'Ngất ngây' trước kiệt tác ruộng bậc thang Longji Trung Quốc

Thứ hai, 13/02/2023, 09:49 GMT+7

Nằm ngay phía đông bắc Quế Lâm, Ruộng bậc thang Longji được biết đến là một trong những cảnh quan hùng vĩ nhất của Trung Quốc do bàn tay con người kiến tạo nên.

test

Giới thiệu về ruộng bậc thang Longji Trung Quốc

Nằm cách Quế Lâm khoảng 100 km về phía bắc, quận Longsheng là "quê hương" của ruộng bậc thang Longji nổi tiếng, một kỳ tích đáng kinh ngạc của kỹ thuật nông nghiệp. Ở đây có những dãy ruộng bậc thang dường như trải dài vô tận. Tất cả được chạm khắc trên các sườn đồi được cho là giống với vảy gợn sóng trên sống lưng rồng khi chứa đầy nước, khiến ruộng bậc thang này có tên gọi khác là "xương sống của rồng".

 

Ruộng bậc thang Longji Trung Quốc mùa lúa chínRuộng bậc thang Longji Trung Quốc
 
 
Sống ảo ở ruộng bậc thang Longji Trung QuốcĐây là 1 kiệt tác do con người tạo nên (Ảnh: chill_out_family)

 

Việc xây dựng ruộng bậc thang Longji bắt đầu từ triều đại nhà Nguyên (1271-1368) và kéo dài cho đến đầu triều đại nhà Thanh (1644-1911). Giờ đây, khu vực ruộng bậc thang này có diện tích 66 km2 và trải dài ở độ cao từ 300 mét đến 1.100 mét. Trong số đó, hai khu vực xem chính và tiêu biểu là Ruộng bậc thang làng Ping'an Zhuang và Ruộng bậc thang Jinkeng, nơi người dân tộc Choang và Yao đã sinh sống hàng trăm năm. Ngoài việc thưởng ngoạn ruộng bậc thang, du khách có thể tìm hiểu một số phong tục độc đáo của người dân tộc địa phương. 

 

Sống ảo ở ruộng bậc thang Longji Trung Quốc(Ảnh: chiwai.m)
 
 
Check in ở ruộng bậc thang Longji Trung QuốcCảnh quan hết sức hùng vĩ ở ruộng bậc thang Longji (Ảnh: hustlinbustlin_)

 

>>Xem thêm: Tứ Xuyên Trung Quốc có một thung lũng cổ tích Hoàng Long đẹp ngẩn ngơ như thế!

 

Thời gian lý tưởng để đến ruộng bậc thang Longji

Một trong những khía cạnh tuyệt vời nhất khi đến thăm ruộng bậc thang Longji là cảnh quan của nó biến đổi cùng với sự thay đổi của các mùa để mỗi thời điểm trong năm lại hé lộ một diện mạo mới. 

 

Mùa xuân

Vào mùa xuân, lượng mưa lớn trên khắp Quảng Tây biến những cánh đồng bậc thang Longji thành những ao nước phản chiếu như gương, tạo nên một cảnh tượng được các nhiếp ảnh gia từ xa tìm đến. Nhiệt độ lúc này dao động từ 11 đến 27 độ C, thường xuyên có những trận mưa như trút nước bất chợt. Vì thế hãy nhớ mang theo ô, áo mưa nếu tới đây từ tháng 3 - tháng 6. 

 

Ruộng bậc thang Longji Trung Quốc mùa nước đổRuộng bậc thang Longji Trung Quốc mùa nước đổ

 

Mùa hè

Vào những tháng mùa hè, khi lúa trồng ở Longji sắp chín, khí hậu ôn đới và cận nhiệt đới làm cảnh quan bừng sáng với một màu xanh lục sủi bọt. Nhiệt độ nóng nhất từ ​​tháng 6 đến tháng 9 với nền nhiệt cao nhất là 33 độ vào ban ngày. Tuy nhiên, ban đêm có thể cảm thấy mát mẻ hơn đáng kể, vì vậy hãy nhớ mang theo áo khoác khi tói đây vào mùa hè.

 

Ruộng bậc thang Longji Trung Quốc mùa hèNhững luống lúa xanh mướt vào mùa hè

 

Mùa thu

Mùa thu hoạch lúa rơi vào khoảng giữa tháng 9 đến giữa tháng 10, là mùa cao điểm để tham quan ruộng bậc thang Longji. Lúc này thời tiết dễ chịu và đặc biệt là những ruộng lúa bậc thang trải dài và ngả sang màu vàng óng vô cùng rực rỡ. Người dân ở các ngôi làng cũng bận rộn với công việc thu hoạch tạo nên không khí rất nhộn nhịp và vui vẻ. 

 

Ruộng bậc thang Longji Trung Quốc mùa lúa chínRuộng bậc thang Longji Trung Quốc mùa lúa chín

 

Mùa đông

Các tháng mùa đông có xu hướng lạnh và khô với nhiệt độ thấp tới 5 độ. Mặc dù mùa màng thường không được thu hoạch vào thời điểm này trong năm và các ruộng bậc thang có phần kém thẩm mỹ hơn nhưng một mặt tích cực là ít đông đúc hơn. Thời tiết sương mù phổ biến vào mùa đông cũng mang đến cho nơi đây một diện mạo bí ẩn và huyền bí. Tuy hiếm khi có tuyết rơi nhưng những vị khách may mắn trong mùa đông có thể có cơ hội chứng kiến ​​những ruộng bậc thang phủ đầy tuyết đẹp mê hồn khi đến thăm từ tháng 12 đến tháng 2.

 

Ruộng bậc thang Longji Trung Quốc mùa đôngTuyết phủ khắp ruộng bậc thang Longji vào mùa đông

 

>>Xem thêm: Làng cổ Chengzi - ngôi làng kỳ lạ với hàng trăm ngôi nhà thông liền nhau

 

Làm sao để tới ruộng bậc thang Longji?

Nhờ đường cao tốc mở cửa vào năm 2017, giờ đây du khách chỉ mất 1,5 giờ lái xe từ trung tâm thành phố Quế Lâm đến phòng vé của khu danh lam thắng cảnh ruộng bậc thang Longji. Sau khi đến phòng vé, bạn có thể bắt xe buýt đưa đón hoặc lái xe đến Làng Choang Cổ Longji, Làng Ping'an hoặc Làng Dazhai, ba ngôi làng đóng vai trò là cửa ngõ dẫn đến những cánh đồng lúa tuyệt đẹp bên sườn đồi.

 

Vẻ đẹp Ruộng bậc thang Longji Trung Quốc(Ảnh: rikaa_shen)

 

Cách phòng vé hai mươi phút lái xe, làng Choang Cổ Longji là gần nhất. Mất khoảng bốn mươi phút để lái xe đến Làng Ping'an và khoảng một giờ đến Làng Dazhai từ phòng vé. Con đường miền núi từ phòng vé đến các ngôi làng rất thú vị với phong cảnh đẹp. Mặc dù vào mùa mưa sẽ có một chút nguy cơ tắc đường do sạt lở đất.

Các bãi đậu xe đều ở bên ngoài các ngôi làng. Bạn cần đi bộ một đoạn đường hẹp với các bậc thang vào làng và đến khách sạn của mình, vì vậy nên tránh mang theo hành lý lớn khi đến thăm ruộng bậc thang Longji. Ở lối vào của mỗi ngôi làng sẽ có những người khuân vác có thể mang hành lý của bạn với một khoản phí. 

 

Khám phá Ruộng bậc thang Longji Trung Quốc(Ảnh: katherine__meng)

 

>>Xem thêm: [UPDATE] Kinh nghiệm du lịch Trung Quốc 2022 tự túc siêu chi tiết

 

Tham quan ruộng bậc thang Longji
 

Ruộng bậc thang làng Ping'an Zhuang

Ruộng bậc thang ở làng Ping'an Zhuang có tổng cộng 15.862 mảnh ruộng bậc thang, một số có diện tích lớn, một số lại có diện tích nhỏ. Tại đây, du khách có thể đến hai điểm tham quan độc đáo của ruộng bậc thang. Thứ nhất là “Bảy ngôi sao đi cùng mặt trăng”, bao gồm bảy đống đá nhỏ do người dân cố tình để lại khi họ đào các bậc thang và một bậc thềm hình mặt trăng ở giữa. Nhìn từ xa, nó trông giống như “bảy ngôi sao tỏa sáng” đi cùng với “mặt trăng”. Đó là một nơi hoàn hảo để chụp ảnh. Thứ 2 là “Cửu Long Ngũ Hổ". 

 

Ruộng bậc thang Longji Trung QuốcKhung cảnh ruộng bậc thang đẹp mắt được nhìn từ làng Ping'an (Ảnh: atec_hk)

 

Là khu vực ruộng bậc thang đầu tiên ở ruộng bậc thang Longji nên làng Ping'an hiện đang được phát triển mạnh để phát triển xây dựng. Ở làng có hệ thống cơ sở vật chất hiện đại, đầy đủ, đường sá đi lại khá thuận tiện. 

 

Ruộng bậc thang Longji Trung Quốc ở làng Ping'an(Ảnh: elmien_ester)

 

Ruộng bậc thang làng Dazhai

Ruộng bậc thang Longji nằm bên trong làng Dazhai với các ngọn núi ở mọi phía và được biết đến với nguồn khoáng sản vàng phong phú. Tại đây, du khách không nên bỏ lỡ ba danh lam thắng cảnh nổi tiếng là West Hill Music hay đài quan sát số 1, Bậc thang nghìn lớp quy mô lớn hay đài quan sát số 2 và Đỉnh tượng Phật Vàng hay đài quan sát số 3. Tất cả đều có độ cao hơn 1.000 mét và đều là những nơi tốt nhất để ngắm bình minh và hoàng hôn cũng như quan sát toàn bộ ruộng bậc thang. 

 

Tham quan ruộng bậc thang Longji ở làng DazhaiLàng Dazhai (Ảnh: gigilovetravel)

 

Làng Dazhai cũng được xây dựng các khách sạn và nhà hàng để thuận tiện cho du khách nhưng ít hơn so với Ping'an. 

 

Tham quan ruộng bậc thang Longji ở làng Dazhai(Ảnh: yuensh)

 

 

Những hoạt động du lịch thú vị khi đến ruộng bậc thang Longji
 

Tắm suối nước nóng

Đi bộ qua ruộng bậc thang Longji không phải là cách duy nhất để đánh giá cao vẻ đẹp tự nhiên của Longsheng. Trong những tháng mát mẻ hơn, nhiều du khách lựa chọn ngâm mình trong bồn tắm nước khoáng tự nhiên của Công viên rừng Quốc gia suối nước nóng Long Thắng. 

Được bao quanh bởi những khu rừng rậm rạp, những hồ nước nóng ngoài trời này chứa đầy các khoáng chất như stronti, liti, sắt, kẽm và đồng, được cho là có đặc tính chữa bệnh. 

 

Hoạt động du lịch thú vị khi đến ruộng bậc thang Longji - Tắm suối nước nóngKhu suối nước nóng Long Thắng

 

Xem biểu diễn tóc dài của bộ tộc Yao

Đối với bất kỳ ai muốn khám phá khía cạnh văn hóa của khu vực ruộng bậc thang Longji thì màn trình diễn tóc dài ở làng Huang Luo sẽ là một hoạt động tuyệt vời. Trong buổi biểu diễn, những người phụ nữ Yao sẽ trình diễn các nghi thức chăm sóc những bộ tóc dài nổi tiếng của họ, những người đàn ông và phụ nữ cùng nhau biểu diễn các bài hát và điệu nhảy truyền thống.

Mặc dù đây được cho là một hoạt động du lịch nhưng việc mua vé xem buổi biểu diễn cũng là một cách chu đáo để hỗ trợ các nghệ sĩ biểu diễn địa phương bởi nhiều người trong số họ phụ thuộc vào ngành du lịch địa phương để kiếm sống.

 

Hoạt động du lịch thú vị khi đến ruộng bậc thang Longji - Xem biểu diễn tóc dài của bộ tộc YaoMàn biểu diễn tóc dài của bộ tộc Yao

 

Thưởng thức ẩm thực địa phương 

Ăn uống ở các ngôi làng xung quanh ruộng bậc thang Longji là cơ hội để bạn thưởng thức các món ngon có nguồn gốc địa phương với những loại gia vị thơm ngon ở vùng Quảng Tây. Cho dù bạn chọn dùng bữa ở đâu thì hãy nhớ gọi món cơm tre, 1 đặc sản được làm từ gạp nếp trộn với lạc, thịt lợn và măng rồi bỏ vào ống tre và đem nướng trên lửa nhỏ.

 

Hoạt động du lịch thú vị khi đến ruộng bậc thang Longji - Thưởng thức ẩm thực địa phương Cơm ống tre

Trải qua nhưng mùa lúa khác nhau trong năm, ruộng bậc thang Longji luôn biết cách khiến du khách phải trầm trồ, thích thú trước cảnh sắc quyến rũ của mình. Muốn biết địa danh này đẹp như thế nào mà mọi người gọi là kiệt tác thì hãy lên kế hoạch đến đây ngay thôi!

 

Thu Mơ (tổng hợp) - luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn