Tòa nhà quốc hội Úc tại Canberra – Trái tim của nền dân chủ Úc

Bạn muốn tìm hiểu về tòa nhà quốc hội Úc nhưng chưa có cơ hội đến thăm trực tiếp? Cùng chúng tôi “du hành không gian” đến khám phá ngay Parliament House qua bài viết dưới đây nhé!

Tòa nhà quốc hội Úc được ví như là trái tim của nền dân chủ Úc. Nơi đây được biết đến là một trong những tòa nhà Quốc hội hiếm hoi trên toàn thế giới mở cửa cho công chúng vào tham quan. Bạn có muốn tìm hiểu nhiều hơn về tòa nhà quốc hội Úc? Cùng chúng tôi khám phá những điểm nổi bật qua những thông tin dưới đây nhé!

>> Xem thêm: Thị trấn dưới lòng đất bí ẩn giữa lòng nước Úc, hiện đại nhộn nhịp đến không tưởng

Tòa nhà quốc hội Úc - Toàn cảnh tòa quốc hội khi nhìn từ xa
Toàn cảnh tòa quốc hội khi nhìn từ xa. Ảnh: kenh 14

Tòa nhà quốc hội Úc – Hành trình 7 năm xây dựng

Tòa nhà quốc hội Úc được coi là một công trình nổi bật với tổng diện tích sàn là 25 ha. Tòa nhà được thiết kế bởi Mitchell & Giurgola – Một công ty kiến trúc tại New York, Mỹ. Công trình nổi bật này được khởi công từ năm 1981 và Nữ hoàng Elizabeth II chính thức khánh thành vào năm 1988.

Tòa nhà quốc hội Úc - Kiến trúc hiện đại với tông màu trắng sáng
Kiến trúc hiện đại với tông màu trắng sáng. Ảnh: kenh 14

Tòa nhà quốc hội Úc được xây dựng dưới chân đồi, nằm trên khu đất bằng phẳng với lối thiết kế mở đề hướng ra nhiều đặc điểm tự nhiên của đất nước xinh đẹp này.

Parliament House được thiết kế với phong cách hết sức hiện đại nhưng vẫn rất gần gũi và thân thiện. Ngoài ra, các yếu tố về phong thủy cũng được phối hợp rất hài hòa và chuẩn mực tạo nên nét riêng cho tòa nhà quốc hội Úc. 

Tòa nhà quốc hội Úc - Nằm ở vị trí chân đồi, hòa hợp với thiên nhiên
Nằm ở vị trí chân đồi, hòa hợp với thiên nhiên. Ảnh: kenh 14

Nét độc đáo từ kiến trúc

Tòa nhà quốc hội Úc nổi tiếng với kiến trúc tuyệt vời. Được bày biện, thiết kế từ vật liệu gỗ cao cấp và bộ sưu tập các thảm trang trí lớn bậc nhất trên thế giới. Với tổng diện tích khoảng 32 ha, tòa nhà quốc hội Úc bao gồm 6 tầng lớn và một bãi đỗ xe ở tầng trệt. Mỗi ngày, nơi đây có khoảng 4.000 đến 5.000 người đến làm việc bên trong tòa nhà, trong đó bao gồm cả 227 nghị sĩ ở Hạ viện và Thượng viện.

Tòa nhà quốc hội Úc - Thiết kế tinh xảo, ấn tượng
Thiết kế tinh xảo, ấn tượng. Ảnh: kenh 14

Phần mặt tiền của tòa nhà được thiết kế với các phiến đá granite tròn, kết hợp một cách tinh xảo và liền mạch để phác họa lên hình dạng như ngọn núi thủ đô. Ngay ở giữa tòa nhà là một cột cờ bằng thép không gỉ, được dựng lên trên hành lang với chiều cao lên đến 81 mét. Bạn có biết, để có thể ra được thành quả tòa nhà như bây giờ, các kiến trúc sư đã phải thay không biết bao nhiêu là bản thiết kế, sửa lên sửa xuống mới nhận được cái gật đầu của mọi người trong quốc hội. 

Tòa nhà quốc hội Úc - Cột cờ cao 81 mét
Cột cờ cao 81 mét. Ảnh: kenh 14

Ngoài ra, tại tòa nhà quốc hội Úc còn cung cấp tour du lịch được hướng dẫn miễn phí mỗi 30 phút nữa đấy. Đội ngũ hướng dẫn viên tại đây rất nhiệt tình, chu đáo hướng dẫn cho từng đoàn du lịch với nhiều nền văn hóa khác nhau, nhằm mục đích mang du khách đến gần hơn và hiểu hơn về nước Úc. Nếu muốn, du khách có thể tìm hiểu thêm để có cơ hội tham quan kỹ hơn về nơi đây nhé.

Thiết kế bên trong tòa nhà quốc hội Úc

Đến với những thiết kế độc đáo từ bên trong của tòa Parliament House, du khách sẽ phải ngỡ ngàng bởi sự sang trọng, tinh tế nơi đây. Hãy bắt đầu chuyến tham quan vào tòa nhà quốc hội với điểm đến đầu tiên là căn phòng rộng lớn mang tên Đại lễ đường (Great Hall). Đây là địa điểm để tổ chức các buổi yến tiệc tầm cỡ quốc gia để đón tiếp những vị nguyên thủ và lãnh đạo của các nước đấy.

Tòa nhà quốc hội Úc - Bữa tiệc chiêu đón các nhà ngoại giao tại Úc
Bữa tiệc chiêu đón các nhà ngoại giao tại Úc. Ảnh: kenh 14

Ngoài ra, ngay trong tòa nhà quốc hội còn có đủ các phòng họp của Thượng viện, Hạ viện, nhà giải lao cùng phòng trưng bày các tác phẩm nghệ thuật đặc sắc nữa. Tại đây có đặt một trong số những bức thảm thêu lớn nhất trên thế giới với diện tích lên đến 20×9 mét, phác họa lại phong cảnh của khu rừng bạch đàn được vẽ bởi bàn tay của họa  sĩ người Úc Arthur Boyd. 

Tòa nhà quốc hội Úc - Trang trí bên trong tòa quốc hội
Trang trí bên trong tòa quốc hội. Ảnh: kenh 14

Riêng tại phòng họp của Thượng viện và Hạ viện Úc có hai tone màu đặc trưng là đỏ và xanh. Đây là nơi cho các chính trị gia tranh luận và hội họp. Cũng chính vì thế mà đây được coi là trung tâm của nền dân chủ Úc.

Tòa nhà quốc hội Úc - Hành lang đi vào phòng họp chính
Hành lang đi vào phòng họp chính. Ảnh: kenh 14
Tòa nhà quốc hội Úc - Không gian phòng họp
Không gian phòng họp. Ảnh: kenh 14

Còn nữa, một điều thú vị mà chúng tôi muốn “bật mí” cho bạn đó chính là đừng bất ngờ khi bạn thấy chuông được đặt ở khắp mọi nơi trong tòa nhà quốc hội Úc nhé. Từ phòng họp, phòng hội nghị, phòng nghỉ cho đến cả nhà vệ sinh đều được lắp đặt chuông. Điều này nhằm nhắc nhở mọi người về việc phải đảm bảo đúng thời gian tham gia các buổi họp, nếu đến trễ sẽ không được vào đấy.

Tham quan bên ngoài tòa Parliament House

Toàn bộ không gian đại sảnh của tòa nhà quốc hội Úc đều được lát bằng các loại gỗ quý hiếm như bạch dương, bạch đàn, gỗ mun, brushbox… Chúng được vận chuyển từ những cánh rừng xa xôi trên khắp mọi miền nước Úc, có những loại gỗ còn phải cất công đặt từ nước ngoài để đảm bảo sự tỉ mỉ của một công trình quốc gia. 

Tòa nhà quốc hội Úc - Sảnh trước của tòa quốc hội
Sảnh trước của tòa quốc hội. Ảnh: kenh 14

Trong khi đó, tiền sảnh của tòa nhà quốc hội Úc còn được gọi là tiền sảnh cẩm thạch, bởi nó được trang trí hoàn toàn bằng đá cẩm thạch sang trọng, tinh tế. Nơi đây được thiết kế với sự kết hợp của 48 cột đá cẩm thạch với màu xanh và hồng, là biểu tượng cho màu của cây cối và đất đai tại Úc. 

Trước khi kết thúc chuyến tham quan của mình, du khách đừng quên di chuyển lên nóc nhà để nhìn ngắm cột cờ cao chót vót với lá cờ Úc tung bay đã nhé. Đây cũng chính là vị trí lý tưởng cho mọi người chiêm ngưỡng khung cảnh tuyệt đẹp của hồ Burley Griffin và toàn bộ khu vực Canberra rộng lớn.

Tòa nhà quốc hội Úc - Chiêm ngưỡng hồ nước.
Chiêm ngưỡng hồ nước. Ảnh: kenh 14

Ngoài ra, từ địa điểm này nếu nhìn ra xa xa, bạn có thể nhìn ngắm tòa nhà quốc hội cũ nữa đấy, hiện nay nơi đây đã trở thành Bảo tàng Dân chủ tại Úc rồi.

Vậy là chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu qua những thông tin cơ bản về tòa nhà quốc hội Úc rồi. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích cho bạn và chúc bạn có những trải nghiệm đáng nhớ tại đây nhé!

>> Xem thêm: Hành trình du lịch Tasmania – vùng hoang dã với cảnh quan ngoạn mục ở miền nam nước Úc

An

0 Bình luận
Inline Feedbacks
View all comments

Úc

10 lưu ý khi đi du lịch Úc không thể không biết!

10 món đặc sản Úc nhất định phải thử một lần khi vi vu tại đây

Bật mí kinh nghiệm du lịch Úc tháng 5 nên đến những địa điểm nào? 

Bật mí kinh nghiệm mua sắm ở Úc chi tiết dành cho du khách

Chứng minh tài chính du lịch Úc và những điều cần biết

Sydney

Sydney có gì đặc biệt? Chia sẻ kinh nghiệm cho người mới đi lần đầu

Bãi biển Manly: Thiên đường vui chơi nghỉ dưỡng ở Sydney Úc

Bỏ túi 10 trung tâm mua sắm ở Sydney mà bạn không nên bỏ lỡ

Du lịch Sydney nên đi đâu? Gợi ý 8 địa điểm hấp dẫn nhất

Khám phá Vườn Bách thảo Hoàng Gia – Botanic Garden Sydney

Melbourme

6 trải nghiệm tuyệt vời khi du lịch Melbourne mùa đông

Bỏ túi 5 địa điểm du lịch Melbourne mùa thu không thể bỏ qua

Chia sẻ chi tiết tất tần tật kinh nghiệm đi lại ở Melbourne, Úc

Chơi gì ở Melbourne? Top 12 địa điểm khám phá thú vị bạn nên biết

Đi Melbourne mua gì? 7 món quà từ Melbourne bạn nên mua

Melbourne có gì đặc biệt mà nổi tiếng khắp toàn cầu?