Hang Đầu Gỗ - tuyệt tác hang động trên vịnh Hạ Long

Thứ năm, 09/09/2021, 09:10 GMT+7

Đâu chỉ có biển trời trong xanh như ngọc mà Hạ Long còn nổi tiếng với những dãy núi đá vôi sừng sững và những hang động sâu hun hút chứa đựng bao tuyệt tác của thiên nhiên. Đó là lý do vì sao chuyến tham quan hang Đầu Gỗ luôn được nhiều du khách quan tâm.

test

Hang Đầu Gỗ ở đâu?

Hang Đầu Gỗ là một hang động thuộc dạng karst nằm ở độ cao 27m so với mực nước biển, trong lòng một dãy núi đá vôi trên đảo Đầu Gỗ, thuộc Vịnh Hạ Long, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, và cách động Thiên Cung khoảng 300m.

Được biết, tuổi đời của hang ngang bằng với niên đại kiến tạo của động Thiên Cung, tức là đã được hình thành từ thời Pleixtocen cách hiện tại khoảng 2 triệu năm. Tuy nhiên, điều ấn tượng là khung cảnh bên trong hang không hề bị mài mòn hay biến chất mà càng được gọt giũa tạo thành nhiều hình thù độc đáo, bởi vậy nó được xem là một trong những hang động đẹp nhất Việt Nam. 

 

Ngỡ như được chiêm ngưỡng kho báu trong hang Đầu Gỗ Hạ LongHang động lung linh kỳ bí (Ảnh @antonioreich)

 

Đặc biệt, hang động Đầu Gỗ cũng đã từng được vua Khải Định làm một bài thơ ca ngợi tựa như “ngũ sắc tường vân” trong chuyến kinh lý năm 1918, được Bác Hồ ghé thăm và nức nở khen tặng trong chuyến thăm năm 1957 và được tạp chí Merveille de Monde (Kỳ quan thế giới) chuyên về du lịch của Pháp vinh danh là hang động của các kỳ quan. Chính vì thế, đây chính là điểm du lịch Hạ Long mà bạn nhất định phải đến trong chuyến đi của mình.

 

Nguồn gốc hình thành tên gọi Đầu Gỗ độc đáo của hang

Chỉ riêng việc giải thích cái tên của hang đã có rất nhiều câu chuyện, truyền thuyết được ra đời. Theo đó, thuyết thứ nhất có liên quan đến lịch sử. Qua lời kể của các cụ cao niên thì xưa kia, vùng sông nước này là nơi quân sĩ nhà Trần đã giấu những chiếc cọc gỗ dưới lòng sông để tiêu diệt quân xâm lược Nguyên Mông, nên người ta gọi là hang Giấu Gỗ, sau khi truyền miệng qua nhiều người thì nó chệch thành Đầu Gỗ và trở thành cách gọi quen thuộc đến nỗi được đưa hẳn vào ca dao:

“Hồng Gai có núi Bài Thơ
Có hang Đầu Gỗ, có chùa Long Tiên”

Giả thuyết thứ hai thì cho rằng địa hình của hòn đảo này có hình cánh cung, tạo ra một vùng ít gió, thường được người dân tận dụng để tránh bão hoặc nghỉ ngơi sau những ngày đánh bắt trên biển, sau đó họ sữa chữa đóng thuyền bè tại đây khiến nhiều mẩu gỗ còn sót lại, nên cái tên Đầu Gỗ được ra đời. 

Cách giải thích thứ ba thì dựa vào hình dáng của hang khi nhìn từ xa giống như một cây gỗ khổng lồ với phần mái hang giống như đầu của cây gỗ. Mỗi một giả thuyết đều có những điều hợp lý riêng, song dù là nguồn gốc từ đâu thì cái tên độc đáo này cũng đã giúp cho hang Đầu Gỗ được chú ý nhiều hơn và được nhiều người ghé thăm hơn.

 

Ngỡ như được chiêm ngưỡng kho báu trong hang Đầu Gỗ Hạ LongÁnh sáng chiếu vào huyền ảo tựa tiên cảnh (Ảnh @hagen.r)

 

Hang Đầu Gỗ có gì thú vị?

Hang đá Đầu Gỗ gây ấn tượng với du khách bởi kích thước khổng lồ lên tới 5000 m2, riêng phần cửa hang đã rộng tới 17m, cao 12m và có hình của một con sao biển cực lớn, vừa tạo điểm nhấn vừa giúp cho không khí và ánh sáng dễ dàng chiếu vào bên trong hang tạo điều kiện cho hệ thực vật như: cây dương xỉ, cây thân gỗ, rêu… và các loài chim nhạn quý hiếm phát triển cực phong phú, đây là điều mà không một hang động nào trên vịnh Hạ Long có thể làm được.

 

cửa hang rộng - điểm độc đáo của hang Đầu Gỗ Hạ LongCửa hang siêu rộng (Ảnh @satoshi0040)

 

Bên trong lòng hang thì được chia làm 3 không gian khác nhau, đưa du khách đi từ bất ngờ này đến ngạc nhiên khác.

Không gian đầu tiên hứng được nhiều ánh sáng tự nhiên nhất nên tất cả mọi thứ đều hiện lên rõ ràng và sắc nét, đó là mái vòm với bức tranh sơn dầu tự nhiên tái hiện phong cảnh thiên nhiên hoang sơ, là những nhũ đá mô tả những hình ảnh quen thuộc trong đời sống hàng ngày như: các chú sư tử đang lim dim ngủ, những con trăn uốn mình quanh thân cây, đàn voi đang kiếm ăn, đôi gà chọi đang chiến đấu hay những chú hươu sao ngơ ngác trong rừng…tất nhiên, nếu bạn có trí tưởng tượng càng phong phú thì sẽ được chiêm ngưỡng càng nhiều hình ảnh độc đáo hơn.

 

nhũ thạch nhiều hình thù - điểm thú vị của hang Đầu Gỗ Hạ LongNhững nhũ thạch tạo thành hình thù kỳ lạ (Ảnh @thetravelingscientist)

 

“Căn phòng” thứ 2 của hang động Đầu Gỗ thì chào đón du khách bới bức họa hoành tráng vẽ về những hòn đảo đá nhấp nhô trên sông nước mênh mông, tựa như một bức ảnh thu nhỏ của vịnh Hạ Long, nhưng đặc biệt ở chỗ là được tạo ra từ bàn tay thần kỳ của thiên nhiên, của tạo hóa.

Do lượng ánh sáng hấp thụ không được nhiều nên người ta đã sử dụng những bóng đèn màu để chiếu sáng, vừa để dễ dàng đi lại, vừa kết hợp với những nhũ đá mang theo nhiều hình thù kỳ lạ được treo lơ lửng trên trần tạp nên một không gian huyền ảo, lung linh, kích thích sự tò mò của con người.

 

sắc màu lung linh - điểm nhấn của hang Đầu Gỗ Hạ LongKhông gian thứ 2 rực rỡ màu sắc (Ảnh @aolbonska)

 

Đến găn cuối cùng thì lòng hang Đầu Gỗ lại đột ngột được mở rộng ra chứa đựng cả một tòa thành cổ với những cột đá khổng lồ chỗ thì uốn lượn mềm mại và xinh xắn, chỗ lại sắc nhọn, cứng ngắc giống như một trận hỗn chiến có người, ngựa, gươm, giáo chen chúc đang chiến đấu hết mình thì bị thế lực thần bí nào đó làm cho dừng lại rồi hóa đá theo thời gian.

Điểm thú vị nữa là khi bước đến cuối hang, bạn sẽ được chiêm ngưỡng một chiếc giếng tiên trong vắt, và dù là nằm trên biển cả nhưng quanh năm ở đây vẫn tràn trề nước ngọt, khiến ai cũng không khỏi trầm trồ, ngỡ ngàng.

 

giếng nước - điểm ấn tượng của hang Đầu Gỗ Hạ LongGiếng tiên độc lạ trong hang (Ảnh @explore__vietnam)

 

 

Một số lưu ý khi ghé thăm hang Đầu Gỗ Quảng Ninh

Cách đến: Từ trung tâm thành phố Hạ Long, du khách bắt xe taxi hoặc xe ôm đến bến tàu du lịch sau đó mua vé thuyền để tham quan trong ngày hoặc mua tour du thuyền Vịnh Hạ Long để vừa ngắm cảnh vừa trải nghiệm những dịch vụ sang xịn ở đây. Hành trình đi tàu sẽ đi qua động Thiên Cung, hòn Trống Đá và làng chài Ba Hang… nên bạn cũng có thể xuống để tham quan cho chuyến đi thêm phần trọn vẹn. Sau đó, từ cửa ra động Thiên Cung, bạn đi dọc theo con đường núi bên phải là sẽ đến được động Đầu Gỗ.

 

thuyền - phương tiện đến hang Đầu Gỗ Hạ LongCó rất nhiều tàu thuyền đến hang (Ảnh @hoangthi_aries)

 

Thời điểm tham quan: Theo kinh nghiệm du lịch Hạ Long của những người đi trước thì thời điểm lý tưởng để ghé thăm hang Đầu Gỗ là khoảng từ tháng 4 đến tháng 10, trong đó mùa hè từ tháng 6 đến tháng 8 là lúc mà lượt khách du lịch đến đây đông nhất, vì không khí mát lạnh trong hang rất thích hợp để tránh nóng mà không cần phải xuống biển.

Trang phục khi tham quan

- Mặc những trang phục thoải mái, rộng rãi, thấm hút mồ hôi tốt và nên mặc quần áo dài để tránh bị côn trùng trong hang “tập kích”.

- Đi giày thể thao, giày chuyên dụng cho leo núi hoặc dép bệt chống trượt để dễ dàng đi lại và không bị đau mỏi chân.

- Mang theo thuốc dị ứng và thuốc chống côn trùng để bảo vệ cơ thể.

- Nên mang nước uống và chút đồ ăn nhẹ để lót dạ nếu hành trình chuyến tham quan hơi “lố” thời gian, tất nhiên sau khi ăn xong thì thu dọn rác cẩn thận và mang về vứt đúng nơi quy định để không làm ảnh hưởng đến vẻ đẹp tự nhiên của hang.

 

quần áo thoải mái - lưu ý khi đến hang Đầu Gỗ Hạ LongĂn mặc thoải mái khi tham quan hang (Ảnh @lina_liaw)

 

Bạn đã quá chán với những thứ nhân tạo “giả trân”, muốn đắm chìm trong những gì tự nhiên, chân thật nhất thì hang Đầu Gỗ ở Hạ Long chính là điểm đến lý tưởng dành cho bạn.

 

Thúy Quỳnh (Tổng hợp) - Luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn