Nhà thờ Lớn Hà Nội - nét Tây phương cổ kính giữa lòng Thủ đô

Thứ hai, 12/10/2020, 06:55 GMT+7

Nhà thờ Lớn là một trong những điểm tham quan du khách khó lòng bỏ qua khi đến với Hà Nội, đây là một trong những biểu tượng du lịch rất nổi tiếng và là niềm tự hào của người dân Thủ đô. 

test

Là công trình mang nét kiến trúc Pháp đặc trưng, nhà thờ Lớn Hà Nội từ lâu vẫn luôn là điểm du lịch cực hấp dẫn với các tín đồ xê dịch khi đến với thủ đô. Được xây dựng từ thế kỉ thứ XIX, trải qua biết bao thăng trầm của lịch sử, chứng kiến những biến thiên, đổi thay của Hà Nội nhà thờ Lớn là dấu ấn đậm nét trong tâm khảm của những người con thủ đô. Du khách khi đến đây cũng luôn ấn tượng trước vẻ cổ kính và nét phong trần của công trình kiến trúc này. 

 

Nhà thờ Lớn Hà Nội điểm du lịch nổi tiếng Nhà thờ Lớn là điểm du lịch nổi tiếng của Hà Nội. Ảnh:@kakeyang

 

Nhà thờ Lớn Hà Nội - công trình kiến trúc Thiên Chúa giáo đẹp nhất Hà thành 

Tọa lạc ngay trung tâm thành phố Hà Nội ở số 40 Nhà Chung - Hàng Trống - Quận Hoàn Kiếm, tại nơi giao điểm của ba con phố lớn là phố Nhà Thờ, Lý Quốc Sư và phố Nhà Chung ngay gần hồ Gươm, nhà thờ Lớn Hà Nội là điểm thăm quan trong thành phố cực kỳ hấp dẫn. Du khách muốn check-in địa điểm này có thể tìm đến rất dễ dàng. Nhà thờ Lớn mở cửa từ 8h đến 11h trưa và 14h đến 20h tối các ngày trong tuần, riêng chủ nhật sẽ mở cửa từ 7h đến 11h30 sáng và từ 15h chiều đến 21h tối. 

 

Nhà thờ lớn Hà Nội ở trung tâm Nhà thờ nằm ngay trung tâm Hà Nội, gần Hồ Gươm. Ảnh: @hongphuc_88

 

Lịch sử nhiều dấu ấn 

Được xây dựng từ thời Pháp thuộc, nhà thờ lớn Hà Nội chính là một trong những công trình mang nét kiến trúc Pháp đặc trưng hiếm hoi vẫn còn được lưu giữ nguyên vẹn cho đến tận ngày ngay. Theo các ghi chép lịch sử thì nhà thờ này được xây dựng trên nền của chùa cổ Báo Thiên, một ngôi chùa cổ lớn gắn liền với nhiều sự kiện lịch sử thời nhà Lý và nhà Lê. Vào thế kỉ thứ XVII, chùa Báo Thiên gặp hỏa hoạn lón và bị hủy hoại, các nhà sư rời đi, ngôi chùa này trở nên hoang phế. 

 

Nhà thờ lớn Hà Nội điểm đến hấp dẫn Công trình được xây dựng trên nền ngôi chùa Báo Thiên cũ. Ảnh: @tommieznguyen

 

Năm 1873 quân Pháp đánh chiếm thành Hà Nội lần đầu, khu đất của chùa Báo Thiên được người Pháp giao cho Puginier, vị giám mục này đã xây dựng một ngôi nhà gỗ để sống trên nền đất này. Đến năm 1881, quân Pháp đánh chiếm thành Hà Nội lần thứ 2, năm 1882 thống sứ Bắc Kỳ Raoul Bonnal yêu cầu kinh lược Bắc Kỳ là Nguyễn Hữu Độ giao khu chùa Báo Thiên cũ cho giám mục Puginier để xây dựng nhà thờ chính tòa Hà Nội, cũng là nhà thờ Lớn ngày nay. Trong khoảng thời gian từ năm 1884 đến 1886 thì Giáo hội Công giáo đã cho xây dựng lại nhà thờ bằng chất liệu gạch nung thay thế cho kiến trúc bằng gỗ cũ, công trình chính thức được khánh thành vào dịp Giáng sinh năm 1887. 

 

Nhà thờ lớn Hà Nội hút khách ở Hà ThànhCông trình đươc khánh thành dịp giáng sinh năm 1887. Ảnh: @do.bb2

 

Tên gọi nguyên thủy của nhà thờ Lớn là “Nhà thờ chính toà Thánh Giuse”. Tuy nhiên, người dân thủ đô vẫn quen gọi công trình kiến trúc này với cái tên thân thương hơn là nhà thờ Lớn Hà Nội. 

 

>>Xem thêm: Chùa Một Cột: kiến trúc độc đáo, biểu tượng văn hóa Việt Nam

 

 Nét kiến trúc Tây phương ấn tượng giữa lòng Hà Nội 

Nhà thờ Chính tòa Hà Nội được xây dựng theo phong cách kiến trúc Gothique, được lấy cảm hứng từ nhà thờ Đức Bà Paris (Pháp). Công trình được xây dựng bằng gạch đất nung và tường thì trát bằng giấy bồi. Tổng diện tích nhà thờ dài 64,5m, rộng 20,5m trong đó có hai tháp chuông cao đến 31,5m. 

Nhà thờ có bố cực là mặt đứng đăng đối với 3 phần, hai bên là tháp chuông cao vút, ở giữa là một khối thấp, phần kết thúc là một đình tường hình tam giác và cây thánh giá nổi bật. Các cửa đi của nhà thờ được xây dựng hình vòm cuốn nhọn Gothique, phần giữa có một cửa sổ tròn hình hoa. 

 

Kiến trúc nhà thờ lớn Hà Nội Gothique là nét kiến trúc đặc trưng của nhà thờ này. Ảnh: @hieungannnn.21

 

Bên trong nhà thờ là các ban thờ được chạm trổ hoa văn, sơn son thếp vàng, cung thánh ở chính giữa có hình bán nguyệt là thờ thánh Giuse với bức tượng thánh cao hơn 2m và những ô cửa kính màu lớn bố trí theo mặt cung. Hai bên là ban thờ của Thánh Alton và Thánh tử vì đạo, cũng có tranh trang trí và kết hợp với những ô cửa kính màu. Đặc biệt, ngay bên trong thánh đường của nhà thờ Lớn Hà Nội có 3 ngôi mộ của các vị Hồng y. Bên dưới thánh đường là những hàng ghế đỏ dài có ban quỳ để các giáo dân hành lễ.

 

Kiến trúc bên trong  nhà thờ lớn Hà Nội Không gian phía trong của nhà thờ đặc trưng với những cửa hình vòm. Ảnh: vntrip

 

Nhìn chung kiến trúc của nhà thờ mang nét Gothique rất điển hình, nhưng không quá cầu kỳ và rườm rà, bên cạnh đó công trình cũng được kết hợp nét kiến trúc bản địa rất độc đáo bởi hệ thống mái ngói đất nung nay các chi tiết trang trí nội thất đậm chất Việt. Có thể nói nhà thờ Lớn Hà Nội là kết quả của sự giao lưu văn hóa Đông Tây vô cùng đặc sắc. 

 

Kiến trúc bên trong nhà thờ lớn Hà Nội Cận cảnh thánh đường nhà thờ Lớn Hà Nội. Ảnh: vnexpress

 

Nhìn từ Hồ Gươm, nhà thờ lớn nổi bật với một gam màu trầm trầm cổ kính của những mảng tường loang lổ dấu vết của thời gian. Giữa không gian phố cổ nhộn nhịp, nhà thờ Lớn Hà Nội vẫn luôn tĩnh lặng và yên bình khiến du khách có cảm tưởng như đang lạc vào một thế giới hoàn toàn tách biệt với những gì sôi động và cuồng nhiệt đặc trưng của phố thị. 

 

 

Những trải nghiệm du khách chớ bỏ qua khi đến nhà thờ Lớn Hà Nội. 

 

Tham quan buổi làm lễ trong nhà thờ 

Tham quan các buổi làm lễ trong nhà thờ như lễ cưới, lễ rửa tội hay các hoạt động, sự kiện tôn giáo là trải nghiệm rất thú vị giúp bạn hiểu hơn về những quan niệm, tín ngưỡng của các giáo dân. Khi tham gia trải nghiệm này bạn hãy lưu ý giữ lịch sự và không làm ảnh hưởng đến hoạt động của các giáo dân. 

 

Thánh lễ Nhà thờ Lớn Hà Nội Ca đoàn của nhà thờ Lớn Hà Nội thường xuyên biểu diễn trong các buổi lễ. Ảnh: vnexpress

 

Check-in sống ảo 

Với nét kiến trúc Tây phương cổ kính, nhà thờ Lớn Hà Nội chính là địa điểm sống ảo cực kỳ hấp dẫn với các tín đồ xê dịch. Địa điểm lý tưởng nhất chính là mặt trước của nhà thờ, bất kể mùa nào, nhà thờ cũng mang những nét đẹp riêng và là background cho những bức ảnh sống ảo của bạn. Đặc biệt, vào mùa giáng sinh, không gian nhà thờ trở nên lung linh và huyền ảo hơn, nhà thờ lúc này là điểm sống ảo cực hot thu hút người dân và du khách tại thủ đô. 

 

Sống ảo ở nhà thờ Lớn Hà Nội Không gian nhà thờ là điểm sống ảo hút khách. Ảnh: @tronghieuofficial

 

Uống trà chanh, "đặc sản" trứ danh tại nhà thờ Lớn

Trà chanh là một “đặc sản” được yêu thích tại nhà thờ Chính tòa Giáo hạt Hà Nội. Vào buổi xế chiều hoặc dịp cuối tuần, giới trẻ Hà thành lại hẹn nhau ra nhà thờ Lớn uống trà chanh và ngắm nhìn dòng người qua lại. Nhấm nháp một chút vị chua chua, thanh mát và cắn hướng dương tám chuyện cùng bạn bè tại khu vực nhà thờ Lớn là thú vui của nhiều tín đồ xê dịch khi du lịch ở Hà Nội

 

Trà chanh nhà thờ Lớn Hà Nội Trà chanh là "đặc sản" tại nhà thờ Lớn Hà Nội. Ảnh: @mipepi911_

 

Mang kiến trúc Tây phương ấn tượng và nhuốm màu trầm mặc, rêu phong của thời gian, nhà thờ Lớn Hà Nội là một nét vẽ thanh tao tạo nên điểm nhấn cho cảnh quan phố phường thủ đô. Một lần đến với thành phố xinh đẹp này, bạn nhất định đừng bỏ lỡ cơ hội được chìm đắm trong không gian hoài cổ mênh mang của nhà thờ Lớn nhé. 

 

Nguyệt Cát (tổng hợp) - luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet 


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn