Chùa Ốc - Ngôi chùa làm từ vỏ ốc độc nhất vô nhị ở Nha Trang

Thứ bảy, 30/10/2021, 08:56 GMT+7

Được xem là ngôi chùa làm từ vỏ ốc độc nhất vô nhị, chùa Ốc ở Nha Trang mang kiến trúc xây dựng độc đáo khiến ai ai cũng ngỡ ngàng. Từ dáng vẻ, vật liệu xây dựng, kết cấu của ngôi chùa đều lạ lùng, tạo nên một chốn thanh tịnh đầy bí ẩn.

test

Chùa Ốc ở Nha Trang còn được gọi với cái tên là chùa Từ Vân, được xây dựng từ các vật liệu là đặc trưng của vùng biển nơi đây, đó là vỏ sò, đá san hô hay vỏ ốc,...có thể nói đây là ngôi chùa có một không hai ở Việt Nam chính nhờ những vật liệu thủ công cấu tạo nên chùa Ốc.

 

Ghé thăm ngôi chùa Ốc ở Nha TrangGhé thăm ngôi chùa Ốc ở Nha Trang Ảnh: @at.miuvely
 
>>Xem thêm: Chill hết mình tại phố đi bộ Nha Trang

 

Chùa Ốc được xây dựng từ năm 1986, nằm ở trung tâm thị xã Cam Ranh, cách trung tâm thành phố Nha Trang chừng 60km về hướng Nam. Trải qua vô vàn biến cố lịch sử, chứng tích của giai thoại chiến tranh, ngôi chùa không chỉ là nơi tu hành tịnh tâm của các nhà sư mà còn là danh lam thắng cảnh hấp dẫn du khách trong và ngoài vùng.

 

Tham quan ngôi chùa độc nhất được làm từ vỏ ốc

Từ xa nhìn qua cổng chùa du khách có thể chiêm ngưỡng toàn cảnh con thuyền Bát Nhã cao 3 tầng dài 10 met được kết gắn bằng ốc. Hướng bên phải là tượng Phật linh thiêng còn hướng bên trái chính là điện Quan âm uy nghi.

 

Ghé thăm ngôi chùa Ốc ở Nha Trang - Tòa tháp Bảo TíchTòa tháp Bảo Tích tại chùa Ốc ở Nha Trang Ảnh: @cuongkhii

 

Ấn tượng nhất của công trình chùa Ốc Từ Vân chính là tháp Bảo Tích, với độ cao gần 40m - cũng là tòa tháp cao nhất Việt Nam theo ghi nhận. Tháp cũng là tổ hợp của 49 tháp nhỏ cấu thành và trên mỗi tháp nhỏ lại có một tượng Phật nghìn tay nghìn mắt, hàng trăm pho tượng Phật đủ kích thước từ nhỏ đến lớn được sắp đặt kì công, tỉ mỉ trên tháp. 

 

Phía bên trong tòa tháp Bảo Tích tại chùa Ốc ở Nha TrangPhía bên trong tòa tháp Bảo Tích tại chùa Ốc ở Nha Trang Ảnh: @solejy39

 

 

Tòa tháp có 8 cửa biểu thị cho triết ký bát chánh đạo của Phật giáo. Nhiều du khách choáng ngợp bởi những trang trí họa tiết hoa văn gắn kết từ vỏ sò, vỏ ốc vô cùng tỉ mỉ và kì công của tòa tháp này. Điều làm người ta ngỡ ngàng hơn cả đó chính là tòa tháp sáng tạo đầy khéo léo Bảo Tích được thiết kế và xây dựng chính bởi các vị sư trong chùa.

 

hoa văn trang trí bằng vỏ sò, vỏ ốc tại chùa Ốc ở Nha TrangCác hoa văn trang trí được kết từ vỏ sò vỏ ốc Ảnh: @tungngv07

 

Ghé thăm ngôi chùa độc đáo này, bạn cũng nên trải nghiệm hành trình xuống 18 tầng địa ngục cực kỳ thú vị, với đường hầm dài 599 met lối đi khúc khuỷu quanh co vừa tối vừa nhỏ hép đi xuyên xuống lòng đất, xây dựng từ các loại đá san hô, từ vỏ ốc và được bọc hình rồng bên ngoài vô cùng bắt mắt.

 

Vòng xoáy tòa tháp trong chùa Ốc ở Nha TrangDu khách ngỡ ngàng trước công trình kiến trúc này Ảnh: @konofalskaya_alexandra

 

Khi tiến sâu vào con đường địa ngục, bạn sẽ tò mò bởi những hình ảnh khắc họa hình phạt đôi với các tội ác trên trần gian, cũng là cách răn dạy con người ta khi còn sống phải biết đức độ, hướng thiện là tránh cạm bẫy tham sân si.

 

Cách đi tới chùa Ốc ở Nha Trang

Bạn có thể ghé thăm chùa Từ Vân với lộ trình dễ dàng nếu đi bằng xe máy hay ô tô riêng. Men theo quốc lộ 1A từ thành phố Nha Trang, bạn đi tới Ba Tháng Tư tại Cam Linh là nhìn thấy hướng chỉ về chùa Ốc. Trên trục đường tới chùa, bạn còn được thưởng ngoạn và ngắm nhìn cảnh vật xung quanh.

 

Cột, tường trong chùa Ốc ở Nha Trang cũng được kết vỏ ốc, sò cực kỳ tỉ mỉCột, tường trong chùa Ốc ở Nha Trang cũng được kết vỏ ốc, sò cực kỳ tỉ mỉ Ảnh: @Dxuyen1007

 

Chùa Từ Vân nức tiếng gần xa là ngôi chùa với vẻ ngoài kđộc đáo, khác lạ. Người dân trong vùng còn gìn giữ chốn linh thiêng cầu được ước thấy này như báu vật. Chính vì vậy, theo kinh nghiệm du lịch Khánh Hòa, khi đến chùa bạn cần lưu tâm một số điều sau, để tránh vi phạm quy tắc của nhà chùa và một địa điểm tâm linh:

  • Đầu tiên, trước khi bước qua cánh cửa chùa, hãy đọc những quy tắc, nội quy mà chùa đề ra và tất nhiên cùng mọi người tuân thủ những quy định này.
  • Để tránh những đối tượng xấu trà trộn gây mất cắp, hãy bảo quản, gìn giữ tư trang cá nhân cẩn thân bởi vào dịp chùa rất đông đúc du khách vãn cảnh.
  • Không nói chuyện ồn ào, tránh nói lời không hay trong chốn tâm linh.

 

Chùa Ốc Nha TrangĐược biết những mảng trang trí đều được tự tay các sư trong chùa kết thành

 

Du lịch Nha Trang Khánh Hòa, chẳng những vãn cảnh biển xanh cát vàng mênh mông, bạn hãy ghé thăm những ngôi chùa thanh tịnh, những điểm du lịch tâm linh cổ kính tại đây. Và chùa ốc ở Nha Trang là một trong những điểm đến như thế, vừa linh thiêng, an yên, vừa mang nét kiến trúc độc lạ đầy ấn tượng.
 

Linh Tu (tổng hợp) - LuhanhVietnam.com.vn


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn