Chợ đêm Tam Đảo – nét đẹp vùng cao độc đáo bên 'hông' Hà Thành

Thứ tư, 11/08/2021, 15:55 GMT+7

Đâu cần phải đến tận Sapa hay Hà Giang, chỉ cần đến với chợ đêm Tam Đảo ở Vĩnh Phúc “sát sàn sạt” Hà Nội là bạn đã có thể trải nghiệm không khí chợ đêm vùng cao siêu độc đáo rồi.

test

Giới thiệu về chợ đêm Tam Đảo

Chợ đêm Tam Đảo là khu chợ nhỏ được mở tại trung tâm thị trấn Tam Đảo, phía Tây tỉnh Vĩnh Phúc, cách thủ đô Hà Nội khoảng 80km với khoảng 2 giờ đồng hồ di chuyển.

Nếu ban ngày “thị trấn mù sương” này yên lặng, lắng đọng bao nhiêu thì bắt đầu từ 19 giờ tối trở đi khi khu chợ được họp thì không khí lại trở nên sôi động và nhộn nhịp bấy nhiêu. Chính vì vậy, bên cạnh các “tiên cảnh” như Cầu Mây, Cổng Trời hay Thác Bạc…thì chợ đêm ở đây cũng là một điểm đến mà du khách không thể bỏ qua khi du lịch Tam Đảo đấy nhé.

 

ánh đèn rực rỡ - điểm nhấn của Chợ đêm Tam Đảo Khu chợ rực rỡ trong ánh đèn (Ảnh @hailong95)

 

Chợ đêm Tam Đảo có gì thú vị?


Không khí sôi động, rực rỡ

Thời điểm chợ đêm ở Tam Đảo được họp cũng là lúc những ánh đèn rực rỡ sắc màu của các tòa nhà cũng được thắp lên, kết hợp với màu sắc đa dạng của từng gian hàng ẩn hiện trong màn sương mờ ảo của thị trấn tạo nên một khung cảnh lung linh, huyền ảo cuốn hút hồn người.

Dù khu chợ không quá rộng lớn à hiện đại như các phiên chợ nơi đồng bằng, chỉ là những sạp hàng nhỏ được kê lên từ những tấm phản gỗ được phủ khăn và một chiếc bạt để che nhưng về tổng thể thì được thiết kế khá gọn gàng, thoáng đãng và sạch sẽ, giúp du khách dễ dàng chiêm ngưỡng hàng hóa được bán để dễ chọn lựa.

 

thiết kế gọn gàng - nét thu hút của Chợ đêm Tam Đảo Khu chợ nhỏ nhưng ấm áp (Ảnh @suutranquang)

 

Cái cảm giác được thong dong tản bộ trên các con đường nhỏ ở phiên chợ đêm Tam Đảo tận hưởng những hương thơm nức mũi của đồ ăn bay ngang qua, rồi chìm dần vào trong không gian mờ ảo của sương đêm vương vấn khắp lối, quấn quýt cả lên từng nếp nhà kiểu Pháp độc đáo sẽ cho ta cảm giác vừa gần gũi, thân thuộc, lại không kém phần thơ mộng, hữu tình.

 

Đồ nướng đa dạng

Nếu chợ sáng ở Tam Đảo chủ yếu bán các nhu yếu phẩm phục vụ đời sống hàng ngày của người dân địa phương thì chợ đêm lại gần như dành riêng cho du khách du lịch với một “thiên đường” của đồ nướng và các hàng quán san sát bên nhau đếm không xuể. Từ món chính như thịt lợn, thịt gà, thịt bò, trứng cho đến rau củ là khoai, ngô, đậu bắp, cà tím, rau cải…hay đồ ăn vặt là bánh tráng đều được nướng trên bếp lửa than hồng bốc khói nghi ngút và tỏa ra hương thơm ngào ngạt, khiến ai cũng không thể kiềm chế bước chân đi theo mùi hương ấy.

 

đồ nướng đa dạng - nét hấp dẫn của Chợ đêm Tam Đảo Quầy hàng có rất đa dạng đồ ăn (Ảnh FB Xoài Zuize)

 

Điều đặc biệt là các đồ nướng ở chợ đêm Tam Đảo đều là đồ tươi được ướp từ một loại gia vị độc quyền không nơi nào có bày và được đẹp đẽ gọn gàng trên các khay nướng cho du khách thoải mái lựa chọn theo sở thích sau đó đưa cho chủ cửa hàng hoặc tự đem đi nướng để đảm bảo độ tươi ngon, nóng hổi nhất cho đồ ăn.

 

nướng trực tiếp - sức hút của Chợ đêm Tam Đảo Vừa nướng vừa ăn trực tiếp (Ảnh FB Nguyễn Lan Hương)

 

Trong đó, ấn tượng nhất phải kể đến món thịt bò cuốn ngọn su su – một trong những đặc sản nổi tiếng ở Tam Đảo với sự tươi non, ngọt mát, mập mạp và xanh mơn mởn được nướng trên than mà không phải luộc hay xào tỏi như bình thường, đem đến một hương vị độc đáo khó cưỡng, khiến ai chỉ cần thưởng thức một lần là đều mê mẩn không thôi.

 

thịt cuộn su su - món ngon tại Chợ đêm Tam ĐảoThịt cuộn su su là món ấn tượng nhất (Ảnh FB Phạm Ngọc Huyên)

 

Ngoài ra, khu ẩm thực của chợ đêm thị trấn Tam Đảo cũng không chỉ có những sạp hàng ngoài trời mà còn có cả những quán rộng rãi thoáng mát để phục vụ các nhóm khách đông người với lẩu nướng và lẩu nước các vị…để phục vụ đa dạng nhu cầu của thực khách đấy nhé.

 

lẩu - món ăn ngon tại Chợ đêm Tam Đảo Ăn lẩu trong quán cũng được luôn (Ảnh FB Dung JI)

 

Đặc sản thơm ngon

Bên cạnh các món “buffet” nướng thơm phức thì bạn cũng có thể thưởng thức những món đặc sản siêu hấp dẫn khác ở Tam Đảo tại đây như: cơm lam nếp cẩm dừa tươi béo bùi chấm muối vừng, dừa xiêm ngọt thanh mát lịm hay gà đồi đắp đất nướng vàng ươm thịt ngọt mềm, cuốn đến từng miếng cắn…chắc chắn sẽ phê chữ ê kéo dài cho xem.

 

cơm lam - món đặc sản tại Chợ đêm Tam Đảo Cơm lam ở đây siêu ngon luôn (Ảnh @bii.trang)

 

Và tin tôi đi, cái cảm giác được ngồi bên đường trong khu chợ đêm Tam Đảo Vĩnh Phúc vừa ăn vừa chiêm ngưỡng cuộc sống bình yên chậm chậm trôi qua trước mắt trong tiếng cười nói rôm rả và không gian ngập tràn “sương khói mờ nhân ảo” chắc chắn sẽ khiến bản chẳng thể quên được đâu.

 

  GỢI Ý TOUR DU LỊCH TAM ĐẢO KHUYẾN MÃI

 

Quà lưu niệm độc đáo

Là “thiên đường ẩm thực” nhưng các hoạt động vui chơi và nhu yếu phẩm nơi đây cũng phong phú và đa dạng không kém với đầy đủ các gian hàng quần áo, giày dép, mỹ phẩm, hương liệu, hoa quả tươi và hoa quả khô…để khách hàng có thể thoải mái lựa chọn.

 

hoa quả khô - đồ mua về tại Chợ đêm Tam Đảo Hoa quả khô mua về cũng không đếm xuể (Ảnh Fb Phượng Hoàng)

 

Đặc biệt nhất là chợ đêm Tam Đảo có rất nhiều các gian hàng lưu niệm bán các đồ handmade như: quần áo thổ cẩm, vòng bạc, ngà voi, túi ví...nên bạn có thể dễ dàng mua được với cái giá hợp lý để làm kỷ niệm hoặc tặng cho bạn bè và người thân đấy nhé.

 

đồ handmade - đồ lưu niệm tại Chợ đêm Tam Đảo Đồ handmade ở đây vô vàn luôn (Ảnh FB Hồng Hạnh)

 

 

Một số lưu ý khi dạo chợ đêm Tam Đảo

- Chợ được mở hàng ngày nhưng vào các ngày thứ 6, thứ 7 hàng tuần sẽ đông vui nhất vì lượng khách du lịch đổ về trong các ngày cuối tuần rất lớn.

- Đồ ăn ở chợ đêm Tam Đảo cơ bản là có giá không quá đắt: 5.000 đồng / quả trứng nướng / củ khoai nướng, 10.000 đồng / suất cơm lam chấm muối vừng, 30.000 đồng / quả dừa xiêm, gà đắp đất là 250.000 đồng / con…nhưng thường sẽ có hiện tượng chặt chém khách du lịch, vì vậy bạn nên hỏi và trả giá trước khi mua.

- Nếu thấy giá không hợp lý thì bạn có thể chịu khó đi quanh chợ để hỏi một lượt, nếu thấy chỗ nào có giá hợp lý thì chọn bởi trong chợ có rất nhiều các cửa hàng có bán đồ ăn giống nhau, không nhất thiết phải kỳ cò quá nhiều.

- Nên chuẩn bị sẵn tiền mặt bên người ngay khi ở thành phố vì trong thị trấn Tam Đảo không có cây ATM, dọc đường đi cũng rất khó kiếm mà không phải cửa hàng nào cũng chấp nhận quẹt thẻ.

- Nằm ở trên độ cao 900m so với mực nước biển nên vào ban đêm nhiệt độ ở Tam Đảo thường hạ xuống khá thấp, ngay cả trong mùa hè, vì vậy bạn hãy chủ đọng mang theo áo khoác mỏng và khăn choàng để giữ ấm cơ thể.

- Bạn có thể chủ động mang theo đồ ăn nhẹ để phòng trường hợp thức ăn trong chợ không hợp khẩu vị.

Nếu là tín đồ ẩm thực chính hiệu lại mê cái không khí náo nhiệt, vui tươi thì chợ đêm Tam Đảo ở Vĩnh Phúc chính là “thiên đường” của bạn rồi đấy.

 

Thúy Quỳnh (Tổng hợp) - Luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn