Tham quan Dinh chúa đảo Côn Đảo tìm hiểu lịch sử của 'địa ngục trần gian'

Thứ ba, 30/03/2021, 08:28 GMT+7

Về thăm Dinh chúa đảo Côn Đảo - một di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt với kiến trúc ấn tượng, nơi gắn liền với những câu chuyện tâm linh để được tận mắt ngắm nhìn những chứng tích về tội ác tàn bạo của chế độ thực dân với nước ta.

test

Giới thiệu về Dinh chúa đảo

Dinh chúa đảo hay còn gọi là Dinh Tỉnh Trưởng, Dinh Ông Lớn. Tọa lạc tại khu vực đường Tôn Đức Thắng, chứa đựng nhiều câu chuyện bí ẩn, là nơi ở của 53 đời chúa đảo trong suốt hơn 113 năm. Trong đó có 39 đời dưới chế độ thực dân Pháp và 14 đời thuộc chính quyền Mỹ. 

 

Dinh chúa đảo Côn Đảo - di tích lịch sử quan trọngẢnh: @pinterest


Qua nhiều giai đoạn lịch sử, công trình này vẫn còn giữ được những nét kiến trúc như ban đầu. Hiện nay nơi đây đã trở thành phòng trưng bày về lịch sử của Côn Đảo nhằm tái hiện lại các tội ác từ chính quyền Pháp đến Mỹ - Ngụy. Một địa danh ở Côn Đảo mà khách du lịch đến đây khó lòng có thể bỏ lỡ. 

 

Dinh chúa đảo Côn Đảo - địa chỉẢnh: @tntthanhtai

 

Lịch sử Dinh chúa đảo Côn Đảo

Dinh được bắt đầu xây dựng từ năm 1862 và được hoàn thành vào năm 1876 do kiến trúc sư người Pháp xây dựng. Nhiều dấu mốc lịch sử quan trọng gắn liền với nơi này như:

- Năm 1945: chứng kiến chính quyền cách mạng đầu tiên của Côn Đảo được thành lập. 

- Sau năm 1975: được chuyển mục đích sử dụng làm phòng trưng bày về lịch sử của hòn đảo này.

- 24/09/1979: được công nhận là Di tích đặc biệt quan trọng cấp Quốc gia.

- 10/05/2012: Thủ tướng chính phủ công nhận là Di tích đặc biệt Quốc gia.

 

Dinh chúa đảo Côn Đảo - di tích Quốc gia đặc biệtẢnh: @qcuong9999

 

Dinh chúa đảo - thiết kế cổ kính cuốn hút

Mặc dù là nơi từng chứng kiến và diễn ra nhiều câu chuyện đau thương mà khi tưởng nhớ lại ai cũng muốn được quên đi và mong rằng nó chưa hề tồn tại ở nơi này. Nhưng không thể phủ nhận rằng thiết kế Dinh chúa đảo Côn Đảo cũng là công trình có sức cuốn hút lớn đối với người nhìn. Không gian cổ kính 2 tầng mang đậm chất của nước Pháp với màu sơn tường vàng và mái ngói đỏ bền bỉ theo thời gian.

 

Dinh chúa đảo Côn Đảo - kiến trúc ấn tượngẢnh: @pinterest


Phần cổng chính của Dinh chúa đảo nhìn thẳng ra cầu tàu 914 và biển rộng bao la. Tổng diện tích của nó lên đến 18.600m2, bao gồm: khu nhà chính, khu nhà phụ, có sân vườn và những công trình phụ khác phục vụ cho cuộc sống của các chúa đảo. Nhìn vào đã có thể mường tượng ra ngay được một công trình có quy mô hoành tráng lúc bấy giờ. 

 

Dinh chúa đảo Côn Đảo - điểm tham quan ấn tượngẢnh: @xmaplona


Bước vào trong khuôn viên Dinh chúa đảo thấy vô cùng rộng rãi với cây xanh và khu vườn thoáng đãng. Có thể thấy từ những khu vực hành lang dài với các bậc thềm đá hay sàn nhà được lát gạch,… Tất cả ở địa danh lịch sử tại Côn Đảo này đều mang đến cho bạn cảm nhận về một không gian cũ kỹ, ám màu thời gian. 

 

Dinh chúa đảo Côn Đảo - dáng vẻ cổ kínhẢnh: @thuan_hy


Tuy vậy, trải qua hàng trăm năm thay ảnh hưởng của mưa gió và những sự kiện quan trọng. Nhưng cho đến ngày nay địa danh lịch sử nổi tiếng này vẫn cho thấy được một cuộc sống đầy xa hoa của những người nằm trong giai cấp thống trị. Và trái ngược với nó là cuộc sống tù đày, khổ ải của những tù binh hàng ngày bị giam giữ, hành hạ.

 

Dinh chúa đảo Côn Đảo - di tích đáng được bảo tồnẢnh: @qcuong9999

 

 

Dinh chúa đảo – điểm tham quan ý nghĩa

Đến Côn Đảo nếu muốn tìm hiểu về nguồn gốc của tên gọi “địa ngục trần gian” thì Dinh chúa đảo Côn Đảo chính xác là nơi bạn cần đến. Tại nơi này bạn sẽ được nghe kể và ngắm nhìn những hiện vật liên quan đến sự tàn ác, thâm độc và đòn tra tấn như giết người của các chúa đảo. Điển hình là tên người Pháp – Andouard hay Nguyễn Văn Vệ thời Mỹ - Ngụy. 

 

Dinh chúa đảo Côn Đảo - điểm đến tham quan ý nghĩaẢnh: @unghuyen


Với du lịch Côn Đảo, đây là chứng tích có giá trị lớn, một thư viện với hơn 700 hình ảnh, hiện vật được trưng bày chia làm 4 khu vực với những chủ đề khác nhau:

  • Côn Đảo đất nước và con người.
  • Côn Đảo – địa ngục trần gian.
  • Côn Đảo – trường học đấu tranh cách mạng.
  • Côn Đảo - di tích lịch sử cách mạng hiện nay và trong lòng người dân Việt Nam.

 

Dinh chúa đảo Côn Đảo - điểm đến tham quan ý nghĩaẢnh: @baomoinhanh

 

Thông qua những điều đó, du khách được tận mắt chứng kiến những tội ác của chế độ Thực dân và Đế quốc đối với nước ta. Đồng thời thể hiện sự mất mát và hy sinh to lớn của những người tù nhân đã phải chịu sự khổ sai, tra tấn để phục vụ cho những mục đích khác nhau của chúa đảo. 

 

Dinh chúa đảo Côn Đảo - nội thấtẢnh: @unghuyen


Khu trưng bày trong Dinh chúa đảo Côn Đảo luôn luôn nhận được sự ủng hộ của các cấp chính quyền, đặc biệt là những người đã từng là tù nhân Chính trị đã từng bị tù đày trên hòn đảo này. Trong suốt những năm qua Ban quản lý đã tích cực sưu tầm, bằng nhiều hình thức khác nhau để mang về được một số lượng lớn các hiện vật quý giá phục vụ cho quá trình hoàn thiện nơi này.

 

Dinh chúa đảo Côn Đảo - cổ kínhẢnh: @_3.18th


Chỉ tính từ năm 2002 trở về đây, hơn 6.000 hồ sơ của các tù nhân chính trị ở nhiều thời kỳ khác nhau tại Côn Đảo, 542 tư liệu bao gồm hình ảnh và giấy cùng 266 hiện vật hình khối,… Được sưu tầm mang về tại nhà trưng bày, bổ sung cho kho hiện vật thêm phong phú để làm đa dạng hơn. Cùng với nhà tù Côn Đảo, bảo tàng Côn Đảo,… địa điểm này giúp bạn được tìm hiểu và biết thêm nhiều hơn về những câu chuyện đau thương đã xảy ra, tiếp thêm tình yêu quê hương và dân tộc.

 

Dinh chúa đảo Côn Đảo - nơi tham quan thú vịẢnh: @hoa9551


Bên cạnh những danh xưng như “thiên đường biển đảo”, “thiên đường du lịch” với bãi biển trong xanh, cát trắng trải dài hay hòn đảo thiên nhiên hoang sơ làm bao người say đắm. Những địa danh lịch sử mà điển hình là Dinh chúa đảo như một phần lịch sử khó có thể tách rời làm nên sức hút của nơi đây. 

 

Dinh chúa đảo Côn Đảo - nơi chứa đựng nhiều dấu ấnẢnh: @pinterest


Nếu có dịp ghé đến đây du lịch và nghỉ dưỡng, đừng quên thăm Dinh chúa đảo Côn Đảo lắng nghe những câu chuyện tâm linh, tìm hiểu thêm về lịch sử hào hùng của dân tộc. Và nhất là trải nghiệm chuyến tham quan tuyệt vời ở một trong những công trình kiến trúc cổ bậc nhất tại hòn đảo này. 

 

Hà Lê (tổng hợp) - luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn