Top những điểm đến lịch sử ở Buôn Ma Thuột bạn nhất định phải ghé 

Thứ hai, 20/03/2023, 15:21 GMT+7

Ghé thăm các điểm đến lịch sử ở Buôn Ma Thuột để tìm hiểu sâu hơn về văn hoá, kiến trúc và những dấu ấn hào hùng gắn liền với địa danh đó sẽ là trải nghiệm thú vị cho những ai ưa thích khám phá văn hoá, lịch sử của phố núi này.

test

Thảnh phố thủ phủ của Đắk Lắk không chỉ được biết đến là xứ cafe nổi tiếng của Tây Nguyên hay những danh lam thắng cảnh đẹp, mà nơi đây có có một bề dày lịch sử đáng tự hào, điều đó được thể hiện rất rõ nét thông qua những điểm đến lịch sử ở Buôn Ma Thuột nổi tiếng vẫn đang được bảo tồn và gìn giữ cho đến tận ngày nay.
 

>> Xem thêm: Kinh nghiệm du lịch Đắk Lắk chi tiết 


Khám phá những điểm đến lịch sử ở Buôn Ma Thuột nổi tiếng nhất 


1. Biệt điện Bảo Đại 

Biệt điện Bảo Đại là một điểm đến lịch sử ở Buôn Ma Thuột nổi tiếng nằm ở trung tâm của thành phố, Đây là một công trình kiến trúc đẹp mang trong mình những dấu ấn lịch sử và nét đẹp văn hoá kiến trúc độc đáo của Đắk Lắk. Biệt điện này được xây dựng với kiến trúc ban đầu mang tính địa phương sử dụng tre, gỗ, nữa, sau này đã được xây dựng lại theo phong cách kiến trúc Pháp kết hợp với những nét đặc trưng của kiến trúc Tây Nguyên.
 

Biệt điện Bảo Đại điểm đến lịch sử ở Buôn Ma Thuột Biệt điện Bảo Đại là điểm đến lịch sử hấp dẫn ở Buôn Ma Thuột. Ảnh: @jayni_travel_


Thực chất nơi đây là nhà làm việc của Công sứ Đắk Lắk, đến năm 1945 thì được làm trụ sở của Hội đồng cố vấn cách mạng. Đến khi Pháp quay trở lại, vua Bảo Đại chọn nơi đây để nghỉ ngơi khi đến săn bắn thì người ta mới gọi là biệt điện Bảo Đại. Công trình này đã chính thức được công nhận di tích lịch sử cấp Quốc gia vào năm 1999.
 

>>Xem thêm: Điểm đến tháng 3 ở Buôn Ma Thuột đẹp mê hoặc lữ khách 


2. Nhà Đày Buôn Ma Thuột 

Nhắc đến những điểm đến lịch sử ở Buôn Ma Thuột thì căn nhà đày nằm ở số 18 đường Tán Thuật của thành phố vẫn luôn là cái tên được người ta nhớ đến đầu tiên. Nhà đày này là nơi dùng để giam giữ và đày ải các tù nhân chính trị ở khu vực Trung kỳ trước đây. Nơi này được xây dựng từ những năm 1039, tên gọi Nhà đày bắt nguồn từ cái tên Pénitencier de Ban Mê Thuột do thực dân Pháp gọi. Nhà đày có diện tích 2ha với thiết kế 4 bức tường cao 4m ,dày 40cm bao quanh, 4 góc có các vọng lính canh, bên trong là 6 dãy nhà lao, dãy xà lim chính là nơi đày ải và áp dụng những chế độ hết sức khắc nghiệt với tù binh trong những năm chiến tranh. 

 
Nhà Đày Buôn Ma Thuột điểm đến lịch sử ở Buôn Ma Thuột Nhà Đày Buôn Ma Thuột từng là địa ngục trần gian ở Tây Nguyên. Ảnh: @haxanha_
 
Nhà Đày Buôn Ma Thuột điểm đến lịch sử ở Buôn Ma Thuột Đây là nơi giam giữ những cán bộ, đảng viên bị bắt ở các tỉnh Trung Kỳ. Ảnh: @haxanha_


3. Chùa Sắc Tứ Khải Đoan 

Chùa Sắc Tứ Khải Đoan không chỉ là điểm đến tâm linh nổi tiếng mà còn mang trong mình những giá trị văn hoá lịch sử ấn tượng. Ngôi chùa này toạ lạc tại số 117 đường Phan Bội Châu, TP Buôn Ma Thuột và cũng là ngôi chùa lớn nhất ở Đắk Lắk hiện nay. Chùa được đặt theo tên ghép của nhà vua Khải Định và Đoan Huy Hoàng Thái Hậu, thờ Phật Thích Ca. Chùa Sắc Tứ Khải Đoan khởi công từ năm 1953 do chính Đoan Huy Hoàng thái hậu tức mẹ của vua Bảo Đại và Nam Phương hoàng hậu quản lý và thi công. Đây cũng là ngôi chùa cuối cùng trong chế độ phong kiến Việt Nam được phong Sắc tứ nêu ý nghĩa càng đặc biệt.

 
Chùa Sắc Tứ Khải Đoan điểm đến lịch sử ở Buôn Ma Thuột Chùa Sắc Tứ Khải Đoan là ngôi chùa cuối cùng được phong Sắc Tứ ở Việt nam. Ảnh: Mia


Kiến trúc của điểm đến lịch sử ở Buôn Ma Thuột này mang đậm phong cách Huế kết hợp với kiến trúc nhà sản của đồng bào bản địa, chánh điện là trọng tâm của chùa có những chiếc cột theo kiểu nhà Rường nhưng phần phía trước lại được xây dựng theo kiểu nhà Dài Tây Nguyên. Ngôi chùa có bức tượng Phật Thích Ca cao 1,1m được đặt trên đài sen hoạ tiết công phu cao 0,35m, ngoài ra còn có chiếc chuông đồng cao 1,15m nặng 308 ký . Trải qua nhiều đợt trùng tu thì đến nay chùa Sắc Tứ Khải Đoan vẫn giữ được nét đẹp vốn có và trở thành điểm đến hấp dẫn cho du khách khi ghé Buôn Ma Thuột. 

 
Chùa Sắc Tứ Khải Đoan điểm đến lịch sử ở Buôn Ma Thuột Ngôi chùa có rất nhiều góc check-in đẹp nên được nhiều bạn trẻ ưa thích. Ảnh: @zil.ap_


4. Đình Lạc Giao

Đình Lạc Giao nằm ở đường Phan Bội Châu, TP Buôn Ma Thuột, ngôi đình này được xây dựng từ năm 1982 khi cụ Phan Hộ đưa gia đình từ Khánh Hòa lên Buôn Ma Thuột để lập lạc. Đây chính là di tích về ngôi đình đầu tiên của người Kinh trên mảnh đất Đắk Lắk. Tên gọi Lạc Giao được xem như một lời nguyền giao ước của đồng bào người Kinh với đồng bào bản đại, cùng nhau xây dựng vùng đất tươi mới và phát triển. 

 
Đình Lạc Giao điểm đến lịch sử ở Buôn Ma Thuột Đình Lạc Giao là ngôi đền đầu tiên của người Kinh ở Đắk Lắk Ảnh: Vietnam Photos

Ban đầu đình Lạc Giao  được làm bằng chất liệu tranh và tre, đến năm 1932 mới được xây dựng lại bằng gạch, mái ngói lợp theo kiểu chữ Môn, kiến trúc lòng thuyền trí trụ với các chi tiết tinh xảo như lưỡng áng vân vọng nguyệt, tứ linh, tứ quý, lưỡng long... Đình thờ Thần Hoàng và các vị có công với đất nước, người dân trong làng thường đến đây để cầu mong may mắn, bình an vào dịp đầu năm mới. 

Hiện tại đình Lạc Giao là một trong những điểm đến lịch sử ở Buôn Ma Thuột được yêu thích bởi không gian cổ kính, bình yên giữa lòng phố thị cùng với đó là những giá trị văn hoá, lịch sử lâu đời.
 


5. Tòa Giám mục Ban Mê Thuột

Là một trong những công trình kiến trúc cổ quy mô lớn, Toà Giám mục toạ lạc ở địa chỉ 104 đường Phan Châu Trinh cũng là điểm đến lịch sử ở Buôn Ma Thuột rất nổi tiếng. Vào những năm 1956 nơi này được các Nữ tu Dòng Biển Đức xây dựng và dùng làm tu viện gọi là Nữ Đan viện Biển Đức. Khi Giáo phận Ban Mê Thuột được xác lập thì công trình này được đổi thành tên mới là Toà Giám Mục Ban Mê Thuột.

 
Tòa Giám mục Ban Mê Thuột điểm đến lịch sử ở Buôn Ma Thuột Tòa Giám mục Ban Mê Thuột mang những nét kiến trúc đặc trưng của đồng bào Ê Đê Tây Nguyên. Ảnh: Đăk Lăk


Toà Giám mục được xây dựng bằng chất liệu gỗ, lợp ngói vảy cá với phong cách mang đậm dấu ấn của nhà dài truyền thống của Ê Đê, hai bên nhà nguyện là các công trình khác được xây dựng nối dài như nhà khách, nhà ở, sinh hoạt....Mặt bằng của nhà nguyện nối với cầu thang chính, sảnh, bên trong được chia thành 2 khu vực, phía trước chính là nơi xem lễ cho giáo dân và phái sau là nơi xem lễ cho các nữ tu. Toà Giám mục còn có một tháp chuông cũng được xây dựng theo hình tượng của nhà Dài người Tây Nguyên. Hiện ngoài là nơi sinh hoạt của bà con giáo dân, Toà Giám mục Ban Mê Thuột là điểm đến hấp dẫn với du khách và những người theo đạo Công giáo ở khắp mọi nơi. 

Khám phá những điểm đến lịch sử ở Buôn Ma Thuột là hành trình tuyệt vời để bạn hiểu hơn về lịch sử, văn hoá cũng như truyền thống hào hùng trong việc bảo vệ, xây dựng và phát triển quê hương của đồng bào nơi đây. 


Nguyệt Cát (tổng hợp) - Luhanhvietnam.com.vn 

Ảnh: Internet 


Copyright © 1997-2018 Luhanhvietnam.com.vn