Hé lộ điều thú vị về sự khác biệt giữa Hồng Kông và Trung Quốc

Chủ nhật, 08/11/2020, 13:15 GMT+7

Hông Kông là đặc khu hành chính của Trung Quốc, thế nhưng lại có rất nhiều sự khác biệt, từ văn hóa, cho tới đời sống hằng ngày. Và để hiểu rõ hơn về sự khác biệt giữa Hồng Kông và Trung Quốc là gì? Cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé.

test

Tìm hiểu sự khác biệt giữa Hồng Kông và Trung Quốc

 

1. Sự khác biệt về Visa

Hồng Kông tuy có mối liên hệ mật thiết với Trung Quốc, nhưng lại là thành phố tự trị, nên sử dụng Visa độc lập. Có nghĩa là muốn tới Hồng Kông bạn sẽ phải xin Visa Hồng Kông, chứ không được dùng Visa Trung Quốc thay thế và ngược lại. Tuy nhiên, có một điểm chung là, cho dù bạn xin Visa Hồng Kông hay Trung Quốc cũng đều phải nộp đơn tại Đại sứ quán/ Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại Việt Nam.

Lệ phí xin Visa cũng có giá chênh lệch nhau, với Visa Hồng Kông bạn sẽ mất khoảng 55 USD/ Visa nhập cảnh 1 lần và với Trung Quốc là 60 USD.

 

Sự khác biệt giữa Hồng Kông và Trung Quốc về Visa nhập cảnhVisa đi Hồng Kông

 

2. Sự khác biệt về tiền tệ

Tiền tệ cũng là sự khác biệt giữa Hồng Kông và Trung Quốc bạn nên biết. Đối với người Hồng Kông, đồng tiền chính thức được sử dụng là Đô la Hồng Kông, ký hiệu là ~ HKD. Còn đồng tiền chính thức của người Trung Quốc sử dụng đồng Nhân dân tệ, được ký hiệu là ~ CNY. Do đó, khi đặt chân tới điểm du lịch nào, bạn cần phải đổi tiền phù hợp để có thể chi tiêu, mua sắm thuận lợi nhé. Đặc biệt là ở Hồng Kông, nhiều nơi không chấp nhận tiền Nhân dân tệ ~ CNY, nên bạn hãy cân nhắc kỹ để đổi tiền HKD.

 

Sự khác biệt giữa Hồng Kông và Trung Quốc về tiền tệCác mệnh giá tiền tệ ở Hồng Kông

 

3. Sự khác biệt về mạng Internet

Sự khác biệt giữa Hồng Kông và Trung Quốc là gì? Mạng Internet cũng là điều bạn cần quan tâm khi tới đây. Bởi ở Trung Quốc, hệ thống Internet khác biệt do sự ngăn chặn của phần mềm ‘Great Firewall’, nên các ứng dụng như: Google, Facebook,… bị chặn hoàn toàn. Nếu bạn muốn sử dụng, cần phải dùng mạng ảo của VPN (Có thông tin hệ thống này cũng đang bị cấm). Ở đây chủ yếu dùng 2 mạng xã hội chính, đó là Weibo và WeChat.

 

Sự khác biệt giữa Hồng Kông và Trung Quốc về mạng InternetỞ Trung Quốc sử dụng 2 mạng xã hội Wechat và Weibo khá phổ biến

 

Còn đối với ở Hồng Kông, mạng Internet được dùng khác thoải mái. Bạn có thể dễ dàng truy cập các ứng dụng mạng xã hội giống như ở Việt Nam, mà không cần sử dụng mạng ảo VPN như: Facebook, Gmail, Instagram, Snapchat,….

 

>>Xem thêm: Kinh nghiệm du lịch Hồng Kông từ A - Z

 

4. Sự khác biệt về hệ thống giao thông

Giao thông ở Hồng Kông và Trung Quốc có sự khác biệt khá lớn. Đối với người Trung Quốc thường đi bên tay phải giống như ở Việt Nam, nhưng người Hồng Kông khi tham gia giao thông lại lái xe bên tay trái (Điều này thừa hưởng hệ thống giao thông của người Anh).

Lưu ý: Tuy hệ thống giao thông của người Trung Quốc khá giống với Việt Nam, nhưng có rất nhiều quy định khắt khe. Nếu không may vi phạm bạn sẽ gặp rắc rối lớn đấy, đặc biệt tiền phạt không hề nhẹ đâu. Do đó mà tới đây, đừng nên tự ý thuê xe riêng nhé.

 

Sự khác biệt giữa Hồng Kông và Trung Quốc về hệ thống giao thôngTham gia giao thông ở Hồng Kông bạn chú ý đi bên tay trái để đúng luật nhé

 

5. Sự khác biệt về ngôn ngữ giao tiếp

Để so sánh sự khác biệt giữa Hồng Kông và Trung Quốc thì phải nói tới ngôn ngữ. Người Trung Quốc sử dụng tiếng Quan Thoại làm quốc ngữ, còn người Hồng Kông lại sử dụng tiếng Quảng Đông. Đặc biệt có một điều thú vị đó là, cả 2 ngôn ngữ này đều dùng chung bảng chữ cái, nhưng cách gọi và phát âm khác nhau, nên khi nói chuyện sẽ không hiểu được nhau muốn nói gì.

Bên cạnh đó, người Hồng Kông còn sử dụng tiếng Anh khá thành thạo. Tới đây bạn sẽ thấy mọi biển chỉ dẫn, Menu nhà hàng, các dịch vụ hành chính,… đều được viết song song 2 ngôn ngữ. Vì thế, nếu bạn nói thành thạo tiếng Anh, thì du lịch Hồng Kông khá thuận lợi đấy.

Còn Trung Quốc thì ngược lại, tiếng Anh không được dùng phổ biến, và bạn khó có thể tìm thấy được ai nói tiếng Anh giỏi tại đây.

 

Sự khác biệt giữa Hồng Kông và Trung Quốc về ngôn ngữ giao tiếpNgười Hồng Kông sử dụng tiếng Anh khá thành thạo, đặc biệt là các thương gia, người bán hàng

 

6. Sự khác biệt về bảng chữ cái

Không chỉ là ngôn ngữ, mà bảng chữ cái ở đây cũng khác nhau. Với người Trung Quốc đại lục, họ dùng chữ Hán giản thể, còn người Hồng Kông lại sử dụng chữ Hán phồn thể (Dạng chữ Hán truyền thống). Và đây cũng là điều cần biết để bạn sử dụng phần mềm Google Translate hỗ trợ dịch ngôn ngữ khi tới Hồng Kông hoặc Trung Quốc.

 

Sự khác biệt giữa Hồng Kông và Trung Quốc về chữ cáiSo sánh sự khác biệt giữa chữ viết Hồng Kông và chữ viết Trung Quốc

 

7. Sự khác biệt về văn hóa mê tín

Cuối cùng, sự khác biệt giữa Hồng Kông và Trung Quốc đó là về văn hóa mê tín. Có không ít người nghĩ rằng, Hồng Kông là đất nước sống hiện đại hơn Trung Quốc, bởi trước đây Hồng Kông bị Anh cai trị, nên văn hóa phần nào ít nhiều bị ‘Tây hóa’. Thế nhưng, thực tế thì ngược lại, người Hồng Kông tin vào mê tín dị đoan nhiều hơn người Trung Quốc. Bằng chứng là các thuật phong thủy, các lễ hội dân gian mê tín vẫn còn được lưu giữ rất nhiều. Trong khi đó, vào thế kỷ XX, dưới sự phát triển của đất nước, các quan điểm nho giáo và mê tín dị đoan bị bác bỏ, cấm đoán. Trung Quốc đã loại đi được rất nhiều văn hóa cổ hủ, tín ngưỡng cổ và giúp đất nước trở nên hiện đại hơn.

 

Sự khác biệt giữa Hồng Kông và Trung Quốc về văn hóa tín ngưỡngNgười Hồng Kông vẫn còn lưu giữ rất nhiều văn hóa tín ngưỡng cổ hủ

 

 

Với những thông tin trên đây, bạn đã biết được sự khác biệt giữa Hồng Kông và Trung Quốc chưa nào? Chính vì thế, cho dù đặt chân tới bất cứ đâu bạn cũng đều có những trải nghiệm văn hóa thú vị lắm đấy. Chúc bạn đi vui vẻ!

 

Tạ Bằng (Tổng hợp) - luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn