Cồn Quy Bến Tre - chốn dừng chân bình yên giữa miền sông nước

Thứ sáu, 23/04/2021, 08:48 GMT+7

Cồn Quy Bến Tre là cù lao nhỏ nổi giữa sông, nằm thấp thoáng dưới bóng dừa và vườn trái cây xanh mướt tạo nên bức tranh thiên nhiên thơ mộng, quyến rũ thu hút bao du khách phương xa ghé thăm.

 
test

Bến Tre là một trong những tỉnh mang đặc trưng của vùng sông nước Nam Bộ. Nằm bên sông lớn và được phù sa bồi đắp, nơi này có nhiều cồn đất giữa sông, còn gọi là cù lao, mà được biết đến nhiều nhất là "tứ linh miệt vườn" Long - Lân - Quy - Phụng. Bên cạnh cồn Phụng nổi tiếng nhất thì những cồn còn lại cũng đều mang vẻ đẹp cũng như sức hấp dẫn riêng với khung cảnh còn giữ được nét hoang sơ, đây đó có những vườn cây ăn trái lâu năm, được trồng theo hàng, theo lối đẹp mắt. Lần này hãy cùng LuhanhVietNam dừng chân ở cồn Quy - đảo nhỏ xinh đẹp của Bến Tre nói riêng và miền Tây nói chung để có những trải nghiệm du lịch khó quên tại đây nhé.

 

Check in cồn Quy Bến Tre - khu du lịch sinh tháiCồn Quy là một trong những khu du lịch sinh thái nổi tiếng ở Bến Tre. Ảnh: khongsolac

 

Hướng dẫn đường đi đến Cồn Quy Bến Tre

Cồn Quy là cồn đất nhỏ nằm dọc theo dòng sông Tiền thơ mộng. Địa điểm du lịch Bến Tre nổi tiếng này tọa lạc giữa địa bàn hai xã Tân Thạch và Quới Sơn, thuộc huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre.

Có diện tích nhỏ nhất trong các cồn của vùng đất xứ dừa, xứ cồn có hình dáng như chú rùa nhỏ này nằm cách trung tâm thành phố Bến Tre khoảng 23km theo đường sông. Để đến được cồn Quy và khu du lịch cùng tên, bạn chỉ cần thuê tàu xuôi theo dòng sông Tiền chưa đến 30 phút là tới nơi. Theo kinh nghiệm du lịch Bến Tre và tham quan Cồn Quy du khách sẽ không lo chuyện bị say sóng vì thời gian di chuyển khá nhanh và chỗ ngồi trên thuyền cũng thoải mái. Những gì bạn cần làm chỉ là chuẩn bị tận hưởng bầu không khí trong lành cùng, để sẵn sàng chiêm ngưỡng vẻ đẹp sông nước miệt vườn đặc trưng Nam Bộ, cũng như thưởng thức những làn điệu đờn ca tài tử say đắm thôi nhé.

 

Check in cồn Quy Bến Tre - nằm dọc theo dòng sông TiềnCồn Quy nằm dọc theo dòng sông Tiền thơ mộng. Ảnh: thamhiemmekong

 

Lịch sử hình thành cồn Quy Bến Tre

Theo lời kể của nhiều ông bà cụ cao tuổi địa phương thì ngày xưa cồn Quy còn được gọi là Cồn Cát, được hình thành từ hàng trăm năm trước. Trong 4 cồn nổi tiếng nhất của hai tỉnh Tiền Giang và Bến Tre nằm ven sông Tiền thì cồn Quy nhỏ nhất, có diện tích tự nhiên khoảng 65ha nhưng vẫn đang được bồi đắp và mở rộng thêm. Theo đó, cồn Quy và cồn Phụng thuộc địa phận tỉnh Bến Tre, còn cồn Long và cồn Lân là thuộc tỉnh Tiền Giang. Nếu từng đến miền Tây nhiều lần bạn sẽ không xa lạ gì với tên gọi cồn hay cù lao ở đây với những địa danh nổi tiếng như cù lao Giêng, cù lao ông Chưởng, cù lao Minh, cù lao Bảo hay cồn Phụng, cù lao Thới Sơn,... Người Nam Bộ dùng khái niệm cồn hoặc cù lao để gọi tên những bãi giữa sông, vốn là dải đất ở giữa con sông lớn nhờ quá trình bồi đắp phù sa lâu năm mà hình thành.

 

Check in cồn Quy Bến Tre - Tha hồ ngắm cảnhTha hồ ngắm cảnh sông nước. Ảnh: khongsolac

 

Ban đầu, nơi này chỉ là một doi đất nhỏ bên sông, hoang vắng và được bao phủ bởi cây cối rậm rạp. Sau thời gian dài được phù sa bồi đắp mới ngày càng được mở rộng rồi được khai phá dần. Cụ thể là từ những năm 1950-1960, người ta bắt đầu đi lập nghiệp, khẩn hoang… Ngày nay ở phía đầu cồn, đi về hướng thượng lưu sông Tiền, vẫn còn dấu tích ngôi miếu Bà Chúa Xứ do tiền nhân khai hoang lập đất dựng nên từ xưa. Ngoài ra còn có một nhà thờ Tin Lành tọa lạc giữa cồn. Công trình này do tiền nhân thuở khai hoang lập đất xây nên. Bắt đầu từ năm 1960 đến nay hạ tầng Cồn Quy Bến Tre chính thức được bắt đầu hoàn thiện dần và đầu tư phát triển du lịch cho đến nay.

 

Check in cồn Quy Bến Tre - Ngắm nhìn cây cốiNgắm nhìn cây cối trù phú, xanh tươi. Ảnh: vntrip

 

Khám phá vẻ đẹp miệt vườn cồn Quy

Có thể nói, điểm hấp dẫn và nổi bật nhất của Cồn Quy chính là vẻ đẹp hoang sơ, tự nhiên. Vì vùng đất này nằm khá tách biệt với đất liền, chưa có sự tác động của con người. Thậm chí còn ít người biết đến nơi này hơn khu du lịch cồn Phụng hay cồn Thới Sơn.

 

Check in cồn Quy Bến Tre - Vườn chôm chômVườn chôm chôm sai quả ở cồn Quy. Ảnh: vntrip

 

Đến Bến Tre và du lịch Cồn Quy, ấn tượng đầu tiên với bạn chính là vườn cây bưởi, cam, chôm chôm, chuối, nhãn, xoài, dừa, mít tố nữ… xum xuê, sai trĩu quả không thua kém vườn trái cây Cái Mơn hay Vĩnh Kim Tiền Giang đâu nhé. Ngoài các vườn cây ăn trái, người dân nơi đây còn nuôi ong lấy mật. Đặc biệt, ong mật ở đây được lấy từ vườn hoa nhãn nên có hương vị đặc trưng riêng biệt nên bạn đừng ngần ngại dùng thử rồi mua về để uống hay làm quà nhé.

 

Check in cồn Quy Bến Tre - Khung cảnh những vườn câyKhung cảnh những vườn cây rậm rạp ở hai bên sông. Ảnh: couturetravelcompany

 

 

Những trải nghiệm du lịch sông nước thú vị

Một trong những điều làm nên sức hút của các tour du lịch sinh thái hay du ngoạn sông nước chính là được lênh đênh trên thuyền hay xuồng ba lá. Ở cồn Quy Bến Tre cũng vậy, du khách sẽ tha hồ được lướt qua sông Tiền để đến cồn, rồi từ đó sang xuồng nhỏ di chuyển qua các dòng kênh rạch chằng chịt, ngoằn ngèo, ngắm nhìn hai bên  rặng dừa nước xanh, um cây cối trù phú, xanh tươi giữa vùng quê yên bình. Du khách cũng có thể tranh thủ khám phá sinh hoạt đời thường của người dân nơi đây gắn liền với các nghề thủ công được sản xuất từ dừa và sản xuất kẹo dừa rồi xem các quy trình làm ra sản phẩm được chế tác từ dừa như kẹo dừa hay dạo quanh tìm hiểu nhiều điều hay về văn hóa lịch sử khi đến khu di tích Đạo Dừa.

 

Check in cồn Quy Bến Tre - Vẻ đẹp hiền hòaVẻ đẹp hiền hòa, nên thơ. Ảnh: metrip

 

Đặc biệt hơn nữa, khi ghé thăm cồn, bạn còn được hóa trang thành người nông dân chính hiệu với các hoạt động như “tát mương bắt cá”, “mò cua, bắt ốc”,… Bạn tha hồ trải nghiệm cuộc sống bình dị miền sông nước Bến Tre, vui không kém gì chuyến đi đến khu du lịch Lan Vương hay Hạ Thảo đâu nhé.

 

Check in cồn Quy Bến Tre - Những vườn trái câyNhững vườn trái cây trĩu quả. Ảnh: vntrip

 

Sau khi đã tham quan và vận động cùng các trò chơi và thấm mệt, du khách sẽ được đưa về nghỉ trưa. Nằm trên những chiếc võng đu đưa dưới tán cây xanh, bạn sẽ hãy tận hưởng cảm giác thư giãn cùng làn gió mát lành nơi thôn quê. Đêm về, du khách cũng có thể tổ chức cắm trại dã ngoại ở cồn Quy Bến Tre với nhiều hoạt động hấp dẫn, trong đó có chuyến đi ngắm đom đóm về đêm cực cuốn hút.

 

Check in cồn Quy Bến Tre - Trải nghiệm đi cầu khỉTrải nghiệm đi cầu khỉ ở cồn Quy. Ảnh: bazantravel

 

Nhắc đến Bến Tre, ai cũng nghĩ ngay đến dừa cùng các đặc sản làm từ dừa như kẹo dừa, mứt dừa, rượu dừa ngon tuyệt nên khi đến du lịch Cồn Quy, bạn đừng lo không biết mua quà gì để để về biếu người thân, bạn bè nhé. Ngoài ra, bạn có thể chọn món quà khác là mật ong chắt lọc từ hoa nhãn - sản phẩm “độc”, "lạ" nhưng vẫn "bổ" để bạn tặng, biếu đấy! Trước đó, chúng ta sẽ được ngồi lặng yên nhâm nhi thử ly trà mật ong ấm nóng tại vùng đất được phù sa sông Tiền quanh năm bồi đắp nữa nên đừng bỏ lỡ đấy.

 

Check in cồn Quy Bến Tre - Điểm đến bình yênĐiểm đến bình yên. Ảnh: couturetravelcompany

 

Với những những trải nghiệm mà ai cũng muốn thử một lần trong đời đó, cồn Quy hứa hẹn sẽ là điểm đến để lại dấu ấn mạnh mẽ trong tâm trí bạn sau khi rời xứ dừa Bến Tre đấy.

 

Dịch vụ nghỉ dưỡng, ăn uống ở cồn Quy

Ban đầu, người dân trên cồn chỉ dựng những ngôi nhà nhỏ bằng lá tre khá đơn sơ để đón khách du lịch. Dần dần, du khách ngày càng yêu thích khung cảnh dân dã và khí hậu trong lành, những vườn trái cây trĩu quả ở đây nên càng đến nhiều hơn. Lúc này, người dân nhận thấy cồn Quy Bến Tre có tiềm năng phát triển du lịch nên đã cho xây thêm nhiều công trình, dịch vụ phục vụ nhu cầu du ngoạn ngày càng tăng của khách tham quan. Bên cạnh đó, nhà hàng Thủy Tạ ven sông với sức chứa tới hàng trăm khách cũng được xây thêm. Đi cùng đó là chất lượng dịch vụ cũng được nâng cao, quy mô đầu tư cho cồn cũng tăng.

 

Check in cồn Quy Bến Tre - Những rặng dừa giàNhững rặng dừa già trong khu du lịch Cồn Quy. Ảnh: Tui là người miền Tây

 

Hiện tại thì dịch vụ khách sạn, nhà nghỉ của cồn được phát triển đáp ứng đủ nhu cầu nghỉ dưỡng của du khách nơi xa đến. Trong số đó, hấp dẫn nhất chính là những homestay với giá phải chăng vừa giúp du khách vừa tiết kiệm chi phí vừa mang lại cơ hội tìm hiểu cuộc sống của người dân nơi đây.

Ngoài ra khi đến với cồn Quy Bến Tre, bạn đừng bỏ lỡ cơ hội ăn những món ăn đặc sản, dân dã đặc sắc của xứ dừa đồng thời là nơi miệt vườn sông nước như: tép rang dừa, canh chua bần nấu cùng cá bông lau với rau muống đồng, cá điêu hồng hấp nấm mối đầu mùa mưa, và còn bông bí xào tỏi, lẩu cá kèo, cá lóc kho tộ,...

 

Check in cồn Quy Bến Tre - Những món ăn ngonNhững món ăn ngon hấp dẫnđậm chất dân dã. Ảnh: thamhiemmekong

 

Hãy ghé thăm Cồn Quy để vừa được tham quan du lịch Bến Tre, vừa có cơ hội thưởng thức trái ngon quả ngọt, nhâm nhi chén rượu dừa nồng ấm, nghe câu vọng cổ dài hơi theo gió đưa ngang và nhấm nháp chén trà mật ong thơm thảo như tấm lòng hiếu khách và nhiệt tình của người dân nơi đây dành tặng những người khách phương xa,... Với tất cả những điều đó, chắc chắn hành trình về du lịch Cồn Quy sẽ là chuyến đi khó quên với bất kỳ du khách nào đấy.

 

Thanh (Tổng hợp) - luhanhVietNam.com.vn

Ảnh: Internet


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn