái tuyệt vời mà bạn nên ghé thăm một lần cho biết. Bởi khi đặt chân tới đây, bạn sẽ thấy nơi đây thật đẹp, người dân thì vô cùng dễ mến, hiếu khách.

 

Huê Vũ (tổng hợp) - luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn