Choáng ngợp trước sự tráng lệ của những nhà ga đẹp trên thế giới

Thứ năm, 13/05/2021, 07:41 GMT+7

Cùng ngắm những nhà ga đẹp trên thế giới, nơi mà mỗi chuyến đi đều được ghi dấu bởi kiến trúc tráng lệ và thực sự ngoạn mục!

test

Du lịch bằng tàu hỏa không chỉ nhanh chóng và hiệu quả mà còn mang đến cơ hội phong phú để chiêm ngưỡng một số kỳ quan vĩ đại nhất thế giới. Mặc dù ngày nay ít phổ biến hơn, du lịch bằng tàu hỏa đã từng đi đầu trong sự đổi mới, cách mạng hóa du lịch và khiến các vị vua, kiến ​​trúc sư và các nhà quy hoạch thành phố xây dựng những nhà ga xe lửa tráng lệ để gây ấn tượng với hành khách.

Từ sự hùng vĩ bằng đá granit của nhà ga Antwerp Centraal đến chủ nghĩa hiện đại ngoạn mục của Liège - Guillemins ở Bỉ, những ga đường sắt đẹp nhất thế giới này là những biểu tượng cho sự lãng mạn của ngành đường sắt đã trải qua nhiều thế kỷ...

 

Ngắm nhìn những nhà ga đẹp trên thế giới


1. Nhà ga trung tâm Grand, New York, Hoa Kỳ

Không có nhà ga đường sắt nào khác trên thế giới thể hiện sự lãng mạn của du lịch đường sắt giống như Grand Central ở New York. Hàng ngày, tại mọi khu vựccủa sảnh chính thoáng mát, bạn sẽ chứng kiến ​​những lời chào và lời chia tay đẫm nước mắt, những cái bắt tay nồng nhiệt của doanh nhân và những hành khách tìm kiếm điểm đến một trong 44 sân ga của nhà ga.

 

Nhà ga trung tâm Grand - Nhà ga đẹp trên thế giớiNhà ga trung tâm Grand

 

Có lẽ đó là lý do tại sao Grand Station là điểm thu hút khách du lịch nhiều thứ sáu trên thế giới, với hơn 26.000.000 du khách ghé qua để chiêm ngưỡng kiến ​​trúc Beaux-Arts hoặc gặp gỡ dưới chiếc đồng hồ mang tính biểu tượng trong phòng chờ chính, một thiết kế cổ điển của Henry Edward Bedford ở nhà ga đẹp trên thế giới này.

 

2. Liège-Guillemins, Bỉ

Nhà ga Liège-Guillemins ở thành phố Liege là minh chứng cho rằng thời kỳ hoàng kim của ngành đường sắt chưa bị phai mờ. Chỉ mới mở cửa vào năm 2009 và vay mượn nhiều từ kiến ​​trúc kiểu sân bay, nhà ga là sự pha trộn hiện đại nổi bật giữa thép, kính và bê tông trắng.

 

Nhà ga thành phố Liège - Guillemins - Nhà ga đẹp trên thế giớiNhà ga thành phố Liège - Guillemins

 

Nhà ga được thiết kế bởi kiến trúc sư Santiago Calatrava, người muốn nhà ga đường sắt đẹp trên thế giới này là nơi thể hiện những thay đổi trong việc di chuyển bằng đường sắt do những chuyến tàu cao tốc kiểu dáng đẹp sử dụng nó. Một nhà ga hoàn toàn hiện đại - và nổi bật với một mái vòm hoành tráng cao tới 32 mét.

 

3. Chhatrapati Shivaji Terminus, Mumbai, Ấn Độ

Nhà ga bận rộn nhất ở Ấn Độ - Chhatrapati Shivaji cũng là đẹp nhất của đất nước này. Được thiết kế bởi Frederick William Stevens và được xây dựng để tôn vinh Năm Thánh Vàng của Nữ hoàng Victoria, nó là sự kết hợp hấp dẫn giữa thời kỳ Phục hưng Gothic và phong cách Mughal truyền thống của Ấn Độ, và được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới.

 

Nhà ga đẹp nhất Ấn Độ Chhatrapati Shivaji Terminus - Nhà ga đẹp trên thế giớiNhà ga đẹp nhất Ấn Độ Chhatrapati Shivaji Terminus

 

Trong phần lớn thời gian tồn tại của mình, nhà ga được biết đến với cái tên Victoria Terminus, nhưng đã đổi tên vào năm 1996 để tôn vinh Chhatrapati Shivaji - người sáng lập ra Đế chế Maratha. Hầu hết người dân địa phương vẫn gọi nó là Victoria. Trên nền tảng dành cho người đi làm, mọi thứ vẫn hoạt động nghiêm ngặt, mặc dù sau đó có một chút ma thuật Hollywood sau khi xuất hiện trong bộ phim ăn khách trên toàn thế giới - Slumdog Millionaire khiến cho nhà ga đẹp trên thế giới này được nhiều người biết đến hơn.

 

4. St. Pancras International, London, Vương quốc Anh

Được xây dựng trên địa điểm của một khu ổ chuột khét tiếng có tên là Agar Town, nhà ga St Pancras có một lịch sử đầy màu sắc. Phong cách phục hưng Gothic thời Victoria của tòa nhà đã mang lại cho nó danh hiệu 'nhà thờ đường sắt', nhưng đến những năm 1960, nó đã trở nên thừa thãi với các dịch vụ đi lại được chuyển hướng đến Kings Cross và Euston gần đó.

 

Nhà ga St. Pancras International ở London - Nhà ga đẹp trên thế giớiNhà ga St. Pancras International ở London

 

Một chiến dịch công khai đã cứu tòa nhà khỏi bị phá hủy và việc mở đường hầm Channel đã làm sống lại nhà ga đẹp trên thế giới này. Sau lần nâng cấp trị giá 800 triệu bảng Anh, nó đã trở thành nhà ga London của Eurostar được khai trương vào năm 2007 bởi Nữ hoàng Elizabeth II. Sự tái sinh của nó đã mở ra sự tiến bộ của khu vực xung quanh. Từng là một vùng đất hoang với các công trình công nghiệp và nhà kho bỏ hoang, giờ đây nó là một khu vực nhộn nhịp của các quán cà phê, nhà hàng và các công ty khởi nghiệp sáng tạo.

 

 

5. Ga Dunedin, New Zealand

Trong khi nhà ga tương lai Liège-Guillemins ở Bỉ báo trước một kỷ nguyên mới thú vị của du lịch bằng đường sắt trên lục địa, thì một nhà ga khác ở Nam bán cầu đang thích ứng với tình hình du lịch đường sắt thực sự ở khu vực đó trên thế giới. Ga xe lửa Dunedin ở New Zealand - được thiết kế theo phong cách Phục hưng Flemish đã được hồi sinh và đã phải áp dụng chủ nghĩa đa chức năng để tồn tại. Ngoài việc phục vụ như nhà ga xe lửa của thị trấn, tầng trên của nó cũng là nơi đặt Đại sảnh Danh vọng Thể thao của New Zealand và Hiệp hội Nghệ thuật Otago.

 

Nhà Ga Dunedin, New Zealand - Nhà ga đẹp trên thế giớiNhà Ga Dunedin, New Zealand

 

>> Xem thêm: Những ga tàu điện ngầm lộng lẫy như không gian nghệ thuật

 

6. Antwerp Centraal, Bỉ

Nếu bạn phải chọn một nhà ga đẹp trên thế giới để nắm bắt được bản chất của ngành đường sắt, đó sẽ là Antwerpen-Centraal. Vững chắc, hùng vĩ và được làm bằng sắt, thủy tinh, đá cẩm thạch và đá granit, tất cả làm nên lịch sử của du lịch đường sắt lục địa.

Vua Leopold II không tiếc tiền xây dựng Nhà ga Trung tâm Antwerp vào đầu thế kỷ 20. Được hoàn thành vào năm 1905, nhà ga tân Baroque sang trọng chứa hơn 20 loại đá cẩm thạch và đá. Một chiếc đồng hồ cổ đánh dấu thời gian cho những hành khách đang chờ bắt tàu dưới trần vòm bằng sắt và kính.

 

Nhà ga Antwerp Centraal - Nhà ga đẹp trên thế giớiNhà ga Antwerp Centraal

 

7. Helsinki Central, Phần Lan

Được xây dựng theo phong cách hiện đại, hợp lý, nhà ga đẹp trên thế giới này thuộc trung tâm của thành phố Helsinki mang đậm chất Scandinavia - ngay phía dưới là những người bảo vệ cầm đèn khổng lồ trông giống như họ đang bảo vệ lối vào Asgard.

Nhà ga được thiết kế bởi kiến ​​trúc sư Phần Lan Eliel Saarinen. Phiên bản này thực sự là nỗ lực thứ hai của ông sau khi thiết kế đoạt giải của ôn bị chỉ trích là quá truyền thống. Nó cũng có phòng chờ dành cho tư nhân của Hoàng đế Nga, nhưng vào thời điểm nhà ga mở cửa vào năm 1919, hai năm sau Cách mạng Nga thì điều đó đã trở nên thừa. Ngày nay, nó được sử dụng bởi Tổng thống Phần Lan.

 

Nhà ga Helsinki Central - Nhà ga đẹp trên thế giớiNhà ga Helsinki Central

 

8. Ga xe lửa Kuala Lumpur, Malaysia

Được xây dựng theo phong cách Neo-Moorish, Mughal, Indo-Saracenic, ga tàu Kuala Lumpur nổi bật với các yếu tố thiết kế từ cả Đông và Tây. 

Tuy nhiên sự chuyển hướng của giao thông đường sắt đường dài và đường sắt liên tỉnh đến ga khác của thành phố Kuala Lumpur đã khiến nhà ga trở thành một thứ tù túng. Nhưng khi hoàng hôn buông xuống, và bước đi giữa các mái vòm và tháp của nó, bạn có thể thấy rằng không có nơi nào mang lại hoàng hôn đầy cảm hứng và đáng chiêm ngưỡng như khung cảnh ở nhà ga đẹp trên thế giới này.

 

Ga xe lửa Kuala Lumpur - Nhà ga đẹp trên thế giớiGa xe lửa Kuala Lumpur

 

9. Estacao de Sao Bento, Bồ Đào Nha

Chiếm vị trí của tu viện S. Bento de Avé-Maria trước đây, Estacao de Sao Bento nổi tiếng với bức tranh tường màu xanh và trắng tinh tế mô tả những cảnh trong lịch sử của Bồ Đào Nha. Nghệ sĩ Jorge Colaço đã mất 14 năm để hoàn thành kiệt tác làm từ 20.000 viên gạch men tráng thiếc. Bên ngoài cũng không kém phần hấp dẫn do kiến ​​trúc sư Marques da Silva đã lấy cảm hứng từ kiến ​​trúc Paris và đưa vào thiết kế của mình một mái nhà mansard và mặt tiền bằng đá.

 

Nhà ga Estacao de Sao Bento - Nhà ga đẹp trên thế giớiNhà ga Estacao de Sao Bento

 

10. Ga Kanazawa, Nhật Bản

Lối vào cực kỳ hiện đại dẫn đến Kanazawa - một trong những ga tàu đẹp nhất thế giới được khánh thành vào năm 2005 với nhiều ý kiến ​​trái chiều, nhưng nó đã trở thành một địa điểm được nhiều người ngưỡng mộ kể từ đó. Ban đầu, nhiều người cảm thấy kiến ​​trúc hiện đại không đại diện cho thị trấn lịch sử. Cổng Tsuzumi bằng gỗ hình trống  của nhà ga và mái vòm Motenashi bằng kính và thép đã trở thành đại diện cho sự kết hợp giữa công nghệ hiện đại với các hình thức truyền thống. Bên ngoài, một đài phun nước mang phong cách tương lai hiển thị thời gian như một chiếc đồng hồ kỹ thuật số.

 

Nhà ga Kanazawa - Nhà ga đẹp trên thế giớiNhà ga Kanazawa

 

Nhà ga chính của Kanazawa là sự kết hợp hấp dẫn giữa quá khứ và tương lai. Phía trước là cổng torii bằng gỗ truyền thống rộng lớn thường thấy bên ngoài các đền thờ Nhật Bản, trong khi lối vào nhà ga được bao phủ bởi Mái vòm Motenashi bằng nhôm kính lấp lánh. Mọi chi tiết đều được chăm chút tỉ mỉ bao gồm cả những cột sân ga rực rỡ được trang trí bằng vàng lá, một trong những mặt hàng xuất khẩu nổi tiếng nhất của Kanazawa.

 

11. Gare de Strasbourg, Pháp

Gare de Strasbourg là ga đường sắt chính ở xã Strasbourg của Pháp. Tòa nhà lõi hiện tại là một ví dụ về kiến ​​trúc lịch sử của thời kỳ Wilhelminian. Trước khi khai trương tuyến tàu cao tốc LGV Est , nhà ga đã được kiến ​​trúc sư Jean-Marie Duthilleul tân trang lại vào năm 2006–2007 và kích thước cũng như sức chứa của nó phần lớn đã tăng lên nhờ việc bổ sung một mái kính khổng lồ bao phủ toàn bộ mặt tiền lịch sử.  Sảnh chính được trang hoàng bởi hai bức tượng lớn.

 

Nhà ga Gare de Strasbourg - Nhà ga đẹp trên thế giớiNhà ga Gare de Strasbourg

 

12. Nhà ga Flinders Street, Melbourne

Khai trương vào năm 1854, phố Flinders ở thành phố Melbourne từng là nhà ga hành khách đông đúc nhất thế giới. Thiết kế hiện tại là bản thiết kế chiến thắng trong một cuộc thi năm 1899, cấu trúc mái vòm cực kỳ phức tạp của nó gây ra sự chậm trễ kéo dài trong quá trình xây dựng. Mặc dù nó đã xuống cấp một chút trong những năm qua, nhưng nhà ga vẫn tồn tại sau một số lần phá dỡ theo kế hoạch. 'Under the clock' - ám chỉ cầu thang dẫn đến mái vòm - đã trở thành điểm hẹn phải đến của người dân Melbourne.

 

Nhà ga Flinders Street - Nhà ga đẹp trên thế giớiNhà ga Flinders Street

 

Bạn có ấn tượng với nhà ga đẹp trên thế giới nào trong số này?


LinhPhan (tổng hợp) - luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn