Khám phá ẩm thực Hà Lan qua những món ngon truyền thống

Thứ sáu, 25/11/2022, 10:40 GMT+7

Khám phá ẩm thực Hà Lan qua những món ăn truyền thống đặc trưng đầy hấp dẫn từ khắp các vùng miền khi bạn có cơ hội tới xứ sở cối xay gió.

test

Thưởng thức hương vị ẩm thực Hà Lan

Một trong những cách tốt nhất để tìm hiểu về một quốc gia là thông qua ẩm thực của quốc gia đó. Bạn tìm hiểu về lịch sử, văn hóa và sở thích của một dân tộc dựa trên những thứ họ ăn hàng ngày. Do đó hãy thưởng thức những món ăn và ẩm thực ngon nhất của Hà Lan khi bạn du lịch Hà Lan.

 

Khám phá ẩm thực Hà Lan Khám phá ẩm thực Hà Lan @thehoneycombers

 

Sản phẩm tươi và bền vững của khu vực là nền tảng ẩm thực ở mọi miền đất nước. Dừng lại ở chợ phô mai để nếm thử một trong những mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Hà Lan, ghé vào quầy cá để thưởng thức cá tươi được đánh bắt thẳng từ biển đến lò chiên hoặc mua trái cây, rau và rượu táo trực tiếp từ trang trại Noord-Brabant.

 

Măng tây ở Hà Lan khám phá ẩm thực Hà LanMón ăn với măng tây ở Hà Lan @originalsin

 

Nếu bạn thèm sữa, hãy đến Thung lũng Phô mai của Hà Lan - quê hương của loại phô mai Gouda nổi tiếng, với các bảo tàng, khu chợ lịch sử và nhiều loại phô mai khác mà bạn có thể thưởng thức. 

 

Gouda là nơi sinh ra loại phô mai nổi tiếng của Hà Lan - khám phá ẩm thực Hà LanGouda là nơi sinh ra loại phô mai nổi tiếng của Hà Lan

 

Phô mai vàng này là một món ăn chủ yếu của ẩm thực Hà Lan, được làm từ sữa bò và có thể ủ từ khoảng 4 tuần đến hơn một năm. Các phiên bản thời gian ủ hơn có xu hướng rất nhẹ và các phiên bản cũ hơn có thể có hương vị ngọt ngào, hấp dẫn. Gouda hun khói cũng rất phổ biến. Du khách vẫn có thể xem chợ phô mai hàng tuần ở Gouda trong suốt mùa xuân và mùa hè và chứng kiến ​​các nghi thức buôn bán độc đáo.

 

Phô mai Gouda đươc bán trong hội chợ - khám phá ẩm thực Hà LanPhô mai Gouda đươc bán trong hội chợ @Drink Tea & Travel

 

  GỢI Ý TOUR DU LỊCH CHÂU ÂU KHUYẾN MÃI

 

Để khám phá ẩm thực Hà Lan, bờ Biển Bắc là cửa ngõ tiếp cận nguồn cá tươi ngon nhất của - dừng chân tại các thị trấn đánh bắt cá nổi tiếng như Stellendam, Scheveningen và Katwijk để ghé vào một gian hàng bán cá hoặc dùng bữa trong một nhà hàng hải sản sang trọng.

Ở Hà Lan, người ta đã ăn cá trích sống hàng trăm năm. Loại cá béo này được ngâm nước muối nhẹ và sau đó ăn kèm với hành tây xắt nhỏ và dưa chua. Nhiều người đã ngạc nhiên với hương vị nhẹ nhàng, tươi mát của nó trong nhiều người nghĩ nó rất đậm và siêu tanh.

 

Cá trích sống Hà Lan - khám phá ẩm thực Hà LanCá trích sống Hà Lan @booking

 

Quay trở lại với các sản phẩm trong vùng của tỉnh Noord-Brabant, tự hái trái cây theo mùa, cắt măng tây tươi ngon nhất hoặc dừng chân tại một trang trại địa phương để mua mật ong hoặc rượu táo tự làm. Tận hưởng môi trường tự nhiên của hòn đảo Texel lộng gió, nơi bạn có thể thưởng thức món thịt cừu Texel được chăn thả trên đồng cỏ. Bạn không cần khám phá mọi ngóc ngách ở vùng nông thôn ở Hà Lan để tìm một món ăn ngon, hãy tham gia một chuyến khám phá ẩm thực Rotterdam. Từ Hội trường chợ Markthal cực kỳ hiện đại đến các quán cà phê và khu ẩm thực độc lập, cho đến những món ăn ​​độc đáo, bền vững của vùng.

 

Hội trường chợ Markthal - khám phá ẩm thực Hà LanHội trường chợ Markthal @lookphotos

 

Các món ăn của Hà Lan được đặc trưng bởi sự thịnh soạn và đầy đủ. Do đường bờ biển của đất nước, hải sản thường có trong thực đơn của các nhà hàng và luôn được phục vụ tươi sống. Hàu, hến từ Zeeland và cá trích là những món được đặc biệt yêu thích. Khi người Hà Lan thuộc địa hóa Đông Ấn, họ đã mang về các công thức nấu ăn và truyền thống, đồ ăn Indonesia ở Hà Lan có chất lượng rất tốt.

Nói về đồ uống, High Wine không phải là một cụ thể, nhưng nó là một trải nghiệm ẩm thực Hà Lan tuyệt vời. Từ 3:30 đến 5:30 chiều hàng ngày, khách sạn Dylan ở Amsterdam tổ chức sự kết hợp bốn món tinh tế này. Các món ăn được chế biến một cách chuyên nghiệp (mỗi món có kích cỡ như món khai vị) được kết hợp với bốn loại rượu vang bổ sung từ khắp nơi trên thế giới.

 

High Wine ở Hà Lan - khám phá ẩm thực Hà LanHigh Wine ở Hà Lan

 

Món đồ uống Hà Lan nên thử là Genever (jenever) là tinh thần truyền thống của Hà Lan. Loại rượu trong suốt này được làm từ rượu mạch nha chưng cất có hương vị của cây bách xù và gia vị. Kết quả tương tự như rượu gin nhưng mượt mà hơn với hương vị mạch nha và một chút ngọt ngào.

Để có thể khám phá ẩm thực Hà Lan và tìm hiểu xem đất nước này có bao nhiêu loại  Genever hãy đến các thành phố lớn. Nhiều nơi có ba loại rượu mùi truyền thống: già (oude), trẻ (jonge), và cao cấp. Các loại rượu mùi có thể có từ những hương vị bình thường như dâu đen cho đến những loại có tên như Hansel in the Cellar và My Aunt's Perfume. Những sản phẩm 400 năm tuổi này vẫn có mặt trong các phòng nếm thử khắp thành phố có từ hàng thế kỷ trước.

 

Rượu Genever - khám phá ẩm thực Hà LanRượu Genever

 

>> Xem thêm: Tất tần tật kinh nghiệm mua sắm ở Hà Lan 

 

Khám phá ẩm thực Hà Lan: các món ăn đặc trưng nhất

Ẩm thực Hà Lan có thể không nổi tiếng như các món ăn châu Âu, nhưng bạn sẽ ngạc nhiên về mức độ ngon của đồ ăn ở Hà Lan. Từ món ngọt và món mặn - đến món tráng miệng - có rất nhiều thứ để bạn thưởng thức. Dưới đây là một danh sách giúp bạn khám phá ẩm thực Hà Lan!


1. Súp Erwtensoep

Erwtensoep là một món súp đậu đặc, món này sử dụng đậu xanh tách hạt khô và các loại rau khác như cần tây, hành tây, tỏi tây, cà rốt và khoai tây. Sau đó, bạn thêm những lát xúc xích hun khói ngay trước khi ăn; thường là với một miếng bánh mì lúa mạch đen roggebrood phủ thịt xông khói katenspek, pho mát và bơ. Trong khi người Hà Lan ăn Erwtensoep theo truyền thống vào ngày đầu năm mới, nó cũng là một lựa chọn phổ biến trong những tháng mùa đông lạnh giá.

Khi đi du lịch Hà Lan, bạn sẽ thường thấy những người trượt ván dọc theo những con kênh đóng băng làm ấm cơ thể bằng một cốc snert nóng hổi bốc khói – một tên gọi khác của món súp ngon tuyệt này.

 

Súp Erwtensoep - khám phá ẩm thực Hà LanSúp Erwtensoep @Maddie's Foodlife

 

2. Pannenkoeken

Pannenkoeken vẫn là một món ăn chính của ẩm thực địa phương ở Hà Lan trong nhiều thế kỷ. Những chiếc bánh xèo Hà Lan này có thể được phủ lên trên bằng các nguyên liệu ngọt hoặc mặn; chẳng hạn như thịt xông khói, cá hồi, táo, pho mát, sô cô la, đường bột và stroop (một loại xi-rô đặc của Hà Lan). Chúng có thể được thưởng thức như món chính cho bữa trưa, bữa tối hoặc món tráng miệng.

 

 Pannenkoeken - khám phá ẩm thực Hà LanPannenkoeken @expatica

 

Pannenkoeken được làm từ một loại bột đơn giản gồm trứng, sữa, bột kiều mạch truyền thống và một chút muối. Sau đó, chúng được nấu nhanh trên chảo ở nhiệt độ cao và lật cho đến khi vàng. Có rất nhiều nơi làm bánh kếp rải rác khắp Hà Lan, khiến nó trở thành một món ăn phổ biến mà rất nhiều khách du lịch muốn khám phá ẩm thực Hà Lan có thể thưởng thức.

 

Pannenkoeken với dâu tây - khám phá ẩm thực Hà LanPannenkoeken với dâu tây @expatica

 

3. Poffertjes

Được làm bằng men và bột kiều mạch, những chiếc bánh nhỏ, mịn này có kết cấu nhẹ và xốp và là món ăn phổ biến tại các lễ hội và sự kiện của Hà Lan. Các quầy hàng thực phẩm thường phục vụ chúng còn nóng trên một miếng giấy bìa cứng với đường bột, bơ hoặc xi-rô. Chúng được nấu trong những chiếc chảo poffertjes đặc biệt, có nhiều vết lõm nông bên trong.

 

Poffertjes - khám phá ẩm thực Hà LanPoffertjes

 

4. Bami Goreng

Do mối liên hệ thuộc địa của Hà Lan với Indonesia, bạn sẽ tìm thấy một số món ăn kỳ lạ đáng ngạc nhiên khi khám phá ẩm thực Hà Lan. Bạn sẽ tìm thấy các nhà hàng Indonesia ở khắp mọi nơi trên khắp đất nước và gần như tất cả chúng đều có món bami goreng trong thực đơn. Món mì xào trứng này kết hợp tỏi, hành, rau, thịt, trứng và ớt để tạo nên vị cay nồng. Các đặc sản Indonesia khác cần thưởng thức ở Hà Lan là rendang - thịt trong nước cốt dừa và gia vị hỗn hợp, rijsttafel - cơm ăn kèm với các món nhỏ gồm thịt và rau gia vị và một loại bánh nhiều lớp gia vị gọi là spekkoek.

 

Bami Goreng - khám phá ẩm thực Hà LanBami Goreng @expatica

 

5. Stamppot

Đây có thể không phải là món ăn nổi tiếng nhất mà bạn sẽ bắt gặp ở Hà Lan, nhưng chắc chắn bạn sẽ yêu thích nó trong những buổi tối mùa đông lạnh giá. Dịch theo nghĩa đen là 'mash pot', Stamppot là món ăn nhanh ở Hà Lan có liên quan đến việc nghiền khoai tây với các loại rau khác, đồng thời phục vụ nó với xúc xích hun khói lớn và nước thịt. Có rất nhiều loại Stamppot để thử, bao gồm boerenkool (cải xoăn), zuurkool (dưa cải bắp), hutspot (hành tây và cà rốt) và rauweandijvie. Bổ dưỡng, thơm ngon và dễ làm, Stamppot chắc chắn là một trong những món ăn Hà Lan phổ biến nhất mà bạn có thể tìm thấy.

 

Stamppot - khám phá ẩm thực Hà LanStamppot @expatica

 

6. Hutspot

Một món ăn cổ điển mùa đông phổ biến khác cần thưởng thức khi khám phá ẩm thực Hà Lan đó là hutspot có khoai tây nghiền, hành tây và cà rốt. Món ăn bao gồm một loại cà rốt được gọi là winterpeen mang lại vị ngọt đặc trưng mà cà rốt bình thường không có được. Theo truyền thống, nó được phục vụ với một miếng thịt bò kho klapstuk hoặc thịt viên. Theo truyền thuyết, công thức này bắt nguồn từ năm 1574, khi quân đội Tây Ban Nha buộc phải rời khỏi thành phố Leidensau khi cố gắng bao vây. Họ bỏ lại mọi thứ, kể cả củ cải vàng, cà rốt và hành tây. Những người dân Leiden đang chết đói đã trộn những nguyên liệu này lại với nhau và thưởng thức một bữa tiệc thịnh soạn. Sau đó, họ đã điều chỉnh công thức để thay thế củ cải vàng bằng khoai tây. Ngày nay, nhiều người Hà Lan vẫn ăn món ăn truyền thống này vào ngày 3 tháng 10 để ăn mừng việc cứu trợ thành phố.

 

Hutspot - khám phá ẩm thực Hà LanHutspot

 

7. Saté

Một món ăn cực kỳ phổ biến khác của Indonesia, saté đã trở thành một phần không thể thiếu trong ẩm thực Hà Lan. Nó được cho là có nguồn gốc từ Java, bao gồm thịt xiên và nướng ăn kèm với nước sốt đặc; món này được làm từ nước tương ngọt, bơ đậu phộng và một loại tương ớt của Indonesia có tên là sambaloelek. Mặc dù bạn có thể đã từng nếm thử saté trước đây ở các quốc gia khác, nhưng rất có thể bạn sẽ không thưởng thức nó giống như ở Hà Lan - được phục vụ trên khoai tây chiên!

 

Saté - khám phá ẩm thực Hà LanSaté

 

8. Hachée

Bắt nguồn từ tiếng Pháp, hachée có nghĩa là băm nhỏ hoặc xay, món hầm thịnh soạn của Hà Lan này bao gồm thịt bò và hành tây caramen được nấu chín từ từ để mềm. Món ăn được cho là có từ thời trung cổ khi thịt được tái sử dụng và nấu trong lò kiểu Hà Lan cùng với bất kỳ loại rau nào có sẵn. Rượu hoặc giấm đã được thêm vào để làm cho thịt mềm hơn và món hầm được phục vụ với nước sốt đặc bao gồm đinh hương và lá nguyệt quế. Hachée vẫn là một món ăn được yêu thích ở Hà Lan và là món khoái khẩu của nhiều gia đình trong những tháng mùa đông lạnh giá.

 

hache -khám phá ẩm thực Hà LanHachée @expatica

 

9. Boterkoek

Dễ làm và ngon miệng, bánh bơ Boterkoek của Hà Lan là một trong những món ngon ngọt ngào nhất mà bạn có thể tìm thấy ở Hà Lan. Được làm bằng bơ, đường và bột mì, loại sữa này đôi khi được làm đầy với bột hạnh nhân để tăng thêm hương vị. Nó cũng có thể bao gồm vani, muối hoặc vỏ chanh, tùy theo sở thích. Do đặc quánh và hương vị phong phú, nó thường được chia thành từng miếng nhỏ và ngon nhất là khi uống với một tách cà phê bốc khói.

 

Boterkoek - khám phá ẩm thực Hà LanBoterkoek @expatica

 

10. Appeltaart

Người Hà Lan đã thưởng thức appeltaart hay bánh táo trong nhiều thế kỷ. Appeltaart là một chiếc bánh sâu lòng có nhân là những lát táo trộn với đường, quế, nước cốt chanh và đôi khi là nho khô. Theo truyền thống, mặt trên của chiếc bánh là một mạng lưới các dải bánh ngọt hấp dẫn; cho phép bạn xem phần nhân ngon bên dưới. Món tráng miệng Hà Lan tuyệt vời này thậm chí còn tuyệt vời hơn với một phần lớn kem đánh bông slagroom và một tách cà phê.

 

Appeltaart - khám phá ẩm thực Hà LanAppeltaart @expatica

 

11. Bitterballen

Bitterballen là một món ăn nhẹ với bia truyền thống. Những viên bánh mì chứa đầy nước thịt được chiên vàng nâu hoàn hảo và có bán ở hầu hết các quán rượu mà bạn bắt gặp. Để khám phá ẩm thực Hà Lan một cách trọn vẹn nhất, hãy đến các quán bia truyền thống, món ăn này phải được phục vụ với mù tạt và rất tuyệt khi ăn riêng hoặc chung với một trong những loại bia thủ công từ Hà Lan.

 

ball - khám phá ẩm thực Hà LanBitterballen @jetsettingfools

 

Fleurdelys (tổng hợp) - luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn