Cuộc phiêu lưu trên sa mạc Gobi: đẹp nhưng khắc nghiệt nhất thế giới

Chủ nhật, 05/03/2023, 16:20 GMT+7

Sa mạc Gobi gợi liên tưởng đến những đụn cát mênh mông, những trầm tích màu đỏ chứa trứng khủng long và hóa thạch, những người chăn lạc đà trên những vùng đất rộng lớn khô cằn. 

test

Chỉ cái tên 'Gobi' đã khơi dậy cảm giác phấn khích, bí ẩn và hấp dẫn. Những vùng đất rộng lớn của sa mạc trống trải xuất hiện trong tâm trí, lái xe nhiều ngày qua vùng đất khô cằn, bụi bặm. Thực tế thì như thế nào?. Đôi khi những hình ảnh nhận thức của chúng ta về một địa điểm được chứng minh là hoàn toàn sai chỉ khi chính chúng ta nhìn thấy nó và đây là một trong những nơi như vậy.

 

Cát vàng trên sa mạc Gobi Cát vàng trên sa mạc Gobi @Selena Travel

 

Thành Cát Tư Hãn được coi là người sáng lập ra Mông Cổ, nhưng những thành tựu to lớn của ông trong việc xây dựng một đế chế phải được cân bằng với sự tàn bạo của cuộc chinh phục đó. Và cũng giống như di sản của Thành Cát Tư Hãn là một trong những điều cực đoan, thì sa mạc Gobi của Mông Cổ cũng vậy: cực kỳ nóng bức vào những tháng mùa hè, lạnh thấu xương vào mùa đông và khô cằn như một loài cây mọc răng đã hóa thạch.

 

sa mạc Gobi@polinanowords

 

Khoảng một phần tư người Mông Cổ vẫn sống theo lối sống chăn nuôi bán du mục, nhiều người trong số họ ở sa mạc. Sau đó, chuyến hành trình đến vùng hoang dã của sa mạc Gobi là cơ hội để gặp gỡ những người Mông Cổ có xuất thân khác nhau và tìm hiểu cách họ cân bằng truyền thống với hiện đại. Đó cũng là một cách để khám phá các hệ sinh thái đa dạng nhưng mong manh của Mông Cổ, và trên hết là để có được cái nhìn sâu sắc thực sự về một vùng xa xôi gần như không bị ảnh hưởng bởi bất kỳ hình thức du lịch nào.

 

Sa mạc Gobi là một cảnh quan vô cùng đa dạng và thú vị.Sa mạc Gobi là một cảnh quan vô cùng đa dạng và thú vị.

 

Để giúp bạn lên kế hoạch và chuẩn bị cho chuyến phiêu lưu trên sa mạc, bài viết này sẽ tổng hợp hướng dẫn cần thiết này cho chuyến tham quan sa mạc Gobi!

 

 

Sa mạc Gobi có gì?

Sa mạc Gobi là sa mạc lớn nhất ở châu Á và lớn thứ năm trên thế giới. Sa mạc trải dài trên lãnh thổ hai quốc gia. Nó mở rộng ra phía nam của Mông Cổ và ở phía bên kia, nó vươn ra phía bắc và tây bắc của Trung Quốc. Một vùng rộng lớn của Mông Cổ gồm sa mạc và thảo nguyên sa mạc chiếm gần 30% lãnh thổ Mông Cổ.

Mọi người luôn hình dung Gobi như một sa mạc cát không có sự sống. Trên thực tế, chỉ có 5% tổng diện tích là cồn cát. Phần lớn Gobi là vùng đất của thảo nguyên, cát, núi và là nơi sinh sống của những người chăn nuôi lạc đà, có nhiều động vật hoang dã và thảm thực vật phong phú.

 

sa mạc GobiLều trại Mông Cổ trong sa mạc @stuff.co.nz

 

Gobi không phải là một sa mạc, nó bao gồm 33 sa mạc với các đặc điểm và khí hậu khác nhau. Gobi có hẻm núi, thảo nguyên đầy hoa, những vách đá đẹp, những hốc rộng với ít ốc đảo, những bụi saxaul ngập mặn và xanh tươi.

Sa mạc giữ một vị trí lịch sử rất quan trọng. Đế chế đất đai liền kề lớn nhất thế giới - Đế chế Mông Cổ vĩ đại đang phát triển mạnh mẽ ở Gobi dọc theo Con đường tơ lụa.

 

Bầu trời đêm đầy sao trên sa mạc GobiBầu trời đêm đầy sao trên sa mạc @danielkordan

 

Gobi không chỉ nổi tiếng với việc phát hiện ra các loài khủng long mà còn nổi tiếng với nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú. Sa mạc giàu mỏ đồng, vàng và than đá. Một trong số đó được gọi là Oyu Tolgoi, mỏ đồng và vàng lớn thứ ba thế giới.

Một số nhà địa chất cho rằng Gobi của Mông Cổ từng là đáy biển vào thời cổ đại và đã tìm thấy các đầu san hô hóa thạch, 'hoa loa kèn biển' và nhiều loại vỏ sò khác nhau ở tỉnh Gobi Altai.

Cơ sở hạ tầng du lịch của Mông Cổ còn hạn chế, đặc biệt là ở sa mạc Gobi, nhưng cảm giác xa xôi này chính là điều thu hút nhiều du khách. Cả nhóm nhỏ với số lượng giới hạn trong khoảng 15 người và các chuyến tham quan được thiết kế riêng đều hoạt động, cho phép bạn điều chỉnh hành trình xung quanh trải nghiệm mà bạn muốn có và xây dựng thời gian rảnh để khám phá theo cách riêng của bạn.

 

Cảm giác xa xôi ở sa mạc Gobi chính là điều thu hút nhiều du kháchCảm giác xa xôi ở sa mạc Gobi chính là điều thu hút nhiều du khách @danielkordan

 

Đến và rời khỏi thủ đô Ulaanbaatar, bạn sẽ đi cùng với hướng dẫn viên người Mông Cổ, những người có thể không được đào tạo chính thức về du lịch và hơi thô lỗ, nhưng là những người lý tưởng để cho bạn thấy sa mạc: chào đón, đáng tin cậy và kiến thức hấp dẫn về vùng sa mạc này.

 

Thời tiết ở sa mạc Gobi

Sa mạc Gobi có một trong những điều kiện thời tiết khắc nghiệt nhất thế giới với sự thay đổi nhiệt độ nhanh chóng trong ngày và theo mùa.

Mông Cổ thường được gọi là 'Vùng đất của bầu trời xanh' vì thời tiết nắng rực rỡ, nhưng đừng nhầm lẫn khi nghĩ rằng điều đó có nghĩa là nó luôn ấm áp. Trong những tháng mùa đông, nhiệt độ được biết là xuống thấp tới -40°C, và từ tháng 11 đến tháng 3, hầu hết cả nước đều ở mức dưới 0 độ C. Ulaanbaatar là thủ đô lạnh nhất thế giới, với nhiệt độ trung bình hàng năm chỉ -1,3°C.

 

Sa mạc Gobi có một trong những điều kiện thời tiết khắc nghiệt nhất thế giớiSa mạc Gobi có một trong những điều kiện thời tiết khắc nghiệt nhất thế giới @erdenebulgan_photographer

 

Ngược lại, mùa hè có thể trở nên nóng bức khó chịu. Vào tháng 7 và tháng 8, nhiệt độ thường xuyên có thể lên tới 50°C. Thời điểm tốt nhất để đến thăm sa mạc Gobi là khi khí hậu ôn hòa hơn, vào cuối mùa xuân hoặc mùa thu, tháng 9 và tháng 10. Các tour du lịch theo nhóm nhỏ có xu hướng hoạt động từ tháng 5 đến tháng 9, vì vậy nếu bạn muốn đi du lịch ngoài thời gian đó thì một tour du lịch được thiết kế riêng là một lựa chọn tốt hơn.

Bạn có thể nghĩ rằng sa mạc không có tuyết rơi. Tuyết rơi đủ tốt để hỗ trợ gia súc và động vật hoang dã. Cồn cát của khu vực này được bao phủ bởi tuyết vào mùa đông. Tuy nhiên Gobi vẫn đang phát triển do hậu quả của biến đổi khí hậu và sa mạc hóa.

 

>> Xem thêm: Kinh nghiệm du lịch Mông Cổ trải nghiệm cuộc sống du mục trên thảo nguyên

 

Những điều cần biết trước khi du lịch sa mạc Gobi

Đối với những bạn quan tâm đến du lịch hoặc đã đặt một tour du lịch đến sa mạc Gobi, bạn nên có một số điều cần nhớ trước chuyến tham quan. Các mẹo du lịch dưới đây sẽ giúp bạn chuẩn bị tốt hơn cho chuyến đi của mình.

1. Sa mạc Gobi cách Ulaanbaatar bao xa? Nếu bạn chọn chuyến bay nội địa đến sa mạc Gobi, bạn chỉ mất 1,5 giờ để đến tỉnh Dalanzadgad, nơi bạn có thể lái xe một đoạn ngắn đến các điểm đến nổi tiếng. Đối với tour du lịch trên đất liền, bạn cần lái xe ít nhất 570 km để đến Dalanzadgad mất khoảng 7-8 giờ. Nhưng hầu hết các chuyến tham quan trên đất liền sẽ đưa bạn đến các trại Ger khác ở các điểm đến nổi tiếng khác trên đường đến Gobi.

 

Có những tour tham quan từ Ulaanbaatar đến sa mạc GobiCó những tour tham quan từ Ulaanbaatar đến Gobi @escapetomongolia

 

2. Cẩn thận với cây tầm ma: Hầu hết mọi người nghĩ rằng Gobi chỉ là sa mạc đơn thuần. Nhưng sa mạc cát chỉ chiếm 30% lãnh thổ Gobi. Phần còn lại của họ là thảo nguyên với các loại cây khác nhau. Cây tầm ma, loại cây có vết chích lâu ngày trên tay hoặc cơ thể trần của bạn chạm vào. Trước khi chạm vào cây, bạn nên hỏi hướng dẫn viên để đảm bảo rằng đó không phải là cây tầm ma.

3. Có rất ít đường trải nhựa đến sa mạc Gobi và những chuyến đi địa hình dài và gập ghềnh đôi khi lầy lội rất thú vị và hấp dẫn – miễn là bạn không say sóng. Các điểm tham quan tự nhiên chính của khu vực cách nhau khoảng 80-290 km. Nếu bạn bị say xe, hãy uống nhiều nước và uống thuốc say tàu xe.

 

Xe di chuyển trên sa mạc Gobi Xe di chuyển trên sa mạc Gobi @A Vagabond Life

 

- Du lịch sa mạc Gobi đòi hỏi những phương tiện bền bỉ có thể đối phó với địa hình hiểm trở, vì vậy bạn có thể sẽ lái xe xung quanh bằng những chiếc xe 4x4 của Nga. Bạn sẽ ngủ trong những chỗ ở thuộc sở hữu của địa phương, có thể dành một hoặc nhiều đêm trong một ngôi nhà truyền thống với một gia đình. Những căn lều này không có tường bên trong, tạo nên bầu không khí chung.

4. Khi đi du lịch ở sa mạc Gobi, bạn sẽ cảm nhận được sự thay đổi nhiệt độ giữa ngày và đêm tuyệt vời như thế nào. Trong khi buổi sáng, buổi chiều và buổi tối đều nóng, ban đêm cần mặc ấm. Giày đi bộ tốt, xăng đan và áo thun dài tay...

Gobi có khí hậu khô và ánh nắng trực tiếp mạnh, bạn nên mang theo mũ chống nắng, kính râm, thuốc chống côn trùng, kem chống nắng trong chuyến đi, bộ y tế cá nhân, khăn ướt, giấy vệ sinh, máy ảnh và tất cả những thứ cá nhân có thể có như thuốc men, mỹ phẩm cần thiết... Thường thì bạn không thể tìm thấy chúng trên đường đi.

 

sa mạc Gobi@INDY_GUIDE

 

5. Thăm gia đình du mục: Trong suốt cuộc phiêu lưu trên sa mạc gobi của mình, bạn sẽ gặp những người du mục Gobi, những người đã sử dụng đồng cỏ sa mạc trong nhiều thế kỷ để thiết lập sự tồn tại bầy đàn du mục của họ, tập trung vào việc sử dụng khôn ngoan cơ sở tài nguyên hạn chế của những vùng đất cực kỳ khô cằn.

Bạn có thể đến thăm các gia đình du mục và khám phá lối sống hàng ngày của họ. Nếu bạn muốn mang một số món quà cho họ, những món đồ gợi ý bao gồm dao bỏ túi Thụy Sĩ, đèn pin, một số kẹo, đồ chơi nhỏ, bút màu/bút chì màu. Dù bạn chọn món quà nào để tặng, người nhận sẽ rất biết ơn. Ngoài ra, gia đình du mục luôn mời bạn một tách trà hoặc sữa lạc đà. Bạn nên cầm nó bằng hai tay và ít nhất hãy nhấp một ngụm trà ngay cả khi bạn không muốn.

 

sa mạc GobiMột bữa ăn trên sa mạc với món sữa lạc đà

 

Điểm nổi bật của nhiều chuyến đi đến sa mạc là ở với một gia đình chăn nuôi gia súc, một phần của cộng đồng đã làm việc trên đất qua nhiều thế hệ, trong ger truyền thống của họ. Trái ngược với các dịch vụ tập trung vào khách du lịch hơn, các quan sát và hoạt động của bạn phù hợp với họ khi họ trải qua cuộc sống hàng ngày. Lưu ý rằng việc đợi ở ngưỡng cửa của một ger được coi là bất lịch sự, vì điều đó ngụ ý không chắc chắn về sự chào đón của chủ nhà.

 

sa mạc GobiBạn cũng sẽ gặp những gia đình địa phương, những người vẫn sống cuộc sống đơn giản và di chuyển quanh thảo nguyên và sa mạc trong trại ger cùng với gia súc của họ.

 

6. Truy cập internet hạn chế: Khi bạn đi du lịch đến Gobi xa xôi, không có internet và ổ cắm điện vào ban đêm ở một số trại ger. Nhưng bạn có thể sạc các thiết bị điện tử tại nhà hàng Ger camp. Ngoài ra, nếu bạn bắt buộc phải trực tuyến trong suốt chuyến tham quan, bạn có thể mua thẻ sim trả trước với dữ liệu miễn phí từ thành phố Ulaanbaatar trước chuyến tham quan của mình.

7. Nhà vệ sinh: khi đến sa mạc Gobi, bạn sẽ chỉ có cơ hội sử dụng nhà vệ sinh xả nước ở các trại hoặc làng Ger trên đường đi. Nếu bạn cần đi vệ sinh ngay lập tức, bạn sẽ chỉ có nhà vệ sinh ngoài tự nhiên.

 

Tham quan ở đâu trên sa mạc Gobi?

Bản thân sa mạc Gobi tất nhiên là điểm nhấn nổi bật. Phong cảnh đa dạng đến khó tin, cuộc hành trình mỗi ngày cũng ngoạn mục như điểm đến. Vách đá rực lửa, bảo tháp trắng, thung lũng Yolyn Am và cồn cát Khongoryn Els không thể không gây ấn tượng...

 

Vườn quốc gia Gobi Gurvan Saikhan

Những ngọn núi nhô lên khỏi vùng đồng bằng trong công viên quốc gia lớn nhất Mông Cổ, một cảnh quan được tạo ra bởi hoạt động kiến ​​tạo mạnh mẽ tương tự như dãy Himalaya. Động vật hoang dã ở đây bao gồm lạc đà Gobi và thậm chí cả loài báo tuyết. Yolyn Am, một hẻm núi sâu có một cánh đồng băng hầu như quanh năm, là nơi tuyệt vời để đi bộ đường dài. Nó được gọi là thung lũng kền kền và đại bàng cũng thường được nhìn thấy ở đây.

 

Vườn quốc gia Gobi Gurvan Saikhan sa mạc GobiVườn quốc gia Gobi Gurvan Saikhan @Escape To Mongolia

 

Vách đá rực lửa

Đây là nơi đã làm cho sa mạc Gobi nổi tiếng khắp thế giới. Trong những năm 1920, một đoàn thám hiểm nghiên cứu do nhà thám hiểm người Mỹ Roy Chapman Andrews dẫn đầu đã tìm thấy trứng khủng long, bộ xương khủng long khổng lồ giống tê giác và một con khủng long mũi vẹt.

Nổi tiếng là nhà thám hiểm tình cờ phát hiện ra khi anh ta rơi xuống một vách đá. Bayanzag trải dài 8 km trong một thung lũng thuộc dãy núi Arts Bogd. Khi mặt trời lặn, những vách đá của Bayanzag  mang vẻ đẹp ngoạn mục với đất sét đỏ gần như phát sáng. Được đặt biệt danh là 'Vách đá rực lửa' vì cách những vách đá sa thạch đỏ của nó phát sáng rực rỡ vào lúc hoàng hôn. Khu vực này được biết đến với loài cây saxaul, một trong số ít loài có thể tồn tại trong môi trường này. Ngoài việc được sử dụng làm củi đốt và làm nguồn nước uống, saxaul còn là một công cụ quan trọng chống lại tình trạng sa mạc hóa ngày càng gia tăng.

 

Vách đá rực lửa sa mạc GobiVách đá rực lửa

 

Cồn cát Khongoryn Els

Gobi có một trong những cồn cát lớn nhất và đẹp nhất được gọi là cồn cát Khongoryn. Nó rộng 6–12 kilômét, dài 180 kilômét và tăng lên độ cao 80 mét chiều cao tối đa đến đỉnh có thể là 300 mét.

Đó thực sự là một trong những sáng tạo kỳ diệu của Mẹ Thiên nhiên. Đoạn rộng nhất của Khongor có biệt danh là cồn cát biết hát, bởi vì khi bạn leo lên chúng, cát sẽ kêu cọt kẹt dưới chân bạn tạo ra âm thanh giống như tiếng hát. Nếu nằm ở đoạn cồn cát này, bạn sẽ nghe thấy âm thanh gần giống tiếng máy bay, đó là tiếng cát nóng cuộn trong gió. Ngay cả khi cồn cát không hoạt động, chúng vẫn là một địa điểm phổ biến để đi bộ đường dài và đi bộ bằng lạc đà, với tầm nhìn tuyệt đẹp ra quang cảnh núi non.

 

sa mạc GobiKhongoryn Els là một số cồn cát lớn nhất và ngoạn mục nhất ở Mông Cổ @classicjourneys-mongolia

 

Thác Gobi - Tsagaan Suvarga

Tsagaan Suvarga là một vùng đất gian khổ ở Olziit soum của tỉnh Dundgovi. Từng là đáy đại dương, vách đá này trông giống như một bảo tháp màu trắng, do đó có tên là Tsagaan Suvarga (bảo tháp trắng). Bờ đá này dài 400 mét và cao 60 mét với góc nghiêng 90 độ. Trong những trận mưa như trút nước chảy ra từ những bức tường thẳng đứng của nó, và nó trông giống như một thác nước khổng lồ. Điểm cao nhất của nó là 30 mét, và chiều dài của nó là 400 mét.

 

Thác Gobi - Tsagaan Suvarga sa mạc GobiThác Gobi - Tsagaan Suvarga @escapetomongolia

 

Khu rừng đá lhổng lồ - Ikh và Baga Gazriin Chuluu

Một trong những điểm thu hút khách du lịch hàng đầu của sa mạc Gobi là Ikh gazriin chuluu, một khối đá độc đáo có đỉnh nhọn và baga gazriin chuluu, một khối đá trông giống như đống đá trải dài 300 mét vuông, những địa điểm này là những nơi tuyệt vời với những ảo ảnh lung linh và những đàn gia súc gặm cỏ.

 

Khu rừng đá lhổng lồ - Ikh và Baga Gazriin Chuluu - sa mạc GobiKhu rừng đá lhổng lồ - Ikh và Baga Gazriin Chuluu @ Juulchin

 

Tàn tích tu viện Ongii Khiid

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng là Ongi Khiid là một điểm thu hút khách du lịch nằm giữa Gobi và miền Trung Mông Cổ. Nó nằm trên bờ sông Ongi trong khoảng cách 18 km từ Mandal-Ovoo soum của tỉnh Dundgovi. Tu viện Ongi được xây dựng trên các mỏm đá phía trước núi Sant, nơi có đất bán khô hạn và bao gồm đá sa thạch và đá vụn.

Tu viện Ongi là một tu viện thế kỷ 19 từng là nơi ở của hơn 1000 nhà sư. Tu viện được xây dựng bởi Thánh Ishdonilundev và đệ tử của ông là Damtsagdorj từ năm 1760 đến năm 1810. Tu viện Ongi có 28 ngôi đền và 4 trường tôn giáo từng dạy triết học, bùa chú bí mật, y học cổ truyền và toán học. Thời kỳ cộng sản, Khamba (nhà sư cấp cao) cuối cùng Luvsandorj đã bị cầm tù trong khi hơn 200 nhà sư bị giết và tu viện bị phá hủy. Bây giờ chỉ còn lại phần còn lại, mặc dù vào đầu những năm 2000, một bảo tàng Ger đã được xây dựng và một ngôi đền đã được trùng tu.

 

sa mạc GobiTu viện Ongi @Escape To Mongolia

Đất sét từ các bờ biển, đồi và đất trước đây của kỷ Phấn trắng trông giống như chúng đang bốc cháy khi mặt trời mọc và mặt trời lặn trên sa mạc Gobi khiến bạn có thể cảm thấy như bạn đang ở một hành tinh khác. Dù cát vàng trên sa mạc sau khi gió thổi sẽ không nhớ bước chân bạn, nhưng dấu chân của sa mạc Gobi sẽ ở mãi trong tim bạn.


Fleurdelys (tổng hợp) - luhanhvietnam.com.vn

Ảnh: Internet


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn