Thông tin thời tiết và khí hậu ở Costa Rica dành cho khách du lịch

Thứ năm, 02/06/2022, 13:30 GMT+7

Với hai mùa khô và mùa mưa rõ rệt, thời tiết và khí hậu ở Costa Rica đòi hỏi bạn phải nắm kỹ để lên lịch trình du lịch phù hợp cho thời điểm cụ thể trong năm.

test

Costa Rica có khí hậu nhiệt đới với hai mùa: mùa khô và mùa mưa (hoặc "mùa xanh", như người dân địa phương thường gọi). Do độ cao và môi trường đa dạng, có khá nhiều vi khí hậu (vùng khí quyển địa phương có khí hậu khác biệt với xung quanh) trên khắp đất nước. Nhiệt độ trung bình của Costa Rica dao động trong khoảng 21 đến 26 độ C, tuy nhiên có thể xuống 10 độ C ở các vùng cao và ở mức 35 độ C trên các bãi biển Thái Bình Dương. 

Costa Rica nằm gần đường xích đạo, do đó số giờ ánh sáng ban ngày không dao động đột ngột. Nhìn chung, mặt trời mọc vào khoảng 5 giờ sáng và lặn vào khoảng 6 giờ chiều.
 


Các khu vực phổ biến của Costa Rica


Bờ biển Thái Bình Dương

Vùng này nổi tiếng với các hoạt động tắm nắng, nghịch cát, lướt sóng và yoga, vì vậy nó là địa điểm yêu thích của những người ưa vận động và quan tâm đến sức khỏe thể chất.


Bờ biển Caribe

Bờ biển Caribe cũng có sóng lớn và những bãi biển đẹp, nhưng độ ẩm thường cao hơn Thái Bình Dương. Đây là nơi có Công viên Quốc gia Tortuguero, nơi trú ngụ của các loài rùa và động vật hoang dã. Để tham quan công viên, bạn sẽ cần đi thuyền qua những con kênh rợp bóng cây cọ. 


Vùng đồng bằng phía bắc (Northern Zone)

Khu vực này bao gồm các đồng bằng màu mỡ và núi lửa Arenal mang tính biểu tượng, bên cạnh những khu rừng nhiệt đới với thảm thực vật đa dạng, chẳng hạn như hệ thống rừng ở Sarapiqui. Du khách yêu thể thao mạo hiểm và đam mê khám phá động vật hoang dã thường tìm đến đây. Nhờ những nỗ lực tái trồng rừng, số lượng vẹt xanh đang tăng dần ở Sarapiqui, thu hút những người quan sát chim từ khắp nơi đổ về.
 


Thung lũng trung tâm (Central Valley)

Thủ đô của đất nước, San José, nằm ở Central Valley - một trong những vùng sản xuất cà phê nổi tiếng. Khách du lịch quan tâm đến lịch sử, nghệ thuật, văn hóa và cà phê của Costa Rica sẽ tìm thấy nhiều trải nghiệm thú vị ở Central Valley.
 

>>Xem thêm: Hướng dẫn du lịch Costa Rica - vùng đất Trung Mỹ có 2 bờ đại dương


Thời tiết và khí hậu ở Costa Rica


Mùa khô ở Costa Rica

Khu vực ven biển Thái Bình Dương, bao gồm các điểm đến nổi tiếng như Guanacaste, Bán đảo Nicoya và Manuel Antonio, là khu vực ấm nhất và khô nhất của đất nước, với nhiệt độ dao động từ 21 đến 35 độ C, hiếm khi đạt tới 37 độ C ngay cả trong những tháng nóng nhất (tháng 3 và tháng 4). Mùa khô ở Thái Bình Dương kéo dài từ tháng 11 đến tháng 5. Đặc điểm các mùa ở Thung lũng Trung tâm cũng tương tự ở Thái Bình Dương, và mùa khô kéo dài từ tháng 12 đến tháng 4.

Bờ biển Caribe và khu vực phía bắc thường nhận được nhiều mưa hơn quanh năm. Thời điểm khô ráo hơn một chút là từ tháng 9 đến tháng 10 và từ tháng 2 đến tháng 3. Độ ẩm có xu hướng cao hơn ở phía Caribe.


Mùa xanh ở Costa Rica

Mùa xanh trên Thái Bình Dương bắt đầu từ cuối tháng 5 đến tháng 11, trước khi bắt đầu mùa khô. Thung lũng trung tâm nhận được lượng mưa lớn vào tháng 9 và tháng 10, và mùa xanh nơi đây cũng kéo dài trong khoảng thời gian tương đương ở bờ biển Thái Bình Dương.

Bờ biển Caribe và khu vực phía bắc nói chung ẩm ướt hơn nhiều. Trừ vài tháng khô ít ỏi, hai vùng này thường có mưa quanh năm, trong đó những tháng mưa nhiều nhất là tháng 12 và tháng 1.
 

>>Xem thêm: Những món ăn đầy hương vị trong nền ẩm thực Costa Rica


Nên mang gì khi du lịch Costa Rica? 

Nếu bạn du lịch ở các bãi biển quyến rũ của Costa Rica, hãy mang theo đồ bơi, áo ba lỗ, váy sundress dịu dàng, xăng đan và quần short. Costa Rica nằm gần đường xích đạo, do đó đừng quên mang theo kem chống nắng (nên chọn loại thân thiện với môi trường) dù đến bất kỳ địa điểm nào trên đất nước này vào bất kỳ thời điểm nào trong năm. Nhớ mang theo cả thuốc xịt chống côn trùng nữa, bởi chi phí khi mua ở Costa Rica khá cao. 

Lịch trình của bạn có bao gồm môn thể thao mạo hiểm nào không? Hãy chuẩn bị một đôi giày kín mũi thoải mái để đi bộ đường dài cũng như một đôi giày chống nước (hoặc áo mưa chống nước cho giày) để dùng khi chèo thuyền vượt ghềnh thác hoặc trải nghiệm nào đó tương tự. Một chiếc quần dài thoáng mát và chất liệu nhanh khô cũng là gợi ý tốt khi đi bộ đường dài hoặc cưỡi ngựa.
 


Lưu ý quan trọng khác là hãy luôn mang theo áo khoác đi mưa khi du lịch ở vùng nhiệt đới, bất kể mùa nào. Ngay cả trong mùa khô, bạn vẫn có thể gặp những cơn mưa rào bất chợt. 

Nếu bạn dành ra vài ngày ở San José, đừng quên chuẩn bị trang phục phù hợp với bầu không khí ở thành phố nhộn nhịp này. 1-2 chiếc áo trùm đầu hoặc áo khoác lông cừu mỏng nhẹ cũng quan trọng, đặc biệt là khi bạn có kế hoạch ghé thăm những nơi khá cao hoặc đi vào mùa xanh. Túi khô chống thấm nước, hộp chống thấm cho điện thoại và quần áo nhanh khô rất thân thiện với thời tiết và khí hậu ở Costa Rica.
 

>>Xem thêm: Chùm tour du lịch trong nước và nước ngoài giá tốt


Mẹo du lịch Costa Rica cho người mới

Du lịch Costa Rica mùa mưa có một số lợi thế như ít đông đúc hơn, giá khách sạn thấp hơn. Ngay cả trong mùa này, buổi sáng trời vẫn có thể khô ráo và hửng nắng, bởi mưa thường đến vào buổi chiều. Do đó, với sự chuẩn bị chu đáo (sẵn sàng tinh thần cho việc có mưa, luôn chuẩn bị quần áo phù hợp cho trời mưa, lên lịch cho các hoạt động ngoài trời vào buổi sáng, lập sẵn kế hoạch B trong trường hợp thời tiết thay đổi), bạn vẫn có thể có chuyến đi tuyệt vời. Suy cho cùng, chính nhờ lượng mưa lớn trong năm mà Costa Rica mới có thảm thực vật nhiệt đới và số loài động vật hoang dã phong phú như vậy, biến nó trở thành một địa điểm thu hút với du khách toàn cầu. 

Một số dịch vụ có thể tạm thời đóng cửa trong tháng 9 và tháng 10 do mưa lớn, vì vậy hãy luôn liên hệ trước để nắm rõ thông tin. 

Đừng quên rằng trong những tháng thung lũng trung tâm và bờ biển Thái Bình Dương mưa gió triền miên, bờ biển Caribe và vùng phía bắc lại nhận được nhiều ánh nắng mặt trời hơn. Do đó, bất kể bạn đi du lịch Costa Rica vào thời điểm nào trong năm, bạn vẫn có thể tận hưởng những ngày nắng đẹp! 

 

Thùy Linh (dịch) - Theo Luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn