Vườn bách thảo Hà Nội – nơi gói ghém cả sắc xanh của thủ đô

Thứ hai, 27/09/2021, 09:34 GMT+7

Nhắc đến Hà Nội người ta sẽ nghĩ ngay đến những con đường lúc nào cũng đông đúc hoặc những góc phố cổ trầm lắng, cổ kính. Nhưng ít ai biết rằng ngay giữa lòng thành phố còn có một vườn bách thảo xanh mướt, trong lành và mát mẻ thanh lọc bao hối hả, xô bồ của phố thị, khiến ai cũng muốn ngồi lại tận hưởng bình yên.

test

Đôi nét về khu vườn bách thảo Hà Nội

Vườn bách thảo hay công viên bách thảo tọa lạc ngay sau Lăng chủ tịch Hồ Chí Minh trên đường Hoàng Hoa Thám, phường Ngọc Hà, quận Ba Đình, phía Tây Bắc thủ đô Hà Nội.

Đây có thể nói là công viên cổ nhất ở Hà Nội, được thành lập năm 1890 trong thời Pháp thuộc, đến nay đã có hơn 100 năm tuổi rồi. Ban đầu nơi đây có tới hơn 33ha nằm ngay sát với khu vực hồ Tây với tên gọi là vườn thảo mộc, nhưng sau ngày giải phóng thủ đô thì được tu sửa và đổi tên lại thành công viên bách thảo. Đến nay khuôn viên của vườn đã bị thu hẹp lại còn khoảng 10ha.

 

Vườn bách thảo Hà Nội – nơi gói ghém cả sắc xanh của thủ đôKhu vườn xanh mướt giữa phố thị (Ảnh @p.grainne__)

 

Vườn bách thảo Hà Nội – ‘lá phổi xanh’ quý giá của thủ đô

Ngay khi đứng từ xa thì ta đã bị ấn tượng bởi một màu xanh ngắt của khu vườn bách thảo, bởi vô vàn những loài cây đặc trưng của các cánh rừng nhiệt đới ẩm phương Nam, những cây gỗ quý hiếm có tuổi đời hàng trăm năm và nhiều loài thực vật lạ từ nhiều vùng đất trên khắp thế giới.

Điển hình trong đó là những cây cau, cây dừa, cây cọ khổng lồ vươn thẳng lên trên như những cột trụ chống trời; những gốc đa, gốc si 2- 3 người ôm không xuể với bộ rễ sần sùi, uốn lượn ngoằn ngoèo khắp mặt đất và cả những đóa phong lan quý đầy sắc màu…tựa như đem cả khu rừng về đặt trong lòng thành phố, khiến ai cũng bị choáng ngợp không thôi.

 

Rừng cây - khung cảnh đẹp tại Vườn bách thảo Hà NộiKhu rừng già trong lòng thành phố (Ảnh @subicao)

 

Không chỉ vậy, trong khuôn viên vườn bách thảo Hà Nội còn có một hồ nước lớn trong xanh, tĩnh lặng mang tên Vị Danh ở trung tâm. Đây vừa là chiếc gương khổng lồ để cây cối xung quanh điệu đà soi bóng, vừa là một điều hòa không khí tự nhiên đem đến bầu không khí trong lành, tươi mát xua đi bao oi ả, ngột ngạt của phố phường đông đúc, tấp nập ngoài kia.

 

hồ nước - điểm nhấn của Vườn bách thảo Hà Nội Hồ nước giúp cho công viên thêm phần cuốn hút (Ảnh @nutmeg_isaspice)

 

Đặc biệt, để cảnh quan không bị đơn điệu nhàm chán như các công viên thông thường, các nhà thiết kế đã tạo ra một ngọn đồi thấp nằm ngay bên hồ Vị Danh và được đặt tên là núi Nùng. Để bước lên đỉnh đồi bạn sẽ phải đi qua những bậc thang bằng đá chắc chắn đã phủ kín rêu phong mang đến một sắc màu cổ kính độc lạ cho công viên.

 

núi Nùng - điểm độc đáo của Vườn bách thảo Hà Nội Ngọn đồi độc đáo giữa khu vườn (Ảnh @haphuong0072004)

 

Bật mí, trên đồi còn có một ngôi đền Sưa cổ được xây dựng vào thế kỷ 19 – nơi thờ Huyền Thiên Hắc Đế người tài đã giúp vua Lý đánh bại quân xâm lược, vì thế bạn cũng có thể ghé qua đây để tưởng nhớ công ơn của vị anh hình nhỏ tuổi này đấy nhé.

Ngoài ra, không đơn giản chỉ là khu vườn thực vật, công viên bách thảo Hà Nội còn là ngôi nhà chung của rất nhiều động vật dễ thương như: khỉ đuôi dài, sóc, chim công và các loài chim di cư khác…để tăng thêm phần sinh động và thú vị cho công viên, chắc hẳn những cô bé cậu bé thích thế giới động vật sẽ mê mẩn lắm cho xem.

 

công - động vật trong Vườn bách thảo Hà Nội Các con vật đẹp và đáng yêu chẳng kém vườn thú nào (Ảnh @mercurionavale)

 

Với sự kết hợp tài tình giữa rừng cây xanh mướt, núi đồi nhấp nhô và sông nước mênh mông, vườn bách thảo không chỉ là “lá phổi xanh của thủ đô” mà dường như còn là một điểm nhấn đầy nghệ thuật mang tính biểu tượng và là một trong những niềm tự hào đáng quý của Hà Nội.

 

 

Vườn bách thảo Hà Nội – nơi thanh lọc vẻ xô bồ, bon chen của phố thị phồn hoa

Đến với vườn bách thảo Hà Nội du khách sẽ thấy tâm hồn được tự do tự tại phiêu du giữa thiên nhiên và đất trời bao la, tiếng gió vi vu, tiếng lá cây va vào nhau xào xạc sẽ khiến cho bao lo toan, bộn bề của cuộc sống thường nhật được cuốn trôi hết.

Vì thế hàng ngày có rất nhiều các nhóm thanh niên kéo đến đây chơi thể thao, tập võ, các cụ già vừa đi bộ vừa tâm sự hay cùng nhau khiêu vũ trong khuôn viên rộng lớn, cả những đứa trẻ thích thú khôn nguôi với thế giới động vật lạ mắt và vui chơi quên thời gian với trò bập bênh, xích đu, câu cá…trong khu vui chơi hoặc những câu lạc bộ tổ chức gặp gỡ offline…Tất cả tạo nên một khu công viên vui tươi và trà trề sức sống.

 

khu vui chơi - điểm yêu thích của trẻ em trong Vườn bách thảo Hà Nội Rất nhiều chỗ chơi cho trẻ em (Ảnh @babi.sochu)

 

Đặc biệt, thảm cỏ xanh mướt mênh mông của công viên bách thảo ở Hà Nội này cũng sẽ là địa điểm cực kỳ lý tưởng để bạn làm một chuyến picnic đáng nhớ ngay trong lòng thành phố. Chỉ cần một tấm thảm, chút đồ ăn, nước uống và một quyển sách hay cây đàn ghita là bạn đã có thể tận hưởng được một ngày nghỉ đáng nhớ rồi đấy.

 

picnic- - hoạt động được yêu thích tại Vườn bách thảo Hà Nội Picnic là hoạt động rất được yêu thích tại đây (Ảnh @dnanh_510)

 

Bật mí, trong công viên có rất nhiều các cửa hàng hay các gánh hàng rong bán đồ ăn vặt và nước uống thể phục vụ nhu cầu của bạn, tuy nhiên giá cả của nó sẽ đắt đỏ hơn bên ngoài nên nếu có ý định dã ngoại từ trước thì nên chuẩn bị sẵn đồ ăn và đồ uống ở nhà rồi mang đi nhé.

Hơn nữa, trong khuôn viên vườn bách thảo Ba Đình có một hội trường lớn khang trang được xem là một địa điểm lý tưởng cho những buổi lễ long trọng như hội nghị, hội thảo, tiệc cưới, tiệc sinh nhật, các các show diễn thời trang hay hội sách…vì vậy, nếu thích một không gian xanh tươi mát thì bạn cũng có thể book chỗ tổ chức ở đây nữa đấy.

 

Một vài lưu ý khi ghé thăm vườn bách thảo Hà Nội

Giờ mở cửa: từ 5 giờ đến 22 giờ hàng ngày

Giá vé: 5.000 đồng đến 15.000 đồng

Thời điểm đến: Nếu là một người con thủ đô muốn thư giãn, giải tỏa tâm hồn thì bạn có thể đến đây bất kỳ lúc nào rảnh rỗi. Nhưng sẽ là tuyệt vời hơn cả nếu bạn ghé thăm công viên vào mùa hè và mùa thu. Vì vào mùa hè nơi đây chính là địa điểm lý tưởng nhất để tránh cái nóng như đổ lửa của Hà Nội, còn khi thu sang lá cây bắt đầu ngả sang màu vàng, cam, đỏ lại tạo thành một khung cảnh lãng mạn như ngôn tình mà đứng ở đâu bạn cũng có thể bắt được những bức hình sống ảo cực sang – xịn – mịn đấy nhé.

 

mùa thu - thời điểm đẹp để đến Vườn bách thảo Hà NộiMùa thu thay lá siêu lãng mạn (Ảnh FB Candy Link)

 

Có thể nói, vườn bách thảo Hà Nội như một lẵng hoa xanh khổng lồ chứa đựng tất cả những gì tươi mát, trong lành và thanh nhàn nhất của phố thị phồn hoa mà ai cũng nên đến thăm ít nhất một lần trong đời.

 

Thúy Quỳnh (Tổng hợp) - Luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn