Du lịch Campuchia khám phá Angkor Wat – kỳ quan lịch sử nổi tiếng của thế giới

Thứ năm, 18/04/2019, 21:45 GMT+7

Những năm gần đây, Campuchia là một địa điểm du lịch vô cùng hấp dẫn. Điểm mạnh của "đất nước nghìn chùa" này là những cảnh quan chùa chiền đẹp mê hồn mà chi phí du lịch Campuchia lại rất tiết kiệm. Trong số đó, chúng ta không thể không kể đến kỳ quan thiên nhiên của thế giới – quần thể Angkor Wat hùng vĩ.

test

Tham quan quần thể di tích Angkor Wat trong chuyến du lịch Campuchia

Angkor Wat - chứng nhân lịch sử dân tộc

Nhắc tới du lịch Campuchia, điểm đến đầu tiên mà các du khách hướng tới chính là Angkor Wat. Đây là một quần thể di tích nổi tiếng đã được tổ chức UNESSCO đã chính thức công nhận là một trong bảy kỳ quan thiên nhiên thế giới cần được bảo vệ. Với sự công nhận của quốc tế, người dân Campuchia có quyền hãnh diện bởi những gì mà thế hệ đi trước đã trao tặng. Di sản này do chính những người Khmer tạo ra và đây có thể coi là thành tựu quý giá mà họ đã làm được cho nhân loại.

 

du lịch CampuchiaToàn cảnh quần thể di tích Angkor Wat

 

Angkor Wat được vua Suryavarman II phê duyệt và khởi công vào những năm đầu đầu thế kỉ XII. Phải mất rất nhiều năm sau đó, công trình này mới hoàn thành. Nếu theo hướng Siem Reap đi về phía Bắc khoảng 7 km, du khách sẽ tìm thấy điểm cần đến. Quần thể này nằm độc lập giữa núi rừng rộng lớn, tổng diện tích mà chuyên gia đo đạc được lên tới 400 km2. Xung quanh quần thể này có các hồ nước sâu càng tô đậm sự kỳ bí. Ban đầu mục đích của di tích được xây dựng để nhằm tôn thờ đạo Hindu, bởi giai đoạn đó, dân số Campuchia hầu hết là các tín đồ Hindu. Sau này cùng với sự thay đổi của thế giới và sự phát triển mạnh mẽ của đạo Phật, người dân đã chuyển sang tôn thờ Phật giáo. 

 

du lịch CampuchiaHoàng hôn tại Angkor Wat

 

Đã có một giai đoạn dài, Angkor Wat bị rơi vào quên lãng. Đó là giai đoạn mà liên tiếp các cuộc chiến tranh nổ ra trên khắp đất nước, vua chúa đã bỏ chạy về Phnom Penh và lập nên thủ phủ mới. Angkor Wat vốn đã nằm độc lập giữa núi rừng sâu, theo năm tháng càng bị che khuất, không một ai còn nhớ đến sự tồn tại của nó. Người ta chỉ còn nhắc về Angkor Wat như một giai thoại mà không ai biết nó có thật sự tồn tại và cũng không ai biết nó đang nằm ở đâu.
Mãi đến năm 1860, Herri Mouhot đã bắt đầu hành trình thám hiểm các nước Đông Nam Á, trong đó ông chọn Campuchia là điểm dừng chân. Phát hiện của ông đã gây tiếng vang lớn lúc bấy giờ. Bản thân ông khi tìm ra Angkor Wat cũng không thể tin được sâu trong núi rừng ấy lại tồn tại một công trình kiến trúc tráng lệ và hoa mỹ đến vậy.

 

du lịch CampuchiaVẻ đẹp nhuốm màu thời gian của Angkor Wat

 

Hành trình du lịch Campuchia sẽ đưa du khách khám phá quần thể Angkor Wat. Nét đặc trưng làm nên tính độc đáo của quần thể này chính là nghệ thuật điêu khắc vô cùng tinh xảo. Tất cả những đền tháp, phù điêu được sắp xếp theo một trình tự khéo léo, rất tự nhiên. Nguyên liệu chính hoàn toàn bằng đá. Họa tiết trang trí hiện lên sắc nét, có nhiều bức tượng được chạm trổ cẩn thận, tỉ mỉ. Thông qua bàn tay tài nghệ của con người cổ đại, Angkor Wat như được thổi hồn sống động và tinh tế. Thật khó tin là vào thời xa xưa chỉ bằng những công cụ thô sơ, người Khmer lại có thể tạo ra được quần thể tráng lệ như thế. Đó chính là một kiệt tác nghệ thuật.

 

du lịch CampuchiaHọa tiết điêu khắc vô cùng tinh xảo làm nên nét đẹp cho quần thể kiến trúc này

 

Công trình kiến trúc này có những nét tương đồng với Ấn Độ với ngọn tháp cao nhất lên tới 65m biểu tượng cho núi Meru nổi tiếng. Xung quanh sẽ là những ngọn tháp thấp hơn giống như đang bảo vệ ngọn tháp trung tâm. Cảm hứng để tạo nên bức tranh này là sự kết hợp giữa đá tổ ong và đá sa thạch. Các khối đá vẫn dính lấy nhau rất tự nhiên mà không có bất cứ sự hỗ trợ của bê tông sắt thép. Angkor Wat có hai khu đền chính là Angkor Wat và Angkor Thom. Nếu đây là lần đầu tiên bạn đặt chân đến du lịch Campuchia thì hãy đi tham quan hai ngôi đền này trước tiên vì vẻ đẹp của chúng. 

 

du lịch CampuchiaVẻ đẹp cổ kính của ngôi đền Angkor Thom

 

Những nét kiến trúc độc đáo của quần thể Angkor Wat

Quần thể Angkor Wat có vai trò vô cùng quan trọng trong chiến dịch phát triển du lịch Campuchia. Với lối kiến trúc cổ, Angkor Wat đã vẽ nên một bức tranh vô cùng hùng vĩ giữa đất trời bao la. Quần thể này gồm năm khu vực khác nhau và mỗi khu vực đều có nét độc đáo riêng.

- Khu đền Angkor Wat và Angkor Thom nên được nhắc tới đầu tiên bởi vẻ đẹp bậc nhất, trong đó đặc biệt phải kể đến Angkor Wat. Ngôi đền này mở theo hướng Tây mặt trời lặn, có tới 398 phòng dọc theo hành lang dài 1500m. Ngoài ra Angkor Wat còn có ba tầng kiến trúc với năm tháp nối nhau liên hoàn, tháo cao nhất là 65m. Đường chính dẫn vào được xây dựng bằng các khối đá lớn dài tới 230m, rộng 10m và cao 5m. Angkor Wat chính là quần thể mang khối kiến trúc đồ sộ nhất trong tổng quan cả di tích.

 

du lịch CampuchiaCheck - in tại Angkor Wat

 

Angkor Thom từng là thủ phủ của người Khmer một thời và sở hữu những phần kiến trúc cũng không kém Angkor Wat. Tuy nhiên Angkor Thom nổi trội hơn cả là về mặt điêu khắc, chạm trổ tinh tế, trong đó phải kể tới thần Bayon, 5 cổng lớn dẫn vào đền, Terrace of the Leper King, Elephant Terrace, … Trong chuyến du lịch Campuchia, du khách sẽ nhận ra rằng, nếu như Angkor Wat cho thấy sự đồ sộ về mặt quy mô thì Angkor Thom cho thấy sự tinh tế trên từng nét vẽ. 

- Khu vực Little Circuit mang trong mình ngôi đền cổ thu Ta Prohm nổi tiếng, nơi đây là sự hòa quyện tuyệt vời của thiên nhiên và con người. Những bóng cây cổ thụ tồn cại cả trăm năm bám rễ trên những ngôi đền tạo nên bức tranh lạ mắt, độc đáo.

 

du lịch CampuchiaVẻ đẹp mê hoặc của đền cổ thu Ta Prohm

 

- Khu vực Big Circuit là nơi ngắm hoàng hôn lý tưởng nhất. Nơi đây cũng có những bức tượng đá tỉ mỉ, những bóng cây lâu năm cùng với những vách tường đá khổng lồ và là nơi tọa lạc của đền Pre Rup, nơi hướng về mặt trời lặn. Ngoài ra trong quần thể di tích này còn có những địa điểm thu hút khác như Roluos, đền ngoại vi, điểm đến 1000 linga, đền Beng Mealea, đền Phnom Krom phân chia ở nhiều tuyến khu vực rải rác khắp quần thể. Mỗi địa danh sẽ mang tới những câu chuyện khác nhau về sự phát triển mạnh mẽ của người Kmer cổ đại.

 

du lịch CampuchiaNơi đây có vô vàn những góc chụp vô cùng "chất" tha hồ cho bạn trổ tài nhiếp ảnh

 

Ngọc Hải
 


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn