Ngẩn ngơ trước thác Cò Là trong xanh, thơ mộng giữa núi rừng Trùng Khánh Cao Bằng

Thứ ba, 21/06/2022, 15:45 GMT+7

Thác Cò Là là một thác nước xinh đẹp nằm ở huyện Trùng Khánh, sở hữu khung cảnh trong trẻo, hoang sơ và đẹp nhất vào mùa thu.

test

Thác Cò Là ở đâu?

Thác Cò Là có lẽ còn là một điểm đến với nhiều du khách khi về Cao Bằng du lịch. Bởi lẽ khi nhắc đến tỉnh này, người ta thường nghĩ đến thác Bản Giốc – một tuyệt tác đã vang danh khắp trong và ngoài nước. Nhưng bạn ơi, địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều thác đẹp, trong đó có có Cò Là. 
 

Thác Cò Là ở đâuThác Cò Là nằm ở Bản Ruộc, huyện Trùng Khánh. Ảnh: @100tmaxrolls


Thác nước này nằm ở xã Chí Viễn, huyện Trùng Khánh. Du khách muốn đến đây có thể xuất phát từ thị trấn Trùng Khánh, đi về trung tâm xã Chí Viễn. Sau đó, bạn lại tiếp tục đi theo tuyến đường bê tông qua xóm Nà Mu, qua khỏi Nhà máy thủy điện Thoong Gót khoảng 1 km là đến Bản Ruộc. 
 

Thác Cò Là ở đâuNơi đây mang vẻ đẹp trong lành, nguyên sơ. Ảnh: @bichlieu.195


Thác nước trong lành này nằm ngay trong bản Ruộc – bản làng của đồng bào dân tộc Tày với nhiều nét văn hóa truyền thống độc đáo. Từ lần đầu đến đây, du khách đã cảm nhận được vẻ đẹp của sự nguyên sơ, bình yên và tươi mát của thác nước, của bản làng và những đồng cỏ xanh um. 

>>Xem thêm: Xỉu up xỉu down' trước vẻ hữu tình của dòng sông Quây Sơn Cao Bằng


Vẻ đẹp của thác Cò Là 

Thác Cò Là được hình thành bởi dòng sông Quây Sơn – cũng là dòng sông hình thành nên thác Bản Giốc nổi tiếng. Ở vị trí thượng nguồn, dòng sông này chia hai và chảy về hai xã Chí Viễn và Đình Phong. Trên địa bàn xã Chí Viễn, dòng nước len lỏi qua nhiều bãi bồi, nhiều ghềnh đá trước khi gặp núi Thoong Lóng và đổ xuống tạo nên một thác Cò Là tuyệt đẹp.
 

Thác Cò Là có gì đẹpThác Cò Là hình thành bởi dòng sông Quây Sơn. Ảnh: @pip_2805


Tên gọi Cò Là bắt nguồn từ loài cây “cò là” khá phổ biến ở địa phương này. Ngày nay, thác nước này trở thành điểm đến ở Trùng Khánh Cao Bằng được nhiều bạn trẻ yêu thích nhờ vẻ đẹp hoang sơ, bình yên. So với Bản Giốc kỳ vĩ và hùng tráng, Cò Là có phần êm dịu nhẹ, nhàng hơn. Tuy nhiên không vì thế mà thác nước này kém đẹp. 

Hiện nay, thác Cò Là đổ xuống từ độ cao khoảng 30 mét. Ngọn thác chia thành 3 tầng, dòng nước chảy xiết qua những bậc đá, len lỏi qua những vạt rừng đổ xuống trắng xóa. Thác nước này có độ dốc không quá cao nên mang lại cảm giác như một dòng suối khi nhìn từ trên cao xuống. 
 

Thác Cò Là có gì đẹpVẻ đẹp trong lành, xanh mát ở thác Cò Là. Ảnh: @ptuiet


Dưới mỗi tầng thác hình thành nên những vũng nước trong xanh, mát rượi, thích hợp để du khách tắm hoặc nghịch nước khi đến đây tham quan, khám phá. Quanh năm, màu nước ở thác đều khá xanh và sạch sẽ. Chung quanh là những bãi cỏ xanh mướt trải dài, tít đằng xa là đồi núi trập trùng thật đẹp và hùng vĩ. 

Giữa không gian thiên nhiên hoang dã chỉ có núi đồi, có cỏ cây thì thác Cò Là xuất hiện như một dải lụa trắng xóa giữa gam màu xanh nổi bật. Tiếng thác nước chảy tạo nên âm thanh vang vọng như một bản tình ca của núi rừng, lúc nào cũng vui tai, cũng sống động, càng khiến du khách thêm phần thích thú khi đến đây.
 

Thác Cò Là có gì đẹpThác nước có kết cấu 3 tầng tuyệt đẹp. Ảnh: @vietnam_travel_media


Cũng như nhiều thác nước đẹp khác, đến với Cò Là, điều đầu tiên mà bạn nên trải nghiệm chính là ngắm cảnh và chụp ảnh. Thác tuyệt đẹp giữa cảnh sắc núi rừng xanh mướt, vòng quanh khu vực chân thác còn có cầu tre bắc ngang để bạn dễ dàng đi lại ngắm cảnh và chụp những bức ảnh đẹp yêu thích. 

Những du khách thích sự mạo hiểm có thể đi theo những ghềnh đá, đi qua các tầng thác để cảm nhận trọn vẹn hơn cảnh đẹp mà thiên nhiên ban tặng cho huyện Trùng Khánh. Nếu đến đây vào mùa hè, bạn cũng có thể mang theo đồ để tắm ở những vũng nước mát rượi hình thành dưới mỗi tầng thác. 
 

Thác Cò Là có gì đẹpNhiều góc check in đẹp quanh thác Cò Là. Ảnh: @nhx_05


Chung quanh thác Cò Là có rất nhiều những bãi đất trống, phủ cỏ xanh mướt thích hợp cho các hoạt động cắm trại, dã ngoại. Nếu có nhiều thời gian, bạn hãy mang theo lều trại, chuẩn bị thêm đồ ăn, nước uống để có một khoảng thời gian thư giãn, vui chơi thật thoải mái bên cạnh những người thương yêu. 

Ngoài ra, trong hành trình về thăm thác nước này, bạn cũng có thể kết hợp đi thăm bản Ruộc để tìm hiểu thêm về cuộc sống, nếp sinh hoạt của đồng bào dân tộc Tày. Đặc biệt, nếu về đây vào mùa đông, bạn còn có cơ hội thưởng thức vẻ đẹp của những cánh đồng hoa tam giác mạch thật đẹp, thật thơ mộng. 
 

Thác Cò Là có gì đẹpCa sĩ Trung Quân check in thác Cò Là. Ảnh: @quan.cartoon


Theo kinh nghiệm của nhiều du khách, ở bản Ruộc mọi thứ vẫn còn khá nguyên sơ đậm chất sinh thái, hùng vĩ. Vì thế, bạn có thể đi về trong ngày là đủ để trải nghiệm thác nước và dạo một vòng quanh bản làng. Đừng quên mang theo máy ảnh, điện thoại để chụp cho mình nhiều bức ảnh kỷ niệm đẹp nhất.
 

  GỢI Ý TOUR DU LỊCH CAO BẰNG KHUYẾN MÃI


Lưu ý khi khám phá thác Cò Là 

Khám phá thác Cò Là vào thời điểm nào là phù hợp nhất? Theo kinh nghiệm của cư dân bản địa thì tháng 4 – 9 hàng năm là thời điểm thác có nhiều nước nhất. Dòng nước chảy xiết mạnh mẽ từ trên cao xuống tạo nên một khung cảnh bắt mắt hơn, hoành tráng hơn. 
 

kinh nghiệm đi thác Cò Là Thác 4 - 9 là thời điểm thác nước đẹp nhất. Ảnh: @aroundui


Nếu bạn đến đây vào tháng 9 – 10, cảnh đẹp ở bản Ruộc càng thêm quyến rũ khi những cánh đồng lúa chín vàng ươm. Mùa vàng ở Trùng Khánh Cao Bằng cũng đẹp, cũng tình chẳng kém các tỉnh Tây Bắc. Ngoài ra, du khách có thể đi từ tháng 10 – 3 năm sau để cảm nhận dong nước trong veo, mát rượi dưới chân thác.
 

kinh nghiệm đi thác Cò Là Ngoài khám phá thác, du khách còn có thể đi dạo, cắm trại, dã ngoại ở đây. Ảnh: @quan.cartoon


Đến thác Cò Là, không khó để bạn có được nhiều bức ảnh sống ảo chất. Tuy nhiên bạn nên chọn trang phục có màu trắng, vàng, đen,… đối lập với mảng màu xanh của thiên nhiên nơi đây. Lưu ý, khi đến đây vui chơi, cắm trại hay chụp choẹt sống ảo, bạn cũng nên giữ gìn vệ sinh, không được vứt rác bừa bãi ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường. 
 

kinh nghiệm đi thác Cò Là Về Cao Bằng, bạn nhớ đi huyện Trùng Khánh để khám phá thác Bản Giốc, thác Cò Là. Ảnh: @ptuiet


Thác Cò Là tuy còn là điểm đến mới lạ ở huyện Trùng Khánh nhưng là tọa độ sở hữu cảnh sắc thiên nhiên hoang sơ, trong lành, tươi mát. Chỉ cần 1 ngày đến đây là bạn đã có thể ngắm trọn vẹn cảnh đẹp thác nước, vui chơi thả ga và chụp cho mình nhiều bức ảnh check in cực chất.
 

Trà Văn (tổng hợp) - luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Instagram


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn