Khám phá những chợ phiên Tây Bắc nổi tiếng, mua sản vật địa phương và ăn những món ngon hấp dẫn

Thứ tư, 18/05/2022, 13:35 GMT+7

Nhất định bạn phải một lần khám phá những chợ phiên Tây Bắc để hiểu hơn về văn hóa họp chợ của đồng bào vùng cao và mua thật nhiều sản vật địa phương về làm quà.

test

Những khu chợ phiên Tây Bắc nhộn nhịp nhất


1. Chợ phiên Bắc Hà

Chợ phiên Bắc Hà là một trong những chợ phiên Tây Bắc nổi tiếng nhất, nằm ở trung tâm thị trấn Bắc Hà, cách thành phố Lào Cai khoảng 70 km. Chợ thường họp vào thứ bảy và chủ nhật hằng tuần, là mua bán các sản vật địa phương và tập trung những tinh túy, nét đặc sắc văn hóa của đồng bào dân tộc Mông, Tày, Nùng.
 

Chợ phiên Bắc Hà là chợ phiên Tây Bắc nổi tiếngTừ thành phố Lào Cai đến chợ phiên Bắc Hà 70 km. Ảnh: @khanh_huyen_sky


Chợ phiên ở Bắc Hà được tạp chí Serendib đánh giá là một trong 10 chợ phiên nổi tiếng nhất Đông Nam Á. Dù nổi tiếng và thu hút đông đảo du khách đến thăm nhưng các phiên chợ vẫn diễn ra đậm chất mộc mạc, đơn sơ. Có dịp du lịch Bắc Hà, nhất định bạn nên một lần ghé thăm phiên chợ này.
 

Chợ phiên Bắc Hà là chợ phiên Tây Bắc nổi tiếngKhông khí đậm chất mộc mạc của chợ phiên miền Tây Bắc. Ảnh: @kings_works


Ngày nay, chợ phiên Tây Bắc này được xây dựng trên một khu vực rộng rãi, các gian hàng được phân chia rõ ràng. Đi chợ phiên, bạn có thể dành thời gian để mua những sản vật bản địa, khám phá khu vực bán thổ cẩm, gia cầm, chim, nông cụ, quần áo, trang sức,… Đặc biệt, chợ phiên Bắc Hà còn nổi tiếng với hàng trăm con ngựa.
     

Chợ phiên Bắc Hà là chợ phiên Tây Bắc nổi tiếngTrẻ em vùng cao ở những phiên chợ Bắc Hà. Ảnh: @teomancimit


Đặc biệt, khi khám phá chợ phiên vùng cao này, bạn không thể bỏ qua những món đặc sản hấp dẫn ở đây như: xôi ngũ sắc, rượu ngô, thắng cố. Trong đó, thắng cố Bắc Hà được đánh giá là món ăn cực kỳ ngon, không chỉ khách Việt mà khách nước ngoài cũng hết sức mê mẩn món ngon này.


2. Chợ phiên Cán Cấu

Một trong những chợ phiên vùng cao Tây Bắc nổi tiếng nhất chính là chợ Cán Cấu ở huyện Si Ma Cai, cách trung tâm thành phố Lào Cai khoảng 100km. Phiên chợ này thường họp vào sáng thứ 7 hàng tuần, là nơi trao đổi mua bán những sản vật bản địa của người dân tộc Mông, Giáy, Hoa,…
 

Chợ phiên Cán Cấu là chợ phiên Tây Bắc nổi tiếngDu khách check in chợ phiên Cán Cấu. Ảnh: @minaintheworld


Ở chợ Cán Cấu hầu như không có sự lai tạp của các sản phẩm, hàng hóa Trung Quốc. Nơi đây chủ yếu bán các mặt hàng nông sản như mật ong, mía, ngô…, các sản phẩm thổ cẩm như váy, áo và các loại gia súc. Đặc biệt, đây còn là chợ trâu lớn nhất các tỉnh miền núi phía Bắc, chủ yếu là bán các loại trâu đực.
 

Chợ phiên Cán Cấu là chợ phiên Tây Bắc nổi tiếngĐến chợ Cán Cấu, bạn sẽ gặp được đồng bào các dân tộc ít người trong trang phục thổ cẩm đẹp mắt. Ảnh: @alicia.voyage


Đến thăm khu chợ phiên Cán Cấu, du khách ngoài việc mua sắm các sản vật bản địa còn có cơ hội thưởng thức các món ngon hấp dẫn như phở, bún, lòng… với hương vị đậm đà bản sắc ẩm thực miền núi. Những món ngon như lợn đen, lợn bản chắc hẳn mang lại cho bạn nhiều trải nghiệm ẩm thực đáng nhớ.

>>Xem thêm: Rộn ràng và đầy màu sắc 4 chợ phiên Hà Giang nổi tiếng


3. Chợ phiên Quyết Tiến

Trong các chợ phiên Tây Bắc thì chợ phiên Quyết Tiến cũng rất nổi tiếng. Chợ Quyết Tiến nằm ở ngay dưới chân mỏm núi Cổng Trời, thuộc quốc lộ 4C, huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang. Khu chợ có tổng diện tích hơn 1.000m2, là nơi tập trung buôn bán của đa số các đồng bào các dân tộc ở Quản Bạ.
 

Chợ phiên Quyết Tiến là chợ phiên Tây Bắc nổi tiếngNgười dân trong trang phục truyền thống đi chợ phiên. Ảnh: @royal_foto


Chợ phiên Quyết Tiến thường họp vào sáng thứ 7 hàng tuần, thu hút nhiều du khách đến tham quan, mua sắm. Đến đây, bạn được trải nghiệm đa dạng các hoạt động văn hóa của đồng bào dân tộc ít người, được mua bán những sản vật do chính người dân địa phương trồng trọt và chăn nuôi.
 

Chợ phiên Quyết Tiến là chợ phiên Tây Bắc nổi tiếngNhững nông sản bán tại chợ phiên Quyết Tiến. Ảnh: @mr_hi_hi_04


Chợ Quyết Tiến không có nhiều khác biệt so với những chợ phiên khác ở miền núi phía Bắc. Nơi đây lúc nào cũng tưng bừng, cũng nhộn nhịp với đủ các hoạt động mua bán. Không khó để du khách mua về những món đồ thổ cẩm, đồ handmade hay các loại rau củ, hàng hóa đặc  trưng của mảnh đất Hà Giang.
 

  GỢI Ý TOUR DU LỊCH ĐÀ NẴNG KHUYẾN MÃI
 
  >> Hà Nội - Hà Giang - Cao nguyên đá Đồng Văn 3N2Đ giá từ 2.290.000 VNĐ/khách
  >> HCM - Hà Nội - Sapa - Hà Nội 4N3Đ + VMB giá từ 4.990.000 VNĐ/khách


4. Chợ phiên Mèo Vạc

Nhắc đến những chợ phiên Tây Bắc nổi tiếng mà quên chợ phiên Mèo Vạc thì thật là thiếu sót. Đây là phiên chợ họp ở gần trung tâm thị trấn Mèo Vạc, thường diễn ra vào chủ nhật hàng tuần. Được biết, đây là một trong những phiên chợ vùng cao lớn nhất của tỉnh Hà Giang.
 

Chợ phiên Mèo Vạc là chợ phiên Tây Bắc nổi tiếngĐi Hà Giang, bạn không thể bỏ qua chợ phiên Mèo Vạc. Ảnh: @vinwithage


Vào mỗi tuần họp chợ, người dân sẽ dậy thật sớm để mang hàng hòa đến đây, phục vụ cho các hoạt động mua bán. Ở chợ phiên này có bán rất nhiều gia súc như bò, dê núi, lợn cắp nách. Đặc biệt, đây còn là đầu mối cung cấp thịt cho khắp các tỉnh lân cận.
 

Chợ phiên Mèo Vạc là chợ phiên Tây Bắc nổi tiếngKhung cảnh nhộn nhịp ở chợ phiên Mèo Vạc. Ảnh: @haze.liin


Ngày nay, chợ phiên Mèo Vạc trở thành nơi hội tụ các tinh hoa về bản sắc văn hóa của miền đất cao nguyên đá. Đến đây, du khách được tìm hiểu nhiều hơn về các loại hàng hóa, các các  món ăn ngon và chiêm ngưỡng vẻ đẹp của đồng bào dân tộc thiểu số trong trang phục thổ cẩm rực rỡ sắc màu.
 

Chợ phiên Mèo Vạc là chợ phiên Tây Bắc nổi tiếngTrẻ em vùng cao ở những phiên chợ. Ảnh: @theo_g_n


Mỗi chợ phiên Tây Bắc mang trong mình một vẻ đẹp, một dấu ấn văn hóa riêng, hứa hẹn cho du khách những trải nghiệm thú vị và đáng quý trong suốt hành trình khám phá các tỉnh Lào Cai, Hà Giang.
 

Trà Văn (tổng hợp) - luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Instagram


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn