Nói nhỏ bạn nghe: Phố Cáo Đồng Văn đẹp lắm, nhớ một lần ghé thăm!

Thứ sáu, 13/05/2022, 10:09 GMT+7

Đến Phố Cáo Đồng Văn, du khách có cơ hội khám phá vẻ đẹp của những ngôi nhà trình tường, đi chợ phiên và ngắm mùa hoa tam giác mạch thơ mộng. 

test

Phố Cáo ở đâu?

Phố Cáo Đồng Văn là một thung lũng xinh đẹp nằm ở huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang mang vẻ đẹp hoang sơ, yên bình. Đây là một xã tập trung nhiều đồng bào dân tộc ít người sinh sống. Người dân Phố Cáo vô cùng thân thiện, luôn sẵn sàng chào đón du khách khắp nơi về tham quan, trải nghiệm. 
 

Phố Cáo Đồng Văn ở đâuPhố Cáo là thung lũng xinh đẹp ở huyện Đồng Văn. Ảnh: @bonjourminhkhong


Phố Cáo nằm trên quốc lộ 4C và cách cao nguyên đá Đồng Văn chưa đầy 20 km. Du khách có thể đến đây bằng phương tiện xe máy để dễ dàng di chuyển, khám phá cảnh đẹp trong xã. Tùy lịch trình du lịch Hà Giang mà bạn lưu trú lại qua đêm hoặc chọn đi về trong ngày tùy thích. 
 

Phố Cáo Đồng Văn ở đâuMiền đất này nằm dọc theo quốc lộ 4C. Ảnh: @dreamer.meooo


Là một xã của huyện Đồng Văn, đồng thời cũng là một thung lũng xinh đẹp, Phố Cáo chứa đựng những cảnh sắc thiên nhiên trong lành ban sơ, lưu giữ những nét văn hóa của đồng bào Mông, Dao, Hán, Pu Péo,… hứa hẹn mang lại những trải nghiệm đáng giá cho du khách về đây du lịch. 

>>Xem thêm: Rộn ràng và đầy màu sắc 4 chợ phiên Hà Giang nổi tiếng


Vẻ đẹp của Phố Cáo Đồng Văn

Đến Phố Cáo Đồng Văn, du khách sẽ cảm nhận trọn vẹn hơn vẻ đẹp bình dị, mộc mạc của mảnh đất cao nguyên đá. Những đô thị sầm uất, những ngôi nhà khang trang dần nhường chỗ cho cảnh sắc của núi rừng huyền ảo, cho nếp sống đậm đà bản sắc văn hóa của đồng bào các dân tộc ít người.
 

Phố Cáo Đồng Văn có gì đẹpPhố Cáo Đồng Văn thực sự là điểm đến bình yên, thơ mộng. Ảnh: @dangthao


Ở Phố Cáo, người dân chủ yếu sinh sống trong những ngôi nhà trình tường vách đất với cấu trúc hình chữ nhật. Cửa hàng ở giữa và không có cửa sổ, nổi bật với gam màu vàng đặc trưng, mái lợp lá. Một số ngôi nhà còn có thêm thềm cửa tò vò rất độc đáo, tạo nên dấu ấn kiến trúc mà người miền xuôi không có được.
 

Phố Cáo Đồng Văn có gì đẹpPhố Cáo có nhiều đồng bào dân tộc ít người sinh sống, nổi tiếng với những nếp nhà trình tường. Ảnh: @little_autumnvn


Điều thú vị của nhà trình tường có lẽ là mang đến cảm giác ấm áp vào mùa đông và sự mát mẻ,dễ chịu vào những ngày mùa hè. Đặc biệt, ngôi nhà được làm bằng đất, gỗ, tre nứa mà hoàn toàn không sử dụng bất kỳ nguyên liệu kết dính nào. Thế nhưng hàng trăm năm trôi qua, những nếp nhà trình tường vẫn vững chắc mặc cho bao mùa mưa giông gió bão.
 

Phố Cáo Đồng Văn có gì đẹpCảnh đẹp thung lũng Phố Cáo khi nhìn từ trên cao. Ảnh: @tienpv.aof46


Đi du lịch Hà Giang, du khách rất thích thú khám phá những căn nhà trình tường của người dân nơi đây. Tùy hộ gia đình mà ngôi nhà có diện tích lớn nhỏ khác nhau, lợp mái lá hoặc mái ngói để tạo nên vẻ đẹp đậm đà bản sắc truyền thống. Với người dân Phố Cáo, nhà trình tường chính là niềm tự hào của họ.
 

Phố Cáo Đồng Văn có gì đẹpNhững góc nhỏ bình yên ở Phố Cáo. Ảnh: @giothangtam


Quanh nhà, người dân thường làm hàng rào đá để tạo nên sự riêng tư cho mỗi gia đình. Trong sân nhà trồng cây đào, cây mận, trồng vườn cải hay vườn hoa tam giác mạch xinh xắn. Mọi thứ mộc mạc và dung dị đến lạ thường, ấy thế mà mang lại cảm giác hết sức bình yên cho du khách.
 

Phố Cáo Đồng Văn có gì đẹpTrẻ em Phố Cáo ngây ngô, trong sáng. Ảnh: @huongdt86


Về thăm Phố Cáo Đồng Văn, ngoài trải nghiệm khám phá những ngôi nhà đẹp của cư dân nơi đây, du khách không thể bỏ qua chợ phiên Phố Cáo. Đây là phiên chợ diễn ra vào sáng thứ Bảy hàng tuần. Cũng như nhiều chợ phiên khác của miền núi, khu chợ Phố Cáo diễn ra hết sức nhộn nhịp và tấp nập.
 

Phố Cáo Đồng Văn có gì đẹpĐến Phố Cáo, du khách không thể bỏ qua chợ phiên nơi đây. Ảnh: @loc_ptran


Đi chợ phiên, du khách nên dậy từ sớm để cảm nhận được không khí rộn ràng, tưng bừng của người dân bản địa. Từ sớm, cư dân đã tụ họp về chợ, mang theo rất nhiều sản vật địa phương để buôn bán, trao đổi cùng nhau. Đi chợ phiên, du khách không chỉ mua được các món đồ kỷ niệm, mà còn được ăn đủ các món như xôi ngũ sắc, bánh bò,… rất hấp dẫn.
 

Phố Cáo Đồng Văn có gì đẹpRượu ngô là món đặc sản của Phố Cáo Đồng Văn. Ảnh: @yennth__


Đặc biệt ở chợ phiên Phố Cáo còn có món rượu ngô vốn là đặc sản của người Hà Giang. Bạn có thể mua về thưởng thức hoặc làm quà tùy thích. Ngoài ra, tham gia chợ phiên còn là cơ hội để du khách tìm hiểu về văn hóa đa dạng của 17 dân tộc sống tại Phố Cáo. Mỗi dân tộc với những trang phục truyền thống, với những tập quán riêng tạo thành một cộng đồng đa dạng đặc trưng của miền núi phía Bắc.
 

Phố Cáo Đồng Văn có gì đẹpMùa xuân bình yên ở Phố Cáo Đồng Văn. Ảnh: @asialinkvietnamholidays


Ngày nay, Phố Cáo là điểm đến ở Đồng Văn rất được du khách yêu thích. Bên cạnh việc tìm hiểu và trải nghiệm văn hóa của người bản địa, xã Phố Cáo còn là tọa độ tuyệt đẹp để ngắm mùa hoa tam giác mạch mỗi độđông về. Từ tháng 10, Phố Cáo đã bắt đầu chìm trong những cánh đồng hoa xinh đẹp, dịu dàng. Đâu đâu cũng là sắc hoa trăng trắng, phớt hồng đẹp lụi tim.
 

Phố Cáo Đồng Văn có gì đẹpĐến Phố Cáo Đồng Văn vào mùa đông, bạn sẽ được chiêm ngưỡng mùa hoa tam giác mạch tuyệt đẹp. Ảnh: @leethanhhaf


Không cần một địa chỉ chính xác nào cả, du khách chỉ việc đến Phố Cáo và rong ruổi khắp mọi con đường sẽ dễ dàng bắt gặp rất nhiều cánh đồng hoa rộng lớn nép mình dưới những rặng núi cao. Những bông hoa nhỏ xíu xinh xinh lay lay trong gió, tạo nên vẻ đẹp thơ mộng, trữ tình, đẹp không mỹ từ nào tả xiết.
 

Phố Cáo Đồng Văn có gì đẹpGóc nhỏ thơ mộng ở Phố Cáo vào mùa hoa tam giác mạch. Ảnh: @mailinh29


Ngoài đặc sản hoa tam giác mạch, Phố Cáo Đồng Văn còn có những nương hoa cải vàng rực rỡ khi đông về. Thời điểm mưa và mây mù giăng kín lối, tiết trời lạnh hơn cũng là lúc cải vàng bắt đầu nở rộ, tô điểm cho cảnh sắc thung lũng xinh đẹp này trở nên thi vị hơn bao giờ hết.

  GỢI Ý TOUR DU LỊCH HÀ GIANG KHUYẾN MÃI


Kinh nghiệm khám phá Phố Cáo Đồng Văn

Cảnh đẹp mỹ miều, con người thân thiện, chợ phiên tưng bừng là những điều du khách nhớ nhiều nhất về Phố Cáo Đồng Văn. Nếu có điều kiện, bạn nên đến đây vào tháng 10 – 12 hàng năm để ngắm hoa tam giác mạch và hoa cải vàng. Thời điểm này, đất trời Hà Giang đẹp và lãng mạn hơn bao giờ hết.
 

Kinh nghiệm khám phá Phố Cáo Đồng VănDu khách có thể khám phá Phố Cáo bằng xe máy. Ảnh: @maximemart1


Cũng như nhiều điểm đến khác ở cao nguyên đá, Phố Cáo là một vùng cao đường sá đèo dốc khó đi. Vì thế du khách nên chọn cho mình phương tiện xe máy, mặc đồ thể thao, kèm theo đầy đủ các phương tiện bảo hộ để đảm bảo có một chuyến đi an toàn nhất. Đừng quên đổ đầy bình xăng và mang theo xăng dự phòng khi chinh phục các cung đường Hà Giang.

Ban đêm, tiết trời ở Phố Cáo khá lạnh lẽo. Vì thế, bạn nên chuẩn bị cho mình đầy đủ áo ấm, khăn choàng, găng tay,… Ngoài ra, bạn cũng có thể mang theo cho mình miếng dán giữ nhiệt để chống lạnh. 
 

Kinh nghiệm khám phá Phố Cáo Đồng VănBạn sẽ có một hành trình đẹp khi du lịch Phố Cáo Đồng Văn. Ảnh: @thien_phong28


Phố Cáo Đồng Văn là một tọa độ du lịch đẹp và nổi tiếng của miền đất Hà Giang, luôn giữ trọn vẻ đẹp bình dị, mộc mạc và đậm đà bản sắc. Có dịp về Hà Giang du lịch, bạn nhớ một lần đến thăm Phố Cáo để có những trải nghiệm du lịch đáng nhớ nhất. 
 

Trà Văn (tổng hợp) - luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Instagram


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn