Những điều thú vị về văn hóa tặng quà của Hàn Quốc

Thứ tư, 18/08/2021, 07:59 GMT+7

Trong văn hóa Hàn Quốc, tặng quà là một nghệ thuật, nó không chỉ thể hiện sự tôn trọn lẫn nhau, mà còn được xem là hình thức để xác định một mối quan hệ tốt đẹp. Tuy nhiên, việc tặng quà tưởng chừng như đơn giản, nhưng cũng có những điều bạn nên tránh, để giúp món quà trở nên hoàn hảo, ý nghĩa hơn. Và bài viết dưới đây sẽ là những điều thú vị về văn hóa tặng quả của Hàn Quốc bạn tham khảo nhé.

test

Văn hóa tặng quà của Hàn Quốc du khách nên biết

 

1. Quà tặng nên bọc trong giấy màu đỏ hoặc vàng

Có thể bạn chưa biết, người Hàn Quốc thường coi trọng hình thức tặng quà hơn là giá trị của quà tặng. Chính vì họ rất thích những món quà được gói gém cẩn thận, tỉ mỉ. Nhất là những món quà được bọc bằng giấy có màu vàng hoặc đỏ, đây là màu sắc của sự may mắn, hạnh phúc. Những ai nhận được món quà này, đồng nghĩa sẽ đón được nhiều điều tốt đẹp trong cuộc sống. 

 

Nên bọc quà trong giấy có màu đỏ, vàng - Văn hóa tặng quà của Hàn QuốcTặng quà người Hàn Quốc nên sử dụng các loại giấy bọc màu vàng, đỏ thể hiện sự may mắn (Ảnh: Korealink)

 

Tuy nhiên, bên cạnh đó bạn nên tránh các màu sắc như: Màu xanh lá cây, màu đen và màu trắng ra nhé. Theo quan niệm văn hóa tặng quà của Hàn Quốc, đó là những màu sắc mang lại sự rủi ro, thiếu may mắn. Chính vì thế họ rất kỵ màu này, nếu bạn tặng quà, họ sẽ chẳng vui mà ngược lại còn cảm thấy khó chịu nữa đấy.

 

2. Số 7 may mắn

Nếu như ở Việt Nam. số 7 thể hiện cho sự mất mát, đen đủi, thì ở Hàn Quốc lại là con số mang lại những điều may mắn. Vì thế nếu tặng quà người Hàn Quốc bạn hãy tặng những món quà liên quan đến số 7 (Hoặc số lượng 7) sẽ ý nghĩa hơn rất nhiều. Đối lập với số 7 may mắn, thì số 4 lại là con số mà người dân Hàn Quốc không thích chút nào. Bởi số 4 được xem là con số tử, thể hiện sự chết chóc, kém may mắn. Những món quà liên quan đến số 4 họ thường cho rằng đó là sự xui xẻo. Vì vậy, đây cũng là lưu ý quan trọng khi tặng quà ở Hàn Quốc bạn nên ghi nhớ.

 

Số 7 may mắn - Văn hóa tặng quà của Hàn QuốcSố 7 được xem là con số may mắn, mang lại những điều tốt đẹp cho họ (Ảnh: Dulichvietnam)

 

3. Tặng quà bằng 2 tay

Văn hóa tặng quà của Hàn Quốc cần lưu ý gì? Người ta thường nói 'Của cho không bằng cách cho' và ở Hàn Quốc cũng vậy. Khi bạn muốn dành tặng món quà cho ai đó, hãy tôn trọng món quà cũng như người được nhận, bằng cách nâng niu chúng bằng 2 tay. Với người Hàn, đây là hành động đẹp thể hiện sự coi trọng người khác, đồng thời tặng quà bằng 2 tay nó còn giúp làm tăng giá trị của món quà của bạn lên đấy nhé.

 

Tặng quà bằng 2 tay - Văn hóa tặng quà của Hàn QuốcTrao tặng món quà bằng 2 tay thể hiện sự tôn trọng với đối phương (Ảnh: Ruouhanquoc)

 

4. Tặng tiền nên dùng phong bì

Khi bạn đi dự sinh nhật hoặc bữa tiệc của người Hàn Quốc, thì tiền sẽ là món quà thông dụng nhất. Tuy nhiên, bạn đừng đưa tiền trực tiếp vào tay họ, bởi hành động đó được xem là thô lỗ, thiếu tế nhịn, khiến người nhận mắc cỡ và khó xử. Thay vào đó hãy nhét tiền vào trong một chiếc phong bì và đưa cho họ. Làm như vậy vừa thể hiện sự hiểu biết của bạn về văn hóa tặng quà của Hàn Quốc, vừa lịch sự, giúp người nhận quà cũng cảm thấy vui vẻ, thoải mái.

 

5. Những món quà không nên tặng ở Hàn Quốc

Dành tặng những món quà cho người Hàn, nếu vô tình mắc phải những điều kiêng kỵ bạn sẽ bị rơi vào tình trạng dở khóc, dở cười đấy. Vì thế, để những món quà của bạn làm người khác hài lòng, bạn hãy tham khảo thật kỹ những điều sau để có thể tránh được:

Tránh sử dụng bút đỏ để viết thiệp

Cho dù bạn tặng quà gì thì cũng không thể thiếu những tấm thiệp để ghi lời chúc tốt đẹp cho người nhận phải không nào? Thế nhưng tuyệt đối bạn đừng bao giờ ghi bằng mực đỏ nhé, bởi quan niệm của người Hàn màu đỏ là màu của chết chóc, là màu của mất mát, tang thương. Do đó, việc bạn vô tình viết mực đỏ có thể khiến người Hàn Quốc hiểu lầm rằng có chủ ý không tốt đẹp.

 

Không sử dụng bút đỏ để viết thiệp - Văn hóa tặng quà của Hàn QuốcĐừng bao giờ dùng bút mực đỏ để viết lời chúc trên thiệp (Ảnh: Duhocsunny)

 

Không tặng các vật sắc nhọn

Trong văn hóa tặng quà của Hàn Quốc thì họ luôn kiêng tặng nhau các món đồ vật sắc nhọn như: Dao, kéo,.... Tuy những món quà này thiết thực và hữu ích, thế nhưng người dân nơi đây lại không cho là vậy, mà ngược lại họ nghĩ rằng bạn đang muốn chia cắt tình cảm, muốn cắt đứt mối quan hệ giữa bạn và họ. Bởi vậy những đồ vật này luôn nằm trong danh sách các món quà không nên tặng người Hàn Quốc bạn nhất định phải ghi nhớ nhé. Đừng vì chút hiểu lầm, mà làm ảnh hưởng mối quan hệ tốt đẹp của bạn.

 

Không tặng đồ vật sắc nhọn - Văn hóa tặng quà của Hàn QuốcTuyệt đối không tặng vật sắc nhọn cho người dân Hàn Quốc (Ảnh: Vtv)

 

Không nên tặng khăn tay

Những chiếc khăn tay nhỏ xinh tưởng chừng như là món quà ý nghĩa, nhưng thực tế lại không như vậy. Bởi người dân Hàn Quốc quan niệm rằng, khăn tay là thứ thể hiện sự chia ly, bi thương và luôn mang đến điều không may mắn. Do đó đừng bao giờ tặng họ những món quà như này nhé. Nhưng các món quà tương tự như khăn quàng cổ lại không ảnh hưởng gì, vì thế bạn có thể cân nhắc.

 

Không nên tặng khăn tay - Văn hóa tặng quà của Hàn QuốcKhông nên tặng khăn tay, bởi nó thể hiện sự chia ly (Ảnh: Duhocsunny)

 

Không nên tặng giày

Văn hóa tặng quà người Hàn Quốc khá phức tạp và nếu bạn nghĩ một đôi giày đẹp, xinh là món quà lý tưởng thì bạn đã sai rồi. Cũng giống như việc tặng dao kéo, ý nghĩa của việc tặng giày là bạn muốn người đó chạy xa khỏi mối quan hệ của bạn, bởi vậy mà họ sẽ có cảm giác không vui chút nào? Đồng thời làm mối quan hệ giữa 2 người rạn nứt. Do đó, hãy tìm hiểu ý nghĩa của các món quà trước khi bạn muốn gửi tặng một ai đó nhé.

 

Không nên tặng giày - Văn hóa tặng quà của Hàn QuốcGiày là món quà kiêng kỵ không nên tặng người Hàn (Ảnh: Wpg)

 

>>Xem thêm: Chùm tour trong nước và nước ngoài giá tốt

 

Trên đây là những điều thú vị về văn hóa tặng quà của Hàn Quốc mà luhanhvietnam muốn tiết lộ đến tất cả mọi người. Với những thông tin này, mong rằng bạn sẽ chọn lựa được món quà ý nghĩa, phù hợp nhất để có thể trao gửi yêu thương. Đừng quên, xem thêm các bài viết trong chuyên mục kinh nghiệm cẩm nang Hàn Quốc để có được chuyến đi an toàn, thuận lợi và nhiều trải nghiệm đáng nhớ nhé.

 

Tạ Bằng (Tổng hợp) - luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn