Đến Ninh Thuận nhớ ghé biển Bình Tiên đẹp như một giấc mơ

Thứ ba, 16/04/2019, 17:11 GMT+7

Nếu hỏi tôi khi nhắc đến Ninh Thuận thì sẽ nhớ về điều gì thì câu trả lời chắc chắn sẽ là biển Bình Tiên đẹp như một giấc mơ.

test

Trong hành trình dọc miền Nam Trung Bộ của đất nước, Ninh Thuận như một phương án B trong những lựa chọn của tôi. Bởi vì, dự định lúc đầu là đi Phú Yên. Thế nhưng, những sự lựa chọn không nằm trong kế hoạch có thể sẽ đưa chúng ta đến nơi đúng đắn. Và Ninh Thuận là một địa điểm như vậy đối với tôi.

Thành phố Phan Rang – Tháp Chàm, Vườn nho Ba Mọi

Tôi xuất phát từ sân ga Đà Nẵng lúc 2h sáng. Sau khoảng 13 tiếng di chuyển, tàu của tôi đến ga Tháp Chàm trong một ngày cuối tháng 7 oi bức. Ninh Thuận không có grab, nên để di chuyển về khách sạn đã đặt, bạn có thể lựa chọn giữa taxi và xe ôm. Nhận xong phòng khách sạn là khoảng 4h chiều, tôi tắm giặt và thuê xe máy rồi đi thăm quan thành phố Phan Rang – Tháp Chàm. Xe máy ở đây có giá khoảng 120k/ngày đối với xe số, và 150k/ngày đối với xe ga. Vốn quen đi xe ga, nên tôi quyết định thuê xe Air Blade của chủ khách sạn với giá 150k. Bởi vì đây là xe của chủ nhà luôn nên chất lượng xe rất ổn.

>> Tham khảo các khách sạn, nhà nghỉ giá rẻ tại Ninh Thuận

Địa điểm đầu tiên tôi ghé chính là vườn nho Ba Mọi nổi tiếng. Đây là địa điểm bạn không nên bỏ qua khi đặt chân đến Ninh Thuận. Cách Phan Rang khoảng 7km, trại nho của chú Ba Mọi ở xã Phước Thuận, huyện Ninh Phước. Tại đây, du khách được tham quan vườn nho miễn phí và không phải chịu thêm bất cứ khoản phụ phí nào.

IMG_4652Vườn nho Ba Mọi

Khi đến tham quan sẽ có người làm vườn của trại nho hướng dẫn và giới thiệu về vườn nho cho du khách. Sau khi tham quan, du khách có thể mua nho và các chế phẩm từ nho về làm quà. Ngoài trồng các loại nho, khu vườn của chú Ba Mọi còn trồng thêm cả táo để du khách có thêm nhiều sự lựa chọn.

IMG_4647Du khách sẽ được tham quan vườn nho miễn phí

Sau khi thăm trại nho, tôi tham quan biển Ninh Chữ. So với các bãi tắm khác, cá nhân tôi thấy biển Ninh Chữ hơi đục và du lịch chưa được quy hoạch hợp lý. Buổi chiều khi tôi đến, trên bãi cát sát biển, người dân bày bán các món đồ ăn như bánh tráng nướng, trứng vịt lộn, xôi,… Mặc dù là thời điểm ngay mùa du lịch nhưng bãi biển vẫn khá thưa thớt, ít người.
Tôi tiếp tục khám phá thành phố Phan Rang về đêm. Ở gần quảng trường có một khu mua sắm giống như hội chợ. Các bạn nếu mua quà về cho người thân thì có thể tìm đến đây, vì tôi thấy đây gần như là địa điểm mua sắm đông đúc và nhộn nhịp nhất thành phố.

IMG_4661Đèn được thắp sáng tại công viên trung tâm thành phố Phan Rang - Tháp Chàm

Trước đó tôi có tham khảo thì thành phố Phan Rang – Tháp Chàm có món đặc sản là bún sứa cá. Sau khi thử thì rút ra nhận xét, đồ ăn ở đây quá ngọt và quá….rẻ. Một cốc sinh tố với topping là thạch dừa size L chỉ có giá 12k, và một bát hoa quả dầm đủ các loại cũng chỉ có 15k. Hơi tiếc vì đi thăm Ninh Thuận 1 mình nên tôi không có nhiều động lực để ăn thật nhiều các món khác. Nên đã mua trà và hoa quả để về phòng khách sạn.

IMG_4653Khu vực quảng trường của thành phố Phan Rang - Tháp Chàm

IMG_4655Người dân thành phố đi dạo ở quảng trường rất đông vào buổi tối

Ấn tượng của tôi trong ngày đầu tiên ở Ninh Thuận là thành phố khá buồn và tẻ nhạt, gần như không có gì để vui chơi, các hàng quán đều đóng cửa khá sớm. Tôi quyết định trở về phòng khách sạn lúc 10h tối để ngủ sớm, chuẩn bị cho lịch trình ngày hôm sau và hy vọng những địa điểm tôi sắp đi sẽ “cứu vớt” sự buồn chán của Ninh Thuận. Và tôi không ngờ rằng, những khung cảnh tôi sắp được thấy, không giống bất kỳ một giấc mơ nào của tôi trước đó.

Vịnh Vĩnh Hy, Hang Rái, Biển Bình Tiên

Cũng giống như Phú Yên, các địa điểm tham quan của Ninh Thuận đều nằm trên một trục đường chính. Vịnh Vĩnh Hy cách thành phố Phan Rang – Tháp Chà về phía Bắc khoảng 40km. Theo như kế hoạch ban đầu, tôi sẽ đi vịnh Vĩnh Hy và Hang Rái, sau đó trở về thành phố.

Thức dậy khi đồng hồ chỉ 5h kém 15 phút sáng. Sau 30 phút chuẩn bị, tôi dắt chiếc xe Air Blade đi trời còn tù mù. Khi đi qua Trùng Sơn Cổ Tự, ánh bình minh đỏ rực hắt lên tượng Phật Bà Quan Âm làm khung cảnh trước mặt tôi đẹp huyền ảo như một bức tranh. Mở căng lồng ngực để hít thở không khí trong lành buổi sớm, tôi đã được đón bình minh của ngày hôm đó trên đường đi về phía biển.

IMG_4663Ánh bình mình hắt lên tượng Quan Âm của Trùng Sơn Cổ Tự

IMG_4671Mặt trời từ từ nhô lên sau những mái ghe

Để đi được ra vịnh Vĩnh Hy, tôi phải đi qua Vườn quốc gia Núi Chúa. Các bạn đừng lo lắng rằng đi đường núi bằng xe Air Blade sẽ nguy hiểm. Cung đường này rất đẹp, rộng và các dốc đều thoai thoải. Chỉ cần giảm tốc độ và chú ý quan sát những khúc cua khuất tầm nhìn là được.

IMG_4675Cung đường qua vườn quốc gia Núi Chúa để đến vịnh Vĩnh Hy

Đến Vĩnh Hy, thuyền bè khi ấy mới bắt đầu cập bến sau một đêm ra khơi.

IMG_4680Vịnh Vĩnh Hy

Tôi đã phải hỏi lại người dân 2 – 3 lần rằng đây có phải vịnh Vĩnh Hy không vì khung cảnh…không đẹp như tôi đã tưởng tượng và thấy qua ảnh. Người dân có giới thiệu có thể mua vé lên thuyền để ra khơi với các chủ thuyền, nhưng “chưa đi ngay bây giờ đâu, vì vừa mới về, đợi ít là vài tiếng nữa cơ”. Tôi ngán ngẩm. Chẳng lẽ chuyến đi Ninh Thuận của tôi sẽ kết thúc như thế này? Khi đó mới chỉ có 6 rưỡi sáng. Và tôi quyết định hỏi đường người dân để tiếp tục đi ra biển Bình Tiên, cách Vĩnh Hy thêm 20km nữa.

IMG_4677Hành trang của cô gái 21 tuổi một mình khám phá Ninh Thuận

Vừa đi tôi vừa hỏi đường người dân. Đôi lúc gặp những khung cảnh khiến bản thân trầm trồ, tôi lại dừng xe và chụp ảnh lại rồi mới tiếp tục di chuyển.

IMG_4692-2Những khung cảnh mà Ninh Thuận khiến tôi phải dừng lại để ngắm nhìn

Biển Bình Tiên nằm ẩn mình trong những dãy núi. Đường ra đến nơi không dễ đi một chút nào, thậm chí còn là đường đất. Xe máy phải dựng khá xa để đi bộ ra bãi cát rồi. Trước đó, khi đọc kinh nghiệm du lịch Ninh Thuận, tôi thấy nhiều người viết biển Bình Tiên trong vắt có thể nhìn thấy đáy. Tôi đã không tin và nghĩ mọi người làm quá lên.

Nhưng, tôi đã lầm.

Biển Bình Tiên đẹp như giấc mơ tuổi 21 của tôi khi ấy.

IMG_4697Biển Bình Tiên trong vắt với bãi cát trải dài

Các bạn còn nhớ bối cảnh con tàu đắm trong eo biển trong phim Hậu duệ Mặt Trời của Song Joong Ki và Song Hye Kyo chứ? Tôi dám chắc là nếu biên kịch Kim Eun Sook được nhìn thấy biển Bình Tiên, có khi chính nơi đây sẽ được chọn làm bối cảnh thay cho địa điểm các bạn đã được thấy trên phim đấy.

IMG_4701Nước biển Bình Tiên xanh màu ngọc trai

Bình Tiên như một viên ngọc xanh được bao bọc xung quanh bởi rừng thông và các dãy núi đá vôi trên mặt biển. Nước biển màu xanh ngọc trai, trong vắt, sáng lấp lánh dưới ánh mặt trời. Bởi còn hoang sơ và chưa có dấu chân của máy móc công nghiệp khai phá nên biển Bình Tiên vẫn mang một vẻ đẹp tự nhiên vốn có. Ngồi trên bờ cát lắng nghe và tận hưởng từng đợt sóng ì oạp vỗ vào bờ, tôi đã nghĩ, thật may mắn cho tôi khi được nhìn thấy Bình Tiên với dáng vẻ tự nhiên và mộc mạc như này. Bởi biết đâu được, có khi chỉ ít lâu nữa thôi, khi nơi đây được khai thác và phát triển du lịch, nơi tôi đang ngồi đây sẽ đầy rác với hàng nghìn người chen chúc nhau.

IMG_4707Nước biển trong vắt và sáng lấp lánh dưới ánh mặt trời

Tôi cảm thấy thật sự thật sự bản thân mình rất may mắn, khi được ngắm Bình Tiên vẫn đẹp và hoang sơ như thế này. Đây cũng là một địa điểm không nằm trong kế hoạch ban đầu của tôi, nhưng dáng vẻ nơi đây chính xác là điều tôi đang tìm kiếm trong chuyến đi này. Trên đường từ Bình Tiên trở về, tôi vòng qua Hang Rái. Một lần nữa, tôi lại bị đánh gục bởi màu xanh trong vắt nhìn thấy tận đáy ấy.

IMG_4713Hang Rái - Ninh Thuận

Nếu như xanh ngọc trai là màu của nước biển Bình Tiên, thì màu nước ở Hang Rái là màu xanh dương lấp lánh. Tôi trèo lên mỏm đá cao nhất ở Hang Rái, tận hưởng gió mát lộng và ngắm nhìn dòng nước phía dưới chân. Đó sẽ là những cảm giác thật khó quên đối với tôi.

IMG_4716Tôi chọn cho mình mỏm đá cao nhất ở Hang Rái để ngắm nhìn biển và trời

Tôi vốn chỉ thích những nơi hoang sơ, khi du lịch và máy móc công nghiệp chưa can thiệp quá nhiều để được ngắm vẻ vốn có của tự nhiên. Nếu có cùng sở thích như tôi, biển Bình Tiên  chính là nơi bạn cần tìm đến khi ghé thăm Ninh Thuận.

Chi phí của tôi khi ghé thăm biển Bình Tiên trong chuyến đi Ninh Thuận:

- Xà phòng + hoa quả + trà: 5 + 15 + 12 = 32k 9
- Vé vào Hang Rái: 20k
= 800k

Có thể đọc những dòng chia sẻ này, bạn sẽ không hiểu và cảm nhận được hết những gì tôi đã được nhìn thấy và trải qua. Hãy tự mình đi, tự mình trải nghiệm để thấy được Việt Nam mình đẹp đến nhường nào.