Kinh nghiệm Trekking ở Himalaya an toàn cho Trekker mới

Thứ năm, 01/04/2021, 11:27 GMT+7

Himalaya – Dãy núi cao hùng vĩ, nơi được mệnh danh là nóc nhà của thế giới, và cũng là cung đường Trekking mà ai cũng muốn chinh phục. Tuy nhiên, với những Trekker mới thì vấn đề an toàn luôn đặt lên hàng đầu. Vì vậy bạn đừng bỏ lỡ những kinh nghiệm Trekking ở Himalaya hữu ích dưới đây nhé.

test

Kinh nghiệm Trekking ở Himalaya: chuẩn bị visa

Đây là bước đầu tiên trước khi thực hiện chinh phục các dãy núi ở Himalaya. Được biết, việc xin Visa tới Nepal khá dễ dàng, bạn chỉ cần chuẩn bị một bộ hồ sơ xin Visa đầy đủ các giấy tờ như: Ảnh chân dung 4x6, đơn xin Visa, tờ khai xuất nhập cảnh, tiền mặt trả phí xin Visa (Khoảng 20 – 100 USD). Sau khi xin được Visa, bạn làm thủ tục nhập cảnh tại sân bay quốc tế Tribhuvan, Kathmandu là được nhé.

 

Chia sử kinh nghiệm Trekking ở HimalayaVisa là loại giấy tờ quan trọng không thể thiếu khi tới Nepal để chinh phục núi Himalaya

 

Theo dõi thời tiết ở Himalaya trước chuyến đi

Theo như kinh nghiệm Trekking ở Himalaya, để có hành trình du lịch an toàn, thuận lợi thì nhất định bạn phải quan tâm đến thời tiết khí hậu ở đây, để tránh được các cơn mưa bão bất chợt, gây nguy hiểm cho chuyến đi. Bên cạnh đó, việc lựa chọn thời điểm du lịch Himalaya phù hợp cũng giúp chuyến đi có thêm nhiều trải nghiệm lý thú nhé.

 

Lựa chọn thời điểm Trekking - Kinh nghiệm Trekking ở HimalayaLựa chọn thời điểm Trekking cũng rất quan trọng để đảm bảo chuyến đi an toàn

 

Vậy nên đi Trekking ở Himalaya khi nào? Những người từng trải chia sẻ lại, thời điểm tốt nhất để tới Nepal là vào khoảng tháng 4. Lúc này nhiệt độ ấm áp, tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển. Tuy nhiên, đối với Himalaya thì nhiệt độ vẫn còn rất lạnh, khoảng 5 – 6 độ C. Bên cạnh đó, khí hậu ở Himalaya với độ cao khoảng 4.000m nên rất có cảm giác lạnh buốt thấu xương. Vì vậy hãy chú ý mang theo trang phục áo dày, mũ, khăn,… đầy đủ đi nhé.

Thời tiết tháng 6 – 9 có mưa nhiều, đi Trekking khá nguy hiểm, nhưng bù lại cảnh quan thiên nhiên, cây cối nở hoa tuyệt đẹp. Hạn chế Trekking ở Himalaya vào tháng 12 đến hết tháng 2 năm sau, vì nhiệt độ lúc này lạnh nhất trong năm.

 

Muốn trekking Himalya, hãy luyện tập thể lực thật tốt 

Kinh nghiệm du lịch Nepal, nếu bạn muốn hành trình Trekking Himalaya của mình thuận lợi, thì bắt buộc phải có một thể lực bền bỉ. Bởi để chinh phục được dãy núi này bạn phải mất tối thiểu 15 ngày, leo từ độ cao 2.600m đến 5.000m, vì thế trước chuyến đi hãy tập đi bộ và leo cầu thang thật nhiều nhé. Điều này giống như việc tạo áp lực, cũng như hình thành thói quen cho bản thân và giúp cơ thể dễ dàng thích nghi khi leo núi.

 

Rèn luyện thể lực trước khi đi - Kinh nghiệm Trekking ở HimalayaThể lực tốt sẽ giúp hành trình Trekking thuận lợi hơn

 

Chuẩn bị vật dụng y tế

Với những người có kinh nghiệm Trekking ở Himalaya thì sẽ không quên mang theo mình túi đồ y tế đi nhé. Bởi kể cả khi có đủ thể lực, nhưng cơ địa bạn chưa thích nghi quen với thời tiết khí hậu lạnh giá ở đây thì cũng rất dễ mắc bệnh. Do đó, tốt nhất hãy tự trở thành bác sĩ của bản thân, mang theo một số loại thuốc, vật dụng y tế cần thiết đi như: Thuốc chống say độ cao, thuốc bổ não, miếng dán nhiệt, kháng sinh, Vitamin tổng hợp, cảm cúm,….

 

Chuẩn bị vật dụng y tế - Kinh nghiệm Trekking ở HimalayaNên mang theo các vật dụng y tế để đảm bảo an toàn cho sức khỏe trong hành trình Trekking

 

Kinh nghiệm ăn uống khi trekking Himalaya

Được biết, các thực phẩm trong quán ăn hoặc khách sạn trên Himalaya đều được lấy từ điểm xuất phát bởi những người Porter. Cùng với đó, nhiệt độ ở Himalaya rất lạnh, nên tủ lạnh ở đây không được sử dụng phổ biến, chính vì thế nếu bạn muốn tìm đồ ăn tươi ngon ở đây dường như không khó. Đồ ăn được sử dụng ở đây chủ yếu là các loại trứng, nấm, phô mai,…. Do đó, theo như kinh nghiệm Trekking ở Himalaya bạn nên mang theo các loại thịt khô hoặc dăm bông, nó sẽ trở thành đặc sản và là món ăn ngon nhất đấy nhé.

 

Hành lý và những vật dụng cần thiết phải mang theo

Cung đường Trekking ở Himalaya khá hiểm trở, cộng với thời tiết lạnh giá nên sức khỏe rất dễ bị ảnh hưởng. Do đó, việc chuẩn bị hành lý kỹ lưỡng vô cùng quan trọng và theo kinh nghiệm Trekking ở Himalaya bạn nên mang theo bên mình các vật dụng thiết yếu như:

 

Chuẩn bị hành lý - Kinh nghiệm Trekking ở HimalayaKinh nghiệm chuẩn bị hành lý khi đi Trekking Himalaya

 

  • Giày leo núi chuyên dụng để đảm bảo an toàn, chống trơn trượt. Tuy nhiên, ưu tiên hơn các loại giày cao cổ có khả năng chống thấm nước nhé. Bởi leo núi Himalaya thường có sương mù, tuyết dày.
  • Chuẩn bị 2 đôi găng tay, trong đó 1 đôi giữ ấm và một đôi chống thấm nước đi bên ngoài.
  • Mang thêm kính mắt, mũ len, bịt tai,… để giữ ấm cho phần đầu.
  • Nên mang theo áo nỉ cách nhiệt, áo lông giữ ấm, áo khoác gió, áo khoác chống thấm đi. Một combo áo đầy đủ như này sẽ bảo vệ được cơ thể trước thời tiết giá lạnh ở Himalaya.
  • Quần nỉ giữ nhiệt, quần Trekking chuyên dụng để thuận lợi cho việc cử động và di chuyển khi leo núi. Điều này cũng giúp đảm bảo an toàn trong quá trình Trekking.
  • Mang theo 2 balo, trong đó một balo nhỏ đựng các vật dụng cần thiết như: Nước uống, máy ảnh, đồ ăn nhanh,…. Một balo chính có đai hông trợ lực, với mục đích đựng các porter, áo mưa, các đồ dụng to, cồng kềnh.
  • Túi ngủ mùa đông, túi chườm,... với mục đích giữ ấm cơ thể khi đêm xuống.
  • Mang theo gậy leo núi để hỗ trợ việc Trekking

 

Mang theo gậy leo núi chuyên dụng - Kinh nghiệm Trekking ở HimalayaGậy leo núi sẽ giúp việc di chuyển dễ dàng hơn

 

 

Đó là tất cả những thông tin và kinh nghiệm Trekking ở Himalaya mà luhanhvietnam muốn chia sẻ đến các Trekker. Mong rằng bài viết này phần nào đó sẽ giúp bạn có thêm kiến thức để có được hành trình du lịch thuận lợi nhất. Chúc các bạn có chuyến đi vui vẻ và thật nhiều kỷ niệm đáng nhớ!

 

Tạ Bằng (Tổng hợp) - luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn