'Điểm danh' những món ăn Giáng sinh ở Áo tuyệt ngon bạn nên thử

Thứ hai, 05/12/2022, 08:42 GMT+7

Lễ Giáng sinh ở Áo sẽ bắt đầu khi thời tiết lạnh giá kéo đến và các món ăn truyền thống thịnh soạn nổi tiếng của Áo cũng nhanh chóng trở thành yếu tố đặc biệt của lễ Giáng sinh. Từ món knödel (bánh bao) nổi tiếng lâu năm đến maroni (hạt dẻ rang) và kletzenbrot (bánh mì trái cây của Áo),... Tất cả đều là những món ăn Giáng sinh ở Áo đáng để bạn thưởng thức. 

test

Những món ăn Giáng sinh ở Áo ngon, hấp dẫn 
 

1. Glühwein

Giáng sinh không phải là Giáng sinh ở Áo đúng nghĩa nếu không có các cốc glühwein nóng hổi. Công thức truyền thống của đồ uống này là sự kết hợp của rượu vang, quế và đường. Tất cả sẽ được trộn với nhau để tạo ra thức uống mang đậm không khí Noel. Bạn sẽ tìm thấy một số quầy hàng phục vụglühwein tại bất kỳ khu chợ nào ở Vienna. 

Trên thực tế, chợ Giáng sinh của Áo tự hào có nhiều loại đồ uống Christmassy: glühmost (rượu nghiền nóng), kinderpunsch (rượu punch không cồn) và nhiều loại Weihnachtspunsch (rượu punch Giáng sinh) thường được bày bán tại các quầy hàng. Bất kể bạn chọn loại nào, những đồ uống nóng này thường được phục vụ trong một chiếc cốc Christmassy xinh xắn, có tên của chợ Giáng sinh và đôi khi được thiết kế theo hình chiếc ủng hoặc trái tim. 

 

 Glühwein là một trong những món ăn Giáng sinh ở ÁoThức uống Glühwein

 

2. Súp bí ngô

Nói đến những món ăn Giáng sinh ở Áo thì không thể nào quên nhắc đến súp bí ngô. Mặc dù món ăn này không phải chỉ được ăn vào dịp lễ này bởi nó còn phổ biến trong cả mùa thu và mùa đông. Tại Áo thì súp bí ngô thường sẽ được nấu với kem tươi và một ít dầu bí ngô có màu nâu đậm. 

 

Súp bí ngô là một trong những món ăn Giáng sinh ở ÁoSúp bí ngô

 

3. Bánh bao

Bánh bao hay knödel là đặc sản phổ biến quanh năm ở Áo và là món ăn kèm chủ yếu cho nhiều bữa tối Giáng sinh. Knödel rất dễ làm tại nhà với danh sách nguyên liệu đơn giản bao gồm khoai tây, bột mì, bột báng và một ít hạt nhục đậu khấu. G'roste knödel (bánh bao chiên, thường có trứng) cũng có thể được tìm thấy ở một số chợ Giáng sinh.

 

Bánh bao là một trong những món ăn Giáng sinh ở ÁoBánh bao

 

4. Bánh Weihnachtsstollen

Stollen ban đầu có nguồn gốc từ Đức (weihnachtsstollen được đặt tên theo weinachten, một từ tiếng Đức có nghĩa là Giáng sinh) nhưng nó cũng cực kỳ phổ biến vào khoảng thời gian Giáng sinh ở Áo. Món bánh này chứa nhiều loại trái cây, hạnh nhân, sau đó được tẩm với ly rượu mạnh. Một món ăn Giáng sinh ở Áo mà bạn không thể bỏ lỡ thưởng thức. 

 

Bánh Weihnachtsstollen là một trong những món ăn Giáng sinh ở ÁoBánh Weihnachtsstollen là món ăn trong dịp lễ Giáng sinh ở Áo

 

5. Maroni

Ngay khi mùa Giáng sinh bắt đầu, bạn sẽ nhận thấy vô số quầy đồ ăn cung cấp hạt dẻ nóng mọc lên khắp thành phố Vienna. Được gọi là maroni, món ăn nhẹ mùa đông này từ lâu đã trở thành món ăn chính trong lễ Giáng sinh của người Áo. 

Mặc dù không gì bằng đến một quầy maroni để nạp calo cho mùa đông, nhưng món ăn đường phố này cực kỳ dễ chế biến tại nhà. Đơn giản chỉ cần mua một số hạt dẻ, cắt hình chữ thập trên vỏ của chúng và nướng chúng trong lò nướng ở 200 độ trong 25 đến 30 phút. Không chỉ thơm ngon mà hạt dẻ nướng còn chứa nhiều khoáng chất và vitamin có lợi cho sức khỏe. 

 

Maroni là một trong những món ăn Giáng sinh ở ÁoHạt dẻ nướng thơm ngon
 
>>Xem thêm: Định vị những thành phố đẹp ở Áo khiến bao du khách say mê

 

6. Weihnachtsgans (Ngỗng Giáng sinh)

Weihnachtsgans là một món ăn Giáng sinh ở Áo được yêu thích trong các bữa cơm gia đình vào đêm đón Noel. Với táo, hạt dẻ nướng, đinh hương, muối, hạt tiêu, kinh giới, hẹ tây và ăn kèm với khoai tây, bắp cải đỏ hoặc bánh bao, món ăn thơm ngon này là khẩu vị quen thuộc của nhiều gia đình nước Áo.

 

Weihnahtsgans là một trong những món ăn Giáng sinh ở ÁoNgỗng Giáng sinh

 

7. Weihnachtskarpfen (Cá chép Giáng sinh)

Các gia đình nếu chọn không ăn ngỗng nướng cho bữa tối Giáng sinh thì thường sẽ có 1 lựa chọn thay thế khác là món Weihnachtskarpfen nổi tiếng. Để đảm bảo độ tươi tối đa của món cá chép nướng này, một số người Áo thậm chí còn phải đi xa để mua nó còn sống và để nó sống trong bồn tắm của họ cho đến ngày Giáng sinh. 

Công thức cá nướng này chắc chắn sẽ khiến mùa lễ hội của bạn trở nên thú vị hơn. Để nấu món Weihnachtskarpfen bạn cần ướp cá chép với nước cốt chanh, rượu vang trắng, hạt tiêu và muối, thêm một ít khoai tây ở bên cạnh và nướng cho đến khi chín. 

 

Weihnachtskarpfen là một trong những món ăn Giáng sinh ở ÁoMón Weihnachtskarpfen

 

>>Xem thêm: Lâu đài Hochosterwitz: pháo đài thời Trung cổ vĩ đại nhất ở Áo

 

8. Vanillekipferl (Bánh sừng bò vani)

Vanillekipferl là loại bánh quy có hương vị vani nổi tiếng với hình dạng nửa vầng trăng và thật đáng ngạc nhiên, chỉ cần năm thành phần để tạo ra món ăn Giáng sinh ở Áo nổi tiếng này. Đơn giản bạn chỉ cần cho thêm 300 gram bột mì, 120 gram đường bột, 250 gram bơ và 100 g hạnh nhân nạo. Hỗn hợp này sẽ được ủ trong vòng 1 giờ trước kho nhào thành từng chiếc bánh có hình bán nguyệt. Vanillekipferl chỉ cần nướng trong lò khoảng 9 phút. Khi nướng xong sẽ lăn qua 1 lớp đường vani. 

 

Bánh sừng bò vani là một trong những món ăn Giáng sinh ở ÁoBánh sừng bò vani

 

9. Backapfel (Táo nướng)

Một món ăn Giáng sinh đơn giản nhưng ngon tuyệt vời khác của Áo là táo nướng. Đơn giản chỉ cần cắt một quả táo và thay thế hạt của nó bằng hỗn hợp sô cô la, quả phỉ, quế và bạch đậu khấu. Táo sẽ được nướng trong lò khoảng 10 phút và tạo nên một món ăn lạ miệng và ấm bụng sẽ khiến cho không khí Giáng sinh ngập tràn mọi nơi. 

 

Táo nướng là một trong những món ăn Giáng sinh ở ÁoTáo nướng

 

>>Xem thêm: Kinh nghiệm du lịch nước Áo tự túc chi tiết nhất từ A - Z

 

10. Schaumrollen (Bọt cuộn)

Thêm một món ăn Giáng sinh ở Áo được yêu thích khác đó là Schaumrollen. Loại bánh này được phủ bên ngoài bởi vụn kem bên ngoài, sủi bọt trông khá bắt mắt. Nhìn có vẻ khá đơn giản nhưng Schaumrollen lại có cách thức chế biến khá phức tạp. Đó cũng là lý do mà hầu hết người dân sẽ mua  Schaumrollen từ cửa hàng hoặc các khu chợ Giáng sinh.

 

Schaumrollen là một trong những món ăn Giáng sinh ở ÁoBánh Schaumrollen

 

11. Bánh quy Giáng sinh

Một trong những món ăn truyền thống Giáng sinh phổ biến nhất của Áo là bánh quy Giáng sinh. Hầu hết các gia đình sẽ dành bốn tuần trước ngày Giáng sinh trong bếp để nướng các loại bánh quy khác nhau. Trong khi người Áo thích ăn bánh quy vào những ngày gần Giáng sinh thì quá trình nướng bánh đã trở thành một truyền thống được duy trì rất nhiều năm ở các gia đình Áo.

Thông thường, cả gia đình sẽ tham gia vào các buổi làm bánh quy đi kèm với nghe nhạc Giáng sinh, kể chuyện và một thưởng thức một ít rượu ngâm. Sau khi làm xong bánh quy, chúng sẽ được cất trong hộp cho đến đêm Noel. Khi đó gia đình sẽ thưởng thức và tặng cho bạn bè đến thăm. 

 

Bánh quy Giáng sinh là một trong những món ăn Giáng sinh ở ÁoBánh quy Giáng sinh ở Áo

 

 

12. Bánh Zimtsterne (Sao quế)

Bánh Zimtsterne hay ngôi sao quế là một món ăn hiếm khi thiếu trong dịp Giáng sinh của Áo. Giống với tên gọi, loại bánh có hình ngôi sao dễ thương này không chỉ gây ấn tượng với hình dáng bên ngoài mà còn cả hương vị thơm ngon. Để tạo nên Zimtsterne, đầu bếp sẽ trộn đường bột, hạnh nhân xay, bột quế, lòng trắng trứng và rượu hạnh nhân. Và điều làm cho những chiếc bánh quy này ngon và hấp dẫn hơn cả chính là lớp kem làm từ lòng trắng trứng và đường. 

 

Bánh Zimtsterne là một trong những món ăn Giáng sinh ở ÁoBánh Zimtsterne

Noel là một trong những lễ hội lớn nhất không chỉ ở nước Áo mà trên toàn châu Âu và thế giới. Giống với Tết cổ truyền ở nước ta thì người dân Áo cũng có những món ăn đặc trưng trong dịp lễ đặc biệt này. Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp bạn có thêm hiểu biết về các món ăn Giáng sinh ở Áo. Chúc các bạn sẽ có một mùa Giáng sinh thật ấm áp và an lành. 

 

Hà My (tổng hợp) - luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn