Khám phá Choản Thèn Y Tý để thấy rằng Lào Cai còn rất nhiều nơi đẹp như ngôn tình

Thứ sáu, 05/08/2022, 15:28 GMT+7

Khám phá Choản Thèn Y Tý một lần thôi, bạn sẽ đem lòng thương mãi những thửa ruộng bậc thang tuyệt đẹp, những ngọn đồi chênh vênh thơ mộng trong ánh chiều hoàng hôn.

test

Choản Thèn ở đâu?

Những năm gần đây, khám phá Choản Thèn Y Tý trở thành xu hướng của nhiều du khách khi có dịp về Lào Cai. Y Tý là một trong những tọa độ đẹp nhất, nổi tiếng nhất của huyện Bát Xát. Nơi đây có thiên nhiên hùng vĩ, tráng lệ, có người dân mộc mạc thân thiện và có rất nhiều trải nghiệm cho khách du lịch. 
 

Khám phá Choản Thèn Y Tý Lào CaiThôn Choản Thèn thuộc xã Y Tý, huyện Bát Xát. Ảnh: @linhthocam


Choản Thèn là một thôn làng nằm tựa lưng vào dãy Nhìu Cồ San, xã Y Tý. Nơi đây sở hữu độ cao khoảng 2000 mét so với mực nước biển, chủ yếu là địa bàn sinh sống của đồng bào dân tộc Hà Nhì. Từ trung tâm xã Y Tý đến thôn chỉ khoảng 2km, đường sá không quá khó đi nên bạn hãy yên tâm về khám phá. 
 

Khám phá Choản Thèn Y Tý Lào CaiChoản Thèn nằm ở độ cao hơn 2000 mét so với mực nước biển. Ảnh: @ngaoo.99


Những năm gần đây, du lịch Y Tý đã dần phát triển mạnh mẽ, giao thông cũng được đầu tư hơn. Không còn là đường đất đá chênh vênh, thay vào đó là đường bê tông sạch sẽ, đưa du khách đi qua những thôn làng. Về với Choản Thèn, bạn sẽ được trở về với những điều bình dị, mộc mạc nhất. Nhưng chắc hẳn rằng vẫn không hề kham khổ hay quá khó khăn.
 

>>Xem thêm: Đừng bỏ quên xã Sàng Ma Sáo Lào Cai nếu bạn muốn ôm trọn Tây Bắc vào lòng


Khám phá Choản Thèn Y Tý, săn mây đẹp ngút trời 

Hiện nay, thôn Choản Thèn đã được công nhận là điểm du lịch cộng đồng với sự đầu tư đúng mực về giao thông, chỗ lưu trú và các dịch vụ cơ bản cho du khách. Vì thế, người ta về Choản Thèn Y Tý nhiều hơn để khám phá cuộc sống của người Hà Nhì, để ngắm bức tranh quá đỗi xinh đẹp, mỹ miều nơi đây. 
 

Khám phá Choản Thèn Y Tý Lào Cai ngắm cảnh đẹp như tranhKhung cảnh bình yên nơi Choản Thèn. Ảnh: @i.am.green


Khám phá Choản Thèn Y Tý, du khách gần như được thưởng thức trọn vẹn những đặc trưng của miền đất du lịch Tây Bắc. Nơi đây nằm ở độ cao 2000 mét nên khí hậu lúc nào cũng mát mẻ, dễ chịu. Những sớm mai và những buổi chiều tối, khí trời sẽ lạnh hơn, đúng chất của vùng cao Tây Bắc.
 

Khám phá Choản Thèn Y Tý Lào Cai ngắm cảnh đẹp như tranhChoản Thèn còn là thiên đường săn mây tuyệt đẹp ở Y Tý. Ảnh: @jul8x


Thiên nhiên thực sự đã rất ưu ái khi ban tặng cho Y Tý một bức tranh đẹp mãn nhãn với những ngọn đồi nhấp nhô, xa xa là là những vạt rừng xanh thẫm, bao phủ bởi làn mây trắng bồng bềnh huyền ảo. Ở Choản Thèn, người dân chủ yếu canh tác ruộng bậc thang, bảo sao đây là một trong những tọa độ ngắm ruộng bậc thang đẹp ở Lào Cai.
 

Khám phá Choản Thèn Y Tý Lào Cai ngắm cảnh đẹp như tranhNơi đây có núi đồi, có ruộng bậc thang thơ mộng. Ảnh: @_xuan.2903


Đi dọc theo những con đường quanh thôn làng này, đâu đâu bạn cũng bắt gặp những thửa ruộng bậc thang trải dài ôm dọc theo sườn núi. Tùy mùa trong năm mà ruộng lúa có khi xanh ngát, khi vàng ươm. Còn mùa nước đổ tháng 5 – 6, ruộng bậc thang ở Choản Thèn lại như những ô màu lóng lánh tuyệt đẹp. 
 

Khám phá Choản Thèn Y Tý Lào Cai ngắm cảnh đẹp như tranhNhững đứa trẻ ngây thơ ở thôn Choản Thèn. Ảnh: @viettran.269


Trong hành trình khám phá Choản Thèn Y Tý, du khách không thể bỏ qua một điểm đến nằm ở cuối thôn. Đây là một bãi đất trống khá rộng mà khách du lịch ưu ái gọi tên “Công viên Choản Thèn”. Nơi đây được dân tình rỉ tai nhau là tọa độ chụp ảnh đẹp nhất nhì ở Y Tý. 
 

Khám phá Choản Thèn Y Tý Lào Cai ngắm cảnh đẹp như tranhMùa xuân xinh đẹp trên miền đất Choản Thèn. Ảnh: @lost.in.nowheree


Từ bãi đất trống này, du khách có thể ngắm được toàn cảnh bức tranh thiên nhiên rộng lớn với những thửa xuộng xếp tầng tầng lớp lớp, với những dãy núi cao thấp chất chồng lên nhau. Vào mùa săn mây, đây là nơi tuyệt vời để nhìn ngắm biển mây trắng xóa, dày đặc hiện lên. 
 

Khám phá Choản Thèn Y Tý Lào Cai ngắm cảnh đẹp như tranhChoản Thèn nằm trong biển mây trắng bồng bềnh. Ảnh: @phongkimdaily


Người trẻ bảo nhau rằng ở cái “công viên” này lúc nào cũng đẹp. Mùa đông có biển mây trắng dày, sớm bình minh có sương mù lãng đãng, những buổi chiều có hoàng hôn đỏ lựng vô cùng thơ mộng. Cái chất Tây Bắc nên thơ, mộc mạc còn nhờ vào lán trại nhỏ mái lá và bờ rào bằng củi được xếp ngay ngắn. 
 

Khám phá Choản Thèn Y Tý Lào Cai ngắm cảnh đẹp như tranhCuối thôn Choản Thèn có một "công viên" là bãi đất trống rất đẹp. Ảnh: @p.tuann


Choản Thèn là nơi cư ngụ của người dân tộc Hà Nhì nên khoảng đất trống cuối thôn này còn là điểm sinh hoạt văn hóa, là nơi diễn ra các nghi lễ tín ngưỡng vào năm mới, mùa lúa chín hay các ngày hội truyền thống của đồng bào Hà Nhì. Nếu đến đây vào đúng các dịp này, bạn sẽ được trải nghiệm những hoạt động thật tưng bừng cùng bà con.
 

Khám phá Choản Thèn Y Tý Lào Cai ngắm cảnh đẹp như tranhĐến Choản Thèn mùa đông, bạn còn có thể săn mây. Ảnh: @changvang_


Nếu có thời gian, bạn nên lưu lại Choản Thèn vài hôm để sống như một người dân bản địa. Được biết, thôn làng này có lịch sử hình thành đến 300 năm, cổ kính, ấm áp và lưu giữ nhiều giá trị văn hóa lâu đời. Tại đây, du khách còn được chiêm ngưỡng những ngôi nhà trình tường truyền thống với vách đất, ban ngày thì mát mẻ, đêm xuống lại ấm áp.
 

Khám phá Choản Thèn Y Tý Lào Cai ngắm cảnh đẹp như tranhNếp nhà trình tưởng nhỏ xíu nằm giữa biển mây. Ảnh: @p.tuann


Càng khám phá Choản Thèn Y Tý, du khách càng say mê trước cảnh đẹp và những giá trị văn hóa được bảo tồn tại đây. Ở thôn này, chính quyền địa phương đã xây dựng các Nhà sinh hoạt văn hóa, Nhà du lịch cộng đồng mang đậm dấu ấn kiến trúc trình tường, vừa phục vụ cho cư dân bản địa, vừa phục vụ các hoạt động du lịch. 
 

Khám phá Choản Thèn Y Tý Lào Cai ngắm cảnh đẹp như tranhMảnh đất Y Tý thực sự chứa đựng nhiều điều thú vị. Ảnh: @lost.in.nowheree


Đặc biệt, khi có thời gian đi tham quan khắp thôn, bạn còn bắt gặp những bậc cao niên trong thôn với nghề làm mâm mây, đan lát, thêu hoa, nấu rượu truyền thống. Tất cả đều là những nghề được truyền lại từ nhiều đời, làm nên bản sắc văn hóa đặc trưng của dân tộc Hà Nhì.
 

  GỢI Ý TOUR DU LỊCH LÀO CAI KHUYẾN MÃI


Kinh nghiệm đi Choản Thèn Y Tý 

Nếu bạn muốn khám phá Choản Thèn Y Tý thì mùa nào trong năm cũng đẹp để ghé thăm. Mùa hè có những thửaruộng bậc thang lóng lánh nước đổ. Mùa thu có mùa lúa chín vàng óng với những lễ hội tưng bừng. Còn đông sang là thời điểm lý tưởng để khách du lịch đến săn mây.
 

Khám phá Choản Thèn Y Tý Lào Cai ngắm cảnh đẹp như tranhĐến Choản Thèn, bạn có thể kết hợp trekking Nhìu Cồ San. Ảnh: @dinhminh15 


Nếu bạn là một tín đồ đam mê leo núi, hãy kết hợp khám phá thôn này và leo đỉnh Nhìu Cồ San – một trong những ngọn núi cao và đẹp nơi đất trời Tây Bắc. Tuy nhiên, khi đi leo núi, bạn cần chọn mùa khô, trời không mưa để đảm bảo an toàn và hành trình leo núi dễ dàng hơn. 
 

Khám phá Choản Thèn Y Tý Lào Cai ngắm cảnh đẹp như tranhNhững đứa trẻ thơ vô tư nô đùa ở thôn làng xinh đẹp bậc nhất Y Tý. Ảnh: @maikahbm


Choản Thèn hiện nay đã trở thành địa điểm du lịch cộng đồng của Y Tý nên có đầy đủ các homestay phục vụ du khách. Đến đây, bạn có thể nghỉ ở Choản Thèn Homestay, Sần Lù hay Nhà du lịch cộng đồng. Các hàng quán ăn uống cũng đa dạng để du khách được thưởng thức các món ngon của Tây Bắc. 
 

Khám phá Choản Thèn Y Tý Lào Cai ngắm cảnh đẹp như tranhDu lịch Lào Cai, nhất định bạn phải một lần đến Choản Thèn Y Tý. Ảnh: @phongtran.photo


Khám phá Choản Thèn Y Tý chắn hẳn sẽ là một hành trình đẹp mà du khách không thể bỏ qua. Đó không chỉ là vẻ đẹp của thiên nhiên đất trời, mà còn là những bức ảnh đẹp mà bạn mang về, là nét đẹp trong văn hóa của đồng bào Hà Nhì nơi đây. Vì thế nếu có dịp, bạn hãy một lần đi thăm Choản Thèn Y Tý ở Bát Xát, Lào Cai. 
 

Trà Văn (tổng hợp) - luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Instagram


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn