Chợ lá Tây Ninh - phiên chợ độc đáo ‘tiêu tiền bằng lá cây’ hút khách tham quan

Thứ sáu, 25/11/2022, 15:13 GMT+7

Đã bao giờ bạn nghe thấy đi chợ tiêu tiền bằng lá chưa? Đến với chợ lá Tây Ninh - phiên chợ độc đáo có 1-0-2 bạn sẽ được tiêu tiền bằng lá và hoàn toàn không sử dụng tiền mặt khi mua sắm. Chắc hẳn bạn đang rất tò mò và muốn xách ba lô ngay và luôn để khám phá phiên chợ này đúng không? Cùng “đột nhập” phiên chợ lá nổi tiếng ở Tây Ninh dưới đây nhé!

test

Chợ lá Tây Ninh có từ khi nào? 

Chợ lá Tây Ninh do bác sĩ Bùi Quốc Thái (thầy thuốc nam và là nhà thiện nguyện tại Tây Ninh) khởi xướng. Chợ có quy mô nhỏ và được tổ chức khoảng 10 năm nay. Lúc đầu chợ được tổ chức mang tính chất nội bộ, để mua bán đồ ăn uống và tiếp đãi bạn bè, khách quen. Chi phí tổ chức buổi chợ do cá nhân bác sĩ Thái tự thân và cộng thêm sự góp sức từ bạn bè giúp cho phiên chợ thêm phong phú. 

Sau đó vài năm phiên chợ được tổ chức và thu hút đông đảo người dân địa phương tham gia. Hiện chợ lá trở thành phiên chợ độc đáo của người dân Hòa Thành ở Tây Ninh và mỗi lần tổ chức lại có thêm nhiều điều mới mẻ thu hút du khách gần xa.
 

Chợ lá Tây Ninh là địa điểm nổi tiếngChợ lá độc đáo và thu hút du khách ở Tây Ninh. Ảnh: baotayninh


Phiên chợ lá ở Tây Ninh hoạt động thế nào? 

Địa điểm tổ chức chợ lá Tây Ninh không cố định và được thay đổi theo từng năm. Vị trí được lựa chọn để tổ chức phiên chợ thường là những nơi gần khu dân cư sinh sống, khu chợ truyền thống hoặc gần đền chùa. Bất kỳ ai từ người dân địa phương tới du khách gần xa đều có thể tham gia phiên chợ này. 

Chợ lá Tây Ninh được tổ chức khi nào? Chợ được tổ chức vào ngày rằm tháng Giêng Âm lịch hàng năm, mỗi năm một lần. Vì vậy, bạn có thể lên kế hoạch du xuân kết hợp với tham quan chợ lá để vãn cảnh, cây may và tham gia nhiều lễ hội đặc sản dịp đầu xuân năm mới.
 

Chợ lá Tây Ninh thu hút du khách tham quanPhiên chợ lá được tổ chức hàng năm tại nhiều địa điểm khác nhau. Ảnh: baotayninh


Độc đáo phiên chợ chỉ tiêu tiền bằng lá cây 

Theo người dân địa phương chia sẻ, phiên chợ lá được lấy cảm hứng từ những chợ truyền thống tại Nam Bộ. Đó là những gian hàng được xếp cạnh nhau bày bán đủ các thứ như: Sữa đậu nành, trái cây, chè, xôi, bánh... Đặc biệt, tất cả các mặt hàng tại chợ không không có giá và khách khi mua sẽ không trả tiền mặt mà là trả bằng lá cho người bán.
 

Chợ lá Tây Ninh thu hút du khách tham quanPhiên chợ không trả tiền mặt mà trả bằng lá


Khi mua bất kỳ thứ gì tại chợ lá Tây Ninh, bạn chỉ cần đưa cho người bán hàng một chiếc là là xong. Khi đó bạn sẽ được nhận suất ăn gồm: Bắp, xôi, khoai luộc, cơm và đồ uống. Các mặt hàng không có giá, vì vậy người bán và người mua luôn tươi cười, gửi tới nhau những lời chúc tốt đẹp nhân dịp đầu năm mới.
 

Độc đáo phiên chợ lá Tây Ninh Chợ lá Tây Ninh thu hút du khách gần xa. Ảnh: baotayninh


Sự khác biệt của chợ lá ở Tây Ninh so với những phiên chợ khác đó là, cả người bán và người mua đều rất thoải mái và mua bán kiểu vui chơi mà không cần phải đắn đo về chuyện tiền nong. Nơi đây chỉ toàn là tiếng cười, niềm vui sướng và phấn khởi. Đi chợ nhưng chẳng hề bận tâm tới nỗi lo về tiền bạc, đây cũng là thông điệp đầy ý nghĩa của phiên chợ này.
 

Độc đáo phiên chợ lá Tây Ninh Rất nhiều mặt hàng được bày bán tại chợ lá ở Tây Ninh


Chợ thu hút đông đảo du khách gần xa và kéo dài trong khoảng 1 giờ đồng hồ. Không ai bảo ai, sau khi phiên chợ kết thúc tất cả mọi người cùng nhau dọn dẹp sạch sẽ như chưa từng có gì xảy ra vậy.
 

Độc đáo phiên chợ lá Tây Ninh Kẻ mua người bán tấp nập tại phiên chợ lá


Chợ lá Tây Ninh được tổ chức trở thành nét đẹp về văn hóa và mang những ý nghĩa sâu sắc về nhân văn. Tiền là phương tiện của cuộc sống và chỉ phù du như chiếc lá mà thôi. Điều quan trọng nhất là cần sống lương thiện, không nên sống vì tiền mà đánh mất đi lương tâm của mình. 

 

  GỢI Ý TOUR DU LỊCH TÂY NINH KHUYẾN MÃI


Địa điểm du lịch nổi tiếng ở Tây Ninh 

Để có thêm nhiều sự lựa chọn về địa điểm vui chơi tại Tây Ninh, bạn có thể tham khảo những điểm đến hot hit được nhiều du khách yêu thích hiện nay dưới đây:

- Núi Bà Đen: Sẽ thật là thiếu sót lớn nếu du lịch Tây Ninh mà quên chưa tới núi Bà Đen. Đây là ngọn núi cao nhất ở Nam Bộ với 986m thu hút du khách tham quan với kiến trúc độc đáo và khung cảnh đẹp hữu tình. Bên cạnh du lịch hành hương du khách còn được trekking chinh phục "Nóc nhà Nam Bộ". 

- Hồ Dầu Tiếng: Là địa điểm check-in nổi tiếng ở Tây Ninh hấp dẫn các bạn trẻ hiện nay. Hồ Dầu Tiếng có diện tích rộng lớn, với khung cảnh thiên nhiên đẹp hoang sơ trở thành điểm đến thu hút du khách cắm trại, chèo thuyền và câu cá giải trí... 

- Rừng cao su Tây Ninh: Là địa điểm thu hút du khách gần xa, đặc biệt vào dịp mùa cao su thay lá tuyệt đẹp. Du khách sẽ được đi dọc trên con đường bạt ngàn cao su ngắm cảnh đẹp thơ mộng, tận hưởng làn gió mát lạnh và thỏa thích check-in sống ảo.
 

Kết hợp tham quan rừng cao su và chợ lá Tây Ninh Kết hợp tham quan rừng cao su ở Tây Ninh. Ảnh: vinpearl


Chợ lá Tây Ninh không chỉ là phiên chợ độc đáo khi tiêu tiền bằng lá, mà còn ẩn chứa những ý nghĩa sâu sắc về cuộc sống tốt đẹp. Hy vọng với những thông tin chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn có những trải nghiệm thú vị nhất khi du lịch Tây Ninh trong chuyến đi sắp tới!
​​​​​

Phương Nga (Tổng hợp) - Luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn