Tìm hiểu văn hóa phong tục độc đáo khi du lịch Indonesia

Thứ hai, 15/04/2019, 08:19 GMT+7
Indonesia được biết đến là quốc gia với nền văn hóa phong phú, đa dạng. Mỗi một phong tục lại mang dấu ấn riêng biệt thu hút rất nhiều du khách du lịch Indonesia.  
test

 

Một nền văn hóa pha trộn

 

Văn hóa du lịch Indonesia
Indonesia là quốc gia đa dạng văn hóa

 

Tuy nền văn hóa tôn giáo là đặc trưng nhất ở Indonesia (khoảng hơn 80% dân số đất nước này là người hồi giáo), tuy nhiên quốc gia này vẫn được xem là nền văn hóa chưa thuần nhất. Bởi, Indonesia đã đa dạng hóa bằng sự kết hợp nhiều nền văn hóa và phong tục tôn giáo. Với hơn 300 nhóm sắc tộc nhóm mang những nét văn hóa riêng, mỗi mùa lễ hội lại đặc trưng cho một nền tôn giáo. Indonesia, đất nước của văn hóa và lễ hội. Hàng năm có rất nhiều lễ hội được tổ chức, người dân hưởng ứng nhiệt tình, thể hiện tình cảm và tinh thần dân tộc mãnh liệt. Khách du lịch Indonesia sẽ không khỏi choáng ngợp và muốn hòa mình vào bầu không khí vui tươi này. 

Tinh hoa ẩm thực Indonesisa 

 

Ẩm thực, du lịch Indonesia
Nền ẩm thực Indonesia đa dạng, chịu ảnh hưởng chủ yếu bởi Trung Quốc, Ấn Độ, Châu Âu

 

Văn hóa ẩm thực Indonesia là sự kết hợp giữa nhiều quốc gia trên thế giới. "Quốc  đảo" Indonesia sở hữu 6000 hòn đảo lớn nhỏ, họ mang đặc trưng của văn hóa từng vùng để làm nên ẩm thực Indonesia đa dạng. Ngoài ra, với vị trí nằm trên các đường hàng hải lớn, nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, do đó nền ẩm thực Indonesia cũng chịu ảnh hưởng từ các quốc gia lân cận như: Trung Quốc, Ấn Độ, Châu Âu.

 

satay, món ăn đặc trưng du lịch Indonesia
Satay, món được người Indonesia ưa chuộng

 

Những món ăn rất được người dân trong nước và du khách du lịch Indonesia ưa chuộng đó là: Cơm chiên Nasi Goreng, hương vị cay nồng ăn cùng rau bắp cải, thịt truyền thống sẽ thỏa mãn khẩu vị của thực khách; Satay ngon ngất ngây với đa dạng loại thịt (bò, gà,...); Sate Lilit là món ăn "tủ" của người dân Indonessia và Bali, gồm có tôm được xay nhuyễn và tẩm ướp đậm vị;...

Trang phục truyền thống Indonesia

Kebaya là trang phục truyền thống của "Quốc đảo" Indonesia, gắn liền với quá trình dựng xây và phát triển của quốc gia này. Khi đi du lịch Indonesia, bạn sẽ được tìm hiểu và mặc thử Kebaya truyền thống.

Một bộ Kebaya sẽ có chiếc áo ôm sát với cơ thể người mặc, cổ áo phía trước được nới rộng, tay áo dài, tơ lụa hoặc cotton mỏng là chất liệu chủ yếu của bộ đồ, kèm theo đó là họa tiết hoa lá sẽ được in hoặc các nghệ nhân thêu dệt. Kebaya truyền thống sẽ dùng một dải vải choàng với chất liệu batik, khoác lên áo blouse chéo vai. Ghim gài đầu được dùng để buộc áo blouse. Kebaya sẽ mặc cùng váy kain, dài vải có nhiều nếp gấp quấn quanh phần dưới cơ thể bắt đầu từ eo.

Vào khoảng thế kỉ 16, Kebaya là trang phục quý phái, dành cho các gia đình quyền thế quý tộc, dành cho giới thượng lưu. Những năm sau đó, thông qua những họa tđộng ngoại giao, Kebaya được các khu vực khác như Malacca, Bali,... mặc, dần dần người Indonesia coi Kebaya là trang phục truyền thống không thể thiếu. Qua nhiều giai đoạn lịch sử, bất chấp những thăng trầm của chính trị và xã hội, Kabaya vẫn khẳng định được tầm vóc dân tộc khi mang trong mình cái tên cao cả "trang phục truyền thống của Indonesia", đồng thời là biểu trượng của nữ quyền. 

Văn hóa giao tiếp của người Indonesia

Một trong những điều khi đi du lịch Indonesia cần chú ý đó là văn hóa giao tiếp của quốc gia này. Indonesia đề cao văn hóa giao tiếp và thái độ lịch sự, kính trọng với người đang giao tiếp. Trong giao tiếp, người Indonesia rất kiêng kị việc vuốt đầu người khác vì nó thể hiện sự mất lịch sự. Khi chào người lớn phải hạ thấp cổ hoặc vai để thể hiện sự tôn trọng. 

Bạn phải nhớ dùng tay phải để đưa đồ vì theo quan niệm của Indonesia tay trái là không sạch sẽ. Khi giao tiếp, người Indonesia không chống nạnh, bỏ tay vào túi quần và không mang kính mắt để thể hiện thái độ lịch sự. 

Bắt tay là hành động giao tiếp của cả hai giới khi được giới thiệu, bạn chỉ cần nắm vừa phải, không nên quá chặt và quá lâu. 

Với nguời Indonesia, cách lịch sự để vẫy tay gọi người khác là mở rộng bàn tay, cử động các ngón tay theo hướng đi xuống.

Phong tục tặng quà của người Indonesia

Tặng một món quà nhỏ được xem là cách tốt nhất để gây ấn tượng, tạo sự quan tâm và chân thành cũng như thiết lập một mối quan hệ lâu dài. Các món quả không nên quá to, có thể là biểu tượng của quốc gia Indonesia hoặc logo của đơn vị bạn. Khi được tặng quà, bạn sẽ không mở luôn trước mặt họ, mà sẽ để sang bên và chỉ mở khi người kia đã rời đi. 

Thực phẩm là món quà tặng phổ biến của người Indonesia gốc Trung Quốc. Họ quan niệm rằng thực phẩm là món quà cảm ơn, thể hiện lòng chân thành. Bạn sẽ tặng khi được mời đến nhà dự tiệc, nhưng, là sau khi dùng bữa xong để tránh bị hiểu nhầm là bạn có ý chủ nhà không có đủ thức ăn để tiếp đãi bạn. Nếu bạn tặng hoa, thì nhớ không tặng số lượng hoa lẻ vì như vậy là thể hiện điềm không may mắn. 

Những món quà tránh tặng đó là dao kéo, đồ vật sắc nhọn, thể hiện sự đổ vỡ, cắt đứt một mối quan hệ. Tránh tặng các vật dụng như, dép bằng rơm, đồng hồ, khăn tay quà tặng được gói bằng giấy trắng hoặc đen. Không được tặng những sản phẩm làm từ da lợn, rượu, nước hoa,... đối với những người theo đạo Hồi.

Những điều cấm kỵ phải lưu ý khi đi du lịch Indonesia

Những du khách đi du lịch Indonesia ăn mặc thiếu thốn như không đi dép, mang quần sóc, áo hai dây,... được cho là ăn mặt thiếu lịch sự, chỉ chấp nhận quần lửng rộng, dài đến gối. 

Nếu bạn muốn vào nhà thờ, bạn cần có sự cho phép. Khi vào những nghi lễ đang được tiến hành, bạn phải ăn mặc chỉnh tề, kín đáo, luôn luôn cởi giầy trước khi đi vào nhà thờ Hồi Giáo. Vào thứ 6 từ 11h sáng đến 1h chiều là khoảng thời gian người Hồi giáo đi đến nhà thờ, bạn không nên tránh những cuộc hẹn vào hoảng thời gian này. 

 

Trong kì nghỉ hè sắp tới, bạn đang lên kế hoạch cho chuyến đi du lịch Indonesia, có tra cứu và tham khảo các chuyến bay và giá bé máy bay đi Indonesia tại Lữ Hành Việt Nam. Với dịch vụ chăm sóc khách hàng 24/7 để giải đáp mọi thắc cũng như đặt vé/tour nhanh chóng, Lữ Hành Việt Nam sẽ đem lại sự thoải mái và cực kì tiện lợi cho mọi khách hàng. 

MyLinhctv.

 

 

 


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn