Trekking đỉnh Khang Su Văn Lai Châu, chạm tay vào cột mốc biên giới cao nhất Việt Nam

Thứ hai, 23/05/2022, 14:58 GMT+7

Đỉnh Khang Su Văn Lai Châu là một trong những ngọn núi nằm ở biên giới phía Bắc có địa hình và cảnh quan cực đẹp, đặc biệt là cột mốc 79 cao nhất Việt Nam, thu hút nhiều du khách tới trekking. 

test

Đỉnh Khang Su Văn Lai Châu ở đâu?

Đỉnh Khang Su Văn Lai Châu tuy còn xa lạ với nhiều người nhưng là một trong những đỉnh núi cao nhất Việt Nam. Ngọn núi này còn có tên gọi là Phàn Liên San hay U Thái San thuộc bản Pa Vây Sử, xã Dào San, Huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu. Với độ cao 3.012 mét so với mực nước biển, đây là 1 trong 10 ngọn núi cao nhất Việt Nam. 
 

đỉnh Khang Su Văn Lai Châu ở đâuĐỉnh Khang Su Văn nằm ở huyện Phong Thổ, Lai Châu. Ảnh: @intowild.travel


Có dịp du lịch Lai Châu, du khách hãy dành cho mình vài ngày để trekking ngọn núi này. Khang Su Văn được xem là ranh giới tự nhiên giữa Việt Nam và Trung Quốc, được bảo vệ bởi cột mốc 79 thiêng liêng nơi độ cao 2880 mét. Với cư dân bản địa, đỉnh núi này tựa như một thành lũy tự nhiên, bảo vệ cho biên giới nước Việt. 

 

đỉnh Khang Su Văn Lai Châu ở đâuĐây là 1 trong 10 đỉnh núi cao nhất Việt Nam. Ảnh: @chi_bumr


Để chinh phục Khang Su Văn, du khách phải di chuyển đến bản Pa Vây Sử và bắt đầu cuộc hành trình leo núi. Theo kinh nghiệm của nhiều người đã từng trekking tại đây, bạn cần sự hỗ trợ của porter người bản địa vì họ là người thông thạo địa hình và giúp đỡ bạn trong việc mang vác đồ khi leo núi.  

>>Xem thêm: Khám phá Sin Suối Hồ Lai Châu - bản du lịch người Mông cảnh sắc hữu tình


Khám phá vẻ đẹp ấn tượng của đỉnh Khang Su Văn

Trekking Khang Su Văn là một chuyến phiêu lưu tuyệt vời cho tuổi trẻ rực rỡ mà chắc hẳn rằng bạn sẽ chẳng bao giờ quên được trong đời. Ngọn núi này cao hơn 3000 mét, sở hữu địa hình đa dạng với những thảm thực vật ấn tượng thay đổi theo độ cao. Bạn sẽ lần lượt đi qua những cung đường hiểm trở để rồi thu trọn tầm mắt cảnh đẹp hoang sơ của đất trời Lai Châu.
 

đỉnh Khang Su Văn Lai Châu có gì đẹpKhang Su Văn sở hữu địa hình ấn tượng, cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp. Ảnh: @macthanhbinh


Từ chặng leo núi đầu tiên, du khách sẽ đi qua những khu rừng thảo quả rậm rạp, nằm đan xen cùng những vạt rừng xanh ngắt. Đây là rừng do người dân địa phương trồng, có rất nhiều loại cây khác nhau tạo nên một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp, đậm chất hoang sơ, trong lành. 

Nếu may mắn leo đỉnh Khang Su Văn Lai Châu vào mùa thu hoạch, bạn còn được trải nghiệm hương thơm ngào ngạt của thảo quả lan tỏa khắp nơi. Bạn sẽ giữa con người và thiên nhiên có sự kết nối gần gũi, thân thuộc hơn, biến hành trình leo núi trở nên thoải mái, tiếp thêm động lực cho từng bước chân của bạn. 
 

đỉnh Khang Su Văn Lai Châu có gì đẹpKhu rừng đầy rêu phong trên đỉnh Khang Su Văn. Ảnh: @heo.beo.313371


Ra khỏi khu rừng thảo quả, du khách sẽ tiếp tục bước vào một thế giới khác trên ngọn núi này. Đó chính là rừng chè shan tuyết cổ thụ có tuổi đời đến 1000 năm. Đây là loại chè phát triển giữa núi rừng thiên nhiên nên chất lượng rất thơm ngon, hảo hạng và cực kỳ tốt cho sức khỏe. 

Khu rừng như mở ra một thế giới tiền sử đậm chất hoang vu, du khách có thể dừng lại nghỉ chân hoặc chụp vài bức ảnh kỷ niệm. Không chỉ có rừng chè, ở độ cao này, bạn còn dễ dàng bắt gặp rừng hoa đỗ quyên khoe sắc, đi vào thế giới của những cây rừng cao lớn phủ đầy rêu xanh như đang trở về thời tiền sử. 
 

đỉnh Khang Su Văn Lai Châu có gì đẹpTrekking Khang Su Văn, bạn sẽ đi qua những khu rừng thảo quả tuyệt đẹp. Ảnh: @my_name_is_trangg


Đặc biệt, trong hành trình leo đỉnh Khang Su Văn Lai Châu, bạn còn bắt gặp nhiều con suối nhỏ mát lành, trong veo, róc rách chảy khắp các vách đá. Có nơi nước chảy mạnh từ trên núi xuống, tạo thành dòng thác mạnh mẽ, trắng xóa, điểm tô cho cảnh sắc núi rừng thêm phần hùng vĩ, tráng lệ.

Điều tuyệt vời nhất trong chuyến leo núi này, đó chính là cơ hội để du khách check in cùng cột mốc 79 thiêng liêng. Đây là cột mốc đánh dấu lãnh thổ nước ta, cao nhất Việt Nam, nằm ở độ cao 2880 mét so với mực nước biển. Chưa cần lên đến đỉnh núi, chỉ cần nhìn thấy cột mốc này, có lẽ trong lòng ai cũng dâng lên cảm xúc tự hào.
 

đỉnh Khang Su Văn Lai Châu có gì đẹpCảnh đẹp tựa cổ tích trên đỉnh Khang Su Văn. Ảnh: @intowild.travel


Từ cột mốc biên giới này, bạn tiếp tục di chuyển thêm một quãng nữa sẽ đặt chân lên đỉnh Khang Su Văn Lai Châu hùng tráng và diễm lệ. Cũng như nhiều đỉnh núi cao ở miền núi phía Bắc khác, Khang Su Văn được ôm trọn bởi biển mây trắng xóa, được thiên nhiên tô điểm bằng thảm thực vật xanh mướt tuyệt đẹp.
 

đỉnh Khang Su Văn Lai Châu có gì đẹpCột mốc 79 thiêng liêng trên đỉnh Khang Su Văn. Ảnh: @my_name_is_trangg


Đứng trên đỉnh núi, bạn có thể nhìn ngắm toàn cảnh đất trời Lai Châu, những vạt rừng xanh mướt ngút ngàn, những đám mây trắng trôi bồng bềnh lờ lửng và thả mình vào khoảng không gian bao la, mênh mông của đất trời. Chắc chắn rồi, bạn không thể bỏ qua cơ hội chụp thật nhiều bức ảnh đẹp ưng ý.
 

  GỢI Ý TOUR DU LỊCH LAI CHÂU KHUYẾN MÃI


Kinh nghiệm trekking đỉnh Khang Su Văn Lai Châu 

Khang Su Văn là điểm đến ở Lai Châu thích hợp trekking vào nhiều thời điểm trong năm. Đi vào tháng 2 – 4, bạn sẽ được ngắm mùa hoa mận, hoa đào, hoa ban khoe sắc. Từ tháng 4 – 5 có hoa đỗ quyên rực rỡ. Trong khi đó tháng 9 – 10 có nhiều mây và tháng 12 – 1 là thời điểm lý tưởng nếu bạn muốn săn tuyết.
 

Kinh nghiệm leo đỉnh Khang Su Văn Lai ChâuBạn nên có sự chuẩn bị tốt về thể lực khi leo đỉnh Khang Su Văn. Ảnh: @h.bap


Để hành trình leo núi Khang Su Văn thuận lợi, bạn cần có sự chuẩn bị tốt về mặt thể lực trước khi đi. Những bài tập chạy bộ, leo cầu thang, nhảy dây sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều. Ngoài ra, bạn đừng quên trang bị thêm các kỹ năng di chuyển, vượt suối để chuyến đi diễn ra suôn sẻ.

Dù đi vào mùa nào trong năm, bạn cũng đều nên xem trước dự báo thời tiết và liên hệ trước với hướng dẫn viên hoặc porter người bản địa để được hỗ trợ chu đáo nhất. Bởi Khang Su Văn là một đỉnh núi cao và khó chinh phục, vì thế bạn không nên tự ý leo một mình mà không có sự hỗ trợ từ người có kinh nghiệm. 
 

Kinh nghiệm leo đỉnh Khang Su Văn Lai ChâuMùa hoa đỗ quyên trên đỉnh Khang Su Văn. Ảnh: @ami.lab


Để chuyến leo núi thuận lợi, bạn cần mang theo đầy đủ trang phục phù hợp như quần áo giữ nhiệt, giày leo núi, gậy leo núi, đồ bảo hộ, đèn pin, túi ngủ, các loại đồ ăn nhanh, nước uống, dụng cụ y tế,...

Lưu ý, Khang Su Văn nằm ở vị trí miền biên viễn nên du khách cần xin giấy phép trước khi leo núi tại bộ chỉ huy quân sự Lai Châu. Giấy phép này sau đó bạn sẽ nộp cho bộ đội biên phòng Vàng Ma Chải để được leo núi.

Ngọn núi này cao, hoang sơ và có nhiều thách thức, do đó bạn nên cẩn trọng đi theo đúng hướng dẫn của người dẫn đường. Suốt hành trình leo núi, du khách nên chú ý giữ gìn cảnh quan, không vứt rác hay chặt phá cây rừng, làm ảnh hưởng đến cảnh đẹp của ngọn núi này.
 

Kinh nghiệm leo đỉnh Khang Su Văn Lai ChâuChắc hẳn bạn sẽ có một hành trình đẹp trên đỉnh Khang Su Văn. Ảnh: @_futuristaaa_


Đỉnh Khang Su Văn Lai Châu là một đỉnh núi cao và sở hữu cảnh sắc đẹp, ấn tượng nơi đất trời miền biên viễn phía Bắc. Vì thế nếu có cơ hội về Lai Châu, bạn hãy dành thời gian khám phá đỉnh núi này như một cách thử thách tuổi trẻ, lưu giữ cho mình nhiều kỷ niệm thanh xuân quý giá. 
 

Trà Văn (tổng hợp) - luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Instagram


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn