Tất tần tật kinh nghiệm cho người du lịch Nam Phi một mình

Thứ năm, 12/05/2022, 09:36 GMT+7
‘Quốc gia cầu vồng’ an toàn hơn nhiều người nghĩ và khách du lịch Nam Phi một mình có thể trải nghiệm rất nhiều hoạt động gần gũi với thiên nhiên. 
test

Nam Phi được ví như “kính vạn hoa” nhờ văn hóa độc đáo và kỳ quan thiên nhiên đa dạng. Tất nhiên, phải có lý do phù hợp cho biệt danh “quốc gia cầu vồng” mà Tổng giám mục Desmond Tutu đặt cho đất nước này sau khi chế độ phân biệt chủng tộc chấm dứt vào năm 1994. Khi đặt chân đến Nam Phi, bạn sẽ yêu ngay những bãi biển hoang sơ, những ngọn núi hiểm trở, những chuyến đi bộ đầy cảm hứng, hệ sinh thái động thực vật phong phú, các thành phố sôi động và không thể bỏ qua chất lượng hảo hạng của rượu vang - dù mức giá trải nghiệm rất phải chăng khi so sánh với nhiều quốc gia khác.
 


Du lịch Nam Phi một mình không an toàn? 

Đây là một định kiến sai lầm về Nam Phi. Thực tế, bạn có thể đi cùng bạn bè hay một mình đến đất nước này mà không gặp vấn đề gì, như hàng nghìn khách du lịch Nam Phi hàng năm. 

Hãy sử dụng khả năng phán đoán như bạn vẫn làm ở bất kỳ đâu, chọn những khu phố an toàn để đi lại và tìm điểm lưu trú. Đừng đeo những món đồ trang sức hào nhoáng để tránh nguy cơ bị kẻ gian nhòm ngó (như ở bất kỳ quốc gia nào khác). Nếu muốn đến thăm một thị trấn nhỏ hoặc ngôi làng hẻo lánh, hãy chọn một hướng dẫn viên địa phương uy tín, vừa đảm bảo an toàn vừa được tìm hiểu sâu về văn hóa và ẩm thực nơi đó. 

Nam Phi có 11 ngôn ngữ chính thức, bao gồm cả tiếng Anh, do đó chỉ cần chút vốn ngoại ngữ đủ dùng là bạn có thể yên tâm giao tiếp khi du lịch Nam Phi một mình. Tuy nhiên, học trước một số từ địa phương như howzit (xin chào) hay dankie (cảm ơn) sẽ giúp bạn dễ dàng kết nối hơn với người dân địa phương.
 


Tổng quan về chuyến du lịch Nam Phi

Hầu hết du khách lựa chọn bay đến Cape Town hoặc Johannesburg (Joburg) - cả hai đều xứng đáng để lên lịch trình khám phá cho ít nhất một tuần. Thủ đô Cape Town nổi tiếng với đồ ăn ngon và rượu vang tuyệt hảo, phong cảnh đẹp hàng đầu, đầy tính nghệ thuật và phù hợp với những người có máu phiêu lưu. Leo Núi Bàn (Table Moutain) là một hoạt động rất đáng mong chờ, giúp bạn thả tầm nhìn từ đỉnh cao và chiêm ngưỡng Cape Town ở một góc độ rất khác. 


Tại Joburg, bạn có thể tìm hiểu sâu về nạn phân biệt chủng tộc, biết thêm nhiều điều thú vị về những người đạt giải Nobel và khám phá thị trấn Soweto - cái nôi của những lãnh tụ có sức ảnh hưởng ở Nam Phi. Khu Braamfontein là nơi bạn có thể tham quan khu chợ ngoài trời nổi tiếng Neighbourgoods Market và ghé thăm Bảo tàng Nghệ thuật Wits nếu tò mò về nghệ thuật đương đại châu Phi. Ngoài ra, Joburg còn có một nhà máy rượu được nhiều người biết đến - Gerakaris Family Wines, bên cạnh Công viên Delta rợp bóng cây.

Khi du lịch châu Phi, hẳn nhiên nhiều người sẽ kỳ vọng vào safari - hoạt động khám phá khu vực sinh thái rộng lớn và hòa mình với thiên nhiên. Công viên Quốc gia Kruger cách Joburg một đoạn lái xe dễ dàng. Những con đường lát nhựa giúp bạn đi xuyên qua công viên và đến các nhà nghỉ bên trong. Nhớ dừng chân tại điểm quan sát Three Rondavels để hướng tầm nhìn ra Hẻm núi sông Blyde (Blyde River Canyon) đầy ngoạn mục. Nếu là người đam mê đi bộ đường dài, những con đường mòn nơi đây chắc chắn sẽ không làm bạn thất vọng.
 


Xung quanh Cape Town và thành phố Port Elizabeth, bạn sẽ tìm thấy một số khu bảo tồn tư nhân đang thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nhiều loài hoang dã khỏi trào lưu săn bắn giải trí (săn bắn để lấy chiến lợi phẩm làm kỷ vật). Muốn tìm đủ Big Five (“ngũ đại dã thú” châu Phi), bạn có thể ghé thăm Công viên động vật hoang dã Amakhala Game Reserve.

>>Xem thêm: Nắm chắc lưu ý khi du lịch Cape Town Nam Phi để có chuyến đi thuận lợi


Thành phố biển Durban sẽ là điểm đến lý tưởng cho khách du lịch Nam Phi yêu mùa hè và thích tận hưởng thời tiết ấm áp quanh năm. Đi dọc những con đường ven biển và ngắm nhìn những ngôi nhà cao tầng, bạn dễ liên tưởng đến bầu không khí ở Miami, Mỹ. Nếu lái xe từ Joburg, hãy dừng chân tại KwaZulu-Natal và đi bộ đến Thác Tugela - thác nước cao thứ hai thế giới - đổ xuống từ Drakensberg. Khung cảnh hoang sơ và không kém phần hiểm trở dọc Wild Coast (bờ biển hoang dã) là lá chắn chở che cho các thị trấn bình dị Port St Johns, Coffee Bay và Chintsa.
 

Một trong những con đường đẹp nhất để lái xe là Garden Route giữa Port Elizabeth và Cape Town. Mỗi khi đến một vùng đất mới, bạn hãy dành thời gian khám phá vài thị trấn độc đáo nếu có thể. Lướt sóng tại Vịnh Jeffreys ở Eastern Cape, đi dạo trên những bãi biển tuyệt đẹp ở Vịnh Plettenberg và Sedgefield ở Western Cape là những trải nghiệm hấp dẫn ở Nam Phi mà bạn có thể cân nhắc cho vào hành trình. Ngoài ra, nếu muốn thưởng thức và tìm hiểu sâu về rượu vang, hãy dành vài ngày thong thả lang thang ở thị trấn Stellenbosch. Cách thủ đô Cape Town chỉ khoảng 30 phút lái xe, nơi đây có bề dày lịch sử đáng ngưỡng mộ và kiến trúc ấn tượng. Ngoài tự lái xe, mua tour du lịch rượu vang cũng là lựa chọn hợp lý. 


Ở đâu khi du lịch một mình tại Nam Phi?

Ở Nam Phi, rất nhiều nhà nghỉ có phòng đơn với mức giá cực kỳ cạnh tranh, đặc biệt là dọc theo Garden Route. Hãy thử cân nhắc Afrovibe Beach Lodge ở Sedgefield và Buccaneers Lodge and Backpackers ở Chintsa.

Nếu bạn muốn tìm nơi lưu trú ở Joburg, khách sạn sẽ là lựa chọn tốt hơn, chẳng hạn như khách sạn boutique cổ điển 54 on Bath ở Rosebank với các phòng được trang trí đậm chất lịch sử. Ngoài ra còn có nhiều khách sạn gần các quán bar và nhà hàng sôi động ở Norwood, Melville, Newtown và Sandton. Tuy nhiên, độc đáo hơn cả là chọn nghỉ ngơi bên trong một chiếc xe kéo Airstream cổ điển trên tầng mái tại khách sạn Grand Daddy ở Long Street, Cape Town. Tất nhiên, chiếc xe đã được tân trang với đầy đủ tiện nghi và bạn có thể ngắm view thành phố tuyệt đẹp vào ban đêm. 
 


>>Xem thêm: Chùm tour du lịch trong nước và nước ngoài giá tốt


Những hoạt động lý tưởng khi đến Nam Phi một mình

Nam Phi được biết đến là quê hương của Big Five, nhưng có rất nhiều điều thú vị khác để bạn mong chờ. 


Hòa mình với thiên nhiên hoang dã

Hãy thử bay dù lượn từ Núi Bàn, lặn trong lồng ngắm cá mập trắng ở Vinh Mossel hoặc cá sáu ở Oudtshoorn. Lặn biển với hải cẩu ở Vịnh Hout, lướt ván và chèo ván cùng chim cánh cụt ngoài khơi Bãi biển Boulders (thị trấn Simon), chiêm ngưỡng khỉ đầu chó và đà điểu ở Mũi Hảo Vọng, trượt zipline và nhảy bungee ở sông Storms - tất cả đều là những hoạt động mà người yêu thiên nhiên khó lòng bỏ lỡ. 
 


Lãng mạn hơn, bạn có thể lên chuyến bay trực thăng ngắm hoàng hôn Cape Town; bay qua những vườn nho Paarl vào sáng sớm, ngắm vùng đất rộng lớn của Joburg hoặc Thung lũng sông Crocodile gần đó bằng khinh khí cầu.


Chậm rãi khám phá văn hóa

Đừng quá vội vã khi ở Nam Phi. Hãy bình tĩnh nghỉ ngơi, thư giãn, đắm mình vào lịch sử Cape Town và Joburg với hình thức du lịch trải nghiệm Hop-on Hop-off bằng xe buýt. Những điểm dừng mang tính biểu tượng sẽ giúp bạn khám phá những gì đã hình thành nên đất nước và con người Nam Phi. 


Mua sắm và chiêm ngưỡng nghệ thuật

Khách du lịch Nam Phi một mình đừng quên ghé thăm các nghệ nhân và quan sát họ làm việc tại Watershed by V&A Waterfront, Cape Town. Hàng trăm cửa hàng gốm sứ, dệt may, đồ nội thất, quần áo và trang sức sẽ tiêu tốn hàng giờ tham quan và mua sắm, do đó hãy lên lịch hợp lý cho hoạt động này. Ngoài ra, bạn có thể tìm các đồ thiết kế tốt nhất, cửa hàng sang trọng và chợ phiên chủ nhật ở Maboneng, Joburg.
 


Thưởng thức ẩm thực đa dạng ở Nam Phi

Từ các món ăn sang chảnh mang phong vị Pháp đến những món ăn quen thuộc trong nền văn hóa Ấn Độ, châu Á, Trung Đông, ẩm thực Nam Phi là sự quy tụ của rất nhiều nền ẩm thực độc đáo. Tuy nhiên, đặc sản Nam Phi vẫn có dấu ấn riêng trong lòng các tín đồ ẩm thực, nhất là các món thịt mà có thể bạn chưa từng thử trước đây. 

Nếu không phải người ăn chay, bạn nhất định phải một lần thưởng thức thịt kudu (linh dương vằn), ngựa vằn, lợn warthog (lợn bướu), đà điểu. Không cần phải tới một nơi hoang dã để thưởng thức thịt nướng truyền thống, bạn có thể dễ dàng tìm thấy chúng trong bất kỳ nhà hàng nào ở các thành phố lớn, trong đó một gợi ý tốt là Nhà hàng Marble ở Joburg.
 


Nếu yêu thích cà ri Ấn Độ, bạn có thể thử món ăn thú vị là bunny chow, về cơ bản là một ổ bánh mì trắng rỗng ruột chứa đầy cà ri bên trong. Khi ăn, bạn sẽ dùng tay xé bánh mì và ăn theo phong cách đặc trưng của Ấn Độ. Món ăn này có nguồn gốc từ những người gốc Ấn ở Durban. 
 

Các đặc sản Nam Phi khác bao gồm biltong (thịt bò khô), boerewors (xúc xích cay), trà rooibos (màu đỏ và có vị đắng) và Amarula - một loại rượu có hương vị thơm ngon quyến rũ tương tự như rượu Baileys.

Ngoài rượu vang, bia thủ công ở Nam Phi cũng rất đáng thử. Bạn có thể ghé thăm nhà máy bia thủ công Drifter Brewing Company ở Cape Town để tự mình khám phá. 

>>Xem thêm: Kinh nghiệm cẩm nang Nam Phi


Kinh nghiệm khác dành cho khách một mình

Có rất nhiều đường bay nội địa và lựa chọn về chuyến bay cũng vô cùng đa dạng. Tuy nhiên, để tiết kiệm chi phí cho các hoạt động trải nghiệm khác, bạn hãy thử tham khảo hãng hàng không giá rẻ Kulula. Bên cạnh đó, Intercape và Greyhound là các hãng xe buýt nổi tiếng giúp bạn di chuyển dễ dàng trên khắp đất nước Nam Phi. Ở các thành phố lớn, bạn có thể sử dụng dịch vụ UberBLACK hoặc thuê tài xế riêng, với mức chi phí rẻ hơn rất nhiều so với các nước châu Âu hoặc Mỹ. 
 


Hãy nở nụ cười thân thiện khi gặp người dân Nam Phi trên đường phố. Hầu hết người dân đều ấm áp và cởi mở với khách du lịch. Bạn có thể muốn ăn mặc kín đáo một chút để tránh gây chú ý, nhưng hãy “xõa” hết mình ở những khu vực sôi động như Vịnh Camps, Cape Town và Rosebank ở Joburg. Khi ghé thăm các công viên hoang dã, bạn hãy mặc đồ màu đen hoặc trung tính, không nhất thiết phải mua đồ màu kaki. 

Như vậy, bài viết trên đã giúp bạn trả lời câu hỏi "du lịch Nam Phi một mình có an toàn không?". Hy vọng những hướng dẫn chi tiết và hữu ích dành cho khách du lịch Nam Phi một mình sẽ giúp bạn có trải nghiệm thật đáng nhớ trong những ngày rong ruổi khắp Nam Phi!


Thùy Linh (dịch) - luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn