Du lịch Côn Đảo tham quan nghĩa trang Hàng Dương linh thiêng

Thứ sáu, 30/10/2020, 10:17 GMT+7

Tham quan nghĩa trang Hàng Dương - một địa điểm văn hóa tâm linh ở Côn Đảo mà bất cứ ai khi tới đây đều tới viếng thăm. Hãy cùng tham khảo bài viết sau để hiểu rõ hơn về địa điểm du lịch nổi tiếng này.

test

Giới thiệu về nghĩa trang Hàng Dương ở Côn Đảo

Nghĩa trang Hàng Dương là nơi yên nghỉ của hàng vạn chiến sĩ cùng các đồng bào yêu nước qua rất nhiều thế hệ bị tù khổ sai dưới ách đô hộ thực dân và đế quốc. Nghĩa trang rộng khoảng 190.000m2 với số liệu ước tính có khoảng hơn 2 vạn tù nhân cùng các chiến sĩ yêu nước yên nghỉ tại đây.

Về quy mô, nghĩa trang Hàng Dương có tổng 4 khu mộ gồm có: khu A, khu B, khu C và khu D. Trong đó, nếu du khách muốn viếng thăm mộ cố của Tổng bí thư Lê Hồng Phong có thể tới khu A. Hay nếu muốn viếng thăm mộ của anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân đồng chí Lê Chí Hiếu, Võ Thị Sáu sẽ sang khu B. Ở khu C sẽ có mộ của người anh hùng liệt sĩ Lê Văn Việt cùng nhiều chiến sĩ cách mạng khác. Ở khu D địa điểm này sẽ quy tập từ các phần mộ từ nghĩa trang Hòn Cau, hàng Keo.


Tham quan nghĩa trang Hàng Dương - ở đâuNghĩa trang Hàng Dương là nơi yên nghỉ của hàng vạn chiến sĩ

 

Như một lời biết ơn sâu sắc đối với sự hy sinh của các thế hệ cha anh đi trước đồng thời tố cáo tội ác của thực dân và đế quốc, nghĩa trang Hàng Dương ở Côn Đảo đã được khởi công trùng tu, tôn tạo. Bên cạnh đó còn xây dựng thêm nhiều công trình mỹ thuật có tính khái quát cao như: Tượng Thủy chung, tượng Hy vọng, phù điêu Bất Khuất, khu vườn đá.

Vào ngày 10/5/2012, nghĩa trang Hàng Dương chính thức được thủ Tướng ký quyết định công nhận đây là di tích quốc gia đặc biệt. Tham quan nghĩa trang Hàng Dương trở thành ước muốn cũng như thói quen của nhiều du khách khi tới Côn Đảo.


Quy trình tham quan nghĩa trang Hàng Dương

Du khách có thể đăng kí viếng thăm nghĩa trang Hàng Dương theo 2 cách dưới đây:

- Thứ nhất, đăng kí trực tiếp với nhân viên quản lý di tích.

- Thứ hai, có thể đăng kí qua số điện thoại: 02543630117 trong giờ hành chính. Hoặc đăng kí ngoài giờ hành chính qua điện thoại hoặc zalo 0828508030.

Về nội dung đăng kí, du khách cần điền đầy đủ các thông tin chính: tên đoàn, tên khách, số lượng viếng thăm, nơi lưu trú, số điện thoại. 


Tham quan nghĩa trang Hàng Dương - quy trình tham quanViếng nghĩa trang Hàng Dương

 

Thời gian mở cửa tham quan nghĩa trang Hàng Dương hiện tại sẽ từ 7h00 đến 22h00 hàng ngày. Để bảo đảm cho công tác phòng dịch covid-19 ban quản lý nghĩa trang khuyến cáo mọi người thực hiện nghiêm các quy định về phòng tránh dịch như: đeo khẩu trang, giữ khoảng cách an toàn trong suốt quá trình thăm viếng, vào buổi tối lượng người viếng thăm cũng sẽ bị hạn chế, mỗi đợt viếng thăm thường sẽ không quá 30 người/1 lượt.


Viếng thăm nghĩa trang Hàng Dương - địa điểm văn hóa tâm linh ở Côn Đảo

Về thời điểm viếng thăm nghĩa trang Hàng Dương du khách có thể lựa chọn đi vào ban ngày hoặc ban đêm đều được. Vào ban đêm trong suy nghĩ của nhiều người cảm giác đầu tiên là rợn người vì đi tới địa điểm là nghĩa trang. Tuy nhiên lượng khách đổ về đêm rất đông và tất cả mọi người đều cảm thấy bình an, yên tĩnh, ấm cúng và không khí rất đỗi trang nghiêm không còn có cảm giác sợ hãi như nhiều người tưởng tượng. Không những thế không gian ở đây rất thoáng mát được bao quanh bởi rất nhiều cây xanh cảm giác tạo cho người ta cảm giác dễ chịu thoải mái.

Chuẩn bị lễ: Du khách không cần phải chuẩn bị lễ ở nhà trước để mang ra đảo.  Bởi dọc đường có rất nhiều quầy hàng nhỏ bán đồ lễ nằm san sát nhau. Từ các loại hoa quả tươi, nhang, đồ cùng nặm, gương lược cho tới hàng mã rất phong phú đa dạng.


Tham quan nghĩa trang Hàng Dương - điểm đến hút khách ở Côn ĐảoViếng thăm nghĩa trang Hàng Dương địa điểm văn hóa tâm linh ở Côn Đảo

 

Bên cạnh đó bạn có thể mang theo một số vật dụng như: chẳng hạn nếu đi lễ cho cô Sáu thì chuẩn bị sép tiền vàng, hoa trắng, nón lá, gương lược, nước suốt. Còn khi lễ ở đài tưởng niệm nên chuẩn bị các vật dụng như bao thuốc, cờ tổ quốc, áo bộ đội, khăn rằn, mũ tai bèo.

Thông thường sau khi thực hiện dâng hương tại đài tưởng niệm mọi người sẽ tới thắp hương cho các mộ trong khu nghĩa trang. Trong đó các địa điểm tâm linh mà đông đảo du khách tới thăm viếng đó là: mộ liệt sĩ Võ Thị Sáu, Miếu Năm Cô, miếu cậu Cải, miếu Bà Phi Yến...


Tham quan nghĩa trang Hàng Dương - ngắm cảnh xung quanhPhong cảnh ở nghĩa trang Hàng Dương

 

 

>>Xem thêm: Về Côn Đảo linh thiêng, bạn đã biết nghi lễ viếng mộ cô Sáu?

 

Trong trường hợp nếu du khách tới viếng thăm nghĩa trang Hàng Dương vào ban ngày có thể đi vào lễ đài tưởng niệm. Đây là cột cao nhất ở Hàm Dương. Tới các khu A, khu B, khu C và cuối cùng là khu D để thắp nén hương thơm như bày tỏ lòng thành kính cho thế hệ trước đã hy sinh để đổi lấy hòa bình hạnh phúc cho thế hệ chúng ta ngày hôm nay.

Theo kinh nghiệm đi lễ tham quan nghĩa trang Hàng Dương du khách nên đi hết các khu mộ. Đồng thời một địa điểm lễ không nên bỏ qua là mộ cô Sáu và nên đi vào ban đêm. Thời gian đi lễ tốt nhất vào giờ Tý. Trong trường hợp nếu bạn có nhiều đồ lễ nên chủ động đi sớm và tránh việc chen lấn xô đẩy trong suốt quá trình viếng thăm. 


Ý nghĩa từ việc tham quan, viếng thăm nghĩa Trang Hàng Dương

Nếu có cơ hội đi du lịch Côn Đảo bạn không nên bỏ qua địa điểm tâm linh nghĩa trang Hàng Dương. Khi tới đây bạn sẽ hiểu rõ hơn sự hy sinh của các anh hùng của dân tộc và đây thực sự là địa ngục trần gian một thời. Biết bao nhiêu thế hệ đã ngã xuống đã phải gánh chịu nỗi đau để đổi lại lấy hòa bình hạnh phúc như bây giờ.

Khi viếng thăm mộ tại nghĩa trang Hàng Dương không đơn thuần cầu mong được bình an, may mắn tới gia đình, công việc thuận lợi mà như một lời cảm ơn sâu sắc nhất tới những anh hùng đã ngã xuống, nhớ về cội nguồn của dân tộc. 


Tham quan nghĩa trang Hàng Dương - viếng nghĩa trang Nghĩa trang Hàng Dương là địa điểm tâm linh ở Côn Đảo

 

Từng dòng người tấp nập hành hương vào buổi tối càng đông đúc hơn người ta không thấy cảm giác sợ hãi ở nghĩa trang mà tất cả đều chung một lòng thành với thế hệ đi trước, gợi nhắc về lịch sự hào hùng đấu tranh của dân tộc Việt Nam trước ách áp bức đô hộ của thực dân đế quốc. Ở Côn Đảo về đêm lượng người đổ về càng đông, các cửa hàng, khách sạn, quán ven đường vẫn sáng đèn đổ về nghĩa trang Hàng Dương để thăm viếng.

Ngoài ra, khi tới Côn Đảo du khách đừng bỏ qua các địa điểm du lịch khác đẹp mê hồn với các bãi biển còn hoang sơ như Hòn Tre, Hòn Cau, bãi Đầm Trầu, bãi Nhát...

 


Trên đây là một số chia sẻ về việc tham quan nghĩa trang Hàng Dương. Nếu có cơ hội du lịch Côn Đảo mọi người nhớ đừng bỏ qua địa điểm văn hóa tâm linh này.

 

​​​​Phương Nga (tổng hợp) -  luhanhvietnam.com.vn

​​​​​​Ảnh: Internet


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn