Ngỡ ngàng vẻ đẹp sông Nậm Mu Sơn La thanh bình và hùng vĩ 

Thứ tư, 17/11/2021, 07:54 GMT+7

Tây Bắc là miền đất của thiên nhiên hoang sơ, núi non hùng vĩ, là miền của những thửa ruộng bậc thang trải dài bạt ngàn và những mùa hoa đẹp đến nao lòng. Đó có phải là tất cả những gì du khách được chiêm ngưỡng khi đặt chân đến nơi đây? Tây Bắc còn mang vẻ đẹp của những dòng sông miên man chảy quanh ngàn chân núi hùng vĩ, mà len lỏi khắp vùng đất này. Hãy khám phá trọn vẹn vẻ đẹp nơi đây cùng chuyến tham quan đến sông Nậm Mu Sơn La với chúng tôi, lựa chọn điểm đến cho hành trình khám phá vùng đất mới. 

test

Vị trí sông Nậm Mu Sơn La 

Bắt nguồn từ đỉnh núi cao của dãy Hoàng Liên Sơn kỳ vĩ, sông Nậm Mu Sơn La đổ dòng chảy về các khu vực tỉnh Yên Bái, tỉnh Sơn La và tỉnh Lai Châu. Trong hành trình bồi đắp của mình, sông Nậm Mu cũng trở thành một phần của Sông Đà, và dữ dội khi chảy qua địa hình tỉnh Sơn La. 

Nậm Mu có chiều dài hơn 180km, với diện tích lưu vực ở khoảng 3.433km2. Gần với thị trấn Ít Ong, xã Ta Gia, Mường Kim, thuộc tỉnh Sơn La, khúc sông là điểm dừng chân lý tưởng dành cho những bạn trẻ yêu thích mạo hiểm và khám phá vùng đất mới. Trong hành trình đến với Tây Bắc, du khách có thể đi tuyến đường 106, từ Sơn La qua Lai châu để khám phá vẻ đẹp yên bình và thơ mộng nhưng hùng vĩ của núi rừng Tây Bắc trước dòng chảy của sông Nậm Mu.

Những đoạn sông mát lành và trong trẻo của chốn núi rừng Tây Bắc xoa dịu tâm tư người du khách. Cảnh đẹp thiên nhiên sẽ cuốn đi muộn phiền và khó khăn trong hành trình khám những điều mới mẻ, vất vả nhưng ý nghĩa vô cùng.

 

song-nam-mu-son-la_3-min_1Dòng chảy Nậm Mu giữa núi rừng

 

Vẻ đẹp dòng chảy sông Nậm Mu Sơn La


Sắc nước Nậm Mu biến đổi liên tục

Sắc thái nước sông Nậm Mu Sơn La biến đổi liên tục vào các thời điểm khác nhau trong ngày, khiến du khách phải ngỡ ngàng, không khỏi thốt lên bằng sự ngạc nhiên và trầm trồ. Sớm mai, Nậm Mu trong trẻo dịu dàng như áng mây, ánh lên vẻ đẹp sắc nước nguyên sơ. 

Khi mặt trời lên đến đỉnh, dòng chảy cũng óng ánh, lấp lánh, soi sáng bởi hàng ngàn tia nắng ấm áp. Chiều tà bên hông núi, hoàng hôn cũng nhuộm đỏ mặt nước biếc, và vẻ đẹp huyền bí lên ngôi cũng là màn đêm đã nuốt chửng cả bầu trời. 

 

Vẻ đẹp bình dị nơi sông Nậm Mu Sơn LaVẻ đẹp bình dị ven sông Nậm Mu - Ảnh: hachi8

 

Vẻ đẹp trữ tình của núi rừng Tây Bắc

Từ thượng nguồn buông mình xuống hạ nguồn Sơn La, Nậm Mu đẹp hoang sơ và man mác, gợi cho du khách Tây Bắc nơi đây nhiều nỗi niềm và rung động. Dòng chảy yên ả và nhẹ nhàng như dáng hình thiếu nữ đang lướt qua trong gió, Nậm Mu trữ tình vắt qua núi rừng Tây Bắc hùng vĩ.

 

Nậm Mu êm đềm bên những thửa ruộng bậc thangNậm Mu êm đềm bên những thửa ruộng bậc thang

 

Đưa tầm mắt xa hơn, du khách sẽ thấy những khoảng trời xanh tươi bạt ngàn của rừng cây rậm, và những chấm trắng, chấm đỏ li ti của hàng đỗ quyên nở quanh năm. Đứng trước vẻ đẹp của sông Nậm Mu Sơn La, ai cũng phải xao xuyến, đem lòng yêu mến dòng chảy này ngay cái nhìn đầu tiên. Thiên nhiên đã làm rung động lòng người, một điều hiển nhiên vẫn tồn tại mãi, trữ tình và dịu êm.

 

sông Nậm Mu Sơn LaHai bên dòng sông là những rặng bông lau và rừng xanh

 

 

Khám phá điểm chạm dòng chảy của sông Nậm Mu Sơn La

Hành trình của dòng chảy, mỗi điểm chạm Nậm Mu đều mang vẻ đẹp rất riêng, yên bình và vô cùng hoang dại. 

Du khách đến Tây Bắc sẽ được chiêm ngưỡng Nậm Mu mênh mông và rộng lớn khi đứng trên những cây cầu treo bắc qua sông tại các tỉnh thuộc Lai Châu. Dòng nước mát lành, xinh đẹp trước đôi mắt của người du khách và cũng đẹp khi bồi đắp cho làng bản thêm ấm no. 

 

Cây cầu treo dài uốn cong như dải lụa vắt nagng qua sông Nậm Mu Sơn LaCây cầu treo dài uốn cong như dải lụa vắt nagng qua sông Nậm Mu

 

Đằng xa, núi cao ngất trời, làng bản lại nhỏ xinh được ôm ấp bởi thung lũng Mường Kim và những cánh đồng xanh mướt. Khung cảnh như được vẽ lên bằng tấm lòng chân thành người nghệ sĩ, giữ chân du khách và làm xao xuyến trái tim. Núi rừng và người dân nơi đây làm đẹp thêm dòng chảy Nậm Mu.

 

cầu treo sông Nậm Mu Sơn LaBon bon trên chiếc xe băng qua cây cầu treo nào - Ảnh: hachi8

 

Yên bình và mộng mơ là vậy, dòng chảy sông Nậm Mu Sơn La cũng có khi mạnh mẽ và hoang dại, dữ dội lao và những ghềnh đá nhấp nhô, mang ý lớn góp phần nâng cao đời sống người dân – khai thác thủy điện. 

Một phần của sông Nậm Mu được đưa vào để xây dựng hồ chứa, đập nước tạo ra nguồn năng lượng điện công suất cao. Các nhà máy thủy điện ở khu vực này phải kể tên như Nậm Mở, Huội Quảng, Bản Chát… Tốc độ phát triển của mô hình sản xuất này ngày càng phát triển và có ý nghĩa lớn trong đời sống sinh hoạt của người dân tại các tỉnh Bắc Bộ.

 

Sông Nậm Mu còn được sử dụng làm hồ chứa nước cho đập thủy điệnSông Nậm Mu còn được sử dụng làm hồ chứa nước cho đập thủy điện

 

>>Xem thêm: Thông tin và kinh nghiệm du lịch Sơn La

 

Biết bao năm đã đi qua, dòng sông Nậm Mu Sơn La vẫn luôn chứa đựng linh hồn của đất trời tây Bắc hùng vĩ, và cũng rất đỗi lãng mạn, nên thơ. Hành trình khám phá vùng đất mới, tìm về với dòng sông yêu thương không phải của riêng ai, chỉ là bạn có đủ quyết tâm và tình yêu hay không. Vùng đất mới, trải nghiệm mới, kỷ niệm mới, hãy cùng chúng tôi tạo nên bước những bước đầu tiên trong hành trình dài khám phá thiên nhiên. 

 

Ngọc Hải (tổng hợp) - luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn