Trải nghiệm những điều hấp dẫn trước lễ đón giao thừa ở Istanbul

Thứ bảy, 25/12/2021, 13:34 GMT+7

Đón giao thừa ở Istanbul Thổ Nhĩ Kỳ có gì đặc biệt? Điểm nổi bật nhất của lễ đón giao thừa là màn bắn pháo hoa lớn trên eo biển Bosphorus.

test

Đêm giao thừa ở Istanbul là một lễ kỷ niệm lớn và người Thổ Nhĩ Kỳ có những cách ăn mừng độc đáo của riêng họ. Nó được tổ chức gần giống như lễ Giáng sinh: các gia đình thường nấu một bữa tối gà tây nướng, trao đổi quà tặng và không có gì lạ khi nhìn thấy Noel Baba - là phiên bản tiếng Thổ Nhĩ Kỳ của Père Noël, hoặc Santa Claus trên đường phố.

Tại Istanbul, điểm nổi bật của lễ đón giao thừa là màn bắn pháo hoa lớn trên eo biển Bosphorus. Nó bắt đầu vào lúc nửa đêm, với những góc nhìn đẹp nhất được tìm thấy từ Uskudar và Ortakoy. Ngay cả khi bạn không ở một trong những vùng lân cận đó, bất kỳ nơi nào đủ cao với tầm nhìn tới cầu Bosphorus sẽ mang đến cho bạn một khung cảnh ấn tượng và một đêm đáng nhớ.

 

Trình diễn pháo hoa mừng năm mới ở Istanbul - Đón giao thừa ở IstanbulTrình diễn pháo hoa mừng năm mới ở Istanbul

 

Đối với những người có thể chịu cái lạnh và thỉnh thoảng tuyết rơi, đón giao thừa ở Istanbul thậm chí còn quyến rũ hơn và chắc chắn ít đông đúc và đắt đỏ hơn mùa hè. Đây là thời điểm tuyệt vời trong năm để ghé thăm nếu bạn thích bất kỳ loại hoạt động văn hóa nào, vì các điểm tham quan như bảo tàng và nhà thờ Hồi giáo nổi tiếng sẽ mang lại thời gian ủ ẩm khỏi cái lạnh mà không phải xếp hàng vào mùa cao điểm.

Mặc dù chủ yếu là một quốc gia Hồi giáo, nhiều người Istanbul tổ chức lễ Giáng sinh và đón năm mới ở Istanbul là một trong những sự kiện lớn nhất trong năm. Nếu bạn có thể chưa bao giờ du lịch đến Istanbul trước đây, thì có lẽ đã đến lúc bạn nên thực hiện một chuyến đi đến thành phố lễ hội đầy bất ngờ này vào tháng 12 và những ngày đầu năm mới.

 

Nên làm gì trước lễ đón giao thừa ở Istanbul?


Xem các đồ trang trí ở İstiklal Caddesi

Trong suốt mùa đông, İstiklal được trang điểm trong ánh đèn. Bạn sẽ thấy chúng được bao bọc xung quanh cây cối, trang trí mặt tiền cửa hàng sáng trưng được xếp giữa các tòa nhà. Mặc dù người Thổ Nhĩ Kỳ đang dựng những khu vực trang trí này cho năm mới, nhưng bạn sẽ thấy cảm giác giống như Giáng sinh vậy. Trong số tất cả các đường phố lớn và không gian công cộng được trang trí giống nhau, İstiklal nổi tiếng là ấn tượng nhất bạn nên ghé thăm trước khi đón giao thừa ở Istanbul

 

Phố İstiklal Caddesi Đón giao thừa ở IstanbulPhố İstiklal Caddesi

 

Mua sắm trước thềm năm mới tại Grand Bazaar

Nếu bạn vẫn chưa hoàn thành việc mua sắm trong chuyến du lịch Thổ Nhĩ Kỳ, hãy nhớ dừng chân tại Grand Bazaar của Istanbul. Đây là khu chợ có mái che lâu đời nhất trên thế giới và các gian hàng chật kín các thương nhân bán mọi thứ, từ tách và đĩa cà phê truyền thống của Thổ Nhĩ Kỳ đến peshtamels và keses, hoặc khăn và găng tay Thổ Nhĩ Kỳ. Và hãy nhớ rằng: một chút mặc cả thường có thể làm giảm giá đáng kể cho món đồ bạn thích!

 

Khu chợ Grand Bazaar Đón giao thừa ở IstanbulKhu chợ Grand Bazaar

 

>> Tham khảo: Chùm tour trong nước và nước ngoài giá tốt

 

Hãy thử đồ uống mùa đông của Thổ Nhĩ Kỳ - Salep

Được làm từ rễ dưới đất của một số loài lan khác nhau, salep từ lâu đã trở thành một truyền thống chịu thời tiết lạnh ở Thổ Nhĩ Kỳ. Nó đến Anatolia thông qua Đế chế Ottoman, nơi tôn sùng nó như một loại thuốc kích thích tình dục.

 

Salep và bột quế Đón giao thừa ở IstanbulSalep và bột quế

 

Ngày nay, bạn sẽ tìm thấy món salep tại hầu hết các cửa hàng cà phê Thổ Nhĩ Kỳ, thường được phục vụ với một ít bột hoặc quế. Nó được phục vụ nóng và ngọt, vì vậy hãy thưởng thức nó như một món tráng miệng trong lễ đón giao thừa ở Istanbul.

 

Thử vận may của bạn

Có thể không có thời điểm nào tốt hơn để tìm hiểu xem tương lai của bạn là gì hơn là khi bạn chuẩn bị bắt đầu năm mới. Được gọi là kỹ thuật nếm thử, thực hành xem bói từ phần bã đã qua sử dụng để lại trong một tách cà phê Thổ Nhĩ Kỳ là một truyền thống lâu đời. Ở Istanbul, không thiếu những người có thể làm điều đó cho bạn, mặc dù khó hơn nhiều để tìm được một trong những người nói được tiếng Anh.

Bạn có thể đặt một buổi xem bói riêng bằng tiếng Anh trên Airbnb. Sau khi đặt bạn sẽ được gặp gỡ ở İstiklal Caddesi trước khi hướng dẫn bạn đến một trong những quán cà phê ngon nhất của Beyoğlu. Ở đó, người này sẽ dạy bạn về nghi thức và truyền thống của cà phê Thổ Nhĩ Kỳ, cũng như thực hiện một bài đọc về hương vị từ đó đưa ra những lời tiên đoán cho tương lai của bạn!

 

Xem bói bằng bã cà phê Đón giao thừa ở IstanbulXem bói bằng bã cà phê

 

Thư giãn tại một Hammam kiểu Thổ Nhĩ Kỳ

Làm gì trước thềm năm mới? Chà, mát-xa và ngâm mình trong bồn tắm nước ấm là cách hoàn hảo để sưởi ấm cái lạnh thấu xương giữa tháng 12 lạnh giá ở Istanbul, và đó là những gì bạn sẽ tìm thấy tại một trong những trung tâm mua sắm của thành phố.

Theo truyền thống, một chuyến viếng thăm phòng tắm hammam kéo dài khoảng 45 phút đến một giờ. Nó bắt đầu trong các phòng thay đồ riêng biệt dành cho nam và nữ, nơi bạn sẽ tìm thấy một nơi để cất đồ đạc của mình và được cung cấp khăn tắm Thổ Nhĩ Kỳ. Sau khi thay trang phục dạo phố, bạn sẽ được đưa đến một gian hàng nơi nhân viên phục vụ của bạn sẽ kỳ cọ cho bạn sạch sẽ sau đó là tắm bằng bọt nước nóng. Sau đó, bạn có thể sử dụng bất kỳ dịch vụ đặc biệt nào mà bạn đã sắp xếp trước, như trị liệu da mặt hoặc dầu.

 

Hammam kiểu Thổ Nhĩ Kỳ Đón giao thừa ở IstanbulHammam kiểu Thổ Nhĩ Kỳ

 

Một chuyến đi đến phòng tắm hammam không chỉ là để làm sạch mà còn để thư giãn và lấy lại tinh thần trước khi đón giao thừa ở Istanbul. Đừng vội vã ra ngoài mà khi hoàn thành liệu pháp điều trị, hãy dành một chút thời gian để ngâm mình trong bồn tắm.

 

Ăn thử hạt dẻ nướng trong đêm giao thừa

Mặc dù bạn có thể tìm thấy chúng quanh năm, nhưng có lẽ không có gì hấp dẫn hơn trong một buổi tối Istanbul se lạnh ngoài một túi kestane nhỏ hoặc hạt dẻ nướng kiểu Thổ Nhĩ Kỳ. Bạn sẽ tìm thấy một hoặc hai người bán hạt dẻ ngay trên đường phố ở hầu hết các khu vực sầm uất.

Một xe đẩy kestane được trang bị bếp propan và họ nướng hạt dẻ ngay ngoài trời. Mùi khói đặc trưng thoang thoảng trên đường phố và vẫy gọi khách du lịch cũng như người dân địa phương là một phần của trải nghiệm đón năm mới ở Istanbul

 

Ăn thử hạt dẻ nướng trong đêm giao thừa Đón giao thừa ở IstanbulĂn thử hạt dẻ nướng trong đêm giao thừa

 

>> Xem thêm: Kinh nghiệm du lịch Istanbul Thổ Nhĩ Kỳ cho chuyến đi hoàn hảo

 

Chiêm ngưỡng màn trình diễn Giáng sinh tại Sekerci Cafer Erol

Sự thú vị của một di sản bánh kẹo lâu đời bắt nguồn từ thế kỷ 18, Sekerci Cafer Erol là một trong những cửa hàng đồ ngọt hàng đầu của Thổ Nhĩ Kỳ. Bây giờ họ có một số địa điểm, mặc dù cửa hàng hàng đầu được mở vào năm 1945 nằm ở Kadıkoy.

 

Cửa hàng bánh kẹo nổi tiếng ở Istanbul  Đón giao thừa ở IstanbulCửa hàng bánh kẹo nổi tiếng ở Istanbul

 

Mặc dù họ chắc chắn bán đồ ngọt quanh năm, nhưng mùa Giáng sinh và năm mới đặc biệt bận rộn và mang lại nhiều lợi nhuận cho họ. Để giúp hòa vào tinh thần ngày lễ, họ trang trí mặt tiền lịch sử của mình trong một màn trình diễn Giáng sinh công phu hàng năm. Bên trong, bạn sẽ tìm thấy tuyển chọn đặc biệt gồm các món ăn và hộp quà được làm riêng cho mùa. Nếu bạn đang muốn có bức ảnh hoàn hảo cho Instagram của mình, hãy đến vào ban đêm khi đèn được bật sáng bắt đầu từ Giáng sinh cho đến giao thừa khi những ngọn đèn rực sáng.

 

Ghé thăm nhà thờ Hagia Triada

Những người theo Chủ nghĩa Chính thống Hy Lạp từ lâu đã biết đến sức hấp dẫn đặc biệt của Hagia Triada và đây là một ví dụ hoàn hảo về kiến ​​trúc Tân Baroque, nhà thờ ban đầu được xây dựng trong vào cuối những năm 1800 trên địa điểm từng là một nghĩa trang và bệnh viện của Hy Lạp và là nhà thờ Thiên chúa giáo có mái vòm đầu tiên được xây dựng ở Istanbul sau sự sụp đổ của Constantinople vào giữa những năm 1400.

 

Nhà thờ Hagia Triada Đón giao thừa ở IstanbulNhà thờ Hagia Triada

 

Bên trong nhà thờ Hagia Triada, bạn sẽ tìm thấy kiểu trang trí ấn tượng với các điểm nhấn mạ vàng, đèn chùm pha lê và kính màu được chế tác tinh xảo được bao quanh bởi nhiều đá cẩm thạch. Bạn có thể tham quan nó sau khi kết thúc đêm Giáng sinh cho đến trước khi đón giao thừa ở Istanbul

 

Thử vài miếng kẹo dẻo Turkish Delight

Nếu bạn chưa bao giờ ăn nó trước đây, thì Turkish Delight  hay keoj dẻo Thổ Nhĩ Kỳ cực kỳ ngọt ngào và có kết cấu khiến ai cũng thích thú. Chính vì lý do này mà nhiều trẻ em châu Âu lớn lên biết Turkish Delight được dành riêng cho những dịp đặc biệt, một số chỉ có vào Giáng sinh.

 

Món kẹo dẻo Turkish delight Đón giao thừa ở IstanbulMón kẹo dẻo Turkish delight

 

Nếu bạn muốn tự mình thử một ít, bạn có thể ghé một cửa tiệm của con cháu Bekir Efendi, người có công phát minh ra món lokum này vẫn điều hành chuỗi cửa hàng bánh kẹo nhỏ mà ông thành lập vào năm 1777. Với tên gọi Haci Bekir, bạn sẽ tìm thấy một vài cửa hàng quanh thị trấn.

 

Xem các đồ trang trí cho ngày lễ tại Vadistanbul Mall

Bước vào bất kỳ trung tâm mua sắm nào ở Istanbul trước thềm năm mới và bạn chắc chắn sẽ tìm thấy những cây năm mới được trang hoàng với đèn. Nhưng Vadistanbul Mall, nơi gần như chỉ sở hữu các thương hiệu cao cấp và sang trọng lại hoàn toàn khác biệt. Tiết mục trang trí của họ đã trở thành huyền thoại, vì vậy đó là nơi hoàn hảo để chụp ảnh tự sướng hoàn hảo khi đón giáng sinh và năm mới ở Istanbul.

 

Vadistanbul Mall Đón giao thừa ở IstanbulVadistanbul Mall

 

Thử đồ uống quốc gia của Thổ Nhĩ Kỳ

Giống như nhiều quốc gia lân cận, đặc biệt là những quốc gia có truyền thống sản xuất rượu vang, Thổ Nhĩ Kỳ có đồ uống dân tộc riêng được làm từ vỏ nho sau khi ép: raki. Nếu bạn đã từng ăn ouzo hoặc arak của Hy Lạp từ Levant, bạn đsẽ thấy raki được làm theo quy trình tương tự và có cùng hương vị anisette riêng biệt.

Nó thường được phục vụ với nước và đá, điều này làm cho loại rượu nổi tiếng mạnh này chuyển từ trong veo thành màu trắng sữa làm ấm cơ thể vào một ngày se lạnh, vì vậy khi đến thăm Istanbul vào đêm giao thừa, hãy thưởng thức món đồ uống không thể bỏ lỡ này!

 

Đồ uống truyền thống quốc gia của Thổ Nhĩ Kỳ Đón giao thừa ở IstanbulĐồ uống truyền thống quốc gia của Thổ Nhĩ Kỳ

 

Trượt tuyết trong Vườn quốc gia Uludağ

Cách Istanbul chưa đầy ba giờ đi xe là Khu Trượt tuyết Uludağ. Mặc dù không hoàn toàn ấn tượng như những nơi khác ở Áo hoặc Ý, khu trượt tuyết nhỏ trong công viên quốc gia được người dân Istanbul yêu thích vì gần thành phố và giá cả hợp lý.

Có một số chuyến phà mỗi ngày có thể đưa bạn đến Bursa từ Yenikapi. Từ đó, bạn có thể đi xe đưa đón hoặc taxi đến khu trượt tuyết trong những ngày trước năm mới sắp đến.

 

Trượt tuyết ở Uludağ Đón giao thừa ở IstanbulTrượt tuyết ở Uludağ

 

Ăn mừng đêm giao thừa là một truyền thống mới hơn ở Thổ Nhĩ Kỳ có từ năm 1935 khi ngày 1 tháng 1 lần đầu tiên được coi là một ngày lễ chính thức. Tuy nhiên, nhiều người Thổ Nhĩ Kỳ, đặc biệt là ở các khu vực thành thị, đã hết lòng đón nhận kỳ nghỉ này với các thị trấn và trung tâm mua sắm được trang trí bằng đèn và trong nhà bằng cách trang trí cây thông Noel, trao đổi quà tặng và reo mừng năm mới bằng một bữa tiệc. Người Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã đưa ra một số truyền thống kiên định, mê tín dị đoan và chủ nghĩa tượng trưng để làm cho ngày lễ này trở nên đặc biệt.

Khi đón giao thừa ở Istanbul, bạn hãy thử mặc đồ đỏ để lấy may mắn và đập vỡ quả lựu bởi vì quả lựu luôn là biểu tượng của sự thịnh vượng và dồi dào trong năm mới!

 

Yppah (tổng hợp) - luhanhvietnm.com.vn

Ảnh: Internet


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn