Top 10 lễ hội truyền thống ở Hà Nội đặc sắc, nhiều hoạt động văn hóa ấn tượng

Thứ tư, 27/07/2022, 14:05 GMT+7

Là một địa danh ngàn năm văn hiến, những lễ hội truyền thống ở Hà Nội cũng được lưu giữ và truyền lại từ đời này qua đời khác. Như một phần không thể thiếu trong đời sống tinh thần người dân Thủ đô, chứa đựng những giá trị văn hóa tiêu biểu tốt đẹp, đậm đà bản sắc dân tộc.

test

Những lễ hội truyền thống ở Hà Nội đặc sắc

 

1. Lễ hội đền Cổ Loa

Lễ hội diễn ra trong vòng 10 ngày, từ mùng 6 đến 16 tháng Giêng Âm lịch hàng năm tại chùa An Dương Vương, Đông Anh, Hà Nội. Mọi người đến lễ chùa và tham gia nhiều hoạt động thú vị như:

- Phần lễ: được tổ chức long trọng với đám rước 12 chiếc kiệu được khiêng đi vòng quanh giếng Trọng Thủy và dừng lại ở cổng làng, cùng với nhiều hoạt động truyền thống, nghi thức chia tay lễ vào ngày cuối cùng.

- Phần hội: có các trò chơi dân gian kéo co, đấu vật, thi thổi cơm, đánh đu, xem hát ca trù, đốt pháo hoa,... 

 

lễ hội truyền thống ở Hà Nội - đền Cổ LoaẢnh: @hanoi_life

 

2. Lễ hội gò Đống Đa

Lễ hội gò Đống Đa tưởng niệm chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa lừng lẫy của anh hùng áo vải Quang Trung - Nguyễn Huệ. Một lễ hội lâu đời và quan trọng bậc nhất ở Hà Nội đã có từ 200 năm trước. Hàng năm, cứ đến mùng 5 Tết nhân dân lại từng bừng xem hội với màn rước kiệu hoành tráng từ đình Khương Thượng đến gò Đống Đa. Những màn múa rồng, trò chơi thể hiện tinh thần thượng võ rất đáng để đến tham dự.

 

lễ hội truyền thống ở Hà Nội - gò Đống ĐaẢnh: @hanoimoi

 

3. Hội chùa Hương

Một trong những lễ hội truyền thống ở Hà Nội thu hút một lượng lớn du khách thập phương đến tham gia. Hội chùa Hương ở huyện Mỹ Đức kéo dài từ mùng 6 tháng Giêng đến hết hạ tuần tháng 3 Âm lịch. Đến với lễ hội này ai cũng mong muốn thỉnh Phật được những điều bình an, may mắn. Ngoài ra, còn được ngồi thuyền ngắm dòng suối Yến mộng mơ, khám phá động Hương Tích, leo núi, nghe hát dân ca,... 

 

lễ hội truyền thống ở Hà Nội - hội chùa HươngẢnh: @thangcanhchuahuong

 

4. Lễ hội chùa Thầy

Chùa Thầy, nơi thờ ông tổ nghệ thuật múa rối nước truyền thống của Việt Nam - pháp sư Đạo Hạnh nằm ở xã Sài Sơn, Quốc Oai, Hà Nội. Lễ hội này được diễn ra từ mùng 5 - mùng 7 tháng 3  m lịch với nhiều hoạt động tâm linh cũng như những màn múa rối nước đặc sắc. Đến chùa Thầy vãn cảnh núi non xanh mát và tham gia vào lễ hội để tìm hiểu thêm những nét văn hóa đặc sắc của người dân nơi đây.

 

lễ hội truyền thống ở Hà Nội - hội chùa ThầyẢnh: @vinacel

 

5. Lễ hội Làng Bát Tràng

Làng gốm Bát Tràng không chỉ là nơi đến trải nghiệm làm gốm hay mua những sản phẩm từ gốm chất lượng. Theo kinh nghiệm cẩm nang Hà Nội vào mỗi độ xuân sang, đến đây bạn còn được tham gia vào lễ hội truyền thống ấn tượng. Lễ hội nhằm tôn vinh nghề làm gốm lâu đời của ông cha để lại. Mặt khác, đây còn là dịp để mọi người đến cầu mong những điều bình an và may mắn cho năm mới. 

 

lễ hội truyền thống ở Hà Nội - lễ hội làng Bát TràngẢnh: @baotintuc

 

Lễ hội được tổ chức ở đình làng Bát Tràng từ 14 đến hết ngày 16/2 Âm lịch hàng năm. Ở đó, có nhiều hoạt động ý nghĩa được tổ chức như: rước nước, tắm bài vị và cuối cùng là rước bài vị ra đình. Ngoài ra, khách du lịch còn có cơ hội được xem chơi cờ người và nghe hát thờ. Những trải nghiệm thú vị ở làng gốm mà bạn cùng gia đình nên đến trong những ngày đầu năm.

 

lễ hội truyền thống ở Hà Nội - hội làng Bát TràngẢnh: @mia.vn

 

6. Lễ hội đền Gióng Sóc Sơn

Hàng năm cứ vào mùng 6 đến mùng 8 tháng Giêng Âm lịch nhân dân huyện Sóc Sơn lại tổ chức lễ hội tưởng nhớ Thánh Gióng - vị anh hùng có công đánh đuổi giặc Ân. Đây là lễ hội truyền thống ở Hà Nội nổi tiếng và được nhiều người quan tâm bởi không chỉ lưu giữ những nét đẹp truyền thống mà còn rất quan trọng với văn hóa tinh thần người dân nơi đây. Lễ hội có các nghi thức ấn tượng như: lễ rước voi hoành tráng, lễ khai quang, lễ dâng hoa tre lên đền Thượng,... 

 

lễ hội truyền thống ở Hà Nội - hội đền GióngẢnh: @vietnamplus

>>> Xem thêm: Hướng dẫn tham quan khu di tích Đền Gióng Sóc Sơn

 

7. Lễ hội đền Hai Bà Trưng – Mê Linh

Có nhiều nơi ở nước ta thờ và thường xuyên tổ chức các lễ hội để tưởng nhớ đến Hai Bà Trưng. Ở Hà Nội có rất nhiều nơi tổ chức lễ hội Hai bà Trưng, nhưng nổi tiếng nhất là 3 địa điểm:

- Lễ hội đền Bà Hai Trưng xã Hát Môn: người dân địa phương đặt 49 chiếc bánh nổi trên sông đổ ra biển như là biểu tượng của 49 người con trai Lạc Long Quân.

- Lễ hội đền Bà Hai Trưng ở xã Hà Lợi là lớn nhất và quan trọng nhất. Lễ hội có đoàn rước kiệu cùng những nghi thức, trò chơi dân gian hấp dẫn.

- Lễ hội đền Bà Hai Trưng ở phường Đồng Nhân: nổi bật với màn trình diễn 12 cô gái xinh đẹp mặc váy sặc sỡ múa đèn bàn thờ.

Thế nhưng lễ hội diễn ra vào mùng 6 tháng Giêng ở thôn Hạ Lôi, Mê Linh, Hà Nội lại có ý nghĩa đặc biệt riêng. Thông qua những màn rước kiệu và diễn xướng mọi người hiểu hơn về nét đẹp của lễ hội này.

 

lễ hội truyền thống ở Hà Nội - hội đền Hai Bà TrưngẢnh: @kinhtedothi

 

8. Lễ hội Võng La

Đến Đông Anh vào những ngày đầu năm mới ngoài tham quan thành Cổ Loa bạn đừng quên dành thời gian tham gia lễ hội Võng La đầy thú vị. Lễ hội suy tôn Quốc Công Đại Vương cùng phu nhân và 3 người con của ông. Một năm thường diễn ra vào 2 dịp: 13 - 15 tháng Giêng và tháng 8 Âm lịch. Khung cảnh rực rỡ với cờ lọng phấp phới, cùng nhiều hoạt động hát quan họ, múa sư tử, đu tre,... mang đến nhiều sức hấp dẫn cho khách du lịch.

 

lễ hội truyền thống ở Hà Nội - hội làng Võng LaẢnh: @mia.vn

 

9. Lễ hội làng Lệ Mật

Cứ đến 13 tháng 3 Âm lịch người dân ở làng Lệ Mật, Việt Hưng, Gia Lâm, Hà Nội lại tổ chức lễ hội tưởng nhớ thành hoàng Hoàng Đức Trung - vị nhân sĩ có công lớn trong việc lập nên tây thành Thăng Long xưa và là quận Ba Đình ngày nay. Tại đây có khá nhiều hoạt động thú vị được diễn ra như: lễ rước cá chép về đình; rước nước quanh khu vực giếng làng; cuộc thi nấu ăn từ cá, ếch,... Đặc sắc nhất là màn múa hạ gục rắn, tượng trưng cho ý chí của người con họ Hoàng đã hạ gục được thủy quái.

 

lễ hội truyền thống ở Hà Nội - hội làng Lệ MậtẢnh: @vnexpress

 

 

10. Lễ hội Tản Viên Sơn Thánh

Đây là một trong những lễ hội đặc sắc hàng đầu của Hà Nội được diễn ra với quy mô lớn ở 2 xã Minh Quang và Ba Vì của huyện Ba Vì. Vào dịp 13 - 15 tháng Giêng tại cụm di tích các đền Thượng, Trung và Hạ những nơi đã được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Các hoạt động văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc Dao và Mường không chỉ gìn giữ phát huy những nét đẹp truyền thống mà còn thu hút khách du lịch thập phương đến đông đúc.

 

lễ hội truyền thống ở Hà Nội - hội Tản Viên Sơn ThánhẢnh: @hanoimoi

 

Trải nghiệm những lễ hội truyền thống ở Hà Nội là dịp để bạn ôn lại nhiều dấu ấn lịch sử quan trọng, tham quan các di tích, tham gia nhiều hoạt động đặc sắc. Hơn hết còn được ngắm cảnh đẹp và có những khoảng thời gian đầy ý nghĩa, hành trình đáng nhớ khi đến Thủ đô của mình.

 

Hà Lê (tổng hợp) - luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn