Tìm hiểu về xì gà Cuba từ A - Z: Lịch sử, cấu tạo, thương hiệu

Thứ bảy, 06/03/2021, 13:31 GMT+7

Xì gà không chỉ là đặc sản nổi tiếng của Cuba, mà còn rất nổi danh trên thế giới. Chính vì thế, khi đặt chân tới vùng đất xinh đẹp này, việc tìm hiểu về xì gà Cuba cũng là trải nghiệm tuyệt vời không nên bỏ lỡ.

test

Đôi nét về xì gà Cuba

Xì gà được xem như là loại thuốc lá cao cấp và nổi tiếng trên khắp thế giới. Và Cuba là nơi được mệnh danh là xứ sở của xì gà, với chất lượng được đánh giá hàng đầu. Bởi để tạo ra được 1 điếu xì gà chuẩn vị truyền thống, người ta sẽ phải thao tác các bước thủ công và tỉ mỉ từng công đoạn, từ việc lựa chọn nguyên liệu, cho đến thao tác cuốn xì gà. Theo số liệu thống kê, xì gà Cuba có mặt trên hơn 150 quốc gia trên toàn thế giới, chính vì thế mà nó nhanh chóng trở thành biểu tượng của nơi đây.

 

Tìm hiểu về xì gà Cuba và những điều không phải ai cũng biếtNhững điều cần biết về xì gà Cuba

 

Tìm hiểu về xì gà Cuba: Lịch sử hình thành

Nếu bạn muốn tìm hiểu về xì gà Cuba thì việc nắm bắt các thông tin về lịch sử hình thành nên các điếu xì gà cũng rất thú vị đấy. Được biết, ở Cuba có thương hiệu xì gà Cohiba Cuba nổi danh nhất. Thương hiệu này xây dựng khá lâu đời, có từ những năm 1960, do một vệ sĩ Bienvenido ‘Chicho’ Perez tạo ra. Xưởng xì gà Cohiba đầu tiên được xây dựng ở vùng ngoại ô Havanan và cho tới năm 1968, nhà máy sản xuất này được điều hành bởi Cubatobaco. Mới đầu, xưởng xì gà chỉ phục vụ chủ yếu cho quan chức, những người cấp cao ở Havana. Nhưng sau này, đến năm 1989 đã được mở rộng, nhằm giúp mọi người trên thế giới đều được sử dụng xì gà Cuba,

 

Tìm hiểu về xì gà Cuba và quy trình sản xuất ra xì gàQuy trình sản xuất ra điếu xì gà Cuba

 

Xì gà truyền thống có 3 vị chính, đó là: Xì gà Lancero, xì gà Panetela và xì gà Corona Especial. Nhưng nhằm phục vụ nhu cầu khác nhau của nhiều khách hàng, người ta đã tạo ra nhiều hương vị mới lạ hơn, điển hình như: Exquisito, Esplendido và Robusto.

 

>>Xem thêm: Kinh nghiệm đi Havana Cuba chi tiết

 

Cấu tạo của những điếu xì gà Cuba có gì khác lạ?

Theo thông tin tìm hiểu về xì gà Cuba được biết, về cơ bản thì cách làm cũng tương tự nhau, khá đơn giản. Nhưng để làm được những điếu xì gà ngon, yêu cầu về sự tỉ mỉ và kinh nghiệm nữa nhé.

Xì gà Cuba được chia ra làm 3 phần chính, đó là:

  • Phần vỏ ngoài Wrapper: Đây là phần vỏ nằm ngoài cùng của xì gà và lấy từ những chiếc lá già của có tuổi thọ trung bình từ 12 – 18 tháng. Bởi lá càng già, càng sậm màu thì hương vị xì gà càng hấp dẫn.
  • Phần vỏ giữa Binder: Nằm ở lớp trong của phần vỏ, với nhiệm vụ bóp chặt phần lõi, để điếu xì gà được chắc chắn và hút ‘đậm’ hơn. Thông thường, phần vỏ giữa này được làm từ những lá thô bản của ngọn cây thuốc.
  • Phần lõi Filer: Có lẽ đây là phần quan trọng nhất quyết định hương vị và sự thành công của điếu xì gà Cuba. Với phần lõi này, người ta dùng loại lá thuốc trên ngọn cây, phần này cháy chậm, giúp lưu hương cho xì gà.

 

Tìm hiểu về xì gà Cuba và cấu tạo thành phần của chúngKhám phá cấu tạo của những điếu xì gà ở Cuba

 

Ngoài ra, khi tìm hiểu về xì gà Cuba được biết, bên cạnh các bước cơ bản trên, thì để tạo ra một điếu xì gà chuẩn công thức và ngon nhất, phải sử dụng tới 6 loại lá thuốc khác nhau đấy nhé.

 

Giá thành của xì gà Cuba

Xì gà Cuba nổi tiếng trên khắp thế giới, nên kéo theo nó giá thành cũng khá mắc. Ở tại quốc gia này, có rất nhiều nhà máy sản xuất xì gà, với những thương hiệu khác nhau, nhưng nổi bật nhất phải kể tới thương hiệu Cohiba – Vua của các loại xì gà. Sở dĩ loại xì gà này được mệnh danh như vậy là bởi hương vị hoàn hảo, sử dụng các nguyên liệu lâu năm, nên giá thành khá cao. Có những loại có mức giá lên tới gần 1.000$/điếu.

 

Tìm hiểu về xì gà Cuba và giá thànhGiá xì gà ở Cuba thường đắt đỏ

 

Tuy nhiên, vẫn có nhiều loại xì gà bình dân, dành cho mọi tầng lớp như xì gà Siglo II. Loại xì gà này được bán phổ biến nhất, kể cả Việt Nam. Chúng có giá dao động từ 300 – 500k/điếu.

 

Nhà máy sản xuất xì gà lớn nhất Cuba

Tiếp tục chủ để tìm hiểu về xì gà Cuba và nơi sản xuất lớn nhất lớn nhất đó là tập đoàn doanh nghiệp nhà nước Tabacuba. Theo số liệu thống kê, trong năm 2016 – 2017, tập đoàn này đã sản xuất ra hơn 30.000 tấn thuốc lá để sản xuất ra xì gà và doanh thu mang về trong năm đó lên tới khoảng 445 triệu USD.

 

Các loại xì gà Cohiba Cuba nổi tiếng nhất

Cohiba được mệnh danh là vua của các loại xì gà và thương hiệu này cho ra rất nhiều dòng sản phẩm khác nhau, nhưng trong đó có 5 loại chính đó là:

  • Xì gà Cohiba cơ bản: Được sản xuất từ năm 1982 và là loại xì gà truyền thống. Thế nhưng cũng có nhiệu loại cho bạn lựa chọn như: Cohiba Lanceros, Equisitos, Robusto,…
  • Xì gà Cohiba Siglo: Được tạo ra nhân kỷ niệm 5 thế kỷ ngày Cristopher Columbus khám phá ra châu Mỹ. Thương hiệu Cohiba chính thức cho ra mắt 5 loại xì gà thuộc dòng Cohiba Siglo và mỗi loại đều có đặc trưng riêng, phù hợp với từng thế kỷ.

 

Tìm hiểu về xì gà Cuba và các dòng xì gà Cohiba nổi tiếngHình ảnh của điếu xì gà Cohiba Siglo

 

  • Xì gà Cohiba Maduro 5: Khi tìm hiểu về xì gà Cuba được biết, loại Cohiba Maduro này khá đặc biệt, sở hữu màu lá đen đặc trưng. Sở dĩ nó có màu như vậy là do quá trình ủ tự nhiên theo phương pháp truyền thống.
  • Xì gà Cohiba Behike: Là loại xì gà khá đắt đỏ, được săn lùng nhiều nhất trên thế giới. Đặc biệt là giới thượng lưu của các quố gia châu Á.
  • Xì gà Cohiba Reserva và Limitada: Là loại xì gà đắt đỏ, phủ hợp với những người có điều kiện và biết cách thưởng thức xì gà.

 

 

Vậy là luhanhvietnam vừa cùng bạn tìm hiểu về xì gà Cuba một cách chi tiết nhất rồi nhé. Mong rằng những thông tin trên đây sẽ phần nào giúp bạn hiểu hơn về đặc sản của Cuba và cập nhật thêm cho mình những kiến thức thú vị về quá trình sản xuất, nguồn gốc xuất xứ của loại xì gà lừng danh này.

 

Tạ Bằng (Tổng hợp) - luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn