Nhà của Pao Hà Giang - ngôi nhà cổ đẹp kỳ lạ giữa miền biên viễn

Chủ nhật, 10/01/2021, 14:35 GMT+7

Nếu bạn đã một thời "nghiện" bộ phim Chuyện của Pao thì chắc chắn rằng sẽ bị những ngôi nhà bờ rào đá trong phim "mê hoặc". Ngôi nhà độc đáo ấy chính là địa danh nhà của Pao Hà Giang hiện nay.

test

Đôi nét về địa danh nhà của Pao ở Hà Giang 

Nhà của Pao Hà Giang sở hữu nét đẹp cổ kính, thể hiện nét đặc trưng trong văn hóa của người Mông. Ngôi nhà này đẹp cuốn hút trong từng bức ảnh, thước phim khiến nhiều người muốn được đặt chân đến tham quan. 

 

Nhà của Pao Hà GiangNhà của Pao Hà Giang
 
 
Giới thiệu về nhà của Pao Hà Giang(Ảnh: jtvbook)

 

Trong khi đi tìm bối cảnh để quay thì đoàn phim của đạo diễn Ngô Quang Hải đã ấn tượng với ngôi nhà nhỏ đẹp mê hoặc nằm nép mình nơi vùng núi cao. Đó là nhà của Pao nằm ở X. Sủng Là. H. Đồng Văn, Hà Giang. 

 

Đôi nét về nhà của Pao Hà Giang(Ảnh:lnhatlee)
 
 

 

Cách di chuyển đến nhà của Pao Hà Giang 

Sủng Là cách Đồng Văn khoảng 20km di chuyển, nằm ngay trên quốc lộ 4C, tuyến đường nối các thị trấn ở Hà Giang. Khi qua khỏi thị trấn Yên Minh thì sẽ gặp được ngã ba, rẽ rái đi đến phố Cáo là sẽ đến ngã ba Sủng Là - Phố Bảng. Tiếp tục đi thẳng thêm vài trăm mét nữa là sẽ thấy xã Sủng Là rồi. Từ đây, sẽ có đoạn đường nhựa để du khách di chuyển. Lưu ý là sẽ có một tấm biển làng văn hóa Lũng Cẩm, rẽ vào đó. Đi hết đường đổ bê tông là "nhà của Pao" sẽ xuất hiện ở phía bên trái. 

 

Di chuyển đến nhà của Pao Hà Giang(Ảnh:cuong.ha_)

 

Vẻ đẹp ngôi nhà của Pao

Nhà của Pao Hà Giang chính thức được xây dựng cách đây khoảng 100 năm với phong cách kiến trúc người Mông đặc trưng cùng những mái ngói phủ đầy rêu. Nhà tường trình có hàng rào bằng đất bao quanh, ở trong khuôn viên nhà được trồng nhiều cây mận. 

 

Không gian bên trong nhà của Pao Hà GiangNgôi nhà mang nét đẹp đầy cổ kính

 

Khi bước vào ngôi nhà, bạn sẽ cảm nhận được sự ấm cũng từ kiểu kiến trúc hình chữ U. Giữa nhà là khoảng sân nhỏ được lát gạch đá tảng. Gian nhà chính sẽ được phân thành nhiều phòng gồm: phòng ở, phòng khách, phòng bếp, nhà kho và một chuồng để nuôi gia cầm, gia súc. 

 

Không gian bên trong nhà của Pao Hà GiangNhững ngóc ngách check in tuyệt đẹp 

 

Nhà của Pao giống hệt như một bức tranh thu nhỏ mô phỏng về cuộc sống của người dân tộc Mông, vừa hoang sơ vừa trong trẻo đến kỳ lạ. Không gian của ngôi nhà gắn liền với ngói máng, hiên đá, gỗ, đất,... Ở hiên nhà được tranh trí nhiều gùi hoa cải, đây cũng chính là điểm nhấn để check in, sống ảo. 

 

Kiến trúc nhà của Pao Hà Giang(Ảnh: rose_nnguyen12)

 

Đến với nhà của Pao Hà Giang du khách có cảm tưởng như về thời gian của những thập niên trước. Và cũng chỉ tại đây thì bạn sẽ thấy được những khoảng khắc mà chỉ bắt gặp trong phim ảnh. 

 

Nhà của Pao Hà Giang - điểm du lịch ấn tượng Nhà Của Pao sẽ giúp bạn trải nghiệm nhiều điều chỉ có trong phim 

 

Chính nhờ vào cảnh sắc mộc mạc, nên thơ mà nhà của Pao Hà Giang đã được vị đạo diễn tài năng Ngô Quang Hải chọn làm bối cảnh chính quay bộ phim "chuyện của Pao". Sau khi bộ phim phát sóng thì căn nhà cổ này được nhiều tín đồ lùng sục tìm đến.

 

Nét đẹp nhà của Pao Hà Giang(Ảnh: hoangyen93123)

 

Nhà của Pao hiện nay là nơi ở, sinh hoạt của một gia đình có 4 thế hệ. Khi có khách du lịch đến thì có vài ba đứa trẻ chạy ra với vẻ mặt vừa ngại ngùng vừa thích thú. Cho dù quần áo, mặt mũi có chút lem luốc nhưng những cô cậu bé ấy đều ẩn chứa những nét hồn nhiên vô cùng trong trẻo. Khi được cho kẹo, bánh thì vô cùng hứng thú. 

 

Hình ảnh giản dị tại nhà của Pao Hà GiangNhững em bé cao nguyên thật đáng yêu 

 

>>Xem thêm: Tọa độ các điểm ngắm hoa xuân Tây Bắc không thể bỏ lỡ

 

Nhà của Pao Hà Giang đẹp lạ thường trong mùa xuân 

Ghé thăm nhà của Pao vào những ngày xuân về, ai ai cũng sẽ phải đắm say trước sắc hồng ngọt lịm của những cây đào ở trước cổng nhà. Trên đường đi tới thì bạn còn chứng kiến cảnh sinh hoạt đầy bình dị của hàng chục hộ dân tộc Hán và Mông. Đó là những đứa trẻ với nụ cười tươi rói đi hái hoa dại, hay vui đùa bên cánh đồng hoa tam giác mạnh quyến rũ.

 

Nhà của Pao Hà Giang vào mùa xuân Hoa đào khoe sắc khi xuân về 
 
 
Nhà của Pao Hà Giang khi vào xuân Cánh sắc lúc này thật tươi mới 

 

 

Những điều phải lưu tâm khi tham quan nhà của Pao

Tuyệt đối không được diện những trang phục có chất liệu từ vải lanh trắng khi đến nhà của Pao Hà Giang. Bởi người dân tộc Mông cho rằng vải lanh trắng chính là vật dụng cuốn quan cho những người đã mất. Khi mặc loại vải này sẽ biểu tượng cho sự tang tóc, điềm xấu. Thay vì thế bạn hãy chọn những bộ trang phục sặc sỡ, nổi bật. Nếu chưa chuẩn bị kịp thì có thể thuê những bộ quần áo dân tộc ở gần đó. 

 

Check in nhà của Pao Hà Giang(Ảnh:nanacno)

 

Khi đến tham quan những bản làng dân tộc ở Hà Giang thì lưu ý là không được nói chuyện, cười đùa quá to. Đặc biệt không được ôm ấp, xoa đầu những em bé trong bản bởi người dân địa phương quan niệm rằng đây là hành động sẽ khiến cho các em nhỏ bị bệnh tật, đau ốm. Ở đây cũng kiêng kị việc huýt sao bởi vừa đi vừa huýt sáo đồng nghĩa là bạn đang gọi quỷ, gọi mưa giông về bản.

 

Du lịch nhà của Pao Hà Giang(Ảnh:mthu48_)

 

Khi đến các làng người Mông bạn sẽ thấy họ hay treo chùm lá cây ở cột cao hoặc cắm cọ dấu thì tuyệt đối đừng bước vào bởi lúc đó các người dân trong bản đang thực hiện các nghi lễ để cúng bái, xua đuổi ma quỷ. Trong khoảng thời đó, người Mông cũng không tiếp khách vào nhà. 

Bởi nhà của Pao Hà Giang hiện nay vẫn là nơi sinh sống của một gia đình "tứ đại đồng đường" nên khi ghé thăm thì hãy cất lời xin phép chủ nhà trước khi bước vào. Khi vào bên trong đừng tự tiện chạm tay vào những đồ vật vừa giúp tránh những điều kiêng kị vừa giữ được phép văn minh. 

 

Lưu ý khi đến nhà của Pao Hà GiangKhi đến nhà của Pao bạn nên lưu tâm một vài điều 

 

Trong một ngày mờ sương trên núi đá, ghé đến nhà của Pao Hà Giang, thử nhắm mắt lại để tâm hồn được thảnh thơi, lắng nghe tiếng gió thổi, tiếng vó ngựa lọc cọc trở về từ phiên chợ,.. tất cả giống như những nốt nhạc trong trẻo giữa miền biên viễn. 

 

Thu Mơ (tổng hợp) - luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn