Trong các loại phô mai Ý, loại nào mới là đẳng cấp nhất?

Thứ tư, 13/07/2022, 15:21 GMT+7

Đậm vị và thơm ngon, các loại phô mai Ý này là một phần hấp dẫn của ẩm thực Ý khiến hàng triệu người từ khắp nơi trên thế giới dành một vị trí đặc biệt cho đất nước này.

test

Cho dù bạn thưởng thức pho mát nấu chảy trên mì ống, nướng trong lò, đánh bông vào món tráng miệng hay kết hợp với rượu vang đỏ hảo hạng của Ý, đất nước có tất cả các loại phô mai ngon nhất Châu Âu.

Dưới đây là danh sách 12 loại phô mai được yêu thích nhất của Ý và cách tốt nhất để thưởng thức chúng.

 

Danh sách các loại phô mai Ý nổi tiếng nhất


1. Gorgonzola

Mặc dù nổi tiếng trên toàn thế giới, pho mát gorgonzola theo truyền thống từ các vùng Lombardy và Piedmont, miền bắc nước Ý. Phô mai được cho là đã được phát minh ra ở thành phố cùng tên, Gorgonzola hiện là một phần của thành phố đô thị Milan.  Phô mai xanh có vân này được làm từ sữa bò, có bổ sung các bào tử từ nấm mốc Penicillium glaucum. Có hai loại chính: ngọt hoặc cay.

Hãy dùng nó với một ly rượu để khai vị, hoặc thử nó trên bánh pizza! Trên thực tế, nó là một trong những loại phô mai Ý tạo nên món pizza bốn pho mát nổi tiếng (quattro formaggi), với nhân Gorgonzola, Mozzarella, Fontina và Parmigiano Reggiano.

 

Gorgonzola -các loại phô mai ÝGorgonzola

 

2. Squacquerone

Squacquerone là một loại phô mai Ý truyền thống từ Emilia-Romagna, và đặc biệt phổ biến ở Ravenna, Forlì, Cesena, Rimini, Bologna và Ferrara.

Phô mai mềm, kết cấu kem này là một loại nhân rất phổ biến cho món piadina romagnola, loại bánh mì dẹt Emilia Romagna truyền thống với nhân thịt nguội và phô mai. Tuy nhiên, bạn cũng có thể ăn squacquerone theo nhiều công thức nấu ăn khác nhau, từ mì ống đến risotto và salad. Loại phô mai này đơn giản là món nhất định phải thử ở Emilia Romagna.

 

Scquacquerone - các loại phô mai ÝSquacquerone

 

>> Tham khảo: Chùm tour trong nước và nước ngoài giá tốt

 

3. Mascarpone

Mascarpone được biết đến nhiều hơn vì là một trong những thành phần chính của tiramisu. Loại pho mát mềm, kem và hơi chua này có nguồn gốc từ vùng Lombardy và có từ thời Trung cổ.

Hương vị độc đáo và kết cấu kem làm cho nó rất linh hoạt và dễ sử dụng trong cả món ngọt và món mặn. Mặc dù mascarpone chủ yếu được sử dụng cho các món tráng miệng, bao gồm bánh pho mát và bánh mousse, bạn cũng có thể tìm thấy các công thức nấu ăn risotto sử dụng nó để tạo ra một kết cấu kem hơn.

 

Mascarpone - các loại phô mai ÝMascarpone

 

Mascarpone1 - các loại phô mai ÝBánh mì challah nhồi với Mascarpone.

 

4. Ricotta

Phô mai Ricotta có thể được tìm thấy trên khắp nước Ý, nhưng nó đặc biệt phổ biến ở miền trung và miền nam nước Ý. Trong các loại phô mai Ý thì loại phô mai này được làm từ váng sữa, một sản phẩm phụ của quá trình sản xuất phô mai, với việc bổ sung một lượng nhỏ sữa.

Một loại ricotta phổ biến ở miền nam nước Ý là Ricotta di Bufala Campana DOP, được sản xuất tại Campania, Lazio, Puglia và Molise. Trong khi đó Lazio cũng có phô mai của riêng mình, được làm từ váng sữa cừu.

 

Ricotta - các loại phô mai ÝRicotta

 

Ricotta tươi có thời hạn sử dụng ngắn và rất linh hoạt do hương vị tinh tế của nó. Ricotta là một loại nhân phổ biến cho ravioli, và nó thường được sử dụng cho các món tráng miệng kiểu Ý. Khi du lịch thành Rome, hãy nhớ thử crostata ricotta e visciole trong khu Do Thái. Nhiều loại bánh phổ biến cũng được làm bằng ricotta và lê, hoặc ricotta và sô cô la.

 

5. Stracchino

Điển hình của các vùng Lombardy, Piedmont, Veneto và Liguria, stracchino là một loại pho mát kem, rất mềm. Tên của nó có nguồn gốc đặc biệt, liên quan đến cách mà pho mát từng được sản xuất. Trong phương ngữ Lombard, 'stracch' có nghĩa là 'mệt mỏi', và người ta cho rằng, pho mát được đặt tên là stracchino vì nó được làm từ sữa của những con bò mệt mỏi trở về từ đồng cỏ trên núi vào cuối mùa hè vì vậy loại sữa này được cho là béo hơn và có tính axit hơn. Bạn có thể phết nó lên bánh mì, nấu chảy trong các món mì ống, hoặc trong các món nướng như bánh nướng và bánh ngọt.

 

Stracchino - các loại phô mai ÝStracchino

 

6. Robiola

Một loại phô mai đặc trưng của vùng Lombardy là robiola, có nguồn gốc từ các thành phố Asti và Alessandria. Rất giống với stracchino, robiola được làm bằng hỗn hợp sữa bò, dê và cừu. Loại pho mát béo và kem này cũng rất phổ biến ở các vùng Piedmont và Aosta Valley. Giống như stracchino, robiola tạo ra sức lan tỏa lớn, nhưng nó cũng có thể được sử dụng trong các món mì ống, risottos và món tráng miệng.

Risotto với robiola và hạt, hoặc với nấm cục nếu bạn ăn chay, là một trong những cách tốt nhất để thưởng thức robiola là cách nó thực sự làm tăng kết cấu hấp dẫn của món ăn

 

Robiola - các loại phô mai ÝRobiola

 

7. Taleggio

Loại pho mát này lấy tên từ thung lũng Alpine của nó, Val Taleggio, nằm giữa các tỉnh Bergamo và Lecco nước Ý. Trong các loại phô mai Ý,  phô mai semisoft (kết cấu nửa mềm) này có lớp vỏ độc đáo góp phần tạo nên hương vị đậm đà. Taleggio đã xuất hiện từ thời La Mã, và cho đến cuối thế kỷ 19, nó được sản xuất độc quyền tại Val Taleggio.

Nếu bạn đã từng đi trượt tuyết ở dãy núi Alps, hoặc chỉ đến thăm các ngôi làng trên dãy núi Alps thì món phô mai này cũng thường được sử dụng trong món risottos, kết hợp với lê, hạt lựu, các loại hạt, hoặc radicchio (rau diếp xoăn Ý). Ngoài ra, hãy thử nó với một ly rượu vang đỏ.

 

Taleggio - các loại phô mai ÝTaleggio

 

8. Scamorza

Trong các loại phô mai Ý, phô mai hình quả lê này là họ hàng gần của phô mai mozzarella, được làm bằng kỹ thuật tương tự được gọi là 'sữa đông kéo dài', trong mì ống Ý. Có hai loại scamorza chính: tươi hoặc hun khói. Mặc dù bạn sẽ tìm thấy scamorza trên khắp nước Ý, nhưng nó phổ biến hơn ở phía nam, đặc biệt là ở Apulia, Campania, Molise, Basilicata và Calabria.

Scamorza thường được sử dụng trong các món nướng, thay vì mozzarella. Phiên bản hun khói có thêm hương vị mạnh mẽ hơn, trong khi scamorza tươi có hương vị tinh tế hơn. Scamorza cũng là một sự bổ sung tuyệt vời cho bánh mì sandwich và salad.

 

Scamorza - các loại phô mai ÝScamorza

 

9. Phô mai mozzarella

Một trong những loại phô mai nổi tiếng nhất ở Ý có thể được tìm thấy trên khắp đất nước, chưa kể trên toàn thế giới. Tuy nhiên, có một sự thật ít người biết là mozzarella làm từ sữa bò thực sự được gọi là 'fior di latte', nghĩa đen có nghĩa là 'hoa sữa'.

Phô mai này phải được phục vụ tươi trong vòng vài ngày sau khi được làm. Phô mai mozzarella chính hiệu được làm từ sữa trâu và phiên bản phổ biến nhất là Mozzarella di Bufala Campana DOP. Mặc dù theo truyền thống từ vùng Campania, nó cũng được sản xuất ở một số vùng của Lazio và Apulia.

 

Phô mai mozzarella - các loại phô mai ÝPhô mai mozzarella

 

Trong số các loại phô mai Ý, mozzarella có thể ăn theo nhiều cách. Hãy thử nó tươi trong món salad Caprese với cà chua và húng quế, cùng với giăm bông đã được nấu chảy trên bánh pizza, hoặc trong các món nướng khác nhau. Khi du lịch thành phố Naples, hãy thử mozzarella trong carrozza, một loại bánh sandwich chiên với mozzarella.

 

10. Burrata

Burrata là một trong các loại phô mai Ý, tương tự như phô mai mozzarella, có nhân là stracciatella, một loại phô mai cắt nhỏ dạng kem khác. Về bản chất, với burrata, về cơ bản bạn đang ăn phô mai đậm vị hơn!

Burrata là điển hình của vùng Apulia, thành phố Andria. Là một loại phô mai tươi, nên ăn nhiều nhất là hai ngày sau khi được sản xuất, tốt nhất là dưới dạng món ăn nguội, với giăm bông đông lạnh, bên trên bánh pizza truyền thống Ý, trong món salad, hoặc riêng. Bạn cũng có thể tìm thấy nó trong một số công thức nấu ăn mì ống.

 

Burrata - các loại phô mai ÝBurrata

 

Nó được bán dưới dạng bọc, và khi mở ra, nhân kem chảy ra, quả là một món ngon khó cưỡng cho bất kỳ ai yêu thích phô mai!

 

11. Fontina

Là biểu tượng của thung lũng Aosta, một vùng ở phía bắc nước Ý, fontina là một loại pho mát nửa mềm theo truyền thống được sản xuất ở dãy núi Alps của Ý từ thế kỷ 12. Ngày nay, fontina được sản xuất ở nhiều nơi trên lãnh thổ Ý, và thậm chí ở các quốc gia khác, bao gồm Hoa Kỳ, Pháp và Argentina.

Loại ban đầu có hương vị mãnh liệt và tan chảy tốt. Fontina là cơ sở của nước xốt điển hình ở thung lũng Aosta, và nó cũng thường được phục vụ với polenta.Công thức nổi tiếng nhất là món ăn polenta concia valdostana, được làm bằng fontina, một loại pho mát khác được gọi là toma, bơ và sữa.

 

các loại phô mai ÝPolenta concia valdostana

 

12. Cacioricotta

Là sự pha trộn giữa cacio và ricotta, cacioricotta được tạo ra thông qua sự kết hợp của nhiều kỹ thuật. Thay vì làm đông và lọc sữa, tách whey như thường được thực hiện đối với hầu hết các loại phô mai Ý, khi chế biến cacioricotta, whey được giữ trong hỗn hợp. Kết quả là một loại pho mát nửa nềm hấp dẫn, mặc dù các biến thể khác nhau của cacioricotta có thể được tạo ra với kết cấu cứng hơn.

Cacioricotta phổ biến ở miền nam nước Ý, đặc biệt là ở Campania, Lazio, Basilicata, Calabria và Apulia. Phiên bản nổi tiếng nhất là Cacioricotta del Cilento, được làm bằng sữa dê. Loại pho mát này thường được bào trên các món mì ống nhưng cũng có thể ăn riêng.

 

Cacioricotta - các loại phô mai ÝCacioricotta

 

Mặc dù hầu hết các quốc gia đều yêu thích phô mai, nhưng ít người biết đến thực sự với hương vị tuyệt vời, kết cấu hấp dẫn lưỡi và sự đa dạng ấn tượng mà phô mai Ý mang lại. Trong đó phô mai Mozzarella là một trong những loại phô mai Ý được biết đến nhiều hơn và được nhiều người cho là phù hợp nhất với đa số khẩu vị của nhiều nơi trên thế giới!

Các loại pho mát của Ý đã gói ghém rất nhiều vẻ đẹp, sự độc đáo và sự sáng tạo của đất nước này. Bất kể bạn đang ở đâu hay bạn đang ăn gì, sẽ có rất nhiều loại phô mai ngon để thưởng thức mà cả những người yêu thích pho mát và những người sành ăn bình thường sẽ phải lòng.

Lần tới khi bạn đến du lịch nước Ý, hãy tìm và thử nhiều loại pho mát truyền thống này nhất có thể, đây là cách tốt nhất để trải nghiệm ẩm thực nước Ý.

 

Fleurdelys (tổng hợp) - luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn