'Cháy túi' tại các điểm mua sắm ở Bhutan nức tiếng

Thứ ba, 22/12/2020, 16:42 GMT+7

Bên cạnh các tu viện hay các pháo đài cổ kính thì các điểm mua sắm ở Bhutan với vô vàn các sản phẩm ấn tượng, độc nhất vô nhị, cũng khiến bao du khách phải say mê.

test

Bhutan là một quốc gia đáng kinh ngạc - nơi có mọi thứ mà du khách mơ ước: từ những bí ẩn hấp dẫn, truyền thuyết anh hùng, cảnh đẹp lộng lẫy cho đến nền văn hóa đa dạng. Nhưng xa hơn thế, đất nước này còn cung cấp một số đồ thủ công mỹ nghệ độc đáo như vải vóc, tượng, sách và đồ gia dụng...khiến du khách cực kỳ mê mẩn nữa cơ, vậy nên đến đây du lịch mà không đi shopping thì sẽ vô cùng thiếu sót đấy nhé.

 

Những điểm mua sắm ở Bhutan nổi tiếng nhất


1. Phố Norzin Lam

Được mệnh danh là trung tâm mua sắm nổi tiếng của Thimphu, con phố Norzin Lam không chỉ là điểm mua sắm quen thuộc của người dân địa phương và khách du lịch nước ngoài cũng cực kỳ yêu thích.

Nơi này dành cho tất cả những người sáng tạo, với những thiết kế đẹp mắt, những mảng màu sắc rực rỡ và những thiết kế phức tạp tinh tế, cuốn hút bạn ngay từ cái nhìn đầu tiên.

 

Phố Norzin Lam - điểm mua sắm ở Bhutan nức tiếngVẻ đẹp của phố Norzin Lam (Ảnh @bhutan_tours_and_travels)

 

Bạn có thể tìm thấy vô số gian hàng bày bán các mặt hàng thủ công tuyệt vời như: bộ trang sức cao cấp đính đá bán quý do chính bà chủ của cửa hàng thiết kế, những chiếc khăn choàng mang màu sắc phi truyền thống với tông màu xanh băng, hồng và xanh lá cây bắt mắt, những chiếc yên ngựa cổ nạm ngọc lam đẹp mắt từ Tây Tạng và Lhadakh hay các tác phẩm chạm khắc gỗ cổ và các đồ gia dụng truyền thống thú vị...

 

sản phẩm thủ công ở phố Norzin Lam - 1 trong các điểm mua sắm ở Bhutan nức tiếngNhững món đồ độc lạ chỉ có ở Bhutan (Ảnh @linda.leaming)

 

Hơn nữa, điểm mua sắm ở Bhutan này còn được trang hoàng bởi những cửa hàng xinh xắn và độc đáo, nên bạn có thể vừa thong thả dạo bước và chiêm ngưỡng vẻ đẹp xung quanh ngay cả khi không muốn mua gì cả, cũng sẽ là một trải nghiệm đáng nhớ lắm đấy.

  • Địa chỉ: gần khách sạn Taj Tashi, cách trung tâm thành phố Thimphu khoảng 2 km.
  • Giờ mở cửa: từ 8 giờ 30 phút sáng đến 21 giờ đêm.

 

2. Chợ thủ công mỹ nghệ Bhutan đích thực

Là khu chợ thủ công đầu tiên của Bhutan được thành lập vào năm 2011 tại Thimphu, để quảng bá các nghệ sĩ trẻ tài năng sống ở nông thôn - những người nắm vững nghệ thuật thủ công truyền thống lâu đời của Bhutan được truyền thừa qua nhiều thế hệ, qua đó cải thiện tình trạng kinh tế - xã hội của các cộng đồng sống ở nông thôn.

Chính vì vậy, chợ thủ công mỹ nghệ Bhutan đích thực là điểm đến hoàn hảo để bạn có cái nhìn thoáng qua về thế giới nghệ thuật và thủ công đích thực của Bhutan, với hơn 80 gian hàng bày bán các sản phẩm thủ công thú vị như các tác phẩm chạm khắc trên gỗ, phiến đá hoặc đá,…

Cùng với đó là thangkas - các bức tranh cuộn về các ngôi đền, dzongs và hình ảnh tôn giáo ở Bhutan, đồ gốm, giấy thủ công từ cây Daphne, đồ đồng, các tác phẩm đan tre như cung tên, giỏ, hộp, nhạc cụ...và các sản phẩm dệt tay phức tạp như khăn quàng cổ, quần áo, túi xách...

 

chợ thủ công mỹ nghệ Bhutan đích thực - điểm mua sắm ở Bhutan nức tiếngKhu chợ truyền thống cổ kính (Ảnh: bookmytour)

 

Qua đó có thể thấy, việc lựa chọn quà tặng và đồ lưu niệm dường như là vô tận, chỉ sợ bạn không có thời gian và hầu bao không đủ dày mà thôi. Nhất là khi các chủ cửa hàng tại điểm mua sắm nổi tiếng ở Bhutan này thường là các nghệ sĩ tự trưng bày sản phẩm của họ trong cửa hàng nên sẽ giải thích về sản phẩm của họ tốt hơn chính các nhà sản xuất nữa cơ. 

Đặc biệt, những người chủ cửa hàng cũng rất thân thiện và lịch sự, vì thế, khi đi dạo qua những gian hành đầy màu sắc, dù là không mua gì thì bạn vẫn sẽ được chào đón bằng những nụ cười tươi từ tận con tim đấy nhé.

 

chợ thủ công Bhutan đích thực - điểm mua sắm ở Bhutan nức tiếngVô vàn các sản phẩm thú vị (Ảnh @kaushal_maverick)


 

  • Địa chỉ: nằm cạnh đường Norzin Lam kéo dài từ khách sạn Taj Tashi cho đến học viện dệt may Hoàng gia của Bhutan, tại thủ đô Thimphu. 
  • Giờ mở cửa: từ 10 giờ đến 18 giờ vào hầu hết các ngày trong tuần trừ thứ 3.

 

3. Cửa hàng thủ công mỹ nghệ Choki

Choki là một cửa hàng đồ lưu niệm lớn, trực thuộc trường Nghệ thuật Truyền thống Choki, nên khi đến đây, du khách sẽ được chiêm ngưỡng những bộ sưu tập đồ thủ công mỹ nghệ tuyệt vời từ chính học sinh của trường làm ra, điển hình là: mặt nạ, thangka, tranh vẽ, hộp gỗ và nhiều sản phẩm tôn giáo ấn tượng khác. 

Thậm chí, du khách còn có thể thuê các họa sĩ, thợ điêu khắc và thợ dệt địa phương trực tiếp thiết kế và làm đồ thủ công, đồ nội thất và tranh truyền thống bằng tay theo yêu cầu. Còn đối với những người thích làm đồ thủ công và muốn học cách làm một trong số thì địa điểm mua sắm ở Bhutan này cũng là một nơi đáp ứng rất tốt đấy nhé. Đây đảm bảo là điều mà không phải điểm du lịch nào cũng có đâu.

 

cửa hàng thủ công Choki - điểm mua sắm ở Bhutan nức tiếngNhững người thợ tự tay làm ra (Ảnh @massu_no_egao)

 

Hơn hết, tại đây du khách không chỉ có những trải nghiệm mua sắm tuyệt vời, mà còn phần nào giúp đỡ gián tiếp các học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong trường bởi số tiền mua hàng nữa đấy. Chuyến đi quá ý nghĩa và bổ ích phải không nào.

  • Địa chỉ: Choki Khangzang, Pedzoe Lam, thủ đô Thimphu.

 

4. Chợ cuối tuần ở Paro

Chợ Cuối tuần ở Paro là một nơi tuyệt vời để mua sắm quà lưu niệm khi đến du lịch Bhutan. Tất cả các loại thủ công mỹ nghệ phổ biến của "đất nước Rồng Sấm" như Dappa, mặt nạ gỗ đầy màu sắc như một phần trong lễ hội của họ hoặc Ihazo...đều có thể được tìm thấy tại đây. 

Bạn cũng có thể mua các mặt hàng truyền thống độc đáo khác như: Kiras (váy của người Bhutan), tem phong cách Bhutan, kinh luân, đồ trang sức, các mặt hàng từ mía, tre, tranh, thangkas truyền thống, hàng dệt hay vật liệu nghệ thuật...nhất là các loại nhang với nhiều loại hương nức mũi.

 

chợ cuối tuần ở Paro - điểm mua sắm ở Bhutan nức tiếngCác sản phẩm thủ công ở chợ cuối tuần Paro (Ảnh @bhutanthemountainkingdom)

 

Hơn nữa, tại điểm mua sắm ở Bhutan này du khách còn có thể thưởng thức một số món ăn nhẹ và món ăn địa phương thú vị của thung lũng Paro xinh đẹp nữa đấy. 

  • Địa chỉ: phía tây của Wang chhu và phía Bắc của sân vận động Changlimithang ở thành phố Paro
  • Giờ mở cửa: từ 6 giờ sáng đến hoàng hôn vào thứ 7 và chủ Nhật.

 

 

5. Cửa hàng One Gewog One Product (OGOP)

OGOP là một sáng kiến của văn phòng Dự án Nữ hoàng, bằng cách dạy và hỗ trợ nông dân địa phương trong việc đóng gói và xây dựng thương hiệu sản phẩm của họ, đồng thời khuyến khích họ bán các sản phẩm được làm ra trong cộng đồng, để từ đó nâng cao sinh kế của nông dân.

Tại chuỗi cửa hàng OGOP, tất cả các kệ hàng đều được lưu trữ các nông sản hữu cơ tươi mới, sạch sẽ và đóng gói đẹp mắt, vì thế nó xứng đáng là một trong những điểm mua sắm ấn tượng nhất của Bhutan mà du khách phải ghé qua.

 

của hàng OGOP - điểm mua sắm ở Bhutan nức tiếngCác sản phẩm trong cửa hàng được đóng gói đẹp mắt (Ảnh @queenjetsunpema)

 

Đặc biệt, mỗi sản phẩm đều thể hiện một câu chuyện của một nông dân địa phương hoặc một nghệ sĩ và gia đình trong cộng đồng của họ, khiến khách du lịch có được sự hài lòng tối đa khi ghé thăm và mua được những món quà lưu niệm lý tưởng nhất đấy nhé.

  • Địa chỉ: nằm trong khu công nghiệp Changzamtog, thủ đô Thimphu.

 

6. Chợ nông sản Centenary

Chợ nông sản Centenary hay còn được biết đến với cái tên chợ Chủ nhật, chuyên buôn bán các sản phẩm nông nghiệp của người dân địa phương và là nguồn sinh kế chính của 80% dân số nông nghiệp của Bhutan.

Khu chợ này được thiết kế thành hai tầng, trong đó tầng trệt chủ yếu kinh doanh các sản phẩm nhập khẩu, tiêu biểu như rau củ quả và tầng trên thì kinh doanh các sản phẩm hữu cơ địa phương, gồm phần rau, phần trái cây, phần thịt (chủ yếu là khô), phần sữa và phần hoa. 

 

chợ nông sản Centenary -  điểm mua sắm ở Bhutan nức tiếngTầng 2 chủ yếu là đồ kho (Ảnh @vineetlovesveg)

 

Màu sắc rực rỡ, hương thơm ngát và các sản phẩm tươi ngon là một điểm nổi bật của khu chợ nông sản Centenary khiến cho người dân và du khách đổ về cuối tuần với số lượng khổng lồ, không đếm xuể.

 

chợ nông sản Centenary - điểm mua sắm ở Bhutan nức tiếngcác loại trái cây tươi ngon (Ảnh @idraniwinardi)

 

Nhất là khi thủ đô đang dần chuyển đổi những mảnh đất từng màu mỡ thành những tòa nhà bê tông cứng ngắc thì nhu cầu đối với nông sản lại ngày càng tăng cao. Chính vì vậy, khi đến thăm chợ nông sản, du khách sẽ luôn thấy một khung cảnh sôi tấp nập và rộn ràng tiếng cười nói.

Bên cạnh các loại rau được bán theo mùa, thì một trong những mặt hàng được tìm kiếm nhiều nhất ở điểm mua sắm ở Bhutan này là ớt đỏ sấy khô - thực phẩm được tìm thấy quanh năm và được mọi người sử dụng trong hầu hết các món ăn yêu thích. Vậy nên, nếu là fan của đồ cay thì bạn nhất định không được bỏ qua món đồ này đâu đấy.

 

bột ớt - sản phẩm nổi tiếng tại điểm mua sắm ở Bhutan nức tiếngBột ớt nổi tiếng của Bhutan (Ảnh @bluemarble10)

 

Đồng thời, ngay bên ngoài chợ Chủ nhật là khu bán gạo và ngũ cốc từ khắp nơi trên đất nước, nổi bật nhất là gạo đỏ - loại gạo "quốc dân" ở Bhutan, vì thế hãy mua ngay một ít về thưởng thức đi nhé.

  • Địa chỉ: gần đường Chhogyal Lam tại trung tâm thủ đô Thimphu.
  • Giờ mở cửa: chủ nhật

 

7. Trung tâm mua sắm Yarkay Central Mall

Là một trong những trung tâm mua sắm tốt nhất ở Bhutan, Yarkay Central Mall sẽ mang đến cho bạn một trải nghiệm tuyệt vời và đáng nhớ nhất. Bên cạnh các sản phẩm thủ công tinh tế và đẹp mắt thì bạn còn có thể tìm thấy ở đây các sản phẩm độc đáo đến từ Trung Quốc, Nepal, Bangkok hay Bangladesh...Thậm chí là những nhãn hiệu nổi tiếng trên thế giới để ai muốn mua những món quà đẳng cấp cho người thân và bạn bè cũng có thể thoải mái lựa chọn.

 

trung tâm thương mại Yarkay -  điểm mua sắm ở Bhutan nức tiếngTrung tâm thương mại sang trọng (Ảnh: traveltriangle)

 

  • Địa chỉ: trung tâm thủ đô Thimphu.

 

Một số lưu ý khi đến các điểm mua sắm ở Bhutan

- Các khu chợ đều là hàng thủ công bằng tay, không được sản xuất cho thị trường du lịch, vì vậy chúng vẫn giữ được tính chân thực và kéo theo đó là giá cả có xu hướng đắt hơn so với hàng hóa ở các nước châu Á khác.

- Các cửa hàng trên phố sẽ có giá rẻ hơn ở chợ, nhưng đổi lại đồ sẽ không được tinh tế bằng, vì thế nếu muốn có đồ đẹp thì bạn cũng phải trả cái giá tương xứng đấy nhé.

- Hầu hết các cửa hàng đều có giá cố định và người bán sẽ không giảm giá nhưng bạn vẫn có thể thử mặc cả nếu có ý định mua một vài món đồ, vì biết đâu vào một ngày đẹp trời nào đó, dưới tài ăn nói của bạn họ sẽ đồng ý thì sao. 

- Đặc biệt, bạn không được phép xuất khẩu đồ cổ vì nó là hành động bất hợp pháp tại quốc gia này.

Nếu bạn đã lỡ "dính thính" của các sản phẩm thủ công truyền thống độc đáo mà tinh xảo ở "vương quốc hạnh phúc nhất thế giới", thì nhất định không thể bỏ qua các điểm mua sắm ở Bhutan nổi tiếng trên đây đâu đấy.

 

Thúy Quỳnh (Tổng hợp) - Luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn