Chùa Phù Liễn Thái Nguyên – ngôi chùa có kiến trúc đẹp, gắn với nhiều sự kiện lịch sử 

Chủ nhật, 25/12/2022, 08:13 GMT+7

Chùa Phù Liễn Thái Nguyên không chỉ có lối kiến trúc đẹp mà còn gắn liền với nhiều giai đoạn lịch sử quan trọng của dân tộc ta. 

test

Chùa Phù Liễn – điểm đến tâm linh nổi tiếng Thái Nguyên

Chùa Phù Liễn Thái Nguyên nằm ở tổ 23 phường Hoàng Văn Thụ, Thành Phố Thái Nguyên. Từ thủ đô Hà Nội đến đây khoảng 90 km, du khách dễ dàng đến chùa bằng các phương tiện như ô tô, xe máy hoặc xe khách. Tùy lịch trình du lịch mà bạn chọn cách đi hợp lý nhất để tiện cho mình.
 

Chùa Phù Liễn Thái Nguyên ở đâu?Chùa Phù Liễn nằm ở thành phố Thái Nguyên, cách Hà Nội khoảng 90 km. Ảnh: @dmsmouk


Công trình kiến trúc tâm linh này được xây dựng từ thời nhà Lý, được đặt tên dựa theo ngôi làng Phù Liễn. Người dân địa phương cho biết, chùa còn có tên gọi là Phù Chân Thiền Tự, mang ý nghĩa phù hộ, chở che và bảo vệ cho cư dân trong vùng được bình an, hạnh phúc và yên ổn. 
 

Chùa Phù Liễn Thái Nguyên xây dựng từ thời LýĐây là công trình kiến trúc tâm linh có lịch sử lâu đời. Ảnh: @kyu11_


Ngôi chùa này là điểm đến tâm linh ở Thái Nguyên nổi tiếng không chỉ vì kiến trúc đẹp mà còn vì những sự kiện lịch sử gắn liền với nhà chùa. Trong quá khứ, vào khoảng cuối thế kỷ 19, đây là nơi nuôi giấu nghĩa quân của Đội Cấn và Hoàng Hoa Thám. Đến năm 1946, ngôi chùa là trụ sở bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa I của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.
 

Chùa Phù Liễn Thái Nguyên gắn liền với nhiều sự kiện lịch sửNgôi chùa này từng là nơi nuôi giấu quân ta trong kháng chiến. Ảnh: @hhoanggiangg


Vì những sự kiện quan trọng đã diễn ra hàng thế kỷ trước mà ngôi chùa này vừa mang giá trị tâm linh, vừa mang ý nghĩa lịch sử quan trọng. Đến năm 2007, chùa Phù Liễn Thái Nguyên được quyết định là Trụ sở Phật giáo của tỉnh. Từ đó đến nay, nhà chùa trở thành điểm đến tâm linh nhiều du khách ghé thăm.
 

>>Xem thêm: Đến Thái nguyên khám phá Hang Phượng Hoàng kỳ bí


Kiến trúc độc đáo của chùa Phù Liễn Thái Nguyên

Đến thăm chùa Phù Liễn Thái Nguyên, du khách được chiêm ngưỡng một công trình kiến trúc tâm linh mang vẻ đẹp cổ kính, thể hiện qua các hạng mục được bố trí trong chùa. Dù đã trùng tu 2 lần năm 1975 và 1996 nhưng ngôi chùa vẫn thể hiện được nét đẹp đậm chất hoài cổ, công phu trong từng đường nét.
 

Chùa Phù Liễn Thái Nguyên trải qua 2 lần trùng tuChùa được trùng tu 1975 và 1996. Ảnh: @phailinann


Khuôn viên nhà chùa có Điện Mẫu, Nhà Tam Bảo, Nhà Thờ Tổ, Vườn Tháp Cổ và Tượng Phật Quan Âm Linh Diệu. Mỗi một khu nhà được xây dựng chỉn chu, xung quanh có cây cối xanh mát, có nhiều hoa kiểng tạo nên một khung cảnh bình yên, tĩnh tại đúng chất của một nơi chốn tâm linh, thiền định. 
 

Chùa Phù Liễn Thái Nguyên có không gian rộng và đẹpKhuôn viên nhà chùa có nhiều góc check in đẹp. Ảnh: @chocopai.02


Ngày nay, không gian nhà chùa khá rộng rãi và khoáng đạt với diện tích 7000 m2, phù hợp để du khách vãn cảnh, tìm lại sự bình an, tĩnh tại trong tâm hồn. Đặc biệt, trong nhà chùa còn có 2 tòa bảo tháp lưu giữ tro cốt của các vị chủ trì tại chùa.
 

Chùa Phù Liễn Thái Nguyên mang lại sự bình yên, thanh tịnhGóc nhỏ thanh tịnh trong chùa Phù Liễn. Ảnh: @susan.nguyen.vn


Có dịp du lịch Thái Nguyên, du khách nhớ dành thời gian viếng thăm chùa Phù Liễn để chiêm ngưỡng dấu ấn kiến trúc công phu, tuyệt đẹp của nhà chùa. Từ cây cột, mái chùa, các bậc tam cấp cho đến đèn lồng trang trí đều mang một vẻ đẹp ấn tượng, thể hiện được nét đẹp đặc trưng của chùa chiềng miền Bắc.
 

Chùa Phù Liễn Thái Nguyên có nhiều góc check in đẹpChù Phù Liễn với nhiều góc check in đẹp cho du khách. Ảnh: @liza.nguyen_


Giữa nhiều ngôi chùa đẹp ở miền Bắc, chùa Phù Liễn vẫn tạo cho mình dấu ấn riêng bằng khung cảnh an nhiên, tự tại. Đi dạo trong khuôn viên chùa, bạn sẽ có cảm giác như đang đi đâu đó trong hoàng cung. Bởi lẽ tất cả mọi thứ từ cảnh sắc thiên nhiên cho đến các khu nhà trong chùa đều đậm chất cũ xưa, hoài niệm. 
 

Chùa Phù Liễn Thái Nguyên đẹp lộng lẫy về đêmVẻ đẹp lộng lẫy của chùa Phù Liễn Thái Nguyên. Ảnh: @namanhphoto


Nhờ sở hữu kiến trúc đẹp nên chùa Phù Liễn Thái Nguyên được nhiều du khách và cư dân địa phương đến để vãn cảnh và chụp ảnh. Nhất là vào những ngày đầu xuân mới, bạn có thể chọn cho mình bộ áo dài để viếng chùa, tranh thủ lưu giữ một vài khoảnh khắc đáng nhớ trong không gian đẹp nơi đây.
 

  GỢI Ý TOUR DU LỊCH MIỀN BẮC KHUYẾN MÃI


Lưu ý khi viếng thăm Chùa Phù Liễn Thái Nguyên

Ngày nay, ngôi chùa này là điểm đến Thái Nguyên được nhiều du khách yêu thích. Đặc biệt vào dịp 12/1 âm lịch hàng năm, chùa còn tổ chức lễ cầu phúc cầu tài, thu hút đông đảo tăng ni phật tử và du khách khắp nơi về thăm viếng và tham gia các hoạt động thú vị như bình thơ, đánh cờ, chọi gà, đánh đu,…
 

Chùa Phù Liễn Thái Nguyên là điểm đến được nhiều du khách viếng thămThời gian phù hợp viếng thăm chùa Phù Liễn là dịp đầu năm. Ảnh: @lamtung.sama


Du khách khi viếng thăm chùa Phù Liễn cần đi đứng nhẹ nhàng, ăn mặc lịch sự chỉn chu. Nếu bạn muốn chụp hình kỷ niệm, hãy mặc áo dài và trang phục kín đáo. Ngoài ra, bạn cũng nên chọn giày dép phù hợp để tiện đi lại, vãn cảnh và lạy phật. 
 

Du khách đến chùa Phù Liễn Thái Nguyên nên mặc lịch sự Viếng chùa, bạn nên chọn trang phục lịch sự. Ảnh: @quynhhuong189


Du khách đến đây không cần chuẩn bị lễ vật cầu kỳ mà chỉ cần mang đến lễ vật thành tâm như hoa quả, trầu cao, phẩm oản, xôi chè hay đồ chay là được. Điều quan trọng nhất vẫn là tấm lòng của mỗi người dành cho đức Phật chứ không phải mâm cao cỗ đầy. 
 

Chùa Phù Liễn Thái Nguyên là điểm đến tâm linh nổi tiếngNếu có dịp, du khách hãy viếng chùa Phù Liễn một lần. Ảnh: @ _thuy.hii 


Ngày nay, chùa Phù Liễn Thái Nguyên là một điểm đến tâm linh được nhiều du khách viếng thăm, vừa trải nghiệm cảnh đẹp, vừa hiểu thêm về văn hóa bản địa, giá trị lịch sử truyền thống lâu đời. Nếu có dịp, bạn hãy một lần đến thăm ngôi chùa này để cảm nhận trọn vẹn hơn về bản sắc của Thái Nguyên. 
 

Trà Văn (tổng hợp) - luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Instagram


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn