Tham quan vườn Fitzroy: Thiên đường trên mặt đất của nước Úc

Vườn Fitzroy là nằm trong top những khu vườn lịch sử và đẹp nhất của Melbourne. Nằm ở phía Đông Melbourne, Fitzroy được bao quanh bởi các đường Lansdowne, Wellington, Clarendon và Albert.

Vườn Fitzroy được xếp hạng di sản ban đầu được dành làm khu bảo tồn vào năm 1848. Cảnh quan nơi đây đa dạng và nhiều lớp, theo thiết kế cổ điển thời Victoria. Có những bãi cỏ rộng lớn và những con đường rợp bóng cây du trưởng thành, cùng với khuôn khổ cấu trúc vườn và các khu trưng bày hoa.

>> Xem thêm: Thị trấn dưới lòng đất bí ẩn giữa lòng nước Úc, hiện đại nhộn nhịp đến không tưởng

Thông tin tổng quan về vườn Fitzroy

Vườn Fitzroy có gì
Vườn Fitzroy. Ảnh: kenh 14

Đi đến vườn Fitzroy tuyệt đẹp nằm giữa cảnh quan thành phố bận rộn của Melbourne, bạn sẽ được ngắm nhìn cảnh quan thiên nhiên và các điểm tham quan lịch sử, được đặt khắp các khu vườn.

Vườn Fitzroy - Quan cảnh tại vườn khiến người ta liên tưởng đến thiên đường trên mặt đất là có thât
Quang cảnh tại vườn khiến người ta liên tưởng đến thiên đường trên mặt đất là có thật. Ảnh: kenh 14

Các điểm nổi bật về di sản bao gồm ngôi nhà gia đình năm 1755 của Thuyền trưởng Cook được nhổ từ Yorkshire và được lắp ráp lại tại đây vào những năm 1930, một nhà kính và bộ sưu tập các đài phun nước, tượng, đài tưởng niệm và vật thể lạ tương tự được tích lũy trong 150 năm của công viên.

Vườn Fitzroy - Một góc tại vườn
Một góc tại vườn. Ảnh: kenh 14

Ngôi làng Tudor kiểu mẫu nằm ở giữa khu vườn, được tạo ra bởi Edgar Wilson, người về hưu ở London vào những năm 1940. Ngôi làng thu nhỏ này là bản sao của một ngôi làng Kentish điển hình được xây dựng từ thời Tudor của Anh. Nó được thị trưởng lãnh chúa công bố tại Vườn Fitzroy vào năm 1948.

Vườn Fitzroy - Con đường tại vườn
Con đường tại vườn. Ảnh: kenh 14

Điểm thu hút ngôi sao của vườn Fitzroy? Đó phải là nhạc viện. Nhà kính theo phong cách Mission của Tây Ban Nha này đã được mở cửa trở lại vào tháng 3 năm 1930. Nó hiện trưng bày năm cuộc trưng bày hoa hàng năm, nghĩa là nó nở rộ quanh năm với sự kết hợp của hoa cẩm tú cầu, fuchsias, begonias, cyclamens và calceolarias, tất cả đều xuất hiện vào một thời điểm nào đó. Chỉ cần đến đây là bạn có thể biết được hết các sắc hoa của Úc rực rỡ như thế nào trong mỗi mùa. Đừng bỏ qua địa điểm này nhé.

Có gì tại vườn Fitzroy?

Trung tâm du khách

Vườn Fitzroy - Trung tâm du khách
Trung tâm du khách. Ảnh: kenh 14

Trung tâm Du khách Fitzroy Gardens cung cấp thông tin về Melbourne, bao gồm cả công viên xinh đẹp đã được xếp hạng di sản này. Đây cũng là nơi có quán cà phê KereKere Green nhỏ nhắn – nổi tiếng với cà phê ngon, bánh tart Bồ Đào Nha và Wi-Fi miễn phí. 

Nhà kính

Vườn Fitzroy -Nhà kính
Nhà kính. Ảnh: kenh 14

Sau hơn hai năm đóng cửa, khu vườn Fitzroy thoát tục vinh quang này đã trở lại tốt hơn bao giờ hết. Năm màn hình theo mùa khác nhau sẽ tiếp quản Nhạc viện trong năm 2022, với một mảng nhiệt đới tuyệt đẹp hiện đang chào đón du khách. 

Đại lộ cây du

Vườn Fitzroy - Đại lộ cây du
Đại lộ cây du. Ảnh: kenh 14

Những cây du già người Anh xếp hàng dọc các lối đi chính của khu vườn, tạo ra những con đường dài giống như nhà thờ. Những cây cao, tán rộng này tạo ra một màu vàng vàng rực vào mùa thu, và một tán cây xanh mát chào đón vào mùa hè. Những cây du khổng lồ cao 20-25 mét trong số những cây du này có từ những năm 1860.

Hotham Walk

Vườn Fitzroy - Hotham Walk
Hotham Walk. Ảnh: kenh 14

Con đường chính đông tây cung cấp một bức ảnh chụp nhanh đáng yêu của các khu vườn. Phía đông của cây cầu trung tâm, Hotham Walk được bao quanh bởi những bông hoa đầy màu sắc và những cây tuyết tùng được bao quanh đẹp như tranh vẽ. Đi về phía tây, sau đó đi bộ qua Khu vườn Kho bạc nhỏ hơn, và bạn sẽ thấy mình như lạc vào một thế giới ở khác.

Cây tiên nữ

Vườn Fitzroy - Cây tiên nữ
Cây tiên nữ. Ảnh: kenh 14

Nghệ sĩ Ola Cohn đã biến một cây kẹo cao su màu đỏ cũ thành Cây tiên nữ trong những năm 1930. Theo những đường cong tự nhiên của nó, cô ấy đã chạm khắc các loài động vật, chim chóc và linh hồn bụi rậm của Úc vào thân cây. Cohn đã mô tả công trình sáng tạo của mình, được nhiều thế hệ trẻ em yêu quý như một khu bảo tồn cổ tích.

Suối và rãnh dương xỉ

Vườn Fitzroy - Suối và rãnh dương xỉ
Suối và rãnh dương xỉ. Ảnh: kenh 14

Đừng bỏ lỡ con suối nhỏ hẻo lánh chạy qua khu vực phía nam của công viên trong vườn Fitzroy. Nó được bao quanh bởi một vùng bán hoang dã với cây dương xỉ và rừng nhiệt đới, đồng thời tạo thành một cái ao trang trí. 

Mô hình Làng Tudor

Vườn Fitzroy - Mô hình làng Tudor
Mô hình làng Tudor. Ảnh: kenh 14

Một khu vườn khó có thể nổi bật khác từ nước Anh cổ kính vui vẻ, ngôi làng kiểu mẫu cũng là một địa điểm yêu thích của du khách trẻ tuổi. Nó được trao cho Melbourne vào năm 1947, để tri ân những bưu kiện thực phẩm được gửi đến Anh trong Thế chiến thứ hai. Khung cảnh Tudor bình dị trong thu nhỏ này bao gồm mọi thứ, từ nhà thờ, trường học đến nhà của Shakespeare. 

Rotunda

Vườn Fitzroy - Rotunda
Rotunda. Ảnh: kenh 14

Được biết đến với tên gọi chính thức là Ngôi đền của những ngọn gió, ngôi đền này được xây dựng vào năm 1873. Đây là một ví dụ điển hình về các yếu tố điêu khắc và kiến ​​trúc phổ biến trong các khu vườn thế kỷ 19. Cho đến ngày nay, rotunda là một điểm gặp gỡ giữa các khu vườn và là một nơi trú ẩn tiện dụng khỏi nắng hoặc mưa.

River God Fountain

Bạn có biết tác phẩm nghệ thuật công cộng lâu đời nhất còn sót lại của Melbourne nằm trong vườn Fitzroy không? Lần đầu tiên được khánh thành ở góc đông nam vào năm 1862, đài phun nước này được tạo ra bởi nhà điêu khắc hàng đầu thời đó, Charles Summers. 

Vườn Fitzroy - River God Fountain
River God Fountain. Ảnh: kenh 14

Được đặt trên đầu bởi một vị thần sông có râu mang một chiếc vỏ sò khổng lồ, nó được đưa vào kho vào năm 1960. Gần 40 năm sau, đài phun nước đã được khôi phục trở lại với vẻ đẹp rực rỡ như nước ở rìa phía bắc của khu vườn.

Cooks ‘Cottage

Vườn Fitzroy - Cooks ’Cottage.
Cooks ’Cottage. Ảnh: kenh 14

Quay ngược thời gian tại Cooks ’Cottage, được xây dựng vào năm 1755 bởi cha mẹ của Thuyền trưởng James Cook. Ban đầu nằm ở Yorkshire, Anh, nó được đưa đến Melbourne vào năm 1934 và được xây dựng lại từng viên gạch. Kiến trúc của ngôi nhà vẫn được giữ nguyên so với nguyên tác cho đến tận ngày nay. Đến Cooks ’Cottage để nghe nhiều câu chuyện hay ho về vị thuyền trưởng tài ba và nổi tiếng của chúng ta nhé.

Với những tán cây cao vút, những ngôi nhà kiểu cổ điển và nhiều không gian thoáng đãng, xanh mát, vườn Fitzroy được du khách cũng như người dân địa phương yêu thích. Đừng quên ghé thăm khu vườn khi đến Melbourne để có dịp chiêm ngưỡng hết vẻ đẹp nơi đây.

>> Xem thêm: Hành trình du lịch Tasmania – vùng hoang dã với cảnh quan ngoạn mục ở miền nam nước Úc

Thục Anh

  • Du lịch Melbourne
0 Bình luận
Inline Feedbacks
View all comments

Úc

10 lưu ý khi đi du lịch Úc không thể không biết!

10 món đặc sản Úc nhất định phải thử một lần khi vi vu tại đây

Bật mí kinh nghiệm du lịch Úc tháng 5 nên đến những địa điểm nào? 

Bật mí kinh nghiệm mua sắm ở Úc chi tiết dành cho du khách

Chứng minh tài chính du lịch Úc và những điều cần biết

Sydney

Sydney có gì đặc biệt? Chia sẻ kinh nghiệm cho người mới đi lần đầu

Bãi biển Manly: Thiên đường vui chơi nghỉ dưỡng ở Sydney Úc

Bỏ túi 10 trung tâm mua sắm ở Sydney mà bạn không nên bỏ lỡ

Du lịch Sydney nên đi đâu? Gợi ý 8 địa điểm hấp dẫn nhất

Khám phá Vườn Bách thảo Hoàng Gia – Botanic Garden Sydney

Melbourme

6 trải nghiệm tuyệt vời khi du lịch Melbourne mùa đông

Bỏ túi 5 địa điểm du lịch Melbourne mùa thu không thể bỏ qua

Chia sẻ chi tiết tất tần tật kinh nghiệm đi lại ở Melbourne, Úc

Chơi gì ở Melbourne? Top 12 địa điểm khám phá thú vị bạn nên biết

Đi Melbourne mua gì? 7 món quà từ Melbourne bạn nên mua

Melbourne có gì đặc biệt mà nổi tiếng khắp toàn cầu?