Thành phố Veliko Tarnovo: Cố đô cổ kính của Bulgaria

Thứ năm, 22/09/2022, 16:45 GMT+7

Là một vùng đất có bề dày lịch sử, thành phố Veliko Tarnovo từng là Thủ đô cũ của Bulgaria. Hiện nơi đây có nhiều bảo tàng và di tích lịch sử cổ kính kết hợp với cuộc sống về đêm khá sôi động tạo nên một điểm du lịch hấp dẫn hàng đầu xứ sở hoa hồng.

test

Giới thiệu về thành phố Veliko Tarnovo Bulgaria

Thành phố Veliko Tarnovo là 1 cố đô toạ lạc ở phía Bắc của Bulgaria, là trung tâm hành chính của quận Veliko Tarnovo. Thị trấn cổ này nằm gọn trong thung lũng sông Yantra, cách thành phố Varna 228km, cách Thủ đô Sofia 241 km, cách thị trấn Ruse 107 km. Nơi đây thường được gọi với cái tên là "thành phố của các Sa hoàng" bởi trong lịch sử, Veliko Tarnovo từng là Thủ đô của các nhà cai trị Bulgaria. 

 

Giới thiệu về thành phố Veliko Tarnovo BulgariaThành phố Veliko Tarnovo Bulgaria. Ảnh: kelioniu_pasaulyje

 

Thành phố được chia thành 2 phần là cũ và mới. Bên khu phố cổ là tập hợp các ngôi nhà truyền thống được xây từ thế kỷ XIX - đầu thế kỷ XX, nằm rải rác trên các ngọn đồi quanh sông Yantra. Trong khi khu phố mới có sự pha trộn giữa nhịp sống sôi động cùng các toà nhà hiện đại. 

 

Giới thiệu về thành phố Veliko Tarnovo BulgariaKhu phố cổ với con đường lát đá cuội. Ảnh: wolf_plamena

 

Thành phố Veliko Tarnovo từng là Thủ đô của Bulgaria trong hơn 2 thế kỷ và là một trong những thành phố lớn ở châu Âu thời Trung cổ. Các di tích ngày nay còn sót lại không còn nhiều bởi hầu hết đã bị phá huỷ khi Đế chế Ottoman tiếp quản Vương quốc Bulgaria. Tuy nhiên, thành phố cổ này vẫn là một điểm du lịch Bulgaria nổi tiếng bởi có lâu đài Tsarevets thời Trung cổ và các kiến trúc ấn tượng từ thời Phục hưng quốc gia (thế kỷ XVIII - XIX).

 

Giới thiệu về thành phố Veliko Tarnovo BulgariaNgắm nhìn thành phố từ trên cao

 

Bên cạnh nhiều bảo tàng và di tích lịch sử thì Veliko Tarnovo còn đem tới cho du khách nhiều trải nghiệm văn hoá. Thành phố này đã phát triển giống như một trung tâm sự kiện, quanh năm thường xuyên có các lễ hội, chương trình diễn ra. 

 

Giới thiệu về thành phố Veliko Tarnovo BulgariaẢnh: cristinamircea.ro
 
>>Xem thêm: Lưu lại ngay cẩm nang du lịch Varna Bulgaria

 

Lịch sử về thành phố Veliko Tarnovo Bulgaria

Thành phố Veliko Tarnovo Bulgaria đã có con người sinh sống từ thiên niên kỷ 3 TCN trên ngọn đồi Trapezitsa. Thời kỳ phát triển hoàng kim của thị trấn gắn liền với việc tuyên bố chủ quyền khỏi đế chế Byzantine vào năm 1185 bởi anh em nhà Boliar, tên gọi địa phương là Ivan Assen và Peter. Sau đó, thành phố trải qua cuộc chiến dài 2 năm để đảm bảo sự tự do cho Bulgaria vào năm 1187. Vương quốc Bulgaria thứ 2 (Đệ Nhị Đế Quốc Bulgaria) ra đời lấy Thủ đô là Turnovgrad (tức Veliko Tarnovo ngày nay), hai anh em nhà Boliar trở thành Sa hoàng. Sau khi Sa hoàng mất, em trai của anh em Boliar là Kaloyan đã lên tiếp quản quyền cai trị. Từ thế kỷ XII - XIV, Turnovgrad đã đạt đến đỉnh cao về kinh tế và văn hoá. 

 

Lịch sử về thành phố Veliko Tarnovo BulgariaẢnh: milospetrovic

 

Vương quốc Bulgaria thứ 2 sụp đổ vào năm 1393 khi Thủ đô bị thất thủ trước quân Thổ Nhĩ Kỳ Ottoman sau 3 tháng. Kể từ đó nơi đây rời vào 500 năm đình trệ về kinh tế, văn hoá và chính trị mãi cho đến khi thời kỳ Phục Hưng Bulgaria diễn ra đã khơi gợi lòng tự tôn dân tộc của nhân dân Bulgaria vào lúc đế chế Ottoman dần suy yếu. Năm 1877, Bulgaria được giải phóng và Turnovgrad một lần nữa lại trở thành trung tâm chính trị, văn hoá. Đây cũng là nơi viết bản hiến pháp đầu tiên của Bulgaria. Đến năm 1879, Turnovgrad đã nhường lại vị trí Thủ đô cho Sofia. 

 

Lịch sử về thành phố Veliko Tarnovo BulgariaCố đô này đã nhườn lại vai trò cho Sofia vào năm 1879. Ảnh: istoimenovva

 

>>Xem thêm: Ghé thăm thị trấn Zheravna Bulgaria lặng ngắm những góc phố hoài cổ

 

Nên đến thành phố Veliko Tarnovo vào thời gian nào?

Mùa hè ở thành phố Veliko Tarnovo luôn đầy nắng và ấm áp với nhiệt độ từ tháng 6 - giữa tháng 9 luôn dao động từ 16 - 24 độ C. Đây cũng là thời điểm đông đúc và nhộn nhịp trong năm. Nếu bạn tới đây trong khoảng thời gian đó thì nhớ hãy đặt trước phòng khách sạn bởi số lượng phòng có giới hạn. 

Mùa thu (tháng 9 - tháng 11) và mùa xuân (tháng 3 - tháng 5) nhiệt độ hiếm khi rơi xuống dưới 6 độ C và vượt qua 24 độ C. Đây là thời điểm lý tưởng để ghé thăm nếu bạn muốn tránh tình trạng đông đúc và trải nghiệm đi bộ đường dài. 

Tháng 12 - tháng 2 là thời gian lạnh nhất trong năm, nhiệt độ giảm sâu dưới 0 độ C. Bởi thế mà các hoạt động du lịch tạm ngưng. Các cơ sở kinh doanh cũng đóng cửa vào những tháng này. 

 

Nên đến thành phố Veliko Tarnovo vào thời gian nào?Bạn nên tránh tới đây vào mùa đông lạnh giá nhé! Ảnh: mariabyuylekowa
 
>>Xem thêm: Dạo bước đến thị trấn Sozopol khám phá làng chài cổ xinh đẹp của Bulgaria

 

Di chuyển đến thành phố Veliko Tarnovo

Sân bay gần nhất cách thành phố Veliko Tarnovo khoảng 10km ở thành phố Gorna Oriahovitsa. Sân bay này khá hiện đại và hoạt động 24/24. Tuy nhiên thật đáng tiếc nó chỉ phục vụ cho các chuyến bay chở hàng và được thuê từ châu Phi, châu Âu và châu Á. 

Nếu muốn đi bằng đường hàng không thì bạn hãy book vé bay đến Thủ đô Sofia rồi từ đó dùng phương tiện công cộng để tới Veliko Tarnovo. Ở hầu hết những thành phố lớn tại Bulgaria bạn đều có thể tới Veliko Tarnovo bằng xe buýt hoặc tàu hoả. Dịch vụ xe buýt hoạt động thường xuyên ở Sofia và Varna tới Veliko Tarnovo. Chuyến đi thường mất khoảng 3 giờ. Ngoài ra, du khách có thể đi từ Ruse và Plovdiv đến Veliko Tarnovo bằng tàu hoả. 

 

Di chuyển đến thành phố Veliko TarnovoẢnh: elena.ptrvk

 

 

Những điều nên làm ở thành phố Veliko Tarnovo Bulgaria
 

Tham quan pháo đài Veliko Tarnovo - Tsarevets

Một trong những điểm tham quan nổi tiếng nhất tại thành phố Veliko Tarnovo Bulgaria thu hút đông đảo khách du lịch mỗi năm đó là pháo đài thời Trung cổ Tsarevets. Đây cũng là biểu tượng của thành phố. Cố đô này đầu tiên được xây dựng trên ba ngọn đồi: Tserevets, Sveta Gora và Trapezitsa. Tsarevets là ngọn đồi nơi các tầng lớp quý tộc sinh sống.

 

Những điều nên làm ở thành phố Veliko Tarnovo BulgariaPháo đài Tsarevets. Ảnh: laurenjannece

 

Ngày nay, bạn có thể tới thăm pháo đài để chiêm ngưỡng các tàn tích của Cung điện nhà Vua, các thành luỹ, nhà ở, nhà thờ. Khi lên tới đỉnh đồi, hãy hít thật sâu, mở mắt và tận hưởng một khung cảnh đẹp mê hoặc. Trên đỉnh đồi còn có 1 nhà thờ cổ, nội thất bên trong khá cũ, trên tường được treo những bức tranh theo chủ nghĩa hiện đại vẽ vào những năm 1800.

 

Những điều nên làm ở thành phố Veliko Tarnovo BulgariaẢnh: lore.travelgirl

 

Tàn tích Trapezitsa

Trapezitsa là điểm đến khá mới ở thành phố Veliko Tarnovo. Nơi đây mở cửa cho khách du lịch từ năm 2016. Vào tháng 9 năm đó, tuyến đường sắt leo núi đã đưa những vị khách đầu tiên lên đỉnh đồi. Trên đây có bảo tồn các thành luỹ của một pháo đài cổ xây từ thế kỷ XIII. Ở thời Trung cổ thì Trapezitsa là thành trì quan trọng thứ 2. 

Du khách có thể di chuyển lên đồi bằng đường sắt leo núi hoặc đường mòn. Nếu đi bằng đường mòn thì hãy chuẩn bị đầy đủ các vật dụng cần thiết cho một chuyến đi bộ đường dài. 

 

Những điều nên làm ở thành phố Veliko Tarnovo BulgariaPháo đài cổ ở tàn tích Trapezitsa. Ảnh: e_erdalito

 

Phố Gurko huyền thoại

Phố Gurko được xem là con đường đẹp nhất của cố đô Veliko Tarnovo, nằm ven sông Yantra và là địa điểm phổ biến nhất để đi dạo. Con đường ở đây được lát bằng đá cuội, xung quanh được trang trí bằng hoa và có các ngôi nhà bám chặt vào vách đá. Ở mặt phố, hầu hết nhà chỉ có 1 tầng. Tuy nhiên nếu nằm ven sông thì chúng có tới 4 thậm chí là 5 tầng. Con phố này được đặt theo tên của Iosif Gurko, một nhân vật rất quan trọng trong chiến tranh Nga - Thổ Nhĩ Kỳ (1877 - 1878) mang đến độc lập cho Bulgaria. Trên phố Gurko, du khách dễ dàng tìm thấy các nhà hàng nổi tiếng, phục vụ nhiều món ăn truyền thống. 

 

Những điều nên làm ở thành phố Veliko Tarnovo BulgariaPhố Gurko là tuyến đường đẹp nhất Veliko Tarnovo. Ảnh: bubbly.moments

 

Ghé thăm Ngôi nhà Sarafkina

Khi đi dạo dọc phố Gurko, bạn đừng bỏ lỡ việc ghé thăm ngôi nhà Sarafkina được xây dựng năm 1861. Chủ ngôi nhà là một ông chủ ngân hàng giàu có và ngày nay nó đã trở thành 1 bảo tàng mô tả lại cuộc sống của thành phố Veliko Tarnovo vào cuối thế kỷ XVIII - đầu thế kỷ XIX. Ở đây có triển lãm trưng bày các đồ dùng hàng ngày và trang phục thời Phục hưng Bulgaria. Điều thú vị là từ ngoài đường ngôi nhà trông khá nhỏ chỉ có 2 tầng nhưng khi nhìn từ ven sông thì nó là một toà nhà 5 tầng rất hoành tráng. 

 

Những điều nên làm ở thành phố Veliko Tarnovo BulgariaNgôi nhà Sarafkina

Hy vọng với bài viết trên đã phần mang tới nhiều thông tin hữu ích về một cố đô cổ kính. Du lịch thành phố Veliko Tarnovo đẹp lắm, nên thơ lắm lại còn sở hữu nhiều di tích, bảo tàng lâu đời. Bởi thế, đây thực sự là một điểm tham quan tuyệt vời cho những ai đang cần tìm lại sự bình yên trong tâm hồn mình. 

 

Hà My (tổng hợp) - luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn