Du lịch động Từ Thức Thanh Hóa chiêm ngưỡng chốn bồng lai ngay dưới hạ giới

Chủ nhật, 14/11/2021, 08:34 GMT+7

Thanh Hóa có non xanh biển bạc, có những di tích lịch sử cổ kính chất chứa đầy ký ức hào hùng của dân tộc và có cả những hang động huyền ảo như chốn tiên cảnh. Vì thế, chuyến du lịch động Từ Thức - hang động nổi tiếng nhất nhì ở đây chắc chắn sẽ khiến du khách một lần đặt chân đến là ngàn lần không quên được.

test

Động Từ Thức ở đâu?

Động Từ Thức hay động Bích Đào là một hang động núi đá vôi được hình thành từ hàng trăm năm trước trên dãy núi Tam Điệp, xã Nga Thiện, huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa, cách thị trấn Phát Diệm hơn 10km về phía Tây Nam và cách thành phố Thanh Hóa khoảng 50km về phía Đông Bắc.

Không chỉ được nhiều thi nhân xưa ca ngơi là “Nam thiên đệ nhất động” – “hang động đẹp thứ bảy dưới trời Nam” mà vào năm 1992 nơi này còn được Bộ Văn hóa – Thông tin xếp hạng là di tích cấp quốc gia, chính vì vậy, hang Từ Thức chính là một trong những điểm đến hút khách bậc nhất Thanh Hóa mà du khách không nên bỏ qua.

 

Du lịch động Từ Thức Thanh Hóa chiêm ngưỡng chốn bồng lai dưới hạ giớiBên trong động lung linh huyền ảo (Ảnh: Tripadvisor)

 

Truyền thuyết đặc sắc về động Từ Thức 

Không chỉ lôi cuốn du khách bởi vẻ đẹp kỳ ảo mà khi du lịch động Từ Thức khách du lịch còn cực kỳ thích thú khi được nghe kể về nguồn gốc cua hang động gắn liền với câu chuyện tình yêu bi thương mà sâu nặng giữa chàng Từ Thức và nàng Tiên Giáng Hương thuở xưa.

Theo đó, xưa kia có chàng Từ Thức người Tống Sơn (Hà Trung) làm quan tri huyện Tiên Du, nổi tiếng thanh liêm, chính trực, vào dịp đi chơi hội đã gặp một cô gái xinh đẹp lâm vào tình huống éo le nên đã cởi áo gấm chuộc lỗi cho cô gái. Cứ ngỡ là sẽ “bước qua đời nhau”, nhưng sau đó khi từ quan về quê ngao du sơn thủy thì duyên phận lại cho chàng gặp lại cô gái tên Giáng Hương đó ở một hang động bên cửa biển Thần Phù và nên duyên vợ chồng với nhau.

Nhưng rồi cuộc vui chóng tàn, sau một năm chung sống êm ấm, hòa thuận nơi tiên giới thì Từ Thức xin được về thăm quê vì quá nhớ nhà. Cảm thông cho nỗi niềm lòng trần chưa dứt của chồng, Giáng Hương đã sắm xe cho chàng trở về và cũng gài sẵn một phong thư kín nói lời ly biệt với chàng, nên khi Từ Thức xuống đến hạ giới thì chẳng thể quay về lại. Từ đó, chàng đi mãi về phía núi xưa hang cũ rồi biệt tích nên được dân gian gọi là động Từ Thức lại thiên thai hay gọi tắt là động Từ Thức.

 

Du lịch động Từ Thức có gì thú vị?

Đến du lịch động Từ Thức du khách sẽ phải ngỡ ngàng ngay khi bước đến những bậc thang dài dẫn vào cửa động, vì xung quanh được cây cối xanh mướt bao quanh đem đến một bầu không khí cực kỳ trong lành, thanh mát, đặc biệt là có những cành dây leo khổng lồ uốn lượn mềm mại đan xen vào nhau như những chiếc võng trời độc đáo, đứng ở đây mà sống ảo thì đúng là best luôn nhé.

 

Du lịch động Từ Thức Thanh Hóa chiêm ngưỡng chốn bồng lai dưới hạ giớiNhững chiếc võng độc đáo nơi lối vào động (Ảnh @nguyenhien1951997)

 

Trước cửa động còn có một ngôi miếu nhỏ thờ Sơn Thần, không cao và rộng lắm nhưng đủ để du khách và người dân địa phương đến thờ cũng thắp hương hàng ngày. Song, điểm thú vị nhất có lẽ là những bài thơ được khắc ngay trên cửa động bởi chúa Trịnh Sâm và nhà bác học Lê Quý Đôn đem đến những dấu ấn và ý nghĩa lịch sử rất to lớn.

Tổng thể hang động Từ Thức dài hơn 200m và rộng hàng hàng m2, bên trong được chia thành hai phần chính là: động trong và động ngoài. Động ngoài rộng rãi có phần trần cong cong hình vòm cung cao khoảng 40m được điểm tô bởi những nhũ đá hình trái đào tiên tỏa xuống rất độc đáo, và cái tên động Bích Đào cũng vì thế mà được ra đời.

Bên dưới nền đá phẳng, nhẵn cũng có rất nhiều các nhũ thạch lấp lánh với nhiều hình thù khác nhau, vì thế mọi người đã ví nó là một kho báu khổng lồ quý giá với: kho tiền những những nhũ thạch xanh hình tròn xếp chồng từng lớp lên nhau, những thỏi đá có màu vàng óng ánh thì là kho vàng, còn kho gạo là những hòn đá mịn màu nâu bạc được kết nối chặt chẽ với nhau… khiến bạn có thể nhìn cả ngày mà không biết chán.

 

Du lịch động Từ Thức Thanh Hóa chiêm ngưỡng chốn bồng lai dưới hạ giới(Ảnh: ngason.vn)

 

  GỢI Ý TOUR DU LỊCH THANH HÓA KHUYẾN MÃI

 

Đến khi du lịch động Từ Thức vào sâu bên trong thì du khách lại như được bước vào một thế giới hoàn toàn khác với những khối thạch nhũ muôn hình vạn trạng mà chỉ cần đứng một lúc thôi là bạn đã có thể tưởng tượng ra cả một thế giới sinh động như: trâu, bò, lợn, dê, gà, chim chóc, mâm ngũ quả, dàn nhạc cũ, vầng trăng…kết hợp với ánh sáng nhiều màu sắc khác nhau trông giống như thật vậy.

Thậm chí còn có cả những thứ có thể gợi lên trong ta những hình ảnh gắn liền với tình yêu của nàng Giáng Hương cùng chàng Từ Thức xưa kia như: bàn cờ tiên, thư phòng, buồng tắm, hoa lá, đào tiên…và cả những khối đá thiên cầm khi gõ vào phát lên những âm thanh trong trẻo vang xa tựa như cung đàn cổ vậy.

 

Du lịch động Từ Thức Thanh Hóa chiêm ngưỡng chốn bồng lai dưới hạ giớiDòng nước mát lành trong động (Ảnh: Foody)

 

Chưa dừng lại ở đó, khi đến tham quan động Từ Thức Thanh Hóa bạn hãy đi đến tận cuối động để có thể chiêm ngưỡng nơi được gọi là đường lên cõi tiên với quán nghỉ chân, mắc treo quần áo và lối xuống địa ngục là một hỏm sây xuống lòng núi theo đường xoắn ốc, cực kỳ bí ấn và kỳ ảo.

Bật mí, không gian dưới đây rất tối và có đôi chút âm u, lạnh lẽo vì thế nếu bạn là người có “trái tim yếu đuối” thì tốt nhất đừng nên thử sức nhé.


Các điểm nên đến ở Nga Sơn khi du lịch động Từ Thức

Mảnh đất xứ Thanh vốn nổi tiếng là nơi sinh ra nhiều anh dùng dân tộc trong thời chiến, vì vậy nếu bạn muốn tỏ lòng biết ơn với họ thì hãy làm điều đó trong khi du lịch động Từ Thức. Vì xung quanh đây có rất nhiều các khu di tích lịch sử cổ kính mà linh thiêng như: động Lục Vân, chiến khu Ba Đình, đền thờ Mai An Tiêm hay đền thờ Lê Thị Hoa - nữ tướng dưới thời Hai Bà Trưng...chắc chắn sẽ không khiến bạn phải thất vọng đâu đấy.

 

điểm đến nên đến khi du lịch động Từ Thức Thanh Hóa Đền thờ Mai An Tiêm cổ kính gần hang động (Ảnh: dulichdiaphuong.com)

 

Quên những bãi biển xanh biếc nhưng luôn chật kín người đi vì chuyến du lịch động Từ Thức sẽ giúp bạn có một kỳ nghỉ ở Thanh Hóa thêm phần thú vị và đáng nhớ hơn đấy nhé!

 

Thúy Quỳnh (Tổng hợp) - Luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn