Viếng chùa Lá Sen độc nhất vô nhị ở xứ sen hồng Đồng Tháp

Thứ tư, 14/07/2021, 08:11 GMT+7

Chùa Lá Sen, còn gọi là chùa Phước Kiển ở Đồng Tháp được biết đến là ngôi cổ tự có những chiếc lá sen khổng lồ chịu được sức nặng của một người trưởng thành.

test

Đồng Tháp không chỉ là xứ sở của những đồng sen, ruộng lúa trải dài, nơi có làng hoa Sa Đéc nức tiếng mà còn là vùng đất tọa lạc nhiều ngôi chùa đẹp và lâu đời. Từ chùa Bà Sa Đéc linh thiêng, chùa Kiến An Cung cổ kính đến chùa Tháp Linh  nằm trong khu di tích Gò Tháp và đặc biệt là chùa cổ mang tên Lá Sen có một không hai với những chiếc lá sen khổng lồ mà người ta có thể ngồi hay đứng lên vẫn không bị rơi xuống nước vô cùng kỳ lạ và độc đáo, thu hút nhiều du khách cũng như Phật tử viếng thăm, chiêm bái.

 

Viếng chùa Lá Sen - Ngôi chùa có một không haiNgôi chùa có một không hai với những chiếc lá sen khổng lồ. Ảnh: FB Chùa Phước Kiển

 

Đường về chùa Lá Sen

Địa chỉ: xã Hòa Tân, huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp

Để đến được ngôi chùa có lá sen khổng lồ nổi tiếng, bạn đi đến địa phận tỉnh Đồng Tháp và di chuyển theo tuyến quốc lộ 80, tiếp đến rẽ qua chợ Nha Mân rồi sau đó rẽ trái, đi theo cung đường ven sông một đoạn ngắn. Cuối cùng bạn đi về phía cây cầu gỗ là sẽ đến được Lá Sen cổ tự hay còn gọi là chùa Phước Kiển. Nếu gặp khó khăn về đường đi thì bạn nhớ hỏi người dân sẽ được nhiệt tình chỉ dẫn nhé.

 

Viếng chùa Lá Sen - Cổng vào chùaCổng vào chùa. Ảnh: thamhiemmekong

 

Dưới đây là lộ trình chi tiết chỉ đường đi đến chùa Phước Kiển (Lá Sen) đầy đủ và chi tiết nhất nếu xuất phát từ các địa phương khác:

Khởi hành từ Thành phố Hồ Chí Minh: Bạn đi về phía Tây Bắc để ra đường Phan Văn Hớn rồi vào xa lộ Đại Hàn. Từ đây du khách đi xe ô tô sẽ đi vào đường cao tốc Trung Lương. Sau khi đi khoảng hơn 40km sẽ thấy một vòng xuyến đi theo lối ra thứ 1 để vào quốc lộ 1A. Từ đây, bạn cứ đi thẳng thêm 57km nữa là đến được Sa Đéc. Hành trình sẽ tiếp tục theo cung đường từ làng hoa Sa Đéc đến Cầu Mỹ Thuận. Đến đây, du khách đi theo hướng QL 80 để cầu Nha Mân rồi chạy thêm 50m. Sau đó rẽ phải vào TL 854 và đi thêm chừng 11km là đến được chỗ giữ xe vào ngôi chùa mang tên Lá Sen rồi đấy. Bạn cứ yên tâm là sẽ rất dễ nhìn thấy biển giữ xe, không lo chạy quá đường vì người dân có đặt bảng ở dọc 2 bên đường.

Nếu muốn vào gửi xe trong chùa thì bạn có thể đi thẳng vào khuôn viên theo hướng chiếc cầu hình chữ T cách chùa không xa nhé. Nhưng nhớ để ý là rẽ theo tay trái dưới cầu chạy khoảng 200m bên tay phải là đến.

 

Viếng chùa Lá Sen - Ao senAo sen ở chùa Phước Kiển. Ảnh: thamhiemmekong

 

Nếu bạn đi từ thành phố Vĩnh Long qua Đồng Tháp thì theo hướng dẫn sau: Di chuyển theo hướng Nam lên đường Đinh Tiên Hoàng rồi vào phía hẻm 112 để gặp một vòng xuyến. Từ đây bạn đi theo lối ra thứ hai để vào QL1A tới Cần Thơ. Sau đó, hãy đi chừng 7km nữa rồi hãy rẽ phải vào ĐT908. Tiếp tục di chuyển đến ngã 4 rồi rẽ phải vào ĐT854. Lúc này du khách chỉ cần chạy khoảng 10km nữa là gặp chỗ giữ xe vào chùa Lá Sen tại Bãi đậu xe Út Huỳnh miễn phí tại cầu số 6 là đến chùa.

 

Chùa Phước Kiển được xây dựng khi nào?

Theo lời kể của sư trụ trì Thích Huệ Từ thì chùa Phước Kiển (Lá Sen) được thành lập đến nay đã hơn 150 năm, trước thời vua Thiệu Trị nhà Nguyễn (năm 1841). Từ khi mới được xây dựng, ngôi chùa có quy mô lớn trong khuôn viên thoáng đãng, mát mẻ và vô cùng uy nghiêm. Trong thời kỳ chiến tranh, Phước Kiển Tự còn giữ vai trò là cơ sở hoạt động cách mạng bí mật. Điều không may là vào năm 1966, chùa bị sập hoàn toàn bởi bom đạn chiến tranh. Sau này, từ năm 1975, chùa mới được xây lại với kiến trúc đơn giản hơn gồm: cổng vào, tháp thờ Phật Quan Âm và khu vực chính điện.

 

Viếng chùa Lá Sen - Tượng Quan ÂmTượng Quan Âm trong chùa. Ảnh: thamhiemmekong

 

Đi qua năm tháng thăng trầm, qua chiến tranh tàn phá, ngày nay ngôi chùa có những lá sen khổng lồ hiếm có trong hồ nước giữa khuôn viên đã trở thành công trình tôn giáo, địa điểm du lịch Đồng Tháp nổi tiếng, thu hút đông đảo du khách viếng thăm. Những cây sen này được trồng từ năm 1992 nhưng 6 năm sau đó vào mùa hè thì hồ nước bị cạn và chết hết. Đến tận mùa nước nổi năm đó, sen mới mọc lại và xanh tốt như bây giờ. Không chỉ có vậy, ngôi cổ tự còn là nơi lưu giữ nhiều câu chuyện tâm linh ly kỳ về tượng rùa và hạc cùng những điều độc đáo khác chờ bạn khám phá.

 

Nên đi chùa Phước Kiển khi nào?

Nếu chọn check in đồng sen ở khu du lịch sinh thái Đồng Tháp Mười, hay Đồng Sen Gò Tháp vào mùa hè là hợp lý nhất thì thời điểm đẹp nhất để tham quan chùa Phước Kiển lại là khoảng tháng 9 tháng 10 hàng năm - lúc lá sen to nhất, đúng vào thời điểm mùa nước nổi miền Tây. Đây là thời gian thuận tiện nhất cho chuyến du lịch miền sông nước kết hợp với viếng chùa cầu an và ngắm cảnh. Bạn nên đến chùa vào tầm 10h sáng vì đây chính là khoảng thời gian sen nở đẹp nhất trong ngày. Lúc này màu sắc, ánh sáng cũng đẹp hơn, đặc biệt là nếu gặp những ngày trời nắng càng lý tưởng vì lên ảnh càng xuất sắc đấy.

 

Viếng chùa Lá Sen - Hoa senHoa sen nở theo mùa. Ảnh: Du lịch miền Tây

 

Chùa Lá Sen có gì đặc biệt?

Đồng Tháp có rất nhiều ngôi chùa đẹp và nổi tiếng với kiến trúc cổ kính, khung cảnh thơ mộng không thua kém các ngôi chùa ở Châu Đốc An Giang hay Cần Thơ. Phước Kiển tự không phải là ngôi chùa đẹp nhất nhưng vẫn thu hút đông đảo du khách và Phật tử viếng thăm bởi nơi đây sở hữu một hồ sen rất đặc biệt.

 

Viếng chùa Lá Sen - Sen vua có thể co rútSen vua có thể co rút theo mùa. Ảnh: thamhiemmekong

 

Với người Việt Nam nói chung và Đồng Tháp nói riêng, khi nhắc đến hoa sen, ai cũng nghĩ ngay đến vẻ đẹp mong manh, thanh cao và tinh tế. Thế nhưng, hoa và lá sen trong ngôi chùa mang tên Lá Sen lại mang nét độc đáo riêng, gây ấn tượng bởi kích thước khổng lồ, và hơn thế nữa, có thể 'cõng' được một người trưởng thành mà lá không bị nát hay rách. Khi có người đứng lên cũng chỉ làm mặt nước khẽ xao động mà thôi.

 

Viếng chùa Lá Sen - Đường kính của lá sen vuaĐường kính của lá sen vua dài từ 2m – 2.5m. Ảnh: tourdulichmientay

 

Người ta gọi loại sen đặc biệt này là sen vua, hay còn có tên khác là sen nong tằm hoặc súng nia. Đây là một giống cây khá quý hiếm sống ở khu vực Nam Mỹ, cụ thể là vùng Amazon. Mỗi lá sen trưởng thành có đường kính rất lớn, dài từ 2m – 2.5m, riêng mùa hè thì thu hẹp thành khoảng 1.5m. Mép lá sen hay cong lên 2 cm và đặc biệt dáng lá rất giống chiếc nón quai thao của phụ nữ Bắc Bộ xưa. Thậm chí có lá "khỏe" dến mức cõng được người nặng tới 140kg.

 

Viếng chùa Lá Sen - Mặt trên của láMặt trên của lá nhẵn bóng màu xanh nhạt. Ảnh: Vietfuntravel

 

  GỢI Ý TOUR DU LỊCH MIỀN TÂY KHUYẾN MÃI

 

Khi đến tham quan chùa cổ Lá Sen và muốn trải nghiệm cảm giác đứng trên lá, trước tiên người ta sẽ đặt phía trong tấm lá một tấm nhôm mỏng để khi đứng lên bạn không làm rách lá. Nếu thích đứng trên lá sen khổng lồ giữa hồ chụp ảnh bạn có thể mua vé dịch vụ từ người dân bán. Sau đó, bạn sẽ được bước lên cầu gỗ rồi ngồi trên tấm lá chụp hình. Là một hoạt động khá thú vị, mới mẻ nên có khá nhiều người đến đây sống ảo, chụp ảnh, clip review cực hot trên mạng xã hội, sau khi đã viếng chùa và cầu an đấy.

 

Viếng chùa Lá Sen - Sen vuaSen vua hay còn được gọi là sen nong tằm, súng nia. Ảnh: tourdulichmientay

 

Nếu đến chùa vào buổi sáng, du khách nên tham quan, cầu an ở ngôi cổ tự trước rồi hãy ra ngoài hồ sen chụp ảnh, ngắm cảnh nhé. Chùa Lá Sen Phước Kiển mang phong cách kiến trúc khá đơn giản với 3 phần chính là cổng vào, tháp thờ Phật Quan Âm và chính điện, Hầu hết các cột trong chùa đều làm bằng bê tông, mái chùa có màu nâu đỏ.

 

Viếng chùa Lá Sen - Ba bức tượngBa bức tượng ý nghĩa 'Không nói lời ác- Không nghe lời ác – Không xem điều ác'. Ảnh: thamhiemmekong

 

Ngôi chùa nổi tiếng của tỉnh Đồng Tháp còn được biết đến là nơi trú ngụ của sáu “cụ rùa” trăm tuổi, đi lại trong sân cho mọi người đến ngắm. Ấn tượng hơn là các "cụ" rất thích ngủ mùng (màn), hay ăn chay và rất thích nghe giảng Kinh Phật. Nhiều nhà sư còn kể lại rằng dù cho các cụ có bị bắt trộm đi đâu thì cuối cùng cũng tự tìm được đường trở về chùa.

 

Viếng chùa Lá Sen - Cụ rùa trăm tuổiCụ rùa trăm tuổi tại chùa cổ Lá Sen. Ảnh: nucuoimekong

 

Một số lưu ý khi đến chùa Lá Sen

Dù lá sen ở chùa khá to nhưng cũng tương đối mỏng manh và giòn. Nhất là khi có nhiều người bước lên để chụp ảnh, rất dễ bị rách. Vì vậy bạn nhớ bước nhẹ lên những chiếc lá có đặt mâm thiếc và thật cẩn thận nhé.

Khi đến khuôn viên chùa, du khách cần giữ trật tự và yên tĩnh cho chốn Thiền môn, đặc biệt khi đi xe máy thì nhớ tắt máy, dắt xe qua cổng vào sân.

Một lưu ý nữa là gần chùa Phước Kiển không có nhiều khách sạn, nhà nghỉ hay quán ăn, quán cà phê nên không tiện nghỉ lại qua đêm. Bạn nên đi chùa vào sáng sớm để dễ đi thêm các điểm du lịch khác hoặc quay về trung tâm tỉnh Đồng Tháp trong ngày nhé.

 

Viếng chùa Lá Sen - Lá sen khá giònLá sen khá giòn, dễ bị rách. Ảnh: VietFuntravel

 

Chùa Phước Kiển có không gian thanh tịnh, trồng nhiều loại cây xanh mát và nhất là hồ sen khổng lồ độc nhất vô nhị gắn liền với các câu chuyện bí ẩn xoay quanh những linh vật trong truyền thuyết nên đã nhanh chóng trở thành điểm đến lí thú bậc nhất với những ai yêu thích du lịch Đồng Tháp nói riêng và miền Tây nói chung. Bên cạnh làng hoa Sa Đéc, nhà cổ Huỳnh Thủy Lê, thì Phước Kiển tự (Lá Sen) là một điểm du lịch đặc sắc dành cho bạn đấy. Nếu có dịp xuôi về miền sông nước, đừng bỏ qua cơ hội vừa được ngắm loại lá sen vua vừa được viếng chùa cầu bình an và chiêm ngưỡng cảnh đẹp tại ngôi chùa độc đáo này nhé. Chúc bạn có được một chuyến du lịch Đồng Tháp vui vẻ và ấn tượng nhất!

 

Thanh (Tổng hợp) - luhanhVietNam.com.vn

Ảnh: Internet


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn