Đi tìm thời gian đã mất tại phế tích Al Zubarah ở Qatar

Thứ ba, 13/10/2020, 17:00 GMT+7

Là một tàn tích còn sót lại của thị trấn cảng Vùng Vịnh trong thế kỉ thứ 18, phế tích Al Zubarah chính là địa danh duy nhất ở Qatar được xếp hạng Di sản thế giới, nơi này đồng thời cũng là một điểm du lịch hút khách.

test

Du lịch ở Qatar du khách sẽ có nhiều lựa chọn về điểm đến, đất nước này không thiếu những điểm check-in sang chảnh để du khách tha hồ sống ảo. Tuy nhiên, phế tích Al Zubarah vẫn luôn là một điểm đến thu hút du khách dù nằm rất xa trung tâm thành phố Doha và không hề mang dáng vẻ lộng lẫy, nguy nga như những công trình kiến trúc độc đáo khác của Qatar. Điều khiến du khách tìm đến với Al Zubarah chính là bởi diện mạo độc đáo cùng như dấu tích của thời gian được thể hiện qua những hiện vật cổ, đến đây nghe quá khứ vọng về, để tận mắt chiêm ngưỡng những hiện vật mà giá trị lịch sử của chứng sẽ chẳng thể nào phai mờ. 

 

phế tích Al Zubarah ở QatarPhế tích Al Zubarah là điểm thăm quan cực kỳ nổi tiếng ở Qatar. Ảnh: @thatgirlwithbiigdreams

 

Khám phá vẻ đẹp của phế tích Al Zubarah, di sản thế giới  nổi tiếng của Qatar

Nằm cách trung tâm thủ đô Doha 105km, di chỉ khảo cổ Al Zubarah chính là một trong những điểm đến xa nhất của Qatar. Chặng đường đến với Al Zubarah, du khách sẽ cần băng qua những bãi cát trắng bạt ngàn đầy nắng và gió của miền sa mạc cằn khô và bỏng rát. Sau chặng đường dài những gì chờ đợi ở phế tích nổi tiếng này đủ để khiến những tâm hồn xê dịch thực thụ hài lòng.

 

du lịch phế tích Al Zubarah ở QatarĐây là điểm du lịch nhất ở Qatar. Ảnh: @haniya.mehraj

 

Thị trấn cảng vùng Vịnh nổi tiếng của thế kỷ 18

Trong thế kỉ XVII, phế tích Al Zubarah từng là một trong những thương cảng giao dịch ngọc trai cực thịnh và trù phú nằm ở bờ biển phía Tây Bắc của bán đảo Qatar. Thời kỳ này, ở Qatar người dân đổi đời nhờ làm nghề lặn tìm và buôn bán ngọc trai, khi mà trữ lượng dầu mỏ và khí đốt tự nhiên chưa được tìm ra. Thị trấn thời đó có dân số khoảng 9người và trở thành đầu mối thương mại hàng hải cực kỳ quan trọng liên kết các khu vực Ả Rập, Tây Á và Ấn Độ Dương. 

 

khám phá phế tích Al ZubarahPhế tích Al Zubarah từng là một thương cảng nhộn nhịp. Ảnh: @turkishteacherinqatar

>>Xem thêm: Checklist những điểm du lịch ở Qatar đẹp nhất đã đến nhất định phải ghé qua

 

Đến năm 1881, thị trấn bị quân Ai Cập phá hủy nặng bề và rơi vào tình trạng hoang tàn trong nhiều thập niên tiếp theo. Những cơn bão cát, nắng lửa hoành hành dữ dội theo thời gian đã khiến toàn bộ khu vực thị trấn cũ của Al Zubarah bị vùi lấp hoàn toàn. Chính hàng triệu tấn cát đã biến thành lớp áo giáp, giúp những phần còn lại của thị trấn cổ bao gồm cả đền đài, bến cảng và cả Al Zubarah được bảo tồn thay vì bị phá hủy hoàn toàn. 

 

khám phá phế tích Al ZubarahChính cát bỏng sa mạc đã giữ gìn phê tích khỏi sự phá hoại của thời gian. Ảnh: @ibo3of_

 

Đến thứ kỉ XX, phế tích Al Zubarah mới phát lộ một phần nhỏ, nhờ nỗ lực của các chuyên gia khảo cổ. Người ta phát hiện ra rằng đầy là một thị trấn cổ được quy hoạch rất chi tiết với đường phố, khu dân cư,... Thậm chí nơi này còn có cả một bức tường lớn, bao quanh để bảo vệ người dân trong thị trấn. Cách biệt phế tích một quãng ngắn là pháo đài Qal’at Murair, nơi từng tích trữ và cung cấp nước ngọt cho cả thị trấn. 

 

Di sản thế giới với kiến trúc độc đáo duy nhất của Qatar 

Với những gì được phát lộ, phế tích ở Al Zubarah đã trở thành Di sản thế giới và là điểm đến nổi tiếng với những tín đồ xê dịch đam mê tìm hiểu lịch sử và khám phá những công trình kiến trúc cổ xưa.

 

Check-in ở phế tích Al ZubarahNgày nay phế tích trở thành điểm du lịch hút khách mặc dù nằm xa thủ đô Doha. Ảnh: @mariaqatar

 

Ngày nay, đến với phế tích Al Zubarah bạn sẽ được tìm hiểu về lịch của của một thị trấn bị cát chôn vùi thông qua những hiện vật cổ, được trưng bày ở bảo tàng ngay bên pháo đài Al Zubarah. Tại đây, người ta đã ghi lại được những hải trình đầu tiên của các thương nhân  Kuwait. Trong dự án khảo cổ QNHER, người ta đã phát hiện được đến hơn 200 mảnh vỡ các món đồ gia dụng bằng sứ thời Ubaid, 1500 đồ đá từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Một số hiện vật quý từ bảo tàng vẫn còn được lưu giữ nguyên vẹn như như tiền xu, đồ trang sức ngà voi, đồ gốm trung hoa, ngọc trai... Từ những hiện vật này, bạn có thể hình dung được sự thịnh vượng của một thương cảng nhộn nhịp trên bến dưới thuyền khi xưa. 

 

Hiện vật cổ ở phế tích Al ZubarahCác hiện vật cổ trưng bày bên trong bảo tàng. Ảnh:Báo Nhân Dân

 

 

Nổi bật nhất ở phế tích Al Zubarah chính là tòa pháo đài Al Zubarah được xây dựng năm 1938. Đây là công trình kiến trúc tuyệt đẹp với dạng hình vuông có những bức tường nghiêng, ba tháp canh hình tròn và một tháp có hình chữ nhật. Pháo đài tại Al Zubarah là công trình quân sự rất nổi tiếng ở khu vực Trung Đông. Mặc dù thị trấn cổ đã bị lãng quên, nhưng pháo đài Al Zubarah vẫn được quân đội Qatar sử dụng như một tiền đồn cho đến những năm 1980. Năm 1987, nơi này được khôi phục kiến trúc nguyên bản vốn có và trở thành một bảo tàng địa phương và cũng là điểm check-in nổi tiếng ở Dubai với du khách thập phương. 

 

pháo đài ở phế tích Al ZubarahPháo đài hình vuông nổi tiếng Al Zubarah. Ảnh: @ash_qatar

 

Du lịch Al Zubarah và lang thang trong pháo đài, du khách sẽ có thể chìm đắm trong không gian hoài cổ ấn tượng giữa sa mạc, tiếng vọng từ quá khứ vẫn luôn hiện hữu ở nơi này. Nếu như là một người mê say tìm hiểu lịch sử, khoa học thì phế tích cổ Al Zubarah chính là một điểm đến cực kỳ giá trị dành cho du khách. 

 

pháo đài ở phế tích Al ZubarahKiến trúc đặc trưng của các pháo đài vùng Ả Rập. Ảnh:@amina_qatar_tour_guide.

 

Bên cạnh một Doha sang chảnh, hào nhoáng và náo nhiệt thì phế tích Al Zubarah là một điểm hẹn tuyệt vời đưa bạn về quá khứ, chìm đắm trong cái tĩnh lặng vô thường giữa sa mạc mênh mông. Trước khi rời đi, bạn đừng quên ghi lại hình ảnh của Al Zubarah qua những khẩu pháo cổ, những tháp canh màu nâu vàng. Hẳn rằng hành trình tìm về với Al Zubarah sẽ để lại dấu ấn tuyệt vời trong chuyến du lịch Qatar của bạn.

 

Nguyệt Cát (tổng hợp) - luhanhvietnam.com.vn 

Ảnh: Internet 


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn