Check in Đập Đồng Cam Phú Yên khám phá báu vật của xứ Nẫu

Chủ nhật, 11/04/2021, 15:05 GMT+7

Đập Đồng Cam được mệnh danh là “báu vật của xứ Nẫu Phú Yên” bởi con đập chính là công trình thủy lợi lớn phục vụ cho nhu cầu tưới tiêu của người dân trong vùng. Trải qua hàng trăm năm tuổi thọ, Đập Đồng Cam Phú Yên vừa là chứng nhân của lịch sử, vừa ẩn chứa những giá trị văn hóa vô cùng quý giá.

test

Du lịch Phú Yên sau khi thưởng ngoạn hết vẻ đẹp của biển cả bao la, xanh mát, bạn hãy tiến sâu hơn vào đất liền để khám phá những địa điểm check in đặc sắc, đừng quên ghé thăm đập Đồng Cam để chiêm ngưỡng vẻ đẹp hùng vĩ, hoang sơ của nơi này.

Với bài viết này, hãy cùng Lữ hành Việt Nam khám phá tất tần tật về đập Đồng Cam Phú Yên: ở đâu, cách đi như thế nào, có gì thú vị…

 

Check in tại Đập Đồng Cam Phú YênCheck in Đập Đồng Cam Phú Yên khám phá báu vật của xứ Nẫu
 

Đập Đồng Cam Phú Yên – công trình vĩ đại ẩn chứa nhiều giá trị lớn lao

Việt Nam ta có rất nhiều công trình nhân tạo không chỉ có những công dụng quan trọng trong đời sống con người, mà còn trở thành danh lam thắng cảnh thu hút biết bao du khách tìm đến chiêm ngưỡng, khám phá. Đập Đồng Cam của tỉnh Phú Yên cũng chính là một trong những công trình đặc biệt như vậy.

 

Đập Đồng Cam Phú Yên là công trình thủy lợi quan trọngĐập Đồng Cam là công trình thủy lợi quan trọng của tỉnh Phú Yên

 

Thực chất, đập Đồng Cam chính là công trình thủy lợi lớn nhất của tỉnh Phú Yên với độ dài lên tới 688m, dùng để cấp nước tưới tiêu cho vùng lúa Tuy Hòa rộng lớn 220km2 cũng như phục vụ đời sống sinh hoạt của bà con trong vùng.

Đập được người Pháp thiết kế và xây dựng từ năm 1924. Trải qua 8 năm với sự lao động miệt mài của hàng ngàn công nhân, đập được hoàn thành và đưa vào sử dụng kể từ năm 1932. Chính vì điều này mà đập Đồng Ca, ngoài những giá trị về kinh tế còn chứa rất nhiều giá trị về lịch sử, văn hóa của tỉnh Phú Yên. Có một điều thú vị là trước năm 1945 thì người ta hay gọi với cái tên đê Bảo Đại, sau đó mới đổi tên thành đập Đồng Cam và sử dụng cho tới bây giờ.

Đập Đồng Cam Phú Yên có vị trí hết sức đặc biệt khi nối liền hai dãy núi là  Trù Cát ở phía Bắc và núi Quy Hậu ở phía Nam, tạo nên cảnh quan sơn thủy hữu tình, vừa hoang sơ hùng vĩ lại vô cùng thơ mộng.

Bên trên con đập là một hồ nước rộng mênh mang lên tới hàng trăm ha, nước xanh ngắt, chảy xuống phía dưới tạo thành dòng thác, bọt tung trắng xóa, nhấp nhô và xô vào những mỏm đá tạo nên một cảnh quan vô cùng kỳ thú.

 

Vẻ đẹp hoang sơ của Đập Đồng Cam Phú YênVẻ đẹp hoang sơ, kỳ vĩ của Đập Đồng Cam Phú Yên

 

Người dân trong vùng kể lại để xây được con đập đã tốn rất nhiều công sức, thậm chí có cả hi sinh. Thế nên để tỏ lòng biết ơn với những người đã đóng góp sức người sức của, người dân Phú Yên đã lập bia kỷ niệm và tổ chức lễ hội vào mùng Tám tháng Giêng hằng năm. Và cứ thế từ bao đời nay, lễ hội đập Đồng Cam đã trở thành một trong những nét văn hóa đẹp trong đời sống của người dân xứ Nẫu.

 

Vẻ đẹp bình yên của Đập Đồng Cam Phú YênĐập Đồng Cam Phú Yên - vẻ đẹp sơn thủy hữu tình
 
>> Xem thêm: Kinh nghiệm du lịch Phú Yên đầy đủ và cực chi tiết

 

Đập Đồng Cam ở đâu và hướng dẫn cách đi đến đập Đồng Cam

Địa chỉ của đập Đồng Cam thuộc địa phận xã Hòa Hội, huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên, cách trung tâm thành phố Tuy Hòa khoảng chừng 35 cây số, nên sau khi vi vu hết các điểm vui chơi trong thành phố, bạn có thể ghé qua các điểm xa xa để thưởng ngoạn cảnh đẹp.

 

Phượt Đập Đồng Cam Phú Yên bằng xe máyĐập Đồng Cam Phú Yên là điểm phượt yêu thích của nhiều bạn trẻ

 

Cách đi tới đập Đồng Cam Phú Hòa Phú Yên cũng rất dễ dàng. Nếu xuất phát từ trung tâm thành phố Tuy Hòa, bạn đi theo Nguyễn Tất Thành và Hải Dương để ra được QL25 (tại Hoà Tân). Sau đó cứ đi theo đường QL25 khoảng chừng 26 – 27 cây số nữa sẽ nhìn thấy Ngân Hàng Chính Sách Xã Hội – VBSP, sau đó bạn rẽ trái và đi thẳng độ 1,5 cây nữa sẽ thấy Văn phòng Ban Quản lý đập Đồng Cam, rẽ phải tại đây sẽ nhìn thấy con đập Đồng Cam rộng mênh mông, hùng vĩ.

Bạn có thể di chuyển đến đập bằng xe máy cho tiện, vì đường sá rất dễ đi, và còn có thể thoảng thức cảnh đẹp trên đường đi nữa. Đập Đồng Cam cũng là một trong là điểm phượt yêu thích của nhiều bạn trẻ.

 

Khám phá vẻ đẹp danh thắng Đập Đồng Cam Phú Yên

Từ bao đời nay, đập Đồng Cam không chỉ chứa đựng những giá trị lớn lao về kinh tế, văn hóa, mà còn trở thành một trong những địa điểm du lịch Phú Yên đặc biệt và thu hút biết bao du khách tìm đến khám phá, chiêm ngưỡng.

Men theo con đường dẫn vào đập, bạn sẽ nghe thấy tiếng nước chảy rì rào, tiếng gió thổi vi vu và cảm nhận được không khí mát mẻ vô cùng dễ chịu. Càng tới gần càng thấy mọi giác quan như được cảm nhận một cách rõ nét và ấn tượng hơn.

 

Khám phá vẻ đẹp danh thắng Đập Đồng Cam Phú YênĐập Đồng Cam Phú Yên là điểm đến đặc biệt thu hút biết bao du khách tìm đến khám phá, chiêm ngưỡng

 

Vẻ đẹp của đập Đồng Cam được pha trộn từ sự hoang sơ, dữ dội của núi rừng, nhưng cũng có đôi khi lại rất đỗi thơ mộng, bình yên. Vẻ đẹp ấy được lữ khách phương xa ví von như nét đẹp hoang dại của cô gái miền sơn cước, vừa cá tính hoang dã lại vừa thơ ngây đơn thuần.

Con đập chính là cầu nối giữa hai dãy núi Trù Cát và Quy Hậu, ấn tượng đầu tiên khi đến đây ấy chính là khung cảnh sơn thủy hữu tình hiện ra trước mắt, có núi non hùng vĩ, có sóng nước mênh mang, đẹp tựa chốn bồng lai, tiên cảnh.

Mặt hồ rộng bao la được bao quanh bởi những dãy núi trùng điệp, nước hồ xanh trong mang đến không khí thư giãn vô cùng thoải mái.

 

Trải nghiệm tại Đập Đồng Cam Phú YênTrải nghiệm đứng giữa Đập Đồng Cam Phú Yên cảm nhận làn nước mát vờn qua chân

 

Du lịch đập Đồng Cam Phú Yên nên đi vào khoảng tháng 1 đến tháng 8 hằng năm, vì lúc này là vào mùa khô, nước chảy êm đềm yên ả, còn mùa mưa vào những tháng cuối năm nước chảy ào ào, dòng nước chảy xiết, bọt nước tung trắng xóa tạo nên khung ảnh vô cùng huyền ảo.

Bạn có thể đi bộ trên con đập để dòng nước mát rượi chảy vờn qua chân, nhưng chỉ nên trải nghiệm vào mùa khô khi dòng nước không quá mạnh, còn mùa mưa, nhất là mùa lũ nước rất mạnh sẽ vô cùng nguy hiểm.

 

Vẻ đẹp yên bình của Đập Đồng Cam Phú YênVẻ đẹp yên bình của Đập Đồng Cam Phú Yên

 

Đứng từ trên cao nhìn xuống, bạn sẽ thu trọn vào tầm mắt vẻ đẹp hoang sơ của con đập bao la rộng lớn, hít một hơi thật sâu không khí trong lành, mát mẻ, bạn sẽ thấy bao nhiêu muộn phiền, âu lo trong cuộc sống như chợt tan biến hết.

 

Hoàng hôn tại Đập Đồng Cam Phú YênThưởng thức hoàng hôn tuyệt đẹp ở Đập Đồng Cam Phú Yên

 

 

Bên cạnh vẻ đẹp sơn thủy hữu tình hớp hồn du khách thì đập Đồng Cam còn ẩn chứa rất nhiều giá trị đặc biệt về lịch sử, văn hóa, tâm linh. Như chúng ta đã biết thì đập có từ thời nhà Nguyễn, và được người Pháp xây dựng nên nơi đây cũng được ví như chứng nhân lịch sử.

Để tưởng nhớ những người đã hi sinh khi xây dựng đập, người dân xây miếu dân phu để thờ, và còn có ngôi miếu Sơn Thần gần ngay cạnh đập nữa.

Nếu ghé thăm đập Đồng Cam vào dịp Tết, đừng quên tham gia lễ hội Tám tháng Giêng hằng năm, đây là lễ hội mà người dân tổ chức để tưởng nhớ công ơn xây đập của tiền nhân, bạn sẽ có cơ hội khám phá văn hóa Phú Yên với những phong tục, tập quán đặc biệt.

 

Khám phá giá trị văn hóa, lịch sử của Đập Đồng Cam Phú YênĐập Đồng Cam Phú Yên chứa đựng nhiều giá trị văn hóa, lịch sử đặc biệt

 

Kết

Du lịch Phú Yên có rất nhiều địa điểm đặc biệt để tham quan, khám phá, đập Đồng Cam Phú Hòa Phú Yên chính là một trong những điểm đến rất đáng để ghé qua. Hy vọng với những chia sẻ của Lữ hành Việt Nam đã giúp bạn biết thêm về một điểm đến đặc biệt của Phú Yên, và với những hướng dẫn trên sẽ giúp chuyến đi của bạn trở nên trọn vẹn hơn.

 

Moon (Tổng hợp) – LuhanhVietnam.com.vn

Ảnh: Sưu tầm Internet


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn