Check-in thư viện Celsus chiêm ngưỡng nét đẹp cổ đại đầy bí ẩn

Thứ ba, 03/11/2020, 10:15 GMT+7

Là thư viện lớn thứ 3 thế giới cổ đại  nên Celsus - Thổ Nhĩ Kỳ là một điểm đến cực kỳ nổi tiếng với các tín đồ xê dịch. Nơi đây không chỉ lưu trữ hàng ngàn cuốn sách cổ quý giá, mà còn có những công trình kiến trúc tuyệt đẹp của Đế chế La Mã cổ đại. 

test

Nếu như bạn muốn tìm hiểu về kiến trúc, văn hóa La Mã cổ đại khi du lịch Thổ Nhĩ Kỳ thì thư viện Celsus chính là điểm đến mà bạn chớ nên bỏ qua. Đây là một trong những công trình kiến trúc nổi bất bậc nhất của Thổ Nhĩ Kỳ bởi dáng vẻ độc đáo, cùng với đó là kho tàng sách quý và ý nghĩa lịch sử của nó. Celsus nằm trong top ba thư viện lớn trong thế giới cổ đại bao gồm Alexandria và Pergamum. Chính vì vậy, nơi đây cũng trở thành điểm đến hoàn hảo cho những ai đam mê khám phá văn hóa La Mã cổ đại. 

 

thư viện Celsus là điểm du lịch nổi tiếng ở Thổ Nhĩ KỳThư viện Celsus là một trong 3 thư viện cổ đại nổi tiếng nhất. Ảnh: @archeo.photo

 

Khám phá thư viện Celsus, công trình kiến trúc nổi tiếng nhất La Mã cổ đại

Thư viện Celsus nằm ở thành phố Ephesus, một trong những thành phố cổ nổi tiếng bậc nhất với 3000 năm tuổi. Thành phố Ephesus có rất nhiều công trình kiến trúc cổ độc đáo và tiêu biểu của thời kỳ La Mã cổ đại, trong đó thư viện Celsus là một trong những cái tên tiêu biểu nhất. 

 

thư viện Celsus Ephesus ở thành phố cổ Thổ Nhĩ KỳThư viện tọa lạc ở thành phố Ephesus một trong những điểm đến nổi tiếng ở Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: @monapernisco

 

Thư viện ở Thổ Nhĩ Kỳ này được xây dựng từ năm 110 và được đặt tên theo tên của một vị quan chấp chính là Tiberius Iulius Celsus Polemaeanus, vốn là thành viên của Viện Nguyên Lạp La Mã cổ đại. Thư viện chính là món quà lớn mà con trai của Tiberius Iulius Celsus Polemaeanus xây dựng để dành tặng cho người cha của mình, như một cách để vinh danh ông. 

 

thư viện Celsus Ephesus điển đến ấn tượng ở Thổ Nhĩ KỳĐây là món quà được con trai Tiberius Iulius Celsus Polemaeanus xây để tặng cha mình. Ảnh: @0neredsaid

 

Vào thời điểm thư viện Celsus được xây dựng xong, nơi đây có chứa đến 12,000 đầu sách về đủ các lĩnh vực vô cùng phong phú và đa dạng. Đây cũng là điểm tới lui thường xuyên của các nhà học giả La Mã cổ đại. 

Năm 262, thư viện Celsus đã bị phá hủy bởi một trận động đất lớn. Sau đó, thư viện bị quên lãng trong nhiều năm. Đến năm 1903 và 1094 thì các nhà khảo cổ học mới khai quật thư viện cổ này thành công và mang đến cho thế giới một trong những công trình kiến trúc tiêu biểu nhất của đế chế La Mã cổ đại.

 

thư viện Celsus Ephesus điển đến ấn tượng ở Thổ Nhĩ KỳNơi này từng bị tàn phá bởi động đất năm 262. Ảnh: @silvana.zihlmann

 

>>Xem thêm: Loạt điểm đến siêu thực ở Thổ Nhĩ Kỳ khiến tín đồ xê dịch 'tròn mắt' vì quá đẹp

 

Công trình kiến trúc La Mã đồ sộ và hoành tráng 

Check-in tại thư viện Celsus, bạn sẽ phải choáng ngợp  bởi vẻ đồ sộ của nó, dù rằng những gì còn sót lại của thư viện này chỉ là một phần rất nhỏ,là những tàn tích cũ kỹ. 

Thiết kế của thư viện nổi bật với 4 hốc tường nằm ở mặt trước, được trang trí rất nhiều những bức tượng độc đáo biểu tượng cho nhanh cách của con người như Arete (Sự dũng cảm ( Ennoia (Trí tuệ), Episteme (Tri thức) và cuối cùng Sophia (Sự thông thái). 

 

thư viện Celsus Ephesus ở Thổ Nhĩ KỳMặt tiền thư viện là 4 hốc tường lớn. Ảnh: @incibirce

Cổng của thư viện Celsus là các thức cột Corinthian được điêu khắc các hoa văn dạng dây leo vô cùng tinh xảo. Từ ngoài cổng vào phía bên trong của thư viện là một khoảng sân lớn được lát đá cẩm thạch. Ở lối đi lên thư viện có 9 bậc thang cũng được lát bằng đá cẩm thạch, phần sàn và các bức tường trong thư viện cũng sử dụng chất liệu này. 

 

du lịch thư viện Celsus ở Thổ Nhĩ KỳNhững họa tiết trang trí tại đây rất tinh xảo. Ảnh: @jessikangarita

 

Phần mái vòm của thư viện được chạm trổ rất nhiều hoa văn tinh xảo, phần tương của thư viện đã được xây dựng rất đặc biệt, bức tường ở giữa cao hơn hai bên tạp cảm giác không gian có chiều sâu hơn. 

 

 thư viện Celsus rất nổi tiếng ở Thổ Nhĩ KỳHành lang lớn ở ngay mặt tiền thư viện. Ảnh: @brhmkmc

Khu phòng chính của thư viện được xây dựng hướng về phía Đông để đón ánh nắng mặt trời vào các buổi sáng, tạo không gian sáng sủa và tự nhiên hơn. Thiết kế hai lớp tường của thư viện cách biệt nhau bởi hành lang rộng 1 mét, chính kiểu thiết kế này giúp cho 12000 cuốn sách làm từ chất liệu da và giấy cói có thể tránh được nấm mốc, sâu bọ và sự nóng ẩm của thời tiết. Một phần còn lại của thư viện Celsus cổ là tầng hầm chính là nơi đặt lăng mộ của Tiberius Iulius Celsus Polemaeanus nên người ta cũng có thể coi nơi này là một đền thờ. 

 

 thư viện Celsus rất nổi tiếng ở Thổ Nhĩ KỳĐiểm check-in yêu thích của du khách tại Celsus. Ảnh:@lesvadrouilleursdumonde

 

 

Trải qua hàng ngàn năm với những thay đổi của thời gian, dòng chảy lịch sử, thư viện Celsus  ngày nay đã không còn giữ được dáng vẻ hoàn hảo ban đầu mà chỉ còn lại một phần của mặt tiền, phòng chính của thư viện. Mặc dù dáng vẻ hiện đại không còn đồ sộ như xưa, nhưng khi ghé thăm nơi này du khách vẫn sẽ cảm nhận được sự hoành tráng cũng như mường tượng được dáng vẻ khổng lồ mà thư viện đã từng có trước đó. 

 

 thư viện Celsus điểm du lịch ấn tượng của Thổ Nhĩ KỳNhững gì còn sót lại không nhiều nhưng thư viện Celsus vẫn rất hoành tráng. Ảnh: @mafaldabrancoafonso

 

Bên cạnh dáng vẻ hoành tráng, những đường nét trang trí nổi bật, đặc trưng cho kiến trúc La Mã cổ đại thì thư viện Celsus còn mang nét huyền bí rất riêng cuốn hút thu hút hàng trăm ngàn lượt du khách ghé thăm mỗi năm. 

 

 thư viện Celsus rất huyền bí  Nét huyền bí của thư viên Celsus rất đặc biệt. Ảnh: @-ol_yagci

 

Khi ghé thăm thư viện cổ Celsus du khách có thể kết hợp ghé thăm kỳ quan thế giới nổi tiếng nằm ngay gần đó là đền cổ Artemis. Cùng với đó, phía bên bên kia đường đối diện với thư viện là một nhà thổ lớn trong quá khứ, nơi “ăn chơi” sầm uất của những người đàn ông trong thế giới cổ đại. 

 

Check-in thư viện CelsusThư viện Celsus nằm ngay gần một trong 7 kỳ quan Thế Giới là đền cổ Artemis. Ảnh: @lau.cristiano

 

Dạo bước tại  thư viện Celsus và các điểm đến xung quanh, du khách sẽ được chìm đắm trong một không gian rộng lớn mang đậm hơi thở cổ xưa. Đến đây, bạn sẽ cảm thấy mình thật nhỏ bé trước sự kỳ vĩ của những công trình kiến trúc cổ và thấy được sự tài hoa đáng kinh ngạc của con người cổ xưa.

 

 thư viện Celsus ở Thổ Nhĩ KỳCheck-in thư viện Celsus du khách sẽ được đắm chìm trong không gian cổ xưa ấn tượng. Ảnh: @natalibon_travel

 

Nếu như bạn yêu thích những di tích cổ và muốn được tận mắt chiêm ngưỡng sự kỳ vĩ của các công trình kiến trúc, di tích lịch sử cổ đại thì đừng bỏ qua thư viện Celsus trong hành trình khám phá đất nước Thổ Nhĩ Kỳ của mình nhé. 

 

Nguyệt Cát (tổng hợp)  - Luhanhvietnam.com.vn 

Ảnh: Internet 


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn