Hành hương đến chùa Chaukhtatgyi Myanmar chiêm ngưỡng tượng Phật nằm vĩ đại

Thứ sáu, 22/07/2022, 15:46 GMT+7

Với vẻ đẹp kiến trúc đặc sắc cùng giá trị tâm linh cao, chùa Chaukhtatgyi Myanmar thu hút đông đảo các khách du lịch viếng thăm hàng năm. Đây là một điểm đến khó bỏ qua trong hành trình khám phá đất nước Myanmar xinh đẹp. 

test

Giới thiệu về chùa Chaukhtatgyi Myanmar

Chùa Chaukhtatgyi Myanmar được xem là ngôi chùa Phật giáo nổi tiếng bậc nhất ở thị trấn Bahan, Yangon, Myanmar. Công trình được xây dựng vào năm 1907 với chiều cao gần bằng một tòa nhà 6 tầng. Ở đây hiện vẫn đang lưu giữ bức tượng Phật thích ca nằm kiết tường dài nhất hành tinh. Pho tượng là điểm nhấn đặc biệt thu hút nhiều du khách khắp nơi trên thế giới ghé tham quan. Đặc biệt là các tín đồ Phật giáo. 

 

Giới thiệu về chùa Chaukhtatgyi MyanmarChùa Chaukhtatgyi Myanmar

 

Bên trong chùa Chaukhtatgyi Myanmar có nhiều phiến đá ghi bằng tiếng Miến Điện và tiếng Anh về những lời răn dạy của Phật và lịch sử của Phật giáo. 

 

Giới thiệu về chùa Chaukhtatgyi Myanmar(Ảnh: kmwee.algrim)

 

Thời điểm thích hợp đến tham quan chùa Chaukhtatgyi Myanmar

Theo kinh nghiệm du lịch Myanmar thì thời điểm lý tưởng nhất để tới tham quan chùa Chaukhtatgyi Myanmar là từ tháng 10 - tháng 2 năm sau. Để thuận tiện hơn trong việc tham quan, di chuyển thì bạn không nên đến vào những tháng hè. Thời tiết lúc đó rất nắng nóng, oi bức. Hay mùa ẩm ướt, mưa nhiều cũng khiến cho hành trình khám phá của du khách bị ảnh hưởng.  Bạn có thể dành khoảng nửa ngày là có thể tham quan được ngôi chùa độc đáo này cùng các địa điểm du lịch gần đó. 

 

Thời điểm thích hợp đến tham quan chùa Chaukhtatgyi MyanmarBạn không nên tới đầu vào mùa mưa và mùa nắng nóng (Ảnh: fatizahrasam)

 

>>Xem thêm: Bỏ túi kinh nghiệm du lịch Myanmar tự túc

 

Di chuyển đến chùa Chaukhtatgyi Myanmar

Chùa Chaukhtatgyi Myanmar nằm ở trung tâm của thành phố Yangon nên việc di chuyển, đi lại khá thuận lợi. Du khách có thể dễ dàng đi bộ tới chùa. Ngoài ra thì taxi cũng là phương tiện thông dụng mà bạn có thể chọn. Mặc dù giá taxi khá rẻ nhưng hầu hết là các loại xe cũ. Ở đây hiện có hai loại taxi, một loại không có điều hòa, một loại có điều hòa. 

Thời điểm thích hợp đến tham quan chùa Chaukhtatgyi MyanmarViệc di chuyển đến chùa khá dễ dàng và tiện lợi

 

Lịch sử của chùa Chaukhtatgyi Myanmar

Với lịch sử rất lâu đời, trải sau gần 1600 năm, chùa Chaukhtatgyi Myanmar hiện nay vẫn giữ được nét đẹp về kiến trúc vốn có sau nhiều đợt sửa chữa, trùng tu. Chi phí xây dựng, bảo dưỡng chùa do người dân quanh vùng góp lại. Điển hình là một Phật tử giàu có tên là Sir Po Tha. 

Ngoài bức tượng Phật nằm nổi tiếng thì khi đến đây, bạn có thể trực tiếp chiêm ngưỡng 4 bảo vật quý hiếm của 4 vị Phật lớn. Đó là mảnh áo của Phật Kassapa, bầu lọc nước của Phật Konagamana, tám sợi tóc của Phật Tổ Gautama và  cây Phật trượng của Phật Kakusandha. 

 

Lịch sử của chùa Chaukhtatgyi MyanmarCác bức tượng nhỏ bên trong chùa Chaukhtatgyi Myanmar

 

Có thể nói rằng chùa Chaukhtatgyi Myanmar là di sản văn hóa quan trọng ở thành phố Yangon. Trong khu vực lân cận của chùa có những tu viện cổ với hơn 600 tu sĩ chuyên nghiệp nghiên cứu kinh điển của Phật giáo. Ngoài ra, ở khuôn viên chùa còn có 8 ngôi đền tương ứng với 8 ngày trong tuần (theo cách tính thiên văn châu Á thì thứ 4 chia thành 2 ngày). Khách du lịch và các cư dân địa phương thường tới đây cầu nguyên ở những đền ứng với ngày sinh của mình. 

 

Lịch sử của chùa Chaukhtatgyi MyanmarNgôi chùa này trở thành niềm tự hào của người dân Myanmar

 

>>Xem thêm: Chùm tour trong và ngoài nước giá tốt 

 

Bức tượng Phật nổi tiếng ở chùa Chaukhtatgyi Myanmar

Bức tượng Phật nằm nổi tiếng ở chùa Chaukhtatgyi Myanmar được tạc vào năm 1966 với chiều dài 65m, chiều cao 30m. Đến năm 1907 thì tượng Phật được hoàn thành. Tuy nhiên sau này trải qua thời gian dài đằng đẵng, bức tượng đã bị hư hỏng khá nhiều. Bởi thế có một Phật tử đã đứng ra trùng tu lại tượng. Việc trùng tu diễn ra năm 1966. Sau khi được sửa lại thì bức tượng đã dài thêm 5cm so với bản gốc. Toàn bộ chi phi đều do các Phật tử và du khách nước ngoài quyên góp. Tên của các mạnh thường quân hiện vẫn được ghi lại trên các thanh dầm của chùa. 

 

Bức tượng Phật nổi tiếng ở chùa Chaukhtatgyi MyanmarBức tượng Phật nằm nổi tiếng ở chùa Chaukhtatgyi Myanmar

 

Nằm về phía Đông Bắc của Shwedagon, bức tượng Phật nằm trong 1 nhà kho kim loại có mái che rất lớn. Hiện nay đây cũng là tượng Phật lớn nhất Myanmar. Đầu của tượng Phật quay về hướng Đông, mặt quay về hướng Nam. Khuôn mặt tượng Phật rất điềm tĩnh, có đôi mắt kính, trên đầu được đặt một chiếc vương miện nạm kim cương và đá quý. Hình ảnh thanh tịnh, từ bi của tượng Phật xua tan đi mọi lo âu, ưu phiền của các Phật tử và du khách khi tới tham quan. 

Mặt sứ của tượng Phật có đôi mắt rất biểu cảm, môi có son đỏ, bóng mắt xanh, móng tay màu đỏ. Bàn chân Phật được trang trí bởi 108 biểu tượng Phật giáo. Thực ra, trước đây có 1 bức tượng Phật đứng cùng chỗ này nhưng cách đây khoảng 50 năm đã bị đổ và được thay thế bằng phiên bản ngã như hiện nay. 

 

Bức tượng Phật nổi tiếng ở chùa Chaukhtatgyi MyanmarBàn chân tượng Phật được khắc các biểu tượng của Phật giáo

 

Gương mặt của tượng Phật rất có hồn và sinh động, thể hiện được sự bao dung bà hiền hậu. Chắc hẳn là khi tác, những nghệ nhân xưa kia đã thổi rất nhiều đức tin vào đó. Để rồi ngàn năm sau các Phật tử khi đến hành hương, chiêm bái vẫn thấy Người với vẻ đẹp lay động tâm can. 

 

Bức tượng Phật nổi tiếng ở chùa Chaukhtatgyi MyanmarĐứng trước tượng Phật mội phiền não, ưu tư như chẳng hề tồn tại

 

Những điều lưu ý khi đến chùa Chaukhtatgyi Myanmar 

Là một đất nước vô cùng tôn sùng Phật với nhiều lễ nghi, quy tắc. Vì thế bạn cần phải lưu ý một vài điều khi đến thăm chùa Chaukhtatgyi Myanmar. 

Ăn mặc kín đáo, lịch sự, không được diện những bộ đồ hở ngực, mỏng, lộ áo trong, quần quá ngắn. Tốt nhất bạn hãy vào chợ mua cho mình một bộ đồ truyền thống của Myanmar. Sau đó bạn có thể ra vào chùa thoải mái. 

Quy định tiếp theo là không được đi giày, dép vào trong chùa. Bởi thế trước khi vào bạn hãy để gọn giày dép bên ngoài. Để thuận tiện hơn cho quá trình tham quan thì bạn hãy chọn những đôi dép nhé! Giày dép ở chùa Chaukhtatgyi Myanmar được để chung trong tủ vì thế tình trạng đi nhầm rất hay xảy ra. Một lời khuyên nhỏ là bạn đừng đi những đôi dép quá đắt tiền nha!

 

Những điều lưu ý khi đến chùa Chaukhtatgyi Myanmar Khi tham quan chùa bạn không được đi giày dép vào trong (Ảnh: rhytamat)

 

Trong hành trình đến với quốc gia này sẽ là một thiếu sót nếu bạn không đến tham quan, viếng thăm chùa Chaukhtatgyi Myanmar. Tới đây, bạn không chỉ được ngắm nhìn vẻ đẹp kiến trúc mà còn là cơ hội để xoa dịu tâm hồn mình trở nên thư thái hơn khi hướng tới cõi Phật. 

 

Thu Mơ (tổng hợp) - luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn