Ghé thăm thành cổ có lịch sử lâu đời và đẹp nhất ở Athens Hy Lạp

Thứ tư, 04/05/2022, 12:10 GMT+7

Bạn muốn du hành ngược thời gian ngay tại trung tâm của thành phố Athens nhộn nhịp? Hãy đến thành cổ Plaka là khu vực lâu đời nhất của Athens.

test

Plaka là khu phố cổ nhất và đẹp nhất ở Athens. Nằm tập trung quanh các sườn dốc của Acropolis, nó kết hợp các đường phố mê cung và kiến ​​trúc tân cổ điển. Plaka được xây dựng trên đỉnh khu dân cư của Athens cổ đại. Nó được gọi là "Vùng lân cận của các vị thần" vì nó nằm gần Acropolis và nhiều địa điểm khảo cổ khác. Tuy nhiên, một phần của sự quyến rũ là những bí mật mà khu phố cổ nhất của Athens ẩn giấu trong từng con hẻm lát đá chỉ chờ được khám phá trong chuyến tham quan thành cổ Plaka của bạn!

 

Trước quán cà phê nổi tiếng Yiasemi  thành cổ PlakaTrước quán cà phê nổi tiếng Yiasemi 

 

Plaka chắc chắn là một trong những khu phố đẹp nhất ở Athens, với những con phố nhỏ hẹp, những tòa nhà tân cổ điển xinh xắn, quán cà phê nhỏ, quán rượu truyền thống, cửa hàng lưu niệm và di tích cổ ở hầu hết mọi ngóc ngách. Plaka nằm ngay giữa trung tâm Athens, ngay dưới ngọn đồi Acropolis nhưng lại có không khí hoàn toàn khác so với phần còn lại của trung tâm thành phố, tạo cảm giác hoài niệm về Athens xưa. Mặc dù nó rất thương mại và nổi tiếng với khách du lịch, nhưng đây là nơi lý tưởng để tận hưởng một chuyến đi bộ thú vị, vì có rất nhiều thứ để làm và xem, trong khi dạo quanh những con phố đi bộ nhỏ trong thành cổ Plaka.

 

>> Xem thêm: Hành trình vào thế giới kỳ diệu qua những địa danh trong thần thoại Hy Lạp

 

Tìm hiểu về lịch sử thành cổ Plaka

Plaka được coi là khu vực phát triển xung quanh Agora cổ đại của thủ đô Athens và là quận lâu đời nhất ở Athens, vì nó đã liên tục có người sinh sống trong khoảng ba nghìn năm. Do đó, Plaka có lịch sử lâu đời và đóng một phần quan trọng trong cuộc sống của người Athen, với nhiều người nổi tiếng đã đi dọc các con phố của nó, từ Pericles và Alexander Đại đế đến Lord Elgin và Lord Byron, trong khi nhiều nhà văn, diễn viên nổi tiếng của Hy Lạp và các nghệ sĩ đã sống ở đây, như Giorgos Seferis, Kostis Palamas và Melina Merkouri.

 

Hàng hoa giấy rực rỡ trước quán cà phê Melina thành cổ PlakaHàng hoa giấy rực rỡ trước quán cà phê Melina

 

Khi Athens nằm dưới sự cai trị của Ottoman, thành cổ Plaka được mệnh danh là "khu phố Athens của Thổ Nhĩ Kỳ" với nhiều công trình kiến ​​trúc lịch sử có từ thời kỳ này như nhà thờ Hồi giáo Fethiye và trường học Hồi giáo Madrasa trên phố Pelopida. Trong năm 1884, một phần lớn của Plaka bị thiêu rụi do hỏa hoạn, tạo cơ hội cho công việc khảo cổ học mở rộng trong thư viện của Roman Agora và Hadrian, trong khi các cuộc khai quật trong khu vực đã được tiến hành kể từ đó.

 

Kiến trúc cổ có ở khắp nơi trong thành cổ PlakaKiến trúc cổ có ở khắp nơi trong thành cổ

 

Đến Plaka tương đối dễ dàng, vì Athens có hệ thống tàu điện ngầm tốt, tuy nhiên nếu bạn có cơ hội đặt khách sạn ở khu vực này, hãy ở đây vì nó là khu phố đẹp nhất ở Athens cho đến nay. Giới hạn của Plaka có thể được xác định một cách đại khái với khu vực Makrigianni ở phía nam, đền thờ thần Zeus Olympic và vòng cung Hadrian ở phía đông, khu vực Syntagma và Ermou ở phía bắc và Monastiraki ở phía tây.

 

thành cổ Plaka bao gồm phần lớn các điểm tham quan không thể bỏ qua ở Athens Plaka bao gồm phần lớn các điểm tham quan không thể bỏ qua ở Athens, như Roman Agora

 

Thành cổ Plaka có hai con phố chính, Kydathinaion và Andrianou, và nhiều phố đi bộ nhỏ giống như mê cung xung quanh hai con phố này. Nếu bạn đi tàu điện ngầm, hãy đến ga tàu điện ngầm Syntagma và đi bộ thẳng đến đường Voulis và bạn sẽ đến Kydathinaion. Hầu hết các đường phố ở Plaka đều dành cho người đi bộ, do đó không có nhiều ô tô nên khá dễ để bạn đi bộ xung quanh.

 

Phố Andrianou thành cổ PlakaPhố Andrianou

 

Giữa những năm 60 và 80, khu phố cổ Plaka rất khác so với những gì bạn sẽ chứng kiến ​​ngày nay. Thay vì là một điểm đến du lịch, nó là trung tâm của cuộc sống về đêm ở Athens. Trong những năm 70, nhiều vũ trường và quán bar hoạt động trong khu vực, khiến nó trở nên rất sôi động, với người dân Hy Lạp tràn ngập khắp các con phố. Ngày nay, cuộc sống về đêm của người Athen đã chuyển sang các khu vực khác của thủ đô, như Psyrri và Gkazi, khiến Plaka trở thành một khu phố ban ngày. Nhưng điều hấp dẫn về thành cổ Plaka là cách nó kết hợp kiến ​​trúc tân cổ điển với graffities và nghệ thuật đường phố hiện đại, cũng như khảo cổ học và tiếng Hy Lạp truyền thống của những năm 70

 

Làm thế nào để dành một ngày ở thành cổ Plaka, Athens?


Xem gì ở Plaka?

thành cổ Plaka Athen, bạn sẽ tìm thấy nhiều viện bảo tàng, rất đáng để tham quan. Bảo tàng Nhạc cụ Dân gian Hy Lạp hoạt động từ năm 1991 và được tạo thành bởi bộ sưu tập của nhà âm nhạc học Foivos Anogiannakis. Một lựa chọn tốt khác là Bảo tàng Frissiras, mở cửa vào năm 2000, với nghệ thuật đương đại của châu Âu. Một vài lựa chọn thay thế thú vị hơn là Bảo tàng Do Thái, với bộ sưu tập thú vị gồm sách quý hiếm, hàng dệt may, đồ tạo tác trong nước và tôn giáo, Bảo tàng Đại học Athens với nhiều bản ghi và ảnh cũ, Bảo tàng Pavlos và Alexandra Kanellopoulou, với các phát hiện khảo cổ và tác phẩm nghệ thuật từ thời tiền sử cho đến ngày nay, và Benizelos Mansion, ngôi nhà cổ nhất ở Athens, hiện đang hoạt động như một bảo tàng.

 

Biệt thự Benizelos: Ngôi nhà cổ nhất của Athens có thể được tìm thấy ở thành cổ PlakaBiệt thự Benizelos: Ngôi nhà cổ nhất của Athens có thể được tìm thấy ở Plaka.

 

Tất nhiên, một phần quan trọng khác trong chuyến thăm của bạn đến thành cổ Plaka sẽ là khảo cổ học, bạn sẽ thấy điều này khi bạn đi dạo xung quanh. Đền Agora La Mã, được xây dựng từ năm 19-11 trước Công nguyên như một sự mở rộng của Agora cổ đại về phía Đông.

 

>> Tham khảo: Chùm tour trong nước và nước ngoài giá tốt

 

Có rất nhiều cấu trúc và tòa nhà thú vị trong khu khảo cổ, như Nhà thờ Hồi giáo Fethiye, Agoranomion và Tháp Gió, một tháp đồng hồ cao 12 mét do nhà thiên văn Andronikos người Cyrrhos thiết kế, được coi là trạm khí tượng đầu tiên., và làm việc như một chiếc đồng hồ mặt trời, cho biết thời gian trong ngày theo vị trí của Mặt trời trên bầu trời, một chiếc đồng hồ nước (có nước từ Acropolis xuống) và một cánh gió (trong thời cổ đại, một cánh gió thời tiết hình Triton đứng đầu cấu trúc).

 

Tháp Gió ở Roman Agora của Plaka là trạm khí tượng đầu tiên - thành cổ PlakaTháp Gió ở Roman Agora của Plaka là trạm khí tượng đầu tiên.

 

Hơn nữa, đối diện với nhà thờ Ayia Aikaterini ở Plaka, bạn có thể ghé qua Đài tưởng niệm Choragic của Lysikrates, mọi người đều có thể vào cửa miễn phí. Lysikrates là một người bảo trợ giàu có cho các vở kịch sân khấu được trình diễn trong nhà hát của Dionysus. Ông đã xây dựng tượng đài này để tưởng nhớ giải thưởng đầu tiên mà mình giành được vào năm 335/334 trước Công nguyên. Năm 1658 , một tu viện Capuchin của Pháp được xây dựng trên địa điểm này, nơi Lord Byron cũng đã ở lại trong chuyến thăm lần thứ hai đến Hy Lạp.

Bạn cũng có thể quan tâm đến nhà thờ thế kỷ 11/12 của Ayios Ioannis Theologos, nội thất được trang trí bởi các bức tranh tường Byzantine thế kỷ 13, cũng như nhà thờ đẹp thế kỷ 11 của Ayios Nikolaos Ragavas. Hơn nữa, nhà thờ Agioi Anargyroi - Holy Metohi Panagiou Tafou được xây dựng vào thế kỷ 17 như một tu viện và từ thế kỷ 18, nó hoạt động như một nhà thờ sứ quán của Mộ Thánh ở Jerusalem.

 

Bên trong nhà thờ chính thống Ayios Ioannis Theologos - thành cổ PlakaBên trong nhà thờ chính thống Ayios Ioannis Theologos.

 

Ở đây cần đặc biệt nhắc đến Anafiotika, khu phố độc đáo nhất ở Athens. Khu định cư được thành lập vào thế kỷ 19 bởi những người xây dựng đang làm việc ở Athens để xây dựng cung điện của Vua Otto và tái thiết thủ đô. Câu chuyện có nó, rằng những người định cư trở nên nhớ nhà đến hòn đảo của họ đến nỗi họ đã chọn xây nhà của mình dưới Acropolis theo phong cách kiến ​​trúc Cycladic để có cảm giác như đang ở nhà. Bạn có thể đến Anafiotika bằng cách đi lên cầu thang bên cạnh nhà thờ Thánh Nicholas Ragavas

 

Anafiotika chắc chắn là phần đẹp nhất của thành cổ PlakaAnafiotika chắc chắn là phần đẹp nhất của Plaka.

 

Mua sắm ở đâu và mua gì ở Plaka?

Đối với việc mua sắm, thành cổ Plaka là thiên đường cửa hàng lưu niệm của bạn. Đặc biệt trên đường Adrianou, bạn sẽ tìm thấy đủ loại cửa hàng lưu niệm, với các sản phẩm địa phương của Hy Lạp, cửa hàng trang sức, cửa hàng áo thun. Mặc dù cũng có những mặt hàng du lịch đặc trưng nhưng bạn cũng có thể tìm thấy một số sản phẩm và đồ lưu niệm chất lượng tốt của Hy Lạp.

 

Đồ dùng nhà bếp làm bằng gỗ cây ô liu có thể được tìm thấy và mua ở các cửa hàng thành cổ PlakaĐồ dùng nhà bếp làm bằng gỗ cây ô liu có thể được tìm thấy và mua ở các cửa hàng

 

Một cửa hàng bán đồ thủ công ở thành cổ PlakaMột cửa hàng bán đồ thủ công ở Plaka

 

Không có loại dầu ô liu nguyên chất nào ngon hơn loại được sản xuất ở Hy Lạp. Trong những cửa hàng này, bạn cũng sẽ tìm thấy các sản phẩm làm từ cây ô liu, như xà phòng, đồ dùng nhà bếp và các vật dụng đẹp khác. Bạn cũng sẽ tìm thấy nhiều cửa hàng đồ trang sức, một số cửa hàng thuộc sở hữu của nghệ nhân với những tác phẩm thủ công tuyệt đẹp, như Byzantino, nơi họ làm đồ trang sức bằng vàng của riêng mình.

 

Khu phố mua sắm ở thành cổ PlakaKhu phố mua sắm ở Plaka

 

Thành cổ Plaka là một nơi không thể bỏ qua trong chuyến thăm của bạn đến thủ đô Athens và có một lý do tại sao nó vẫn nổi tiếng trong suốt nhiều năm đối với cả người dân địa phương và khách du lịch. Cho dù bạn quyết định dành thời gian trong ngày của mình như thế nào, cho dù đó là bảo tàng và địa điểm khảo cổ, mua sắm, ăn uống, chỉ đi dạo và ngắm nhìn xung quanh hay tất cả những điều trên, Plaka là nơi hoàn hảo để làm điều đó.


Yppah (tổng hợp) - luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn