Những nét đặc sắc nhất về phong tục đón Tết cổ truyền ở Triều Tiên

Thứ sáu, 05/02/2021, 08:46 GMT+7

Cùng tìm hiểu xem phong tục đón Tết cổ truyền ở Triều Tiên - quốc gia bí ẩn nhất thế giới có giống với Việt Nam hay không và có gì đặc sắc qua bài viết sau. 

test

Ngày Tết ấm áp của người Triều Tiên 

Thời gian sau khi Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên được thành lập, quốc gia này không đón Tết Âm lịch, vì quan niệm rằng đó là một tàn tích của chế độ phong kiến. Vì vậy, người Triều Tiên chỉ nghỉ vào dịp Tết dương lịch. Từ năm 1989 người dân Triều Tiên mới bắt đầu đón Tết cổ truyền trở lại, mọi phong tục và văn hóa Triều Tiên đều được trở lại đúng như truyền thống. Ngày Tết Âm lịch ở Triều Tiên còn được gọi là Seol, được tổ chức trong vòng 2 - 3 ngày. Phong tục đón Tết cổ truyền ở Triều Tiên cũng giống như các nước trong khu vực châu Á đó là, bày tỏ lòng thành kính với vị lãnh tụ, gia đình sum vầy bên nhau trong thời khắc đón giao thừa.  


Phong tục đón Tết cổ truyền ở Triều Tiên - có gì đặc sắcVào ngày Tết phụ nữ Triều Tiên mặc trang phục truyền thống

 

Vào đêm 30 Tết, người Triều Tiên cùng nhau dọn dẹp nhà cửa, treo tranh, treo câu đối, may quần áo mới và làm cơm. Người Triều Tiên có phong tục treo một chiếc rổ được làm bằng rơm ở trước cửa nhà, với ý nghĩa xua đuổi những điều không may mắn của năm cũ và đón năm mới nhiều tốt đẹp.  


Phong tục đón Tết cổ truyền ở Triều Tiên - phong tục đặc sắcNhững phong tục độc đáo của người Triều Tiên vào ngày Tết

 

Người Triều Tiên đón năm mới như thế nào? Trong ngày đầu tiên của năm mới, người Triều Tiên mặc trang phục truyền thống còn được gọi là Solbin, được trang trí với năm màu sắc sặc sỡ và cùng quây quần bên người đàn ông lớn tuổi nhất trong gia đình để thực hiện nghi lễ tạ ơn gia tiên và mời cơm để đáp lễ.  

Vì đất nước vẫn còn nghèo nàn, nên không phải gia đình nào ở Triều Tiên cũng được đón Tết. Nhiều gia đình có kinh tế khó khăn phải tận dụng thời điểm năm mới để được ăn uống no nê và sưởi ấm từ những thực phẩm được cung cấp.    


Phong tục đón Tết cổ truyền ở Triều Tiên - các hoạt động đặc sắcRất nhiều hoạt động đặc sắc được tổ chức vào dịp năm mới

 

Nghi lễ đầu năm trong phong tục đón Tết cổ truyền ở Triều Tiên

Phong tục đón Tết cổ truyền ở Triều Tiên có gì đặc sắc? Vào những ngày đầu năm mới, học sinh sẽ tới nhà thầy cô giáo để thực hiện nghi lễ sebae và chúc Tết gia đình bằng chai rượu trong túi. Nếu có dịp du lịch Triều Tiên trong năm mới bạn sẽ bắt gặp hình ảnh những người đàn ông mặt đỏ hồng khi uống rượu. Nghi thức này có tù những năm 90, từ thời kỳ đất nước còn đói nghèo, chính phủ Triều Tiên phát cho mỗi gia đình vài lạng thịt, dầu ăn và chai rượu cùng bánh kẹo để đón Tết. Mỗi chai rượu có thể uống được khoảng 10 ly, vì vậy người đàn ông có thể tới chúc Tết 10 gia đình. Ngay trong những thời điểm khó khăn nhất, người Triều Tiên vẫn giữ cho mình một chai rượu để đón Tết. 


Phong tục đón Tết cổ truyền ở Triều Tiên - mặc trang phục truyền thốngCùng nhau tới nhà người thân thăm hỏi vào dịp Tết

 

Nghi thức đón Tết Nguyên Đán của người Triều Tiên đó là, tất cả cùng nhau tới Quảng Trường Kim IL - sung để dâng hoa cúng trước những vị lãnh đạo quá cố. Sau đó, người dân cùng nhau hòa mình với những điệu nhạc và nhảy múa sôi động. Vào những ngày đầu năm mới các cặp đôi sẽ không hẹn hò để không bị bàn tán. Thường thì khi hẹn hò họ sẽ đi riêng biệt, chứ không đi theo từng nhóm và rất ít cặp đôi tới khu vực tượng đài. Trong ngày lễ tới Quảng trường, những chàng trai độc thân sẽ lựa chọn cho mình các cô gái xinh đẹp để hẹn hò. 


Phong tục đón Tết cổ truyền ở Triều Tiên - cùng nhau tới quảng trườngTới Quảng trường dâng hoa và múa hát

 

Mặc dù ngày Tết Âm lịch của Triều Tiên chỉ diễn ra trong thời gian ngắn, nhưng tất cả mọi người đều có những giây phút vui vẻ và quây quần bên gia đình trong những ngày đầu xuân. 


Người Triều Tiên ăn gì vào ngày Tết cổ truyền

Phong tục đón Tết cổ truyền ở Triều Tiên về văn hóa ẩm thực liệu có gì khác biệt so với Việt Nam và các nước trong khu vực Châu Á? Người dân Triều Tiên thưởng thức Ttok-kuk vào ngày đầu năm mới, món ăn truyền thống này được làm từ cơm, đậu xanh và bánh gạo. Món ăn này có ý nghĩa là thêm một tuổi sẽ tạm biệt năm cũ và đón chờ những điều tốt đẹp trong năm mới. 


Phong tục đón Tết cổ truyền ở Triều Tiên - món ănMón ăn truyền thống ngày Tết cổ truyền của Triều Tiên

 

Nếu như người Việt Nam ăn bánh chưng và bánh tét, thì người Triều Tiên ăn bánh gạo được gọi là songpyeon. Loại bánh gạo này có hình bán nguyệt và được trang trí với nhiều màu sắc hấp dẫn. 


Phong tục đón Tết cổ truyền ở Triều Tiên - ấm thựcMón cơm thuốc đặc sắc của người Triều Tiên vào dịp Tết

 

Ngoài ra, cơm thuốc cũng là món ăn truyền thống vào dịp Tết ở Triều Tiên. Món ăn này được nấu từ gạo nếp hấp chín và trộn đều cùng với táo, hạt dẻ, mật ong, mỡ tương, nhân hạt tùng, nặn thành từng miếng và đem đi hấp. Món cơm truyền thống này được người Triều Tiên dùng để cúng tổ tiên và thết đãi khách vào dịp năm mới. Người dân Triều Tiên quan niệm, khi ăn cơm thuốc trong năm mới thì cả năm sẽ luôn may mắn, đầy đủ và ngọt ngào. 


Phong tục đón Tết cổ truyền ở Triều Tiên - món ăn truyền thốngRất nhiều món ăn hấp dẫn vào ngày Tết cổ truyền của Triều Tiên

 


Có thể thấy phong tục đón Tết cổ truyền ở Triều Tiên có khá nhiều điều thú vị và đặc sắc so với các nước ở khu vực châu Á. Mặc dù không được sôi nổi và náo nhiệt như các nước khác đón Tết, tuy nhiên đây cũng là dịp người Triều Tiên được sum vầy bên gia đình sau một năm làm việc miệt mài. ​​​​​​

 

Phương Nga (Tổng hợp) - Luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn